ไม่มีอะไรยากเท่ากับสู้กับจิตใจเราเองอีกแล้ว ต้องนับหนึ่งให้ได้ แล้วจะมีก้าวต่อไป ถ้าล้มเหลวก็เริ่มต้นใหม่ อีกครั้ง!

Sum up 17 ส.ค. 57

Just had 3 days of vipassana-meditation practice again this weekend, after 3-4 years ago. It helped purifying my own mind from all madness. Live & work among gross conflict could drive you crazy. Equanimity of mind is needed, but it must be practiced by oneself attentively.

Thanks to late S.N. Goenka who tried to bring Dhamma back to India & kindly taught students around the world on the meditation & essence of Dhamma

Be free from all misery is the ultimate goal but unlikely to achieve it in near future so now practicing how to live with all the animosity. Life is full of ignorance & misery.This is why we set ourselves goals. It does not matter if we achieve it or not. That is all there is…

After being disconnected for few days now back to online & working mode tmr again. Wish I could escape to do meditation more often.

No Broadcast Panel’s meeting tmr but a forum with media on Code of Ethics & Laws concerning on news reporting related to children, women & victims of crimes.

There is human-rights approach that broadcasters should be awared of more.

พักการออนไลน์และการติดต่อสื่อสาร หยุดพูด ถือศีล 8 ในช่วง 3 วันที่ผ่านมา หลังจากเข้าคอร์สสั้นปฏิบัติธรรมด้วยการฝึกวิปัสสนากับมูลนิธิวิปัสสนากรรมฐานฯ ตามแนวทางท่านอาจารย์โกเอ็นก้าผู้ล่วงลับ 

โชคดีพรุ่งนี้จันทร์งดประชุมบอร์ด กสท. ไปรวมประชุมเรื่องโครงการคูปองในบอร์ดใหญ่วันพุธเลยทีเดียว 

การได้หยุดพักจากทางโลก ไปถือศีล ทำสมาธิ พัฒนาปัญญา ฝึกวางจิตให้เป็นอุเบกขา เพิ่มเมตตาในใจบ้าง ก็เป็นสิ่งดีๆกับชีวิตคนเองและคนรอบข้าง เพื่อนร่วมงาน โดยเฉพาะการใช้ชีวิตในโลกและสังคมที่เต็มไปด้วยความขัดแย้ง การทำงานก็มีแต่ความขัดแย้ง ในจิตใจเราเองก็มีแต่ความขัดแย้ง จิตมันก็หม่นหมองเกินไป 

จิตใจที่หม่นหมองของเรา ไม่มีเทพเจ้าองค์ไหนมาช่วยเยียวยาได้ นอกจากตัวเราเองต้องแก้เองเพราะผูกปมนั้นเอง ศีลช่วยทำให้ชีวิตยุ่งยากน้อยลง สมาธิทำให้เราครองสติได้ดีขึ้น ปัญญาช่วยทำให้เราเห็นว่าความทุกข์นั้นเป็นอย่างไรและเราจะอยู่กับมันอย่างไร 

นานๆจะได้กลับไปฝึกวิปัสสนาในฐานะศิษย์เก่ากับอาจารย์โกเอ็นก้าผู้ล่วงลับ ตั้งแต่มาทำงาน กสทช. ไม่ค่อยมีเวลาเลย สมัยทำงานเอ็นจีโอพอปลีกตัวไปเข้าคอร์สยาว 10 วัน และไปเป็นธรรมะบริการได้บ่อยกว่า แต่จากนี้ตั้งใจว่าจะพยายามหาเวลาไปให้บ่อยขึ้น และต้องตั้งใจปฏิบัติด้วยตนเองแบบสม่ำเสมอให้ได้ ล้มเหลวมาหลายรอบ แต่ก็ต้อง ‘เริ่มต้นใหม่อีกครั้ง’ ชีวิตมันก็มีแค่นี้เอง 

ไม่มีอะไรยากเท่ากับสู้กับจิตใจเราเองอีกแล้ว ต้องนับหนึ่งให้ได้ แล้วจะมีก้าวต่อไป ถ้าล้มเหลวก็เริ่มต้นใหม่ อีกครั้ง ไม่ท้อถอย การไปปฏิบัติธรรมครั้งนี้ แม้ระยะสั้นแต่ ตั้งใจเพื่ออุทิศบุญกุศลให้กับย่าผู้เพิ่งล่วงลับด้วย เป็นหลานสาวคนโตบวชหน้าไฟให้ย่าไม่ได้ แต่ถือศีล 8 ฝึกจิตใจให้สงบเบิกบาน เรียนรู้ธรรมะได้ ส่งบุญให้ย่าได้ ขอย่าโปรดรับรู้และมารับด้วยค่ะ ถ้ามีเวลาจะไปปฏิบัติแบบจริงจังอีก….