ขอให้สมาชิก #truevisions ทุกท่านที่ยกเลิกสมาชิกไปเพราะช่องHBOหาย ใน 30 วัน โทรตรวจสอบรับสิทธิ์การได้รับเงินค่าบริการช่วงมกราคืนด้วย

26 ก.พ. 60 Prep for Broadcast Panel’s meeting tmr on various issues such as GMMb / PeaceTV / BrightTV plus comment on academic freedom, defamation lawsuits & more. As a former colleague several years ago, sending my moral support to all Faculty members at the Institute of Human Rights & Peace Studies on a negative reaction by Mahidol University after a bold action by raising academic concern on human rights under a special power. Hope there is a solution on this crisis at the end of tunnel.

ประชุมบอร์ด กสท.มีวาระชวนเครียดหลายเรื่อง ติดตามข่าวสารบ้านเมืองก็ยกระดับความเครียดขึ้นอีก ขอสรุปวาระสั้นๆก่อนนะคะ พรุ่งนี้ กสท.พิจารณาวาระที่อนุผู้บริโภคฯ เสนอให้เพิกถอนใบอนุญาตช่องรายการ GMMb เพราะทิ้งสมาชิก เพิกเฉยการเยียวยามานานมากแล้ว กรณี #truevisions อนุผู้บริโภคเสนอให้ กสท.ทวนมติและคาดโทษปรับก่อน แต่กรณี #GMMb เลยจุดเยียวยามาแล้ว คงต้องถึงขั้นเพิกถอนใบอนุญาตตาม #CTH

กรณี #truevisions ดิฉันขอให้เอกชนเร่งแจ้งสิทธิ์สมาชิกรายปีหรือแบบที่สมัครบริการพ่วงเน็ตทรู ในการยกเลิกสมาชิกแบบไม่กระทบสิทธิ์ก่อน 28 ก.พ. ซึ่งใกล้เวลาแล้ว สมาชิก #truevisions ที่รับสิทธิ์คืนเงินหลังยกเลิกแล้ว อาจไปร่วมฟ้องศาลแพ่งไม่ได้อีก แต่ถ้าสมาชิกที่ไม่ยอมรับการเยียวยามีสิทธิ์ฟ้องต่อทางศาล เช่นเดียวกับสมาชิก #CTH #GMMb ที่โดนลอยแพ แม้ กสทช.จะลงโทษปรับและเพิกถอนใบอนุญาตเอกชนไปแล้ว สมาชิกยังใช้สิทธิ์ฟ้องศาลต่อได้เช่นกัน ขอให้สมาชิก #truevisions ทุกท่านที่ยกเลิกสมาชิกไปเพราะช่องHBOหาย ใน 30 วัน โทรตรวจสอบรับสิทธิ์การได้รับเงินค่าบริการช่วงเดือนมกราคืนด้วยค่ะ พรุ่งนี้ยังมีวาระพิจารณาเรื่องร้องเรียนเนื้อหาช่อง PeaceTV (อีกแล้ว) ที่อนุเนื้อหาชงมา บ่อยเลย สลับกับช่อง VoiceTV รอฟังผลการถกของ กสท.

วาระช่อง @BrightTV20 เรื่องโฆษณาแฝงในรายการ “เล่นใหญ่ จัดใหญ่” ที่อนุเนื้อหาฯ ชงมาว่าขัดเงื่อนไขเรื่องผังรายการและให้ส่งอนุผู้บริโภคดูต่อ วาระเรื่องร้องเรียนเนื้อหาละคร ‘ป่ากามเทพ’ มาถึง กสท.แล้วพรุ่งนี้ หลังอนุเนื้อหาชงข้อเสนอมา รอฟ้งผลการพิจารณา ประเด็นหลักๆคือการจัดเรท ส่วนละครเรื่อง เพลิงพระนาง ที่เป็นข่าว ยังไม่เห็นเรื่องร้องเรียนเข้ามาที่ กสทช. ถ้ามีเข้ามาแล้วเรื่องถึง กสท. จะแจ้งให้ทราบต่อไปค่ะ ใจเย็นๆ พรุ่งนี้มีวาระเตรียมสู้คดีช่อง33HD ฟ้องมติ กสท./กสทช.เรื่องคำสั่งลงโทษโฆษณาเกินเวลาอีกคดี หลังฟ้องโดยช่อง 3 แอนะล็อก และช่อง 7 ไปแล้วด้วย ประเด็นที่เครือช่อง 3 และช่อง 7 ฟ้อง กสทช. ให้ศาลยกเลิกคำสั่งลงโทษกรณีโฆษณาเกินเวลา นี่คือสู้กันเรื่องวิธีการนับเวลา ซึ่งแปลกมาก ไว้มาขยายความ งานนี้คงต้องขอบคุณดิจิตอลทีวีช่องใหม่ที่เคยโดน กสท.กสทช.ลงโทษเรื่องโฆษณาเกินเวลาไปแล้ว แต่ยอมรับคำสั่งและแก้ไขโดยดี ไม่ได้ฟ้องเหมือนรายเดิม

อีกวาระที่น่าสนใจพรุ่งนี้คือ ทาง PSI ทำ จม.มาถาม กสทช. กรณีนำช่อง 7 มาเผยแพร่ตามกฎ Must carry ใน app ทีวีของพีเอสไอ แต่เจอช่อง 7 ยื่นโนติส มติ กสท.ที่จะตอบคำถาม PSI พรุ่งนี้ จะได้สร้างความชัดเจนให้กับผู้รับใบอนุญาตต่อไป กรณี #MustCarry #ฟรีทีวี #ลิขสิทธิ์ นอกนั้นยังมีวาระรูทีน อื่นๆ เช่นการต่อใบอนุญาต/ ค่าธรรมเนียม / เรื่องร้องเรียนวิทยุทดลองที่บอกว่าเป็นสาธารณะแต่มีโฆษณา เป็นต้น อ่านสรุปประเด็น และ #คหสต. หลังการประชุมบอร์ดได้ที่ http://www.supinya.com เช่นเดิมค่ะ

ดิฉันได้รับเรื่องเรียนการ Live บน facebook ซึ่งเกินอำนาจกำกับดูแลของ กสทช. แต่จะเสนอแนะให้ภาคส่วนที่เกี่ยวข้องหารือทางออกกันต่อไป #suicide กสทช.ไม่มีอำนาจกำกับดูแลเนื้อหาข่าวในสื่อออนไลน์และบน social media ส่วนตัวคิดว่ากลไกที่ดีกว่าคือการกำกับดูแลของสังคมที่แสดงออกว่าไม่ยอมรับ ส่วนเรื่องการตัดสัญญาณมือถือ แม้รัฐจะมีเหตุผลในการยกระดับทางกฎหมาย แต่ต้องให้มีขอบเขตจำกัด ไม่เนิ่นนานเกินไป เพราะกระทบผู้ใช้บริการวงกว้างอีกทั้งบอร์ดโทรคมนาคม(กทค.) ควรให้ผู้ให้บริการชี้แจงผู้ใช้บริการ โดยเฉพาะการดูแลผลกระทบต่อผู้ที่จ่ายค่าบริการแบบเหมาจ่าย แต่ใช้บริการไม่ได้….

ในฐานะเคยสอนที่สถาบันสิทธิมนุษยชนฯ ม.มหิดล ก็ขอให้กำลังใจอาจารย์ทุกท่าน แม้จะสวนกระแสสังคม แต่ก็อยากเห็นพระธัมมชโยขอเข้ามอบตัวสู้คดีสักที ทุกคนยังถือว่าเป็นผู้บริสุทธิ์จนกว่าศาลจะตัดสิน แต่เมื่อศาลออกหมายเรียก/หมายจับมาแล้ว เราก็ควรใช้สิทธิ์สู้คดีตามกระบวนการยุติธรรมถึงที่สุด ยังไม่อยากพูดเรื่องปรัชญาศาสนาเวลานี้ ขอแค่ประเด็นให้รัฐระวังการเกิดความรุนแรงและฝ่ายธรรมกายควรเคารพกฎหมายตามคำสั่งศาล (ถ้าไม่รับ ม.44) ส่วนตัวก็ไม่เห็นด้วยกับการใช้ม.44หลายเรื่องที่เกี่ยวงาน กสทช.และแสดงความเห็นต่างเป็นระยะ ล่าสุดเรื่องคืนคลื่น แต่จะยอมรับถ้าเป็นคำสั่งศาล ยังดีที่ในฐานะ กสทช. คนหนึ่ง ยังสามารถแสดงความเห็นต่างจากมติบอร์ดได้ โดยไม่โดนประธาน กสทช.สั่งสอบวินัย เพราะดิฉันมี พรบ.กสทช.คุ้มครองอยู่ แต่ถ้าจะมีการฟ้องศาลเนื่องเพราะการแสดงออกซึ่งความเห็นของดิฉัน ก็ยินดีต่อสู้คดีตามกระบวนการยุติธรรมจนสุดทาง เหมือนที่เคยเป็นมาเสมอ แน่นอน เราควรเปิดกว้าง อดทนอดกลั้นต่อการแสดงความเห็น/แสดงออกของกันและกัน มากกว่าการปิดกั้น ควบคุม หรือฟ้องร้อง แต่การฟ้องก็เป็นสิทธิ์ตาม กม. (เว้นแต่จะมีการแก้ กม.ให้การฟ้องร้องมีความรัดกุมมากขึ้น หรือให้ไม่เป็นโทษทางอาญา ซึ่งส่วนตัวเห็นว่าควรมีกรปรับปรุง) ดิฉันเคยไปเป็นพยานในคดีหมิ่นประมาท และ พรบ.คอมพ์ 2 เคส คดีหนึ่งแพ้ อีกคดีศาลยกฟ้อง ซึ่งเกี่ยวกับแวดวงดิจิตอลทีวีด้วย ไว้มาเล่าให้ทราบค่ะ…