ทำบุญเป็นเรื่องเฉพาะตัว แต่การสนับสนุน cause for social change เป็นเรื่องพลังร่วมของสังคม

Sum up :  20 ส.ค. 57

Tweeted summary of NBTC’s Panel decision on condition for DVB-T2 set-top-box companies who want to join subsidy scheme on cash coupon for digital tv devices, finally concluded today, though I reserved some points, but still to be finalized by NCPO.

Also comments on my today action for #IceBucketChallengeTH as challenged by TV broadcaster, and I challenged 3 more VIP person for political reason on the challenges through the transformation of digital TV & concession system which NBTC is seriously facing now. More to tell.

วันนี้ยุ่งหลายกิจกรรม เช้าประชุมบอร์ดใหญ่เคาะกติการ่วมโครงการคูปอง เที่ยงรับคำท้า #IceBucketChallengeTH บ่ายอัดเทป Facetime เย็นปิดงานอบรมวิทยุเรื่องโฆษณาให้ถูกกฏหมายร่วมกับ สำนักงาน อย.

บอร์ด กสทช. เคาะเงื่อนไขเอกชนเข้าร่วมคูปอง ลดสเปคไม่กีดกันรายเล็ก กำหนดทุนจดทะเบียน5ล้าน วางประกันหลังการขาย5% มีจุดบริการซ่อม รับประกัน2ปี

อย่างไรก็ตามดิฉันก็สงวนความเห็นจุดยืนตนเองว่าควรเริ่มต้นทุนจดทะเบียนที่1ล้านบาท แต่การที่บอร์ดเคาะ5ล้าน ดีกว่าไอเดียแรก250ล้านเยอะ

การลงมติทุนจดทะเบียนวันนี้ 6:2 คือ 6 เสียงเห็นควรกำหนดทุนจดทะเบียน5ล้าน 2 เสียงเห็นว่าควรเป็น1ล้าน สรุปที่5ล้าน ใครไม่ถึงรีบไปจดเพิ่ม

ส่วนการวางเงินประกันจะเก็บ 5% หลังผู้เข้าร่วมโครงการขายกล่องได้ ก่อนมาขึ้นเงิน ตามสัดส่วนว่าใครขายได้มากได้น้อย ไม่เป็นภาระตอนแรกของรายเล็ก

บอร์ด กสทช. เคาะเงื่อนไขที่ยืดหยุ่นขึ้นเพราะราคาคูปอง690บาท คือจากรับประกัน3ปีเหลือ2ปี แต่30วันแรกเสียต้องเปลี่ยนให้เลย

จากนั้นระหว่าง2ปี ถ้ากล่องเสีย ผู้บริโภคส่งไปให้บริษัทซ่อม ต้องมีการให้เครื่องสำรองกับผู้บริโภคมาใช้จนกว่าจะซ่อมกล่องเสร็จ

ผู้เข้าร่วมโครงการต้องจัดให้มีจุดบริการรับซ่อมเปลี่ยนจังหวัดละ4จุด รวมทั้งมีCall centerตอบคำถามผู้บริโภคตลอด24ชั่วโมง

อีกเงื่อนไขสำคัญคือบริษัทที่ต้องบัญชีดำหรือ (Blacklist) จะไม่มีสิทธิ์เข้าร่วมโครงการคูปอง ทีวีดิจิตอล #WinnerDigital #การศึกษาฯ

บอร์ด กสทช. เข้าใจภาระของผู้ประกอบการจึงลดต้นทุนจากรายได้เข้า กสทช.ลดราคาค่า stickers แปะกล่องกรณีเข้าร่วมโครงการจาก5บาทเหลือ2บาทกว่า

วันนี้ สำนักงานยังขออนุมัติกรอบวงเงินในการบริหารโครงการเฟสแรก165.5ล้านบาท เป็นค่าพิมพ์คูปองกับกองสลากฯ จัดส่งโดยไปรษณีย์ไทยและค่าพิมพ์ sticker

ถือว่าวันนี้บอร์ด กสทช. สรุปนโยบายโครงการคูปองทีวีดิจิตอลเสร็จหมดแล้ว ที่เหลือ สำนักงานจะต้องส่งไปให้ทาง คสช. @armypr_news อนุมัติสุดท้ายค่ะ

ระหว่างรอทาง คสช.อนุมัติ ทาง สำนักงานกสทช.จะเริ่มเตรียมการบางอย่างไปก่อน แต่วันนี้คือเคาะนโยบายจบสักทีในขั้นบอร์ด กสทช.แล้วค่ะ

นอกจากวาระเคาะเงื่อนไขเรื่องโครงการคูปองแล้ว วันนี้บอร์ดยังพิจารณาวาระเสนอตัวแทน กสทช.ไปเป็น สปช. ด้วย ได้มติมา 2 ชื่อ (ดิฉันงดออกเสียง)

ข่าวดีคือบอร์ด กสทช. เคาะสรุปโครงการคูปองสุดท้ายแล้ว แม้ดิฉันยังเห็นต่างอยู่บางประเด็น แต่ถือว่าในที่สุดหลังจากขับเคี่ยวกันนาน จบลงได้สักที

000000000000000000

กลับมาพูดเรื่องการร่วมแคมเปญรณรงค์การราดน้ำเย็นใส่หัววันนี้บ้าง ที่ตัดสินใจรับคำท้าของผู้บริหารค่าย RS ที่อาจมีคนทั้งเห็นเหมือนเห็นต่างค่ะ มีทวิตเข้ามามากมาย

เริ่มจากชี้แจงการแต่งตัวก่อน เพราะมีคนวิจารณ์เรื่อง costume (555) คือตั้งใจใส่ชุดดำกระโปรงแขนยาวรุ่มร่าม เพราะตั้งใจให้มิดชิดดูเรียบร้อยและเป็นคนความดันต่ำ แพ้ความหนาว จะใส่สูทราดน้ำก็ดูไม่เข้ากาลเทศะ จึงใส่ชุดสีดำแขนยาวเรียบๆ แต่ต่อมา เจ้าหน้าที่ กสทช.มาขอให้ใส่เสื้อรณรงค์ทีวีดิจิตอลพร้อมน้องดูดี เลยเป็นตามนั้น 

เป็นคนความดันต่ำ ขี้หนาว อยู่ในห้องแอร์จะมีปัญหาตลอด คนอื่นไม่หนาว แต่เรารู้สึกหนาวอยู่คนเดียว จึงมักใส่ชุดหนาๆ ใส่ถุงน่องตลอด เมื่อวานก็อัดวิตามินซี วันนี้ราดน้ำแข็งไป3ถัง แม้แต่งตัวมิดชิด ก็ยังรู้สึกหนาวจนชาอยู่
(ได้ประสบการณ์ร่วมคนที่มีอาการชาเพราะกล้ามเนื้ออ่อนแรงตามต้นฉบับแคมเปญ ALS เล็กๆ)

ส่วนตุ๊กตาน้องดูดี (มีคำวิจารณ์ว่าทำไมต้องอุ้มน้องดูดี มีโฆษณาแฝงหรือไม่ 555) ทีม สำนักงานขอมา ถือเป็นการประชาสัมพันธ์สัญลักษณ์ *ดิจิตอลทีวี ดูดีทุกบ้าน* ให้ติดตาอีกทาง จึงได้กอดแก้หนาวไปด้วยจริงค่ะ

ที่รับคำท้าเพราะ
1.ชอบการรณรงค์ของฝรั่งแนวนี้
2. ช่วยประชาสัมพันธ์การบริจาคให้องค์กรเอ็นจีโอเพื่อสังคม
3.ใช้โอกาสรุกปัญหาดิจิตอลทีวีต่อ3ฝ่าย

ดิฉันเป็นนักกิจกรรม(activist)มาตลอดชีวิต สมัยเป็นเอ็นจีโอ เคยไปยืนไม่ขยับตัว 90 นาทีบนอนุสาวรีย์ประชาธิปไตย เคยไปนอนทำเป็นศพหน้าสถานทูตพม่า จึงชอบการแสดงออกเชิงสัญลักษณ์ที่เป็นการรณรงค์ทางสังคมหรือการเมืองแบบนี้ ฝรั่งทำกันมาก คือใช้ความคิดสร้างสรรค์ แต่คนไทยอาจไม่ชิน

ยิ่งใช้พลังของ social media แบบ viral ถือว่าต้นทุนน้อย ดิฉันไม่ต้องใช้งบ กสทช. มาซื้อสื่อหลักแสน แต่ก็ส่ง message ที่ต้องการสื่อได้แล้ว เริ่มตั้งแต่ที่ดิฉันเลือกใช้ Twitter เป็นหลักในการส่งข่าวสารตั้งแต่แรก ไม่เคยขอใช้งบองค์กร กสทช. เพื่อซื้อสื่อในการประชาสัมพันธ์ตนเอง

วิธีนี้ยังเป็นการสนับสนุนแนวคิดใหม่ๆแบบ Philanthropy ที่แพร่หลายในตะวันตกนานแล้ว ตามที่ Isriya Paireepairit ผู้ริเริ่ม campaign นี้ในเมืองไทย เขียนบทความไว้ใน http://www.thairath.co.th/content/444436

การบริจาคไม่จำเป็นต้องหวังจะได้ *บุญ* แต่เราหวังสนับสนุนการ *เปลี่ยนแปลงสังคม* (Social change) เรื่องนั้นๆ ซึ่งการแสดงออกมาจำเป็นยิ่ง

ฝรั่งเขาบริจาคให้องค์กรแบบ GreenPeace เพื่อต้องการสนับสนุนคนที่ช่วยต่อสู้เรื่องปัญหาสิ่งแวดล้อมโลก หรือให้ AI เพราะอยากแก้ปัญหาสิทธิมนุษยชน

ความสุขจากการบริจาคอาจไม่ใช่เรื่องได้บุญกุศล แต่ได้ตอบสนองอุดมการณ์ทางการเมืองหรือการเปลี่ยนแปลงสังคมที่เราเชื่อในเรื่องนั้นๆ
การบริจาคเพื่อหวังได้บุญสำหรับชาติหน้า เห็นด้วยว่าควรทำแบบเงียบๆ แต่การบริจาคเพื่อสนับสนุนการเปลี่ยนแปลงสังคม คนที่เชื่อเรื่องนั้นควรแสดงออก

การนำไปลดหย่อนภาษี ก็เป็นกลไกทางเศรษฐศาสตร์ที่สากลนำมาใช้เป็นแรงจูงใจให้คนอยากคืนกำไรให้สังคมและช่วยองค์กรเอ็นจีโอให้ได้ระดมทุนด้วย

ถ้าใครมาท้าให้ทำแคมเปญ PETA คือถ่ายรูปเปลือยดีกว่าใส่ขนเฟอร์จากสัตว์ แม้จะเห็นด้วย แต่ก็คงขอไม่รับคำท้านี้ เพราะใจไม่ถึง ขอเลือกเป็นเคสๆไป

การทำบุญเป็นเรื่องเฉพาะตัว แต่การสนับสนุน cause for social change เป็นเรื่องพลังร่วมของสังคม

กลับมาเรื่องการท้า 3 ท่านต่อ โดยเฉพาะคุณประวิทย์ มาลีนนท์ช่อง3 และท่านเลขาธิการ กสทช. @TakornNBTC อันนี้เป็นป้าหมายเสริมกิจกรรมวันนี้

เนื่องจากดิฉันกังวลปัญหาระเบิดเวลาเรื่องทีวีดิจิตอลมาก คูปองกำลังจะแจกแล้ว แต่ไม่มีช่อง3เดิมอยู่ในกล่องนั้นและเกรงว่าช่อง3จะหักดิบ กสทช. จึงใช้โอกาสนี้รุกประเด็นให้สังคม

คือท้าให้คุณประวิทย์ มาลีนนท์ ตัวแทนช่อง3 คืนกำไรให้สังคมและคนดู ด้วยการยอมออกอากาศผังคู่ขนานและไม่ทำจอดำ ให้สัมภาษณ์คุณดนัย ช่อง @SpringNews_TV ว่าด้วยเรื่องวิบากกรรมทีวีดิจิตอลกับช่อง3 หลังจากท้าคุณประวิทย์ มาลีนนท์ไปเมื่อเที่ยงนี้

ทราบข่าวว่าคุณสารี องค์กรผู้บริโภค และ คุณฐากร เลขาธิการ กสทช. รับคำท้าพรุ่งนี้แล้ว จริงๆน่าจะมา แสดงออก อยู่ใกล้ๆกันนะคะ ^^ ส่วนคุณประวิทย์ ช่อง3 ยังคงเงียบอยู่ รอนักข่าวไปจิ้มไมค์ถามต่อไป ว่าจะคืนกำไรให้กับสังคมโดยการให้คนดูช่อง3แบบ HD ได้หรือไม่ เรื่องนี้คือการปฏิรูปการแข่งขันในอุตสาหกรรมทีวีไทยด้วย

วันนี้ยังมีงานที่ กสทช. ร่วมกับ อย. จัดอบรมให้ความรู้ผู้ประกอบวิทยุกว่า200สถานีที่ได้คืนสิทธิ์ชุดแรก มีเรื่องร้อนแรงเยอะ ราวกับจับปูใส่กระด้ง ไว้มาเล่าย้อนค่ะ

แทบหมดแรงวันนี้ แต่ก็ตื่นตัว alert ดี คงเพราะโดนพนักงาน กสทช. ราดน้ำแข็งไป 3 ถัง หน้าตาน้องๆดูมีความสุขมากเชียวที่ได้ราดน้ำเรา ส่วน รปภ.ก็แตกตื่นกันไป 555

ปล. หลักฐานการบริจาคจะนำมาแสดงต่อสาธารณะตอนต้องเปิดเผยบัญชีทรัพย์สินรวมรายรับรายจ่ายหลังทำงานครบ3 ปี ช่วงสิ้นปีนี้ค่ะ สัญญา