กสทช. ยอมรับ สายด่วน 1668 ไม่ฟรี! โป๊ะแตกหลังญาติผู้ป่วยโควิด โทร.หาเตียงจนเงินหมด

กสทช. ยอมรับ สายด่วน 1668 ไม่ฟรี! โป๊ะแตกหลังญาติผู้ป่วยโควิด โทร.หาเตียงจนเงินหมด

ขอบคุณที่มาhttps://www.sanook.com/news/8416054/?fbclid=IwAR35jpo_7Jr-tHnPycjxYnORnBaCDv27uGKOWI7dHcdVA1WFSCMHRy60e7E
จากกรณีที่มีการแชร์โพสต์ของผู้ใช้เฟซบุ๊กรายหนึ่ง ที่มีข้อความระบุว่า “อ่านเจอโพสต์ของลูกศิษย์เรื่องการโทรเบอร์ 1668 สายด่วนหาเตียงของกรมการแพทย์ โทรจนเงินโทรศัพท์หมด เพราะไม่ฟรี เลยสงสัยว่าไม่ฟรีจริงหรอ จึงได้ติดต่อไปยังเครือข่ายผู้ให้บริการโทรศัพท์ คำตอบคือ สายด่วนเบอร์นี้ ไม่โทรฟรี มีการคิดค่าบริการ”

นอกจากนี้ ผู้โพสต์ยังอ้างด้วยว่า นอกจากสายด่วน 1668 แล้ว สายด่วนของสำนักงานหลักประกันสุขภาพแห่งชาติ 1330 ก็ไม่ฟรีเช่นกัน แต่ยังไม่ได้ตรวจสอบกับค่ายโทรศัพท์

เกี่ยวกับกรณีนี้ นายประวิทย์ ลี่สถาพรวงศา กรรมการ กสทช. ชี้แจงว่า หมายเลขสายด่วน 1668 เป็นหมายเลขที่กรมการแพทย์ขอเปิดใช้งาน โดยขอยกเว้นค่าธรรมเนียมเลขหมายมาแล้ว เนื่องจากเป็นหน่วยงานรัฐ แต่ไม่ได้ยื่นขอยกเว้นค่าบริการเรียกสายมายัง กสทช. ทำให้ประชาชนที่โทรเข้ามาเลขหมายนี้ ต้องเสียค่าใช้จ่ายตามปกติ

อย่างไรก็ตาม ตอนนี้ได้ประสานจากกระทรวงดิจิทัลเพื่อเศรษฐกิจและสังคม ส่งหนังสือขอให้เบอร์ที่ให้บริการเกี่ยวกับโควิดทุกเลขหมาย เป็นเบอร์ที่ได้รับการยกเว้นค่าบริการเรียกสาย หากมีความชัดเจนจะประกาศให้ทราบอีกครั้งหนึ่ง
ล่าสุด นางสาวสุภิญญา กลางณรงค์ อดีตคณะกรรมการ กสทช. ได้ออกมาทวีตข้อความบนทวิตเตอร์ @supinya ระบุว่า…

“เห็นข่าวเรื่องเบอร์สายด่วน 1668 ที่ยังไม่ฟรี เลยลองถามใน กสทช. เบอร์อื่นๆที่สำคัญยามนี้ ก็ยังไม่ฟรีเช่นกัน ต้องรอทำเอกสาร ชงเรื่องเข้าบอร์ดกันอีก สะท้อนถึงความล่าช้าของระบบราชการ ไม่อยากจะต่อว่าแล้ว เหนื่อย ฝากบอร์ด กสทช. ชุดรักษาการมาจะสิบปี แอคทีฟกว่านี้หน่อยค่ะ

“เห็นเงียบไปนึกว่าเรื่องง่ายๆ คงทำกันไปแล้ว เหลือเรื่องยากๆ สรุปเรื่องพื้นฐาน เช่นสายด่วนโทรฟรีโควิด ก็ยังไม่ได้ทำเช่นกัน หลายหน่วยงานขาด sense of urgency ในสถานการณ์แบบนี้ ต้องมีวอร์รูมตั้งนานแล้วว่าหน่วยงานของเราจะช่วยประชาชนได้อย่างไรบ้าง

“ฝากทุกท่านช่วยลิสต์ในเธรดนี้เลยค่ะว่ามีภารกิจอะไรอีกบ้างที่ กสทช. กับกระทรวงดีอีควรทำในการช่วยเหลือประชาชนอย่างเร่งด่วนในตอนนี้ จะรวบรวมไปเสนอทีเดียว เผื่อเค้าจะลืมหรือนึกไม่ถึง ว่าจะทำจดหมายเปิดผนึกส่งไปในฐานะอดีต กสทช.บ้าง เผื่อเค้าจะรับฟัง (ทวีตก็ไม่รู้จะ tag ใครดี)

“ขอฝากไปยังเอกชนด้านการสื่อสารโทรคมนาคม ค่ายมือถือ รัฐวิสาหกิจต่างๆ ด้วยนะคะ ถ้าพอช่วยอะไรได้ช่วยกันนิดค่ะ ประชาชนลำบาก อย่างน้อยไม่ตัดสัญญาณ voice + data พื้นฐานในช่วงนี้ และเบอร์สำคัญทั้งหลายควรโทรฟรีทั้งหมด กสทช. ต้องร่วมกับดีอีในการแก้ปัญหาสิทธิในการสื่อสารของประชาชน

“ยุคนี้ไม่มีโทรศัพท์สาธารณะแล้ว ถ้าเงินเติมมือถือหมด ประชาชนก็ลำบาก แล้วยิ่งโทรสายด่วนช่วงโควิดแบบไม่ฟรี ต้องรอสายนาน เงินที่เติมจะหมดไวแค่ไหน คนไทยส่วนใหญ่ยังใช้โทรศัพท์มือถือแบบเติมเงิน ไม่ใช่รายเดือน กสทช. และดีอี ทราบข้อเท็จจริงฟื้นฐานเรื่องนี้ดีอยู่แล้ว

“ปีที่แล้วยังพอเห็นมาตรการเยียวยาออกมาบ้าง แม้มีข้อครหาเรื่อง กสทช. จ่ายเงินให้เอกชนแพงไปในการเพิ่มเน็ตฟรี แต่การระบาดและล็อกดาวน์รอบนี้หนักกว่าเดิม พากันเงียบไป ฝากทั้ง กสทช. ดีอี เอกชน มาแถลงว่าทำอะไรไปกันบ้างแล้ว รวมถึงมาตรการเยียวยาช่วยเหลือประชาชนด้วย”