ช่อง 3 ยังไม่ยื่นออกผังรายการช่อง3 อนาล็อก บนช่องดิจิตอล

จับตา วาระ กสท. เยียวยาผู้บริโภคหลังทรูหมดสัมปทาน

ด้านช่อง 3 ยังไม่ยื่นออกผังรายการช่อง3 อนาล็อก บนช่องดิจิตอล

นางสาวสุภิญญา กลางณรงค์ กรรมการ กสทช. เปิดเผยว่า วันจันทร์ที่ 6 ต.ค. นี้ ในการประชุม คณะกรรมการกิจการกระจายเสียงและกิจการโทรทัศน์ (กสท.) มีวาระการประชุมชวนจับตา ได้แก่ แนวทางการคุ้มครองผู้บริโภคด้านกิจการกระจายเสียงและกิจการโทรทัศน์ กรณี บ.ทรู วิชั่นส์ จำกัด(มหาชน) จะหมดสัญญาณสัมปทานกับ บ. อสมท. จำกัด(มหาชน)  เมื่อวันที่ 30 ก.ย. ที่ผ่านมา ซึ่ง บ.ทรูฯ ได้มีหนังสือชี้แจงการดำเนินการตามความเห็นมายังคณะอนุกรรมการคุ้มครองผู้บริโภคฯ พบว่า สมาชิกรายเดิมที่ย้ายไปใช้บริการในบ.ทรู วิชั่นส์ กรุ๊ป ยังไม่ได้ลงนามในสัญญาใหม่เนื่องจากอยู่ในระหว่างการแก้ไขและนำส่งฉบับสมบูรณ์ให้สำนักงาน กสทช.ตรวจสอบก่อนนำไปใช้ ทั้งนี้ ยังมีสมาชิกที่ยังไม่ย้ายไปใช้บริการของ บ.ทรู คงค้างอยู่ สองพันกว่าราย ซึ่งหากไม่ประสงค์จะใช้บริการหรือทำสัญญากับบ.ทรู วิชันส์ กรุ๊ป จะต้องคืนเงินประกัน(ถ้ามี) ภายในระยะเวลาที่กำหนดไว้ในประกาศ เรื่องมาตรฐานสัญญาการให้บริการโทรทัศน์แบบอกรับสมาชิก พ.ศ. 2556 ซึ่งกรณีนี้ ได้เสนอให้คณะอนุกรรมการคุ้มครองผู้บริโภคได้ร่วมติดตามตรวจสอบการดำเนินการต่อไป

ในการประชุมได้นำวาระการพิจารณา “ร่างประกาศ กสทช. เรื่องหลักเกณฑ์และวิธีการจัดเก็บเงินรายปีเข้ากองทุนวิจัยและพัฒนากิจการกระจายเสียง กิจการโทรทัศน์ และกิจการโทรคมนาคมเพื่อประโยชน์สาธารณะในกิจการกระจายเสียงหรือกิจการโทรทัศน์” หรือกองทุนUSO ด้านบรอดแคส ครั้งนี้ ก่อนรับฟังความคิดเห็นเฉพาะกลุ่มต่อไป

ส่วนกรณีช่อง 3 บ.บางกอกเอนเตอร์เทนเม้นต์ จำกัด ได้ทำหนังสือผ่านประธานกสท.เพื่อขอนัดหมายหารืออีกรอบ นางสาวสุภิญญา เห็นว่า กสท.ได้เสนอทางออกจากปัญหาจอดำให้ช่อง3ชัดเจน แล้วคือ 1. ขอออกผังรายการช่องแอนาล็อก บนช่องดิจิตอลที่ประมูลมาได้ 2. ช่อง 3 แอนาล็อกมายื่นขอใบอนุญาตเพิ่มเป็นทีวีดาวเทียม/เคเบิล ตามกติกาเหมือนช่องอื่นๆ แต่ถ้าช่อง 3 ไม่เดินตามกติกานี้ ปัญหาจอดำบนโครงขายดาวเทียม/เคเบิลเพราะการตัดสินใจของช่อง3 เอง กสทช. จำเป็นต้องบังคับใช้กฎกติกา เพื่อความเป็นธรรมกับช่อง 7 ช่อง 9 รวม ไทยพียีเอส และฟรีทีวีดิจิตองช่องใหม่ที่เดินตามกติกามาตลอด

“ข้อพิพาทครั้งนี้ ไม่ใช่ระหว่างช่อง 3 กับ กสทช. แต่คือเดิมพันกับอุตสาหกรรมทีวีทั้งหมดที่เขาเดิมตามกติกามาด้วยกัน ยังมีเวลาอีก 5 วัน ฝากช่อง 3 รีบตัดสินใจยื่นผังรายการเพื่อประโยชน์ของช่อง 3 เอง และคนดูที่รัก จะได้ไม่ต้องเลือกระหว่างทีวีดิจิตอลกับ ช่อง3 ในกล่องที่ กสทช. จะแจกคูปอง 10 ตุลาคมนี้ ถือเป็น final call การเชิญชวนมาอยู่ในระบบฟรีทีวีระดับชาติตามกฎหมาย โค้งสุดท้ายแล้ว ขอให้เครือช่อง3 รีบตัดสินใจด่วน” สุภิญญา กล่าว …ซึ่งผลการประชุมทั้งหมดเป็นอย่างไร ชวนจับตา…