ณ จุดนี้ก็ต้องให้โอกาสเขาถึงที่สุด ว่าไปตามกระบวนการทางปกครอง แต่สุดท้ายจะจ่ายค่าปรับไหวไหม ไม่คุ้มเลย

24 ธ.ค. 57

Summary of two meetings today ;
1. With consumers, digital TV network providers & set top box operators,
2. Sub-Com to review complaints.

วันนี้ อนุฯ และ สำนักด้านคุ้มครองผู้บริโภคฝั่ง กสท. เช้ามีเวทีประชุมร่วมกับเครือข่ายผู้บริโภค กับ ผู้ประกอบการโครงข่ายทีวีดิจิตอล (MUX) และ ผู้ประกอบการกล่อง  ต่อด้วยช่วงบ่ายประชุมแก้ปัญหาเรื่องร้องเรียน

เวทีช่วงเช้า
พบปัญหาเยอะทั้งกล่อง และ โครงข่ายฯ จะทำบันทึกถึง กสท. และ สนง. ให้ติดตามต่อไป

ท่านรองอธิบดีกรมประชาสัมพันธ์ วันนี้มารายงานความคืบหน้าว่า ประกาศ TOR จัดซื้อจัดจ้างเครื่องส่ง ขึ้นเว็บแล้ว (ในที่สุด) ส่วนต้นปีจะนำขึ้นดาวเทียมตามกฎ Must carry ครบ

อย่างไรก็ตามระหว่างนี้ กรมประชาฯ หรือ NBT ก็ต้องเจอมาตรการทางปกครองจาก กสทช. ไปตามระเบียบ ก็น่าเห็นใจนะ เป็นราชการไม่เหมือนเอกชน ถูกปรับทีเป็นเรื่องใหญ่

ถ้าถูกปรับรายวันละ 20,000 บาท เป็นเวลา 1 ปี ก็คงราว 7-8 ล้านบาท ใครเป็นอธิบดีก็คงเครียด แต่กรมประชาสัมพันธ์ก็ทำผิดเงื่อนไขจริงๆ เว้นแต่จะต้องแก้ปัญหาเฉพาะหน้าได้

เงินที่กรมประชาสัมพันธ์จะถูก กสทช. ปรับก็คือเงินจากหน่วยงานรัฐเช่นกัน วันนี้จึงเสนอแนะกรมประชาฯ ให้บริหารจัดการอย่างไรก็ได้ให้มีโครงข่าย MUX เยียวยาช่วงรอการติดตั้งจริงไปก่อน

อาทิ การร่วมมือกับเพื่อนเช่น ThaiPBS หรือ ททบ.5 ช่วยกันบริหารจัดการด้วยมาตรการชั่วคราวระหว่างที่รอจัดซื้อจัดจ้างอุปกรณ์ตัวจริง เพื่อให้มี MUX บริการก่อน

ความล่าช้าของโครงข่าย MUX กรมประชาฯ ส่งผลต่อภาพรวมของการเปลี่ยนผ่านสู่ทีวีดิจิตอล คือลดการแข่งขันของโครงข่ายลง และ ทำให้ช่องทีวีสาธารณะและทีวีชุมชนเกิดได้ช้าลง

ณ จุดนี้ อาการกรมประชาฯ น่าเป็นห่วงสุด เคี่ยวเข็ญแล้ว แต่ถ้าไม่ทันเวลาจริงๆ ก็ต้องโดนปรับ เรื่องใหญ่เลย เพราะเขาไม่ได้ขอตั้งงบเสียค่าปรับไว้อีกต่างหาก

วันนี้มีข้อเสนอในวงให้ยึดใบอนุญาตคืนดีไหม หันไปมองหน้าท่านรองอธิบดีกรมประชาสัมพันธ์ แล้วก็สะเทือนใจทั้งคู่ ทั้งคนออกใบอนุญาต และ คนถือใบอนุญาต

ถ้าย้อนเวลากลับไปได้ ข้าพเจ้าก็คงเปลี่ยนใจ แต่ ณ จุดนี้ก็ต้องให้โอกาสเขาถึงที่สุด ว่าไปตามกระบวนการทางปกครอง แต่สุดท้ายจะจ่ายค่าปรับไหวไหม ไม่คุ้มเลย

ทางด้าน อสมท. ก็ดูมีทางออกมากขึ้น ระหว่างนี้เขาจะใช้วิธีการเช่าใช้ รอการซื้อไปก่อน ฟังว่าเขาอาจแก้ปัญหาทัน 60 วัน ที่ กสท. กำหนดจะปรับ รอดู

รวมทั้งเงื่อนไขของ กสท. ที่ให้ อสมท. ต้องมีมาตรการชดเชย เยียวยา 3 ช่องที่เช่าโครงข่าย หลังจากการจี้ทวงถามมาพักใหญ่ วันนี้ก็มีทิศทางที่ดีขึ้น

000

วันนี้และพรุ่งนี้ คณะทำงานตรวจสอบ MUX 3 ฝ่ายจะลงพื้นที่ทดสอบสัญญาณ ที่ นครปฐม สมุทรสงคราม

เสียดายไม่ได้ไปร่วม ติดประชุมที่ สนง. ไว้คราวหน้า

พรุ่งนี้เช้ามีประชุมร่วมกับตัวแทนวิทยุของภาครัฐ และ อย. เรื่องร้องเรียนพบปัญหาโฆษณาเกินจริงมาอยู่ในวิทยุหลักมากขึ้น หลังวิทยุท้องถิ่นรายใหม่ถูกระงับไปกว่าครึ่ง

บ่ายพรุ่งนี้มีแถลงข่าวร่วมกับ อย. มีรายชื่อสถานีที่ อย. ฟันว่ามีการโฆษณาผิดกฎหมาย ขอให้ สนง. กสทช. สั่งระงับ มีฟรีทีวีมากับทีวีดาวเทียมด้วยรอบนี้

ถ้าโฆษณาช่องใด อย. ฟันธงมาว่าผิด ทาง สนง. กสทช. จะแจ้งคำสั่งให้ระงับได้เลย ตามแนวทางของบอร์ด กสท. ที่ได้วางมติเป็นกรอบแนวทางไว้แล้ว

ไว้มาสรุปเพื่อทราบต่อไปค่ะ