กสทช. ร่วมกับ อย. และ บก.ปคบ. บุกจับวิทยุกระจายเสียงนอกทดลองกลางกรุง

กสทช. ร่วมกับ อย. และ บก.ปคบ. บุกจับวิทยุกระจายเสียงนอกทดลองกลางกรุง

 โฆษณาโอ้อวดสรรพคุณอาหารเกินจริง อ้างรักษาสารพัดโรค

             กสทช. ร่วมกับ อย. และ บก.ปคบ บุกจับวิทยุกระจายเสียงนอกทดลอง  “สถานีวิทยุชุมชนรักเด้อ เรดิโอ”              คลื่นความถี่ FM 99.25 MHz ไม่มีใบอนุญาตประกอบกิจการ และพบข้อความโฆษณาออกอากาศผิดกฎหมาย              โอ้อวดสรรพคุณเกินจริงในผลิตภัณฑ์อาหาร โดยยกตัวอย่างบุคคลที่ใช้และเห็นผล เช่น “น้ำมันรำข้าวและจมูกข้าวผสมคิวเทนพรีมเนเจอร์พลัส คุณค่าที่ดีต่อสุขภาพต่อคนทุกวัย คุณพรรณ แม่บ้าน ได้ทานพรีมเนเจอร์พลัสไป 1-2 กระปุก อาการมือเท้าชาหายไป ภูมิแพ้หาย แถมผิวพรรณเปล่งปลั่ง หน้าตาสดใส , คุณโชติกา ทดลองทาน               น้ำมันรำข้าว พรีมเนเจอร์พลัส อาการปวดตามข้อพับดีขึ้น ปวดศีรษะลดลง สบายตัว ไม่เมื่อย ผิวขาวเปล่งปลั่งขึ้น”                     แจ้งข้อหาดำเนินคดีผู้ประกอบกิจการทันที มีโทษทั้งจำคุกและปรับ เตือนผู้บริโภค อย่าได้หลงเชื่อการโฆษณา        โอ้อวดสรรพคุณผลิตภัณฑ์อาหารที่ อ้างขึ้นทะเบียนกับ อย. และโฆษณาทางรักษาโรค เพราะ อาหารไม่ใช่ยา                 ซึ่ง อย. ไม่อนุญาตให้โฆษณาคุณประโยชน์ คุณภาพ สรรพคุณของอาหาร เพื่อประโยชน์ทางการค้าแต่อย่างใด นอกจากเสียเงินทองจำนวนมากแล้ว อาจได้รับผลข้างเคียงหากผลิตภัณฑ์อาหารนั้นมีส่วนผสมของสารห้ามใช้           ที่เป็นอันตราย

น.ส.สุภิญญา กลางณรงค์    กรรมการ กสทช.     ภญ.ศรีนวล กรกชกร รองเลขาธิการคณะกรรมการอาหารและยา  และตำรวจ บก.ปคบ. กองบัญชาการตำรวจสอบสวนกลาง นำทีมโดย พล.ต.ต.นิพนธ์ เจริญผล ผบก. ปคบ. , พ.ต.อ.ไพฑูรย์ คุ้มสระพรหม รอง ผบก.ปคบ. พ.ต.อ.ล้ำพันธุ์ พรรธนประเทศ ผกก.4 บก.ปคบ. และ พ.ต.ท.อานันท์ วิชเศรษฐสมิต สว.กก.4 บก.ปคบ. ร่วมกันแถลงต่อผู้สื่อข่าวว่า หลังจากที่ กสทช. อย. และ บก.ปคบ. ร่วมมือกันปราบปรามสถานีวิทยุกระจายเสียงที่ไม่ได้รับใบอนุญาต  กระทำผิดกม.  มีการโฆษณาโอ้อวดสรรพคุณผลิตภัณฑ์สุขภาพเกินจริง หลอกลวงผู้บริโภค  ไม่ยื่นขออนุญาตประกอบกิจการ ไม่มีผู้จัดรายการ ไม่มีนายสถานี  ที่ผ่านมามีการจับกุมมาโดยตลอดหลังจากที่มีข้อตกลงในการทำงานร่วมกันในเรื่องดังกล่าวนั้น

นางสาวสุภิญญา กลางณรงค์  กสทช. กล่าวว่า  มีผู้ร้องเรียนมายัง Call Center  ของ กสทช.   1200   เมื่อวันที่ 18 กรกฎาคม ที่ผ่านมา  ขอให้ตรวจสอบสถานีวิทยุกระจายเสียงที่เผยแพร่โฆษณาผลิตภัณฑ์อาหารเสริมโดยอวดอ้างสรรพคุณเกินจริงว่าสามารถรักษาโรคได้หลายชนิด ไม่ต้องไปพบแพทย์ สามารถกลับมาเดินได้    รับฟังได้ในบริเวณพื้นที่ ถ.รามอินทรา กม.4 แขวงอนุสาวรีย์   กทม.    ตลอด 24 ชั่วโมง  จากการตรวจสอบพบว่าสถานีดังกล่าวไม่ได้ยื่นคำขออนุญาตทดลองประกอบกิจการวิทยุกระจายเสียง หรือเป็นผู้ที่ได้รับใบอนุญาตทดลองประกอบกิจการวิทยุกระจายเสียง  และ สอบถามไปยัง อย. พบว่าโฆษณาดังกล่าวไม่ได้รับใบอนุญาตเช่นกัน     จึงร่วมมือกับตำรวจในการตรวจยึดเครื่องของสถานีดังกล่าว  และจะดำเนินการกับสถานีวิทยุกระจายเสียงเหล่านี้อย่างต่อเนื่อง  และขอให้ผู้บริโภคที่ได้รับฟังสถานีวิทยุกระจายเสียงหรือโทรทัศน์ที่โฆษณาผิดกม.ดังกล่าวให้ร้องเรียนมายัง กสทช. 1200   อย. 1556 หรือบก.ปคบ.1135 เพื่อดำเนินการกับสถานีวิทยุกระจายเสียงหรือโทรทัศน์ที่กระทำผิดกม.  ไม่ให้หลอกลวงผู้บริโภคอีกต่อไป

ด้าน ภญ.ศรีนวล  กรกชกร  รองเลขาธิการฯ อย. กล่าวเพิ่มเติมว่า อย. จะทำงานร่วมกับ กสทช. และ  บก.ปคบ. อย่างใกล้ชิด      ไม่หยุดนิ่งในการตรวจสอบเฝ้าระวังการโฆษณาผลิตภัณฑ์สุขภาพทางวิทยุชุมชน เพื่อมิให้มีการโฆษณาผลิตภัณฑ์    โอ้อวดสรรพคุณเกินจริง หลอกลวงผู้บริโภค จึงขอเตือนมายังประชาชน โดยเฉพาะที่อยู่ในท้องถิ่นห่างไกล และส่วนใหญ่รับข่าวสารจากทางวิทยุชุมชน อย่าเพิ่งด่วนหลงเชื่อโฆษณาใด ๆ ทางสื่อดังกล่าว โดยเฉพาะโฆษณาผลิตภัณฑ์อาหารว่าสามารถรักษาโรคร้ายได้สารพัดโรค เช่น มะเร็ง หัวใจ ความดัน เบาหวาน ข้อเสื่อม เข่าเสื่อม อัมพาต ฯลฯหรือนำบุคคลมาอ้างอิงว่าใช้แล้วได้ผล ควรไตร่ตรองให้ถี่ถ้วน เพราะอาหารไม่ใช่ยา และ   อย. ไม่อนุญาตให้โฆษณาสรรพคุณใด ๆ ของอาหารในทางยา อย่าเสียเงินทองโดยไม่จำเป็น เพราะอาจได้รับผลิตภัณฑ์ที่ไม่ได้ขออนุญาต และอาจมีสารอันตรายเป็นส่วนผสม ทำให้ได้รับผลข้างเคียงต่อร่างกาย ขาดโอกาสในการรักษาที่ถูกต้องได้

ผลจากการตรวจสอบวิทยุชุมชนดังกล่าว เบื้องต้นพบการกระทำผิดกฎหมาย ดังนี้

            1. ตั้งสถานีวิทยุชุมชนและใช้คลื่นความถี่โดยไม่ได้รับใบอนุญาตตามกฎหมาย

            2. ไม่มีใบประกอบกิจการวิทยุกระจายเสียง

            3. พบข้อความออกอากาศ ลักษณะโฆษณาอวดสรรพคุณผลิตภัณฑ์สุขภาพผิดกฎหมาย อาทิ

- น้ำมันรำข้าวและจมูกข้าวผสมคิวเทน ตราพรีมเนเจอร์พลัส คุณค่าที่ดีต่อสุขภาพของคนทุกวัย             ผ่านการขึ้นทะเบียนจาก อย. “คุณพรรณ แม่บ้านได้ทานพรีมเนเจอร์พลัสไป 1-2 กระปุก อาการมือเท้าชา               หายไป ภูมิแพ้หาย แถมผิวพรรณเปล่งปลั่ง หน้าตาสดใส , คุณโชติกา ทดลองทานน้ำมันรำข้าวพรีมเนเจอร์พลัส อาการปวดตามข้อพับดีขึ้น ปวดศีรษะลดลง สบายตัว ไม่เมื่อย ผิวขาวเปล่งปลั่งขึ้น”

เจ้าหน้าที่จึงยึดของกลางทั้งหมด และในเบื้องต้นแจ้งข้อหาเพื่อดำเนินคดี ดังนี้

1. ตาม พ.ร.บ.วิทยุคมนาคม พ.ศ. 2498 มาตรา 6 ข้อหา มี ใช้ ซึ่งเครื่องวิทยุคมนาคมโดยไม่ได้รับใบอนุญาต และ มาตรา 11 ข้อหา ตั้งสถานีวิทยุคมนาคมโดยไม่ได้รับอนุญาต มีความผิดตามมาตรา 23                      ใครฝ่าฝืน มาตรา 6 และมาตรา 11 ปรับไม่เกิน 1 แสน หรือ จำคุกไม่เกิน 5 ปี หรือทั้งจำทั้งปรับ

2. ตาม พ.รบ.การประกอบกิจการกระจายเสียงและกิจการโทรทัศน์ พ.ศ.2551 มาตรา 7 ผู้ประกอบกิจการกระจายเสียง/ทีวี ต้องได้รับใบอนุญาต มาตรา 66 ใครใช้คลื่นความถี่ประกอบกิจการกระจายเสียง/ทีวี โดยไม่ได้รับอนุญาต จำคุกไม่เกิน 5 ปี หรือปรับไม่เกิน 5 ล้านบาท หรือทั้งจำทั้งปรับ และปรับวันละไม่เกิน 5 หมื่นบาท                ตลอดระยะเวลาที่ยังฝ่าฝืน

3. โฆษณาคุณประโยชน์ คุณภาพ หรือสรรพคุณของอาหาร เพื่อประโยชน์ทางการค้า โดยไม่ได้รับอนุญาต ฝ่าฝืนมาตรา 41 มีโทษตามมาตรา 71 ระวางโทษปรับไม่เกิน 5 พันบาท และหากโฆษณาสรรพคุณอาหารอันเป็นเท็จ หรือหลอกลวงให้เกิดความหลงเชื่อโดยไม่สมควร มีโทษจำคุกไม่เกิน 3 ปี หรือปรับไม่เกิน 3 หมื่นบาท หรือทั้งจำ    ทั้งปรับ…