Sum up 6 ต.ค. 57

6 ต.ค. 57

Summary from Broadcast Panel’s meeting today related to Ch3, True Visions, draft USO Fund for broadcast media. Plus the controversial NBTC’s expenses report by Audit Bureau & my reaction to a recently sexist article against my role as a female commissioner. More to say.

วันนี้มติบอร์ด กสท.กรณีช่อง3 ยืนยันตามมติ กสท.จันทร์ 29กันยา เพราะชัดเจนในตัวแล้ว ที่เหลือคือทางช่อง3ดิจิตอลต้องยื่นขอออกผัง3อนาล็อกเข้ามา หากเครือช่อง3มีประเด็นสงสัยจะขอหารือ เช่นต้องกรอกเอกสารอย่างไรให้ตรงตามเงื่อนไขใบอนุญาตดิจิตอล บอร์ดมีมติให้ประสานงานกับ สำนักงานกสทช.ได้

สรุป การประชุมเจรจาในระดับนโยบายของบอร์ด กสท.กรณีช่อง 3 ยุติแล้วด้วยแนวทางที่เป็นมติ 29กันยายน จากนี้ไปคือการยื่นขอดำเนินการของทางเครือช่อง3เอง

บอร์ด กสท.นัดประชุมวาระพิเศษช่วงวันศุกร์เย็นนี้ไว้ล่วงหน้า ถ้าทางช่อง3ดิจิตอลจะขอยื่นผัง3อนาล็อกเขามาในสัปดาห์นี้ ก็จะมีวาระการพิจารณา ส่วนปัญหาเชิงเทคนิค เช่นจะกรอกเอกสารอย่างไร หรือรายละเอียดเชิงปฏิบัติอื่นๆ สอบถามทาง สำนักงานได้เลย เจ้าหน้าที่ต้องให้ข้อมูลผู้รับใบอนุญาตอยู่แล้ว อย่างไรก็ตาม ระหว่างนี้คดีพิพาทที่ศาลปกครองก็ยังไม่จบ พฤหัสบดีนี้ บอร์ด กสท.3คน ต้องไปให้ถ้อยคำในอีกคดีที่เคเบิลท้องถิ่นยื่นฟ้องมติ กสท.ต่อ

ส่วนวาระการดูแลผู้บริโภค TrueVisions หลังสัมปทานกับ อสมท.สิ้นสุดลง บอร์ด กสท. มีมติมอบให้อนุผู้บริโภคฯจี้ทรูวิชั่นส์ทำตามแผนต่อให้เรียบร้อย

วันนี้บอร์ด กสท.พิจารณาแนวทางร่างประกาศฯ USO ที่รวมมิตรข้อเสนอการลดหย่อนค่าธรรมเนียมของทุกฝ่ายทั้งฟรีทีวีและเคเบิลและให้ไปทำfocus groupก่อน อย่างไรก็ตาม ถ้าสุดท้ายทางช่อง3ดิจิตอลไม่ประสงค์จะเลือกแนวทางนี้ ก็ยังมีทางเลือกอื่นคือยื่นขอใบอนุญาตช่องทีวีดาวเทียม/เคเบิล เข้ามาที่ กสทช.

ย้ำ! กสท.ไม่ได้ห้ามช่อง3อนาล็อกออกบนดาวเทียม/เคเบิลแบบถาวร แต่ให้โครงข่ายดาวเทียม/เคเบิลระงับจนกว่าจะมาขอใบอนุญาตออกช่อง3ตามกติกา/เงื่อนไข ยุคนี้ไม่มีการสอยช่องทีวีไปออกบนดาวเทียม/เคเบิลแบบไม่มีที่มาที่ไปหรือไม่มีกฎหมายรองรับได้อีกแล้ว ถ้าใครพอใจจะนำช่องใดใส่กล่อง ยื่นขออนุญาตมา

ตามกฎหมายและกติกาใหม่ที่ทุกฝ่ายรับทราบปฏิบัติร่วมกันคือ ทุกช่องรายการที่ออกบนกล่องดาวเทียม/เคเบิล ต้องผ่านการขอรับอนุญาต แม้แต่ช่องต่างชาติ โครงข่ายดาวเทียม/เคเบิล ไม่ได้ทำหน้าที่เป็นเพียงสายอากาศให้ดูทีวีชัดขึ้น แต่คือการประกอบกิจการโทรทัศน์ตามเงื่อนไข กม.จึงต้องขอรับอนุญาตก่อน

การที่โครงข่ายดาวเทียม/เคเบิล สอยช่องรายการทีวีใดไปอยู่บนกล่องโดยไม่มีที่มาที่ไปตามกฎหมาย นอกจากเข้าข่ายละเมิดลิขสิทธิ์แล้วยังขัดกติกา กสทช. ถ้าช่องอนาล็อกใดอ้างปัญหาติดลิขสิทธิ์ในการจะนำมาออกบนช่องดิจิตอล ขอถามว่าแล้วที่ผ่านมาโดนสอยไปออกบนกล่องดาวเทียม/เคเบิล ไม่ขัดลิขสิทธิ์หรือ

ย้ำ! สำหรับประเทศไทย(แนวทางสากลด้วย) โครงข่ายทีวีดาวเทียม/เคเบิล=ทีวีบอกรับฯ ต้องขออนุญาตประกอบกิจการทางธุรกิจด้วย *ไม่ใช่เป็นแค่สายอากาศ*

สรุป ช่อง3 ควรเลือกทางเดินให้ถูก แล้วจะเดินได้ถูกทาง (ทั้งในแง่กฏหมายและการยอมรับของสังคม)

00000

หมายเหตุ:

วันนี้มีข่าว สตง.เปิดเผยตัวเลขการเดินทางต่างประเทศของบอร์ด กสทช.11คน ดิฉันเคยเปิดเผยของตัวเองไว้แล้ว ตาม Link ข้างล่างนี้ค่ะ รายงานสรุปผลการเดินทางต่างๆ ดิฉันเปิดเผยใน blog ส่วนตัวข้างล่างนี้แล้วเช่นกัน ทริปส่วนใหญ่ที่ดิฉันเดินทางคือไปเป็นวิทยากรงานสัมมนา อาทิ พรุ่งนี้ตามกำหนดการเดิมต้องไปงาน Bali Media Forum แต่ยกเลิกไปแล้วเพราะต้องอยู่ไปขึ้นศาลกรณีช่อง3 ที่เคเบิลท้องถิ่นฟ้องมติ กสท. 3 คน

8-10 ต.ค. นี้องค์กรสื่ออินโดนีเซียจัดสัมมนาใหญ่เรื่อง Ethics in the Information Game น่าสนใจ เป็นวิทยากรด้วย แต่โทรไปยกเลิกกะทันหัน ติดไปศาล 9 ต.ค. เผื่อใครสนใจตามข้อมูลได้จาก link ข้างล่างนี้เช่นกันค่ะ (ตนเองไม่ได้ไปแต่มี เจ้าหน้าที่ สำนักงาน กสทช. ไปร่วมงานด้วยแล้ว)

ภายในเดือนนี้ก็จะมีอีกนัดหมายรับเชิญอีกทริปไปพม่า เขาให้ไปแลกเปลี่ยนบทเรียนการก่อตั้งองค์กรกำกับดูแลสื่อและกติกาต่างๆ น่าสนใจ (หวังว่าคงไม่ต้องยกเลิกอีก) ถ้าได้เดินทางตามแผนเดิมก็จะมาสรุปรายงานผลเพื่อทราบเช่นเดิมค่ะ

00000

ส่วนกรณีบทความ ‪#‎กุหลาบพิษ ใน ‘บางกอกทูเดย์’ ที่มีปัญหาเรื่องอคติทางเพศ ยังไม่มีเวลาเขียนอะไรยาวๆ แต่ก็ได้ให้สัมภาษณ์จุดยืนเพิ่มเติมไปแล้ว หวังว่ากรณีนี้จะเป็นอีกเคสตัวอย่างให้สังคมไทยถกเถียงเรื่องอคติทางเพศกันอย่างกว้างขวางยิ่งขึ้น เพื่อยกระดับทัศนคติของสื่อ สังคม และ การเสริมพลัง (empowerment) ให้กับผู้หญิงออกมาแสดงบทบาทในพื้นที่ทางการเมือง/สาธารณะให้มากขึ้น…