WorldPressFreedomDay:แนะกสทช.แจงกกต.ภูมิทัศน์สื่อฟรีทีวีเปลี่ยนแปลงพร้อมสนับสนุนสิทธิเสรีภาพสื่อมวลชน

สุภิญญา แนะ กสทช. แจง กกต. ภูมิทัศน์สื่อฟรีทีวีที่เปลี่ยนแปลง
พร้อมสนับสนุนสิทธิเสรีภาพสื่อมวลชน

 

นางสาวสุภิญญา กลางณรงค์ กรรมการ คณะกรรมการกิจการกระจายเสียง กิจการโทรทัศน์ และกิจการโทรคมนาคมแห่งชาติ (กสทช.) เตรียมส่งหนังสือถึงเลขาธิการ กสทช. ในวันจันทร์ที่  2 พ.ค. นี้ กรณี การให้ข้อมูลคณะกรรมการการเลือกตั้ง(กกต.) ให้ข่าวกับสื่อมวลชนเกี่ยวกับกำหนดการเผยแพร่กิจกรรมประชามติและร่างรัฐธรรมนูญ โดยจะเผยแพร่ผ่านฟรีทีวี 6 ช่อง ซึ่งก่อให้เกิดความเข้าใจที่คลาดเคลื่อนต่อสาธารณะ และมีข้อทักท้วงจากผู้ประกอบการทีวีดิจิตอลเกี่ยวกับสิทธิเสรีภาพในการเผยแพร่ข้อมูลข่าวสาร ในกรณีดังกล่าว

นางสาวสุภิญญาเห็นว่า การเผยแพร่และรับรู้ข้อมูลข่าวสารเกี่ยวกับการประชามติและร่างรัฐธรรมนูญเป็นสิทธิเสรีภาพของประชาชนและสื่อมวลชนโดยตรง ซึ่ง กสทช. มีอำนาจหน้าที่ในการส่งเสริมสิทธิเสรีภาพและความเสมอภาคของประชาชนในการเข้าถึงและใช้ประโยชน์คลื่นความถี่ที่ใช้ในกิจการกระจายเสียง กิจการโทรทัศน์ และกิจการโทรคมนาคมตามกฎหมาย ตลอดจนกำหนดวัตถุประสงค์ในการส่งเสริมให้ประชาชนมีสิทธิเสรีภาพในการเข้าถึงและรับรู้ข้อมูลข่าวสารที่หลากหลายตามแผนแม่บทฯ

“ดิฉันจึงเห็นควรให้สำนักงานพิจารณาดำเนินการให้ข้อมูลตลอดจนชี้แจงข้อเท็จจริงเกี่ยวกับสถานะของฟรีทีวีในระบบดิจิตอลภาคพื้นดิน ตลอดจนการให้อนุญาตประกอบกิจการกระจายเสียงและกิจการโทรทัศน์ให้ ทาง กกต. ได้รับทราบภูมิทัศน์ของสื่อที่เปลี่ยนแปลงไป  อีกทั้งนอกจากให้ทุกฝ่ายมีความเข้าใจต่อกติกาในการเผยแพร่ข้อมูลข่าวสารเกี่ยวกับกิจกรรมประชามติและร่างรัฐธรรมนูญแล้ว กสทช. และ กกต. ควรรักษาหลักการให้สื่อมวลชนสามารถปฏิบัติหน้าที่และธำรงสิทธิเสรีภาพของสื่อได้ตามหลักจรรยาบรรณ เพื่อส่งเสริมให้ประชาชนเข้าถึงและรับรู้ข้อมูลข่าวสารได้อย่างหลากหลาย ซึ่งจะเป็นประโยชน์ต่อการตัดสินใจและแสดงเจตจำนงทางการเมืองของประชาชนในการลงประชามติครั้งสำคัญนี้” สุภิญญา กล่าว