กสทช.สุภิญญาเปิดแถลงหลังเชิญช่อง 9 และทีวีบูรพามาชี้แจง

กสทช.สุภิญญา แถลงถึงกรณีการระงับการออกอากาศของรายการฅนค้นคน

วันที่ 2 ตุลาคม 2556 นางสาวสุภิญญา กลางณรงค์ กรรมการ กสทช. ในฐานะกรรมการ กสท. ด้านคุ้มครองผู้บริโภคแถลงข่าวหลังจากได้เชิญช่อง 9 โมเดิร์นไนน์ทีวี และบริษัททีวีบูรพา ผู้ผลิตรายการฅนค้นคน มาชี้แจงกรณีที่รายการฅนค้นคน ทางช่อง 9 โมเดิร์นไนน์ทีวี ซึ่งออกอากาศทุกวันเสาร์เวลา 14.00 น. ได้ประชาสัมพันธ์ว่า จะนำเสนอเรื่องราวของนายศศิน เฉลิมลาภ เลขาธิการมูลนิธิสืบ นาคะเสถียร เมื่อวันเสาร์ที่ 28 กันยายนที่ผ่านมา แต่ปรากฏว่าเมื่อถึงเวลาออกอากาศกลับมีตอนอื่นมาออกอากาศแทน ทำให้ถูกตั้งข้อสงสัยว่าเหตุใดจึงมีการเซ็นเซอร์และมีกระแสวิพากษ์วิจารณ์ว่าการกระทำดังกล่าวส่งผลกระทบต่อผู้บริโภคสื่อและเป็นการลิดรอนสิทธิเสรีภาพการทำหน้าที่ของสื่อมวลชน

กสทช.สุภิญญา กล่าวว่า จากการหารือกับช่อง 9 โมเดิร์นไนน์ทีวี และบริษัททีวีบูรพายืนยันตรงกันว่าวันที่ 12 ตุลาคมนี้จะนำเทปรายการฅนค้นคน ตอน “ศศิน เฉลิมลาภ 388 กม. จากป่าสู่เมือง”  ทางช่อง 9 โมเดิร์นไนน์ทีวี ตามปกติ ซึ่งจากการเจรจาระหว่างช่องและผู้ผลิตได้ตกลงกันว่าจะมีเพียงการปรับเนื้อหาเพียงเล็กน้อยในตอนท้ายเท่านั้น ทางผู้ผลิตยังคงยืนยันว่าหากปรับเปลี่ยนเนื้อหามากเกินไปจะไม่ตรงกับรูปแบบของรายการที่เคยทำมาโดยตลอด ซึ่งจะส่งเทปที่แก้ไขให้ทางช่อง 9 ตรวจสอบอีกครั้ง ซึ่งคิดว่าไม่น่าจะมีปัญหาแต่อย่างใด

กสทช.สุภิญญา กล่าวอีกว่า ประเด็นสำคัญของกรณีนี้มีความเกี่ยวข้องกับการคุ้มครองสิทธิของผู้บริโภค  ที่สัญญาว่าจะมีการออกอากาศแต่กลับไม่มี   รวมทั้งสะท้อนให้เห็นว่า การกำกับดูแลกันเองตามกรอบจรรยาบรรณของวิชาชีพสื่อ  ถูกช่องนำมาเป็นข้ออ้างในการระงับการออกอากาศรายการในหลายๆ ครั้ง   แต่โดยหลักการเห็นด้วยกับการกำกับดูแลกันเองตามกรอบจรรยาบรรณของวิชาชีพสื่อ แต่ต้องมีมาตรฐานที่ชัดเจน  ดังนั้นคณะอนุกรรมการส่งเสริมการกำกับกันเอง  มีความเห็นว่าจะนำกรณีนี้เป็นตัวอย่างในการสร้างมาตรฐานการตรวจรายการก่อนออกอากาศ  โดยเริ่มจากช่องฟรีทีวีในระบบอนาล็อก เพื่อเตรียมการสร้างมาตรฐานและบทเรียนของการกำกับดูแลกันเองของทีวีดิจิตอลที่กำลังจะมีขึ้นในปีหน้า  เพื่อเป็นการสร้างสมดุลระหว่างสิทธิเสรีภาพของสื่อมวลชนกับการคุ้มครองผู้บริโภค  ซึ่งจะนำกรณีนี้ไปหารือกับผู้ประกอบการเพื่อหาแนวทางการแก้ไขต่อไปในอนาคต