ช่อง3กำลังชักกะเย่อกับอุตสาหกรรมและคนดู ไม่ใช่แค่กสทช. แต่พรุ่งนี้จะวัดใจกสทช.จริงๆ ว่ามุ่งมั่นกับพันธกิจนี้แค่ไหน

Sum up 31 ส.ค. – 1 ก.ย. 57

Stressful the whole weekend while preparing for one of the most important meeting by Broadcast Panel on the battle btw NBTC VS. Ch3 over the stake on the transformation of digital TV in Thailand.

As Ch3, one biggest TV incumbent has refused to do a simulcast broadcasting for the same program on analog in digital platform, which will effect national viewers and the structural reform from a concession to competition mode under licensing system.

Still unclear for a Panel’s decision tmr.  My stand absolutely against Ch3 in this case. Hold my breathe then  hope.
NBTC must uphold our vision & mission on this critical change for TV industries in Thailand.

เครียดตลอดสุดสัปดาห์นี้ เพราะเตรียมตัวประชุมบอร์ด กสท. วาระสำคัญมากๆพรุ่งนี้เรื่องปัญหาช่อง 3 ไม่ยอมออกอากาศคู่ขนาน 2 ระบบ แอนาล็อก + ดิจิตอลที่จะส่งผลต่อกล่องที่ กสทช จะแจกคูปองแล้วไม่มีช่อง 3 แอนาล็อกออกคู่ขนานด้วย มันจะกระทบผู้บริโภคคนดูทั่วประเทศจะถูกจับเป็นตัวประกันแล้วแผนการเปลี่ยนผ่านและการส่งเสริมการแข่งขันอย่างเสรีเป็นธรรมในระบบใบอนุญาตที่จะมาแทนที่ระบบสัมปทานกึ่งผูกขาดจะถูกลากยาวออกไป

ทวิตไว้ยาวคืนนี้ มีคนนำมาสรุปเป็นข่าวใน blog ดังนี้ค่ะ

หวังว่าพรุ่งนี้จะจบลงด้วยดี
เพราะเดิมพันการต่อสู้ครั้งนี้ในเชิงโครงสร้างและระบบสื่อสูงเหลือเกิน ปวดตับจริงๆ

0000000

สุภิญญาเตือนสติ ช่อง 3 อย่ายึดติด ควรจะยอมรับการเปลี่ยนแปลง

วันนี้ 1 กันยายน ถือเป็นวันที่คนในแวดวงทีวีต่างรอคอยว่าศึกระหว่าง กสทช. กับ ช่อง 3 อนาลอกจะลงเอยเช่นไร ช่อง 3 จะจอดำหรือไม่ หรือว่า กสทช. จะเป็นแค่เสือกระดาษยอมอ่อนข้อให้กับคนที่ไม่ยอมเดินตามกฏ หรือว่า คสช. จะออกมาชี้อนาคตทีวีดิจิตอล อีกไม่กี่ชั่วโมงข้างหน้าก็คงรู้กันแล้ว

เนื่องจากเช้าวันนี้ กสทช. จะมีวาระการประชุมที่น่าจับตามองหลายวาระด้วยกัน อันรวมถึงจดหมายตอบ คสช. ประเด็นปัญหาช่อง 3 อนาลอก พร้อมกับกรณีที่ทางช่อง 3 ขอหารือเรื่องค่าธรรมเนียมสัมปทานด้วย

เที่ยงคืนของวันที่ 31 สิงหาคม คุณสุภิญญา กลางณรงค์ หนึ่งในกรรมการบอร์ด ได้ทวีตผ่านทวิตเตอร์ส่วนตัวเตือนสติช่อง 3 ไม่ให้ยึดติดกับอดีต และให้มองสู่อนาคต และควรจะดูช่อง 7 เป็นตัวอย่างที่แม้ตัวเลขช่องจะเป็นสองหลัก แต่คนส่วนใหญ่ยังเรียกว่าเป็น 7 HD และชื่นชมในการร่วมเป็นส่วนหนึ่งในการก้าวสู่ยุคดิจิตอลอย่างน่าภาคภูมิใจ

คุณสุภิญญาระบุว่า ช่อง 7 เคยหารือเรื่องการต้องจ่ายสัมปทานซ้ำซ้อน 2 ระบบ ทั้งแอนาล็อกและดิจิตอลมาแล้ว รอบนี้ช่อง 3ขอมาบ้าง กรณีช่อง7 กสท. ได้ส่งให้อนุที่ปรึกษา กม. ตีความก่อน สิ่งที่ช่อง 3 คิดอยู่ลึกๆ อาจมีเรื่องต้นทุนจ่ายค่าธรรมเนียม 2 ระบบแต่จริงๆ ถือว่าเงินไม่มากนัก ช่อง 7 ก็ขอหารือมาแต่ยังยอมออกคู่ขนานไปด้วย

ความคิดเห็นส่วนตัว คิดว่าสิ่งที่ช่อง 3 ห่วงมากสุดก็ชื่อความเป็น “ช่อง3” ที่จะค่อย ๆ จางหายไป คงอยากรักษาให้นานที่สุด เข้าใจได้ แต่ก็อย่ายึดติด ยุคนี้เป็นยุคดิจิตอลแล้ว จากความเป็น “ช่อง3” มาเป็น ‘ช่อง 33 HD’ ได้อย่างสมศักดิ์ศรี ก็ถือว่าเลิศมากแล้ว ดูอย่างช่อง 7 มาอยู่เลขใหม่ในระบบดิจิตอล คนก็ยังเรียก ‘ช่อง 7 HD’

เข้าใจหัวอกคนทำธุรกิจที่อุตสาห์ลงทุนบุกเบิกทีวีในอดีตมาจนสำเร็จเป็น “ช่อง3” ในใจคนไทยทั่วประเทศ อยู่เลขช่องแรกด้วย แต่ความเปลี่ยนแปลงถือเป็นนิรันดร์ ในที่สุดช่อง 3 ก็ต้องออกอากาศคู่ขนาน ถ้ามะรืนนี้ยังเป็นพระเอกได้อยู่ แต่ถ้าต้องสู้กันจนแผลเต็มตัวทุกฝ่าย มันก็จะกลายเป็นหนังสงคราม จบแต่เจ็บ

ถ้าวันนี้ไม่มีตัวอย่างแบบช่อง 7HD เหตุผลของช่อง 3 แอนาล็อกจะฟังได้มากขึ้น แต่พอเปรียบเทียบกันแล้ว ช่อง 7 ดูเป็นสุภาพบุรุษ ณ หมอชิตในบัดดล ย้อนกลับไปก่อนการประมูล ช่อง 7 ดูจะมีปัญหามากที่สุดว่าจะได้ประมูลไหม เพราะการเมืองภายในของเขากันเอง แต่ช่อง 7 ก็แก้ปัญหาตัวเองจนได้ประมูลในที่สุด

การยึดติด ความยึดมั่นถือมั่น ไม่ยอมรับการเปลี่ยนแปลง นึกถึงแต่ตนเองเป็นหลัก ท้ายที่สุดแล้วจะกลายเป็นหอกทิ่มแทงสิ่งนั้นเองตามกฎธรรมชาติ

ยังเดาไม่ออกว่ามติ กสท. พรุ่งนี้จะออกมาแบบใด แต่ตนเองขอไม่ยืนข้างช่อง 3 ในกรณีนี้ ไม่ขอเจรจาด้วย ขอยืนข้างหลักการจนสุดทาง เชื่อว่าจะไม่แพ้ ถ้าผู้ประกอบการรายเดิมจะไม่ยอมรับการเปลี่ยนแปลง ไม่ควรร่วมประมูลตั้งแต่แรก กสทช.จะได้หาทางแก้ปัญหา ตอนนี้คนอื่นๆเขาลงทุนกันหมดหน้าตักแล้ว ทั้ง MUX ทั้งช่อง ทั้งกล่องแลกคูปอง ทั้งอุตสาหกรรมเขาขยับตัวเดินไปข้างหน้ากันทุกองคาพยพแล้ว ทั้งคนรอดู ถ้าจะขวางกัน มันก็จะจบแบบหนังสงคราม

การอ้างประกาศ คสช.ฉบับที่ 27 จะยิ่งกลายเป็นหอกกลับมาทิ่มแทง เพราะ คสช. จะคืนความสุขด้วยการแจกคูปองไปแลกกล่อง (ที่จะไม่มีช่อง 3 คู่ขนานในกล่องนั้น) ปัญหาที่หนักกว่าช่อง 3 จะหายจากทีวีดาวเทียม คือคูปองที่จะแจกออกไป 11 ล้านครัวเรือนในเดือนตุลาคมนี้ ที่จะดูคู่ขนานไม่ครบ 6 ช่องเดิม กระทบแน่นอน

ช่อง 3 กำลังชักกะเย่อกับทั้งอุตสาหกรรมและคนดู ไม่ใช่แค่ กสทช. แต่พรุ่งนี้จะวัดใจ กสทช.จริงๆ ว่ามุ่งมั่นกับพันธกิจนี้แค่ไหน เราเริ่มแล้วต้องสานต่อ เป็นอีกครั้งที่เครียดที่สุดก่อนการประชุมบอร์ด กสท. สถานการณ์ยังดูอึมครึมมาก รอฟังผลสรุปต่อไปค่ะ คุณสุภิญญากล่าวทิ้งท้าย

00000000