ไม่มีใครอยากถูกส่งไปให้ ปปช. ชี้มูลความผิดในอนาคตเหมือนนายกรัฐมนตรีเจอจากนโยบายประชานิยมเช่นกัน

Sum up on public holiday: No Broadcast Panel’s meeting today (Thanks to Goddess) so rather relaxed but still working a bit.

7 เม.ย. 57

วันจันทร์นี้หยุด ไม่มีประชุมบอร์ด กสท. ได้พักสมองบ้าง ไม่เครียดเหมือนทุกสัปดาห์ วันนี้ได้พักผ่อน แต่ก็ทำงานเล็กน้อย ให้สัมภาษณ์ทีวีเรื่องทีวีดิจิตอล นั่งร่างบทความและเตรียมเรื่องที่ต้องทำสัปดาห์นี้ ให้ สำนักงาน ตรวจสอบเบื้องต้นเรื่องรายการวิทยาศาสตร์ *เทพเพอร์ซิอุส* ช่องทีวีดาวเทียมผ่านจาน PSI – GMMz – RS ที่มีกระแสร้องเรียนผ่าน social media มาก

โดยวันที่ 8 เม.ย.นี้ กลุ่มงาน รส. จะนำเรื่องเข้าที่ประชุมอนุกรรมการคุ้มครองผู้บริโภคก่อนเป็นวาระจรเร่งด่วน จะดูเบื้องต้นว่ากรณีนี้เข้าข่ายมาตรา 31 หรือ 37 (มาตรา 31 พรบ. กสทช.เป็นเรื่องการคุ้มครองผู้บริโภคไม่ให้ถูกเอาเปรียบด้านบริการและโฆษณา ส่วนมาตรา 37 พ.ร.บ. ประกอบกิจการเป็นเรื่องเนื้อหาผิดกฏหมายศีลธรรมอันดี และ อื่นๆ) เรื่องจะเข้าอนุกรรมการคนละชุด

ช่วงนี้จะไม่มีประชุมบอร์ด กสท. จนกว่าจะ 17 เมษายน แต่จะเสนอเรื่องหารือดังกล่าวในคณะอนุกรรมการเบื้องต้นก่อนค่ะ

…..

ช่วงนี้สื่อถามเรื่องคูปองทุกวัน ตอบเบื้องต้นในทวิตเตอร์แล้วค่ะ วันที่ 23 เมษายนนี้ จะชัดเจนทุกเรื่องหลังผ่านมติบอร์ดใหญ่ กสทช. และบอร์ดกองทุนฯแล้ว งานนี้เป็นเรื่องใหญ่ บอร์ด กสท.ทุกคน ไม่มีใครอยากถูกส่งไปให้ ปปช. ชี้มูลความผิดในอนาคตเหมือนนายกรัฐมนตรีเจอจากนโยบายประชานิยมเช่นกัน จึงต้องรอบคอบ เพราะเป็นโครงการใหญ่ใช้งบจำนวนมาก

บอร์ด และ พนักงานกสทช. ก็ต้อง clear & clean ไม่มีผลประโยชน์จากธุรกิจที่เกี่ยวข้องใดๆ

ส่วนตัวไม่มีครอบครัวทำธุรกิจขายทีวีขายกล่องอยู่แล้ว แต่การจะตัดสินใจลงมติเรื่องนี้ก็ต้องรอบคอบ มีเหตุมีผล อธิบายได้ ดังนั้น สำนักงานต้องมีข้อมูลที่ accurate ก่อนให้บอร์ดเคาะสุดท้าย

ช้าหน่อยแต่ให้ชัวร์ ชัดเจน รอบคอบ เพราะเป็นงานใหญ่มาก
ตอนนี้ยังต้องเคาะว่ามูลค่าคูปองควรเป็นเท่าไหร่ที่เหมาะสม บนมติที่สรุปเบื้องต้นแล้ว เป็นแพคเกจรวมคือ ต้องแลกซื้อได้ดังนี้

1. ทีวี DVB-T2 + สายอากาศ หนวดกุ้งหรือก้างปลาดิจิตอล (ถ้าไม่มีดูไม่ได้)

2. กล่อง DVB-T2 + สายอากาศ หนวดกุ้งหรือก้างปลาดิจิตอล (ถ้าไม่มีดูไม่ได้)

ผู้บริโภคมี 2 มุม คืออยากให้เพิ่มราคาคูปองเพราะไม่อยากจ่ายเงินเพิ่ม กับ ไม่ต้องเพิ่มมูลค่ามากแต่ให้ราคากล่องลดลง ซึ่ง สำนักงาน กสทช.ต้องสรุปตัวเลขที่เหมาะสม ถูกต้องให้บอร์ดตัดสินใจ

…………….

ช่วงวันหยุดนี้ได้มอนิเตอร์การทดลองออกอากาศทีวีดิจิตอล รับได้คมชัดดี แต่กระตุก นานๆที ช่องยังไม่เรียงตามกติกา ซึ่งเดือนนี้ทางผู้ให้บริการโครงข่ายยังอยู่ในช่วงทดลอง มีบาง MUX หายไปทั้งโครงข่ายวันนี้ แต่ในเดือนหน้าทั้งโครงข่ายและช่องต้องพร้อมออนแอร์ เมื่อพร้อมด้านภาคส่งแล้ว ภาครับจะได้ขยับเรื่องการสนับสนุนคูปองสักที ….