สรุปผลประชุมบอร์ดใหญ่ กสทช. ดังนี้ หลังจากยืดเยื้อมายาวนาน

16 ก.ย.58

A summary from NBTC Panel today: new draft Rule for Common Channel’s Line-up for DTT in all platforms is finally approved 6:4 (I am in a majority this round). However, a lawsuit by satellite or cable TV to this NBTC’s new Rule would be expected. Wait & see now.

NBTC Panel today also approved draft Rule for Spectrum Auction on 900 MHz. Hope it’d be done within this year following a spectrum auction on1800MHz, after pending for a while by NCPO Rules.

สรุปผลประชุมบอร์ดใหญ่ กสทช. ดังนี้ หลังจากยืดเยื้อมายาวนาน
วันนี้บอร์ดใหญ่ กสทช. มีมติ 6:4 ผ่านร่างประกาศ กสทช.เรื่องการจัดลำดับช่อง(ฟรีทีวี)ตรงกันไปประกาศราชกิจจาฯมติ กสทช.วันนี้ไม่เอกฉันท์ 6:4 หลังถกกันพอประมาณ วาระนี้ดิฉันได้อยู่ฝั่งเสียงข้างมากบ้าง ‪#‎ประกาศเรียงช่องตรงกัน แต่คาดว่าฝั่งดาวเทียมคงจะฟ้อง ระหว่างรอร่างประกาศ ‪#‎เรียงช่องฟรีทีวีตรงกัน มีผลบังคับใช้ใน60วัน ก็ต้องรอลุ้นอีกว่าทางผู้ประกอบการฝั่งดาวเทียมจะไปฟ้องให้ศาลคุ้มครองไหม

ถ้าฟ้องอีก คราวนี้ กสท./กสทช. ก็จะถือว่าโดนฟ้องรอบวง ครบองค์พอดี ทั้งฟรีทีวี-เคเบิลท้องถิ่นและดาวเทียม ส่วนกลุ่มวิทยุทดลองก็ฟ้องล่วงหน้าไปนานแล้ว คดีปกครองรุงรังไปหมด ถ้าพูดแบบที่เขาแซวกันคือ เวรกรรมตามทัน ออกกติกาวันนี้ก็ต้องรับกรรมชาตินี้ ก็ว่ากันไปตามกระบวนการ ทุกฝ่ายย่อมมีสิทธิ์ฟ้องกติกา กสทช.

‪#‎คหสต. ที่โหวตลงมติสนับสนุนร่างประกาศ #เรียงช่องฟรีทีวีตรงกัน เพราะ
1. ดีต่อคนดูผู้บริโภคไม่สับสน
2. การแข่งขันที่แยกประเภทกันชัดเจน

…….

อีกวาระสำคัญวันนี้
บอร์ดใหญ่ กสทช. ผ่านร่างประมูลคลื่น ‪#‎900MHz เอกฉันท์เหมือนร่างประมูลคลื่น ‪#‎1800MHz ที่รอบนี้ดูดีขึ้นกว่าตอนคลื่น #2100 (3G) ร่างประมูลออกแบบมาให้แข่งขันกันระดับหนึ่ง ถ้าประมูลห่างกันระหว่าง 900 และ 1800 คิดว่าการแข่งขันคงดุเดือดพอประมาณ ร่างที่ผ่านมีการปรับปรุงอาทิ ราคาตั้งต้นก็ปรับสูงขึ้น ส่วนของกติกา spectrum cap ก็ยกเลิกไป พื้นที่ขยายสัญญาณก็ปรับเพิ่มขึ้นมาหน่อยและมรเขียนหลักประกันเรื่องราคาไว้ให้ผู้บริโภค จากนี้ก็รอดูการเคาะจริงๆ ว่าจะสวยงาม โปร่งใสไหม #900 #1800

วันนี้มีการผ่านร่างประกาศเยียวยาคลื่น 900 ด้วย เหมือนคลื่น 1800 แต่ดิฉันกับ กสทช.ประวิทย์ สงวนความเห็นต่างไว้ เพราะเรายืนยันหลักการว่า สัมปทานหมดก็หมด ไม่ต่ออะไรอีก ดิฉันเคยพูดไว้แล้วว่า กทค./กสทช. ควรต้องเตรียมตัวประมูลคลื่น 900/1800 ก่อนสัมปทานจะสิ้นสุด ไม่ใช้รอจนหมดสัมปทานแล้วค่อยออกประกาศเยียวยา ประมูลตามหลัง

กรณี 1800 เกิดก่อน รปห.แต่ก็ประมูลล่าช้า  กรณี 900 เกิดหลังรัฐประหาร แม้มีเหตุผลว่าการประมูลต้องชะลอ เพราะคำสั่ง คสช. แต่ดิฉันก็ต้องสงวนร่างเยียวยาวันนี้เช่นเดิมกับตอนคลื่น 1800 สรุปทั้งคลื่น1800 และ900 ก็ได้ประมูลหลังสัมปทานสิ้นสุด ดีหน่อยตรงที่คลื่น 900 หมดไม่กี่เดือนก็จะได้ประมูล ขณะที่คลื่น1800 นั้นหมดมานานจนลืมแล้ว

แม้ #คหสต. จะรู้สึกเคืองที่ คสช. มีคำสั่งชะลอประมูลคลื่นเป็นปี แต่วันนี้ก็ต้องขอขอบพระคุณที่ คสช.และรัฐบาลหันมาหนุนให้ กทค./กสทช. เดินหน้าประมูลได้สักที การประมูลคลื่นที่หมดสัมปทานล่าช้าออกไปโดยที่ยังเยียวยาให้เอกชนดำเนินการต่อได้ ส่งผลกระทบต่อรัฐให้เสียหายจากรายได้คลื่นความถี่ที่หายไป ประเทศชาติและประชาชนเสียโอกาส

ขอจบการสรุปงานประจำวันเพียงนี้ ไว้มาเล่าต่อค่ะ พรุ่งนี้มีประชุมกับทางทีม CEO ของ TOT ไม่ใช่เรื่องคลื่น 900 นะ แต่เป็นเรื่องการเช่า facilities ของ MUX ‪#‎ทีวีดิจิตอล

…. ….

เพิ่งเห็นข่าวพี่ประวิตร โรจนพฤกษ์ ถูกขอให้ลาออกจากเครือเนชั่น หลังได้รับการปล่อยตัวจากที่ถูกทหารจับกุมคุมขังเพื่อไป ‘ปรับทัศนคติ’ ตกใจแต่พอเข้าใจสิ่งที่เกิดขึ้นได้  ขอแสดงความเสียใจด้วยนะคะ ในที่สุดก็มาถึงวันนี้จนได้
เสรีภาพมีราคาสูงมาก

‘Freedom has a price,
and it is high.’

รู้จักพี่ @PravitR มานานมาก โต้แย้งกันก็หลายครั้ง โดนพี่เขาเขียนด่าก็บ่อย แต่ไม่เคยโกรธกัน ใจหายแทนที่พี่เขาจะไม่ได้เขียนข่าวให้ นสพ.เดอะเนชั่นแล้ว คนเราคงมีเรื่องสะเทือนใจในชีวิตได้ไม่บ่อยครั้ง เช่น การต้องออกจากงานที่รัก หรือการต้องลดจิตวิญญาณตนเองลง แต่บางครั้ง โลกมันก็เป็นเช่นนั้นเอง …ในฐานะคนที่เคยโดนว่าเป็น ‘แกะดำ’ ขององค์กร กสทช.  เพราะส่วนตัวใช้ Twitter แสดงความเห็นมากเกินไปจนกระทบงาน ก็เข้าใจความรู้สึกพี่ @PravitR ระดับหนึ่ง ให้กำลังใจในฐานะกัลยาณมิตร เมื่อเชื่อในสิ่งที่ทำ ทำในสิ่งที่เชื่อ ชีวิตก็คงต้องเดินต่อไป แต่ก็ต้อง take good care มากๆ เป็นห่วงแทน

เฮ้อ …. สังคมไทย

…..