สรุปงานสัปดาห์นี้ หลังช่วงสงกรานต์ และ เตรียมประชุมบอร์ด กสท.

Summary of the week after Songkran break by preparing for next Broadcast Panel’s meeting on coming Monday.

สรุปงานสัปดาห์นี้ หลังช่วงสงกรานต์ และ เตรียมประชุมบอร์ด กสท. วันจันทร์นี้
16 – 17 เมย. 58

2 วันที่ผ่านมา หลังวันหยุดยาว เข้ามาทำงาน แต่ สนง.ยังเงียบๆอยู่ ข้อดีคือไม่มี event ประชุมสัมมนาใดๆ ทำให้มีเวลาได้คิดอะไรนิ่งๆบ้าง ก่อนจะเริ่มยุ่งอีกจันทร์นี้ มีเวลาได้เตรียมการประชุมบอร์ด กสท. ของวันจันทร์นี้ กว่า 30 วาระเยอะมาก วาระค้างสะสม (ทั้งรูทีนและเรื่องใหม่ๆ) เพราะติดวันหยุด จึงงดประชุม

อ่านสรุปจับตาวาระ ประชุม กสท. เรื่อง สำคัญๆ จาก blog http://www.supinya.com/เช่นเดิมค่ะ อาทิ
วาระช่อง Loca (ซึ่งเป็นหนึ่งฟรีทีวีดิจิตอลระดับชาติในประเภทช่อง เด็ก เยาวชน และ ครอบครัว) ขอเปลี่ยนชื่อช่อง มีนัยยะสำคัญเพราะเป็นการเพิ่มผู้ถือหุ้นใหม่ สนง.ได้ทำบทวิเคราะห์มาด้วย แต่รอบนี้จะต่างจากกรณี เนชั่น-สปริงนิวส์ เพราะผู้ถือหุ้นใหม่ของช่อง Loca ไม่ได้ถือหุ้นใหญ่ในฟรีทีวีดิจิตอลช่อง (ข่าว) อื่นๆ แต่ก็เป็นผู้รับใบอนุญาตกิจการทีวีไม่ใช้คลื่นหลายใบ

เท่าที่ดูแม้จะเป็นเรื่องเล็กเช่นการเปลี่ยนชื่อ แต่ดูแล้วคงไม่ง่ายนักที่ กสท.จะเห็นชอบให้เปลี่ยน ด้วยเหตุบางประการ ไว้หลังประชุมค่อยมาสรุป

แม้จะมีเหตุผลในการขอเปลี่ยนชื่อและเพิ่มทุนเพื่อบอกว่าจะปรับปรุงรายการให้ดีขึ้นก็ตาม แต่คงมีหลายประเด็นที่ กสท. ต้องสะสางกับช่อง Loca ก่อน

เรื่องการเพิ่มผู้ถือหุ้นใหม่ – แม้ สนง.ตรวจสอบเบื้องต้นว่าผู้ถือหุ้นใหม่ ไม่ได้เป็นผู้มีผลประโยชน์ร่วมกันกับผู้ถือหุ้นช่องอื่น แต่ทางผู้รับใบอนุญาตช่อง Loca คงต้องแจงเพิ่ม

ย้้ำว่า ใบอนุญาตจะขายต่อ เปลี่ยนมือ โอนให้กันไม่ได้ การปรับเปลี่ยนผู้ถือหุ้น ชื่อ ผังรายการ ต้องเป็นไปตามกติกา โดยให้อยู่ในกรอบที่กำหนดไว

กรณีการถือหุ้นของ #SLC ใน #NMG บอร์ด กสท.เสียงแตกระนาว ตอนนี้เรื่องก็ยังไม่จบ รอเข้าบอร์ดใหญ่สรุปอีกที ส่วนกรณีช่อง Loca กับ #MVTV รอ กสท.ถกยกแรกจันทร์นี้

กฎ กสท.ไม่ได้ห้ามเรื่อง 10% กับทุนใหม่ๆนอกเหนือจากทุนเดิมที่ประมูล24ช่องมาก่อน แต่ถ้าเป็นทุนทีวีดาวเทียมที่ทำอยู่ปัจจุบันด้วย ก็ต้องดูให้ละเอียดเพิ่ม

กรณีช่องข่าวเนชั่น ผู้ถือหุ้นใหม่เป็นผู้ถือหุ้นช่องข่าวดิจิตอลด้วยกัน (สปริงนิวส์)
ส่วนกรณี Loca ผู้ถือหุ้นใหม่มาจากกลุ่มทีวีดาวเทียมเครือ MV

เรื่องหุ้นหรือความเป็นเจ้าของค่อนข้างซับซ้อน ช่วงปีที่ 2 นี้ สนง.ส่วนที่ดูแลเรื่องนี้จะยุ่งเป็นพิเศษ เพราะงานจะเข้าตลอด ต้องตรวจแบบละเอียดยิบ
….
ส่วนอีกวาระสำคัญคือ สนง. ขอปรับเปลี่ยนเงื่อนไขใบอนุญาตกิจการโครงข่ายทีวีไม่ใช้คลื่น ให้พ่วงบริการอินเทอร์เน็ตได้ด้วย เตรียมเข้าสู่ยุคหลอมรวม

ตั้งแต่มีประเด็นร้อนๆว่าด้วยเรื่องคลื่น #2600 MHz จันทร์นี้ สนง.ชงเรื่องให้ใช้เคเบิลทีวีทำบรอดแบนด์ได้ด้วยเข้ามาเลยเชียว ดูเหมือนจะดี แต่รอถกก่อน

ยังมีอีกหลายวาระทั้งจุกจิกและสำคัญ ไว้มาเล่าต่อค่ะ ส่วนเรื่องใบอนุญาต @thaipbs ที่ต่ออายุปีต่อปี และหมดวันนี้ (17 เม.ย. 58) ไม่ต้องห่วง ได้รับการคุ้มครอง ใบอนุญาตที่ต่ออายุรายปี(ทีวี+วิทยุ) ถ้ายื่นเรื่องขอต่อใบอนุญาตเข้ามาแล้ว ถือว่าได้รับการคุ้มครอง เว้นแต่ กสท. จะมีมติไม่ให้ออกอากาศ

สถานีวิทยุกลุ่มทดลองประกอบกิจการ ทีวีดาวเทียมและเคเบิลทีวีก็เช่นกัน ต้องมายื่นขอต่อใบอนุญาตในเวลาที่กำหนด ถ้าไม่ยื่นจึงจะถูกตัดสิทธิ

…..

ส่วนเรื่องร้องเรียนการแต่งตัวผู้ประกาศข่าวพยากรณ์อากาศช่องข่าว 17 ไทยทีวี ที่แจ้งมา จะส่งให้อนุเนื้อหาฯพิจารณาก่อนว่าขัดกฎหมายใดหรือไม่ ก่อนเรื่องถึง กสท.ค่ะ

ที่ผ่านมาเรื่องร้องเรียนเรื่องการแต่งตัวไม่เหมาะสมทางทีวี มีมาตลอด บ่อยด้วย หลายช่อง แต่ยังไม่เคยถึงขั้นผิดกฏหมายมาตรา37 กรณีนี้คงต้องถกกันอีก

การประชุมแต่ละครั้ง กสท.ใช้เวลาถกเรื่อง การใช้ภาพ ภาษา การแต่งตัวทางทีวีเยอะมาก ถกกันมากไม่แพ้เรื่องการถือหุ้น ซึ่งคนละมิติ คนละทักษะเลย คือเรื่องที่ต้องให้ กสท. ตัดสินมันหลากหลายเกินไป ทั้งเนื้อหา เทคนิค การถือหุ้น แข่งขัน ผู้บริโภค เห็นด้วยว่า ถ้าแก้กฎหมายควรแยกการกำกับ content ออกจากอื่นๆ

ขนาดตนเองมาจากสายสังคม ยังหัวหมุน เพราะเรื่องโครงข่าย MUX เรื่องหุ้นไขว้ ครอบงำ เรื่อง content เสรีภาพ จรรยาบรรณ และ เรื่องการกำกับตลาด มันใช้คนละตำราเลย แต่ประชุมในวันเดียวรวมหลายวาระ

หลายครั้งก็ทำเอาเบลอๆเหมือนกัน แต่ก็ดีที่มีตัวแทนในอนุกรรมการฯชุดต่างๆช่วยกลั่นกรองเรื่องก่อนเข้า กสท.ก่อน ไม่เช่นนั้นจะหัวหมุนกว่านี

ไว้มาเล่าวาระอื่นๆเพิ่มเติมค่ะ

รวมทั้งร่างประกาศการกำกับโฆษณาที่สำนักคุ้มครองผู้บริโภคฯ สรุปมาให้ดูก่อนที่จะเสนอ กสท.ต่อไป

Enjoy the rest of weekend.