รัฐที่ดีคือรัฐที่วางอุเบกขาได้ในการถูกวิพากษ์วิจารณ์ตรวจสอบ แต่ต้องทนไม่ได้เลยต่อความทุกข์ยากเดือดร้อนของประชาชน เอเมน

27 มีนาคม 2559 ‪#‎EasterSunday

“รัฐที่ดีคือรัฐที่วางอุเบกขาได้ในการถูกวิพากษ์วิจารณ์ตรวจสอบ แต่ต้องทนไม่ได้เลยต่อความทุกข์ยากเดือดร้อนของประชาชน เอเมน”

Prep for Broadcast Panel’s meeting on important agenda including the controversial one again such as to exercise Article 37or Penal Code 112 on Tnews. Tho I disageed on so-called witch-hunting report on TV but Panel shall ponder it carefully to refer Article 112 on sat TV, Tnews. Last time I disagreed to legally sanction @ThaiPBS on TobJote talk program, I will consider on Tnews case with the same standard tmr.

However, it’s an ethical issue for Tnews to reconsider its style of news reporting. I suggest Tnews to be more careful on code of ethics. For @ThaiPBS if gotta defend the case of Tobjote in Criminal Court, as a minority commissioner I am glad to be a defendant witness. Other issues tmr are abt TV regulations such as extra times for commercials on Ch3 & JKN which violating laws. A legal sanction shall be done. Sub-Com on Media consumers proposed Panel on more action on remedy for members of Z PayTV after the services are vilolated. A small issue like to skip out ‘color bar’ on TV but a big deal, easy now but if new channels come, households gotta tune new frequencies.

The result on ThaiTV case, who failed to pay a spectrum fees, shall come by Admin Court to both parties this week. Excited. Tough.

More issues to be discussed in Panel tmr. More to be told. Read a brief report in Thai on http://www.supinya.com as usual. Goodnight.

คืนนี้เตรียมประชุมบอร์ด กสท.พรุ่งนี้ (จันทร์ 28 มี.ค. 59) มีวาระใหญ่ๆมากมาย ขอสรุปเพื่อทราบดังนี้ค่ะ

วาระเรื่องร้องเรียนโฆษณาเกินเวลากว่าที่กฎหมายกำหนดของช่องฟรีทีวี (ช่อง3) และทีวีดาวเทียม (ช่อง JKN) หลัง สนง.ตรวจสอบพบว่าเกินเวลาจริง ดังนั้นอนุกรรมการคุ้มครองผู้บริโภคฯ จึงเสนอมาตรการทางปกครองต่อช่อง 3 และช่องJKN ให้บอร์ด กสท. พิจารณาพรุ่งนี้ ‪#‎โฆษณาเกินเวลา

วาระแผนชดเชยเยียวยาผู้ใช้บริการของบริษัทGMMbและGMMz กรณีสมาชิก z pay tv ที่อนุผู้บริโภคฯเสนอ กสท.เพิ่มเติม จากแผนเดิมของผู้รับใบอนุญาต สมาชิก Z pay tv ท่านใดที่ยังไม่ได้รับการชดเชยเยียวยา ร้องเรียนมาแล้วยังไม่ได้รับการติดต่อ รบกวนโทรสอบถามผ่าน 1200 อีกครั้งค่ะ

วาระอนุกรรมการด้านเนื้อหาฯเสนอ กสท.ให้มีมาตรการทางกฎหมายกับช่องทีนิวส์ กรณีนำเสนอรายการช่วง “เปิดโปงขบวนการล้มเจ้า” ว่ามีเนื้อหาไม่เหมาะสม อนุด้านเนื้อหาฯเขามองว่ารายการเปิดโปงขบวนการล้มเจ้าในช่องทีนิวส์อาจเข้าข่ายความผิดตามประมวลกฎหมายอาญามาตรา 112 จึงเสนอ กสท.ส่งพนักงานสอบสวน

‪#‎คหสต.วาระช่องทีนิวส์เป็นเรื่องละเอียดอ่อน แต่ต้องรอบคอบไม่ใช้ กฎหมายเกินเหตุ ส่วนตัวจะใช้ดุลยพินิจเหมือนตอนพิจารณารายการตอบโจทย์ช่อง @ThaiPBS แม้ส่วนตัวก็ไม่ชอบการนำเสนอในลักษณะการล่าแม่มดแต่ถ้ายังไม่ล้ำเส้นการแสดงออก กสทช.ก็ต้องรอบคอบในการอิง ม.112 หรือแม้แต่ใช้ ม.37 เอง

พรุ่งนี้ในบอร์ด คงถกเรื่องนี้กันยาวพอสมควรก็ต้องฟังการใช้ดุลพินิจของกรรมการแต่ละท่านซึ่งก็ต้องรอบคอบกันมากทีเดียว เรื่องสถาบันเป็นเรื่องละเอียดอ่อนทุกคนรู้ แต่ประเด็นการใช้กฎหมายของทุกภาคส่วนก็ต้องรอบคอบ เพราะถ้าใช้เกินกว่าเหตุอาจส่งผลมุมกลับได้เช่นกัน อย่างไรก็ตามการนำเสนอของสื่อในลักษณะที่อาจเข้าข่ายส่งเสริมการล่าแม่มด ในที่สุดถ้าไม่ถึงผิดกฎหมายแต่ทุกช่องก็ควรเพิ่มความระมัดระวังในทุกกรณี ส่วนตัวมองว่าเป็นปัญหาเรื่องจรรยาบรรณสื่อ ถ้าจำเป็นก็ควรจะเชิญช่องดาวเทียมมาทำความเข้าใจกันอีกรอบในประเด็นที่อาจจะเข้าข่ายการล่าแม่มดได้ ในฐานะส่วนตัวที่เคยถูกแชร์รูปในลักษณะการเสียบประจานเล็กๆเช่นกัน แต่ก็ปล่อยวางได้ ถือเสียว่าเราเป็นบุคคลสาธารณะ แต่คนอื่นๆอาจรับไม่ได้ เพราะถ้าถูกเสียบประจานหรือล่าแม่มดในประเด็นร้ายแรง มันจะส่งผลต่อชีวิตคนอื่นๆได้ สิ่งนี้คือจรรยาบรรณของสื่อทีวี ถ้าอยู่ในเน็ตก็อาจว่าไปอย่าง (แต่ก็ไม่ควรเกินกว่าเหตุ)

ไม่ว่าผลการพิจารณาพรุ่งนี้จะเป็นอย่างไรส่วนตัวจะให้ความเป็นธรรมช่องทีนิวส์เต็มที่แต่ก็ขอฝากไว้ให้ระวังเรื่องลักษณะนี้ให้มากขึ้นนะคะ การตรวจสอบวิพากษ์วิจารณ์บางครั้งอาจมีเส้นบางๆระหว่างการเป็น hate speech เสียบประจานหรืออาจถึงขั้นการล่าแม่มด/คั่นด้วยจรรยาบรรณของสื่อมวลชน ส่วนพลเมืองผู้ active ในเน็ต แม้ไม่ถือว่าเป็นสื่อมวลชนแต่การแสดงออกในโลกออนไลน์ ควรละเอียดอ่อน นึกถึงใจเขาใจเราไปด้วยก็จะดีกับสังคมโดยรวม ไม่ว่าจะในนามของความรักหรือความกังขาถ้าเราใช้เหตุผล ลดอคติ ไม่ห่ำหั่นกันด้วยเกลียดชังและใช้กฎหมายอย่างเป็นธรรม สังคมเราจะมีวุฒิภาวะมากขึ้น

ย้อนกลับไปสมัยรายการตอบโจทย์ @ThaiPBS ดิฉันเป็นเสียงส่วนน้อยที่เห็นว่ายังไม่ถึงขั้นขัดมาตรา 37 แต่ถ้าไทยพีบีเอสมาเสียค่าปรับแล้วก็น่าจะจบได้ มาถึงวันนี้เรื่องก็ยังไม่จบ กลับมีประเด็นไปถึงตำรวจเกี่ยวโยงกับมาตรา112กลับมาอีก ซึ่งก็ยิ่งตอกย้ำบรรยากาศแห่งความกลัว กลัว และ กลัว

สำหรับกรณีรายการตอบโจทย์ @ThaiPBS ถ้าจำเป็นต้องขึ้นศาล ดิฉันยินดีไปเป็นพยานจำเลยให้ในฐานะ กสทช. เสียงส่วนน้อยที่มองมุมต่างในประเด็นนี้ค่ะ หลายท่านอาจจะมีทฤษฎีว่าการสร้างบรรยากาศแห่งความกลัว อาจทำให้เกิดความมั่นคง แต่ดิฉันกลับมองต่าง เพราะความกลัวยิ่งจะทำให้เกิดความไม่มั่นคงได้

ถ้าถึงจุดหนึ่งเนื้อหาล้ำเส้นจริงๆ ดิชั้นก็จะใช้ดุลยพินิจว่าขัด กฎหมาย ช่องทีนิวส์ในอดีตที่เคยล้ำเส้นไปแล้ว เคสนั้นดิฉันก็เห็นด้วยว่าควรปรับ การที่รัฐใช้อำนาจมาควบคุมการแสดงออกของพลเมืองมาก จะยิ่งสะท้อนความไม่มั่นคง เรื่องนี้ไม่ใช่เรื่องใหม่แต่เป็นสัจธรรมในการเมืองทั่วโลก รัฐที่ดีคือรัฐที่วางอุเบกขาได้ในการถูกวิพากษ์วิจารณ์ตรวจสอบ แต่ต้องทนไม่ได้เลยต่อความทุกข์ยากเดือดร้อนของประชาชน เอเมน #EasterSunday

ดิฉันอาจจะเป็นพวกมนุษย์นิยม ยกตัวอย่างผู้นำหญิงประเทศเยอรมัน แม้ดิฉันอาจไม่เห็นด้วยกับนโยบายพรรคเธอ แต่ก็ชื่นชมเธอในจุดยืนเรื่องผู้อพยพ บางครั้งความขัดแย้งก็ไม่ได้แก้ไขได้ด้วยอำนาจหรือกฎหมายเสมอไป ถ้าเราใช้ความเป็นมนุษย์เปิดใจเข้าหากัน ฟังคนอื่นนึกถึงใจเขาใจเรา โลกนี้คงดีขึ้น

การที่ผู้นำหญิงเยอรมันมีจุดยืนเรื่องผู้อพยพ อาจจะกระทบฐานเสียงพรรคในประเทศ แต่เธอก็เลือกที่จะยืนหยัดเพื่อหลักการบางอย่างที่สำคัญของผู้นำ

…….

ตัดกลับมาวาระเรื่อง ‪#‎ทีวีดิจิตอล ในบอร์ด กสท. พรุ่งนี้ คงมีความคืบหน้าเรื่องคดี ‪#‎ไทยทีวี และ วาระ สนง.เสนอยกเลิกแถบสี color bar ‪#‎ยามเฝ้าจอ ข้อดีถ้ายกเลิก color bar ทั้งหมดคือช่องจะเรียงกันติดๆ ส่วนข้อเสียคือถ้ามีช่องใหม่ ทางบ้านต้องจูนคลื่นกันใหม่ เห็นอย่างไรดี #ยามเฝ้าจอ สำนักงานเสนอ กสท. ให้ขึ้นชื่อย่อโครงข่าย MuX ด้วย คนจะได้รู้และเสนอยกเลิกแถบสี color bar ออกเพื่อ skip ช่องที่ยังว่างๆออกไป #ยามเฝ้าจอ

ข้อดีคือจะกดรีโมทดูทีวีง่ายขึ้นวันนี้ แต่ข้อเสียพอมีช่องเพิ่มต้องจูนทีวีกันใหม่กลายเป็นวาระแห่งชาติให้จูนกันทั้งประเทศ ชาวบ้านคงด่า กสทช. ยังมีวาระอื่นอีกมากมาย ไว้มาสรุปผลหลังประชุม กสท. เสร็จค่ะ อ่านจับตาวาระสำคัญได้ที่นี่เช่นเดิม http://www.supinya.com

หลังประชุมบอร์ด กสท.พรุ่งนี้จะเว้นยาวประชุมอีกทีก็หลังสงกรานต์เลยเพราะติดวันหยุดเยอะ แต่จะมีประชุมบอร์ดใหญ่นัดพิเศษต้นเมษาเรื่องคลื่น 900 MHz

….

พรุ่งนี้หลังประชุม กสท. ดิฉันไปอุบลราชธานีต่อ งานเตรียมพร้อมยุติทีวีแอนะล็อก ติดตามในผ่าน TL เช่นเดิมค่ะ