“กสทช.”ขู่ตัดสิทธิเอกชนอ้างชื่อเก็บบัตรประชาชนแลกรับสิทธิคูปองทีวีดิจิทัล

“กสทช.”ขู่ตัดสิทธิเอกชนอ้างชื่อเก็บบัตรประชาชนแลกรับสิทธิคูปองทีวีดิจิทัล

“กสทช.” เรียก “โซกู๊ด โกบอล” เข้าชี้แจงหลังมีผู้ร้องเรียนอ้างชื่อ กสทช. เก็บบัตรประชาชนแลกรับสิทธิได้คูปองทีวีดิจิทัล ย้ำทุกบริษัทให้หยุดใช้ชื่อ กสทช. สร้างความเข้าใจผิด ฝ่าฝืนตัดสิทธิใช้คูปองแลกซื้อสินค้า เล็งดำเนินคดี “วินเนอร์-การศึกษาก้าวไกล” ที่ยังไม่หยุดพฤติกรรม

นางสาวสุภิญญา กลางณรงค์ กรรมการกิจการกระจายเสียง กิจการโทรทัศน์ และกิจการโทรคมนาคมแห่งชาติ(กสทช.) ด้านคุ้มครองผู้บริโภค เปิดเผยว่า หลังได้รับการร้องเรียนจากประชาชนเกี่ยวกับพฤติกรรมของบริษัท โซกู๊ด โกลบอล จำกัด ที่แจกใบปลิวให้ประชาชนมาลงทะเบียนพร้อมเก็บสำเนาบัตรประชาชนเพื่อเข้าร่วมโครงการแลกคูปองซื้อกล่องรับสัญญาณทีวีดิจิทัลกับบริษัทมูลค่า1,000 บาท
จึงได้มีการเรียกตัวแทนบริษัท โซกู๊ด โกลบอล เข้ามาชี้แจง และตักเตือนพฤติกรรมให้หยุดพฤติกรรมดังกล่าว

ไม่ว่าจะเป็นการแจกเอกสารประชาสัมพันธ์ที่ให้ข้อมูลที่ทำให้ประชาชนเข้าใจผิดหรือการเรียกเก็บสำเนาบัตรประชาชนเนื่องจากปัจจุบัน กสทช.ไม่ได้กำหนดให้บริษัทใดเข้าร่วมโครงการ พร้อมให้บริษัทส่งแผนเยียวยาให้ประชาชนที่หลงเข้าใจผิดกลับมาใน 1 สัปดาห์

โดยนายภักระวี ภูจิตร ประธานกรรมการบริหาร โซกู๊ด โกลบอล เปิดเผยว่า บริษัทไม่ได้มีพฤติกรรมเรียกเก็บสำเนาบัตรประชาชนของประชาชนไว้  แต่ยอมรับว่ามีการทำการตลาดล่วงหน้า ด้วยการแจกเอกสารประชาสัมพันธ์สินค้าของตน  โดยไม่ได้มีการบังคับให้ประชาชนต้องเข้าร่วมโครงการกับบริษัทแต่อย่างใด เป็นเพียงการอำนวยความสะดวกให้กับประชาชนในการได้รับสิทธิประโยชน์เท่านั้น

นอกจากนี้ กสทช. ยังได้เรียก บริษัท แฟมิลี่ คอร์ปอเรชั่น เข้ามาชี้แจงด้วย หลังจากบริษัท วินเนอร์ จำกัด และ บริษัท การศึกษาก้าวไกล จำกัด ที่มีพฤติกรรมหลอกลวงผู้บริโภคให้มาลงทะเบียนเพื่อใช้สิทธิแลกกล่องทีวีดิจิทัลที่บริษัท แฟมิลี่ เป็นผู้ผลิต  โดยทางบริษัทฯ ปฏิเสธว่าไม่ได้มีส่วนเกี่ยวข้องกับพฤติกรรมดังกล่าว เป็นเพียงผู้ผลิตกล่องเท่านั้น  จึงได้ให้บริษัท แฟมิมลี่ ส่งรายละเอียดของจำนวนกล่องรับสัญญาณที่มีการผลิตและขายให้กับบริษัทวินเนอร์ และการศึกษาก้าวไกล รวมทั้งให้ทบทวนการทำธุรกิจกับ 2 บริษัทที่มีปัญหา เพราะจะทำให้ทางแฟมิลี่ คอร์ปอเรชั่น ต้องถูกจับตามองเป็นพิเศษไปด้วย

“บริษัท วินเนอร์ จำกัด และ บริษัท การศึกษาก้าวไกล จำกัด ถือว่าติดแบล็คลิสต์ที่จะได้เข้าร่วมโครงการแลกคูปองทีวีดิจิทัล เพราะพบว่าแม้ถูกเรียกมาตักเตือนแล้ว แต่ยังมีพฤติกรรมแบบเดิมอีก  ซึ่งทางสำนักงานกสทช. กำลังเตรียมเสนอบอร์ดกสทช.เพื่อให้มีการดำเนินการทางกฎหมาย  จึงขอให้ บริษัทต่างๆ โดยเฉพาะบริษัทขนาดเล็กหยุดทำพฤติกรรมที่ไม่เหมาะสม  เพราะอาจส่งผลต่อการพิจารณาคุณสมบัติของบริษัทที่จะได้เข้าร่วมโครงการแลกคูปองทีวีดิจิทัล”

ความคืบหน้าของการกำหนดคุณสมบัติของบริษัทที่มีสิทธิเข้าร่วมโครงการแจกคูปองดิจิทัลนั้นกสทช. สุภิญญา กล่าวว่า กำลังให้ทางสำนักงาน กสทช. กลับไปทบทวนอยู่ ซึ่งคาดว่าจะได้ข้อสรุปเร็วที่สุดในการประชุมบอร์ด กสทช. วันที่ 14 ส.ค. นี้

“ข้อเสนอของสำนักงานฯ ที่กำหนดคุณสมบัติให้บริษัทที่สามารถเข้าร่วมต้องมีทุนจดทะเบียนถึง 250 ล้านบาท  จะทำให้บริษัทรายย่อยไม่สามารถเข้าร่วมได้เลย แต่ทั้งนี้ก็อยากจะให้บริษัทที่จะเข้าร่วมโครงการทุกบริษัทมีการดูแลบริการหลังการขาย มีการรับประกัน จุดซ่อมสินค้า หรือคอลเซนเตอร์ที่ให้บริการลูกค้าได้ตามขนาดธุรกิจของตนเอง”

โดยในวันที่ 6 ส.ค. นี้ จะเปิดเวทีสาธารณะและหารือกับกระทรวงมหาดไทย เพื่อให้ช่วยกำกับดูแลไม่ให้มีการแอบอ้างกำนัน ผู้ใหญ่บ้าน เพื่อบังคับให้ประชาชนในพื้นที่ต้องเข้าไปใช้สิทธิแลกคูปองกับบริษัทใดบริษัทหนึ่ง
ขอบคุณที่มา : ประชาชาติธุรกิจออนไลน์