ไทยคมและบลูสกายน่าเป็นผู้ที่รู้ดีที่สุดถึงการรบกวน สนง.จึงต้องเชิญมาให้ข้อเท็จจริงเพื่อหาต้นตอนี้

Sum up : วันพุธที่ 15 มกราคม พ.ศ. 2557

ประชุมบอร์ดใหญ่ กสทช.นอกสถานที่…วันนี้จบแล้ว ยกเลิกไปหลายวาระ เพราะเน้นถกวาระสำคัญเร่งด่วนก่อน อาทิ เรื่องสถานการณ์ปัญหาการสื่อสาร ทาง สำนักงานกสทช. รายงานผลการตรวจสอบการกวนสัญญาณทีวีดาวเทียม พบว่ามีข้อจำกัดบางประการ บอร์ดใหญ่จึงมีมติให้สำนักงานเชิญไทยคมพร้อมสถานีโทรทัศน์ บลูสกายเข้าร่วมหารือ

สำนักงานมีการให้ข้อมูลว่า การรบกวนเป็นไปได้ 2 แบบคือ รบกวนภาคพื้นดินตอน Uplink หรือรบกวนตรงที่ดาวเทียม ต้องให้ผู้รับใบอนุญาตมาให้ข้อมูล หลังบอร์ดมีมติ ทาง สำนักงานได้ติดต่อเชิญตัวแทน Bluesky ด่วนแล้ว เพื่อมาให้ข้อมูลพรุ่งนี้ (16ม.ค.57) เวลา 11.00 น. พร้อมกับตัวแทน บริษัทไทยคมฯที่ต้องมาชี้แจง ทั้งช่อง Bluesky ที่ส่งสัญญาณขึ้น และไทยคมที่เป็นตัวส่งสัญญาณต่อ เป็นผู้รับใบอนุญาตของ กสทช.ทั้งคู่ จึงเชิญมาให้ข้อเท็จจริงพร้อมกัน ถ้าสำนักงานสามารถสรุปผลการรบกวนได้ว่าเป็นการรบกวนภาคพื้นดิน หรือ กวนตรงที่ดาวเทียม จะทำให้สรุปแนวทางการตรวจสอบได้ชัดเจนขึ้นกว่านี้

กสทช. ไม่ควรไปควบคุมเนื้อหาของทีวีทุกช่อง ปล่อยให้สื่อและสังคมกำกับกันเองก่อน ถ้ามีเรื่องร้องเรียนก็ว่าไปตามกระบวนการ แต่เรื่องสัญญาณหาย จอดับ จอดำ อันนี้เป็นการทำให้ระบบการสื่อสารขัดข้อง กระทบสิทธิผู้บริโภค กสทช.ต้องช่วยดูแลด้วย

วันนี้บอร์ดพยายามถามสำนักงานว่า เป็นการรบกวนจากภาค uplink หรือกวนตรงที่ดาวเทียม สำนักงานยังให้คำตอบทางเทคนิคไม่ชัดเลย ทำให้แก้อาจไม่ถูกจุด เพราะถ้ากวนตรงที่ดาวเทียม การใช้รถวิ่งวนก็จะไม่ช่วยอะไร แต่จากข้อร้องเรียนของคนข้างในบอกว่า อาจเป็นการรบกวนจากภาคพื้นดิน ใช้วิ่งรถก็จะเจอได้ ช่วงเดือนก่อนที่สัญญาณหลายช่องมีปัญหาพร้อมกัน อาจเป็นการรบกวนที่ดาวเทียม แต่วานนี้กวนตรงช่องบลูสกายอย่างเดียว อาจเป็นที่การอัพลิงค์ ส่วนตัวไม่มีความรู้ทางเทคนิค

สรุปโดยย่อ จากการประชุมบอร์ดวันนี้เพื่อทราบก่อนค่ะ รอพรุ่งนี้ให้ท่านเลขาฯ @TakornNBTC แถลงข้อเท็จจริงอีกครั้ง ผลจากวาระร้อนๆวันนี้ ทำให้วาระที่ สำนักงานจะขอบอร์ดซื้อรถและเครื่องมือตรวจสอบสัญญาณกว่าร้อยล้าน ต้องเลื่อนออกไปก่อน (คงต้องโชว์ผลงานก่อน) ทำให้บอร์ดใหญ่ยังไม่การพิจารณาวาระ 5.22 และ5.23 เรื่อง สำนักงานของบไปซื้อรถตรวจสอบคลื่นกว่าร้อยล้าน ดังที่ได้ทวิตไปเมื่อวานนี้ (ดีแล้วค่ะ)

ส่วนเรื่องร้อนแรงอื่นๆที่บอร์ดใหญ่อาจจะมีดราม่ากัน อาทิร่างจริยธรรม กสทช. วันนี้ก็เลื่อนออกไป มีปัญหาเฉพาะหน้าต้องช่วยกันพิจารณาก่อน (ดีค่ะ) อ่านวาระการประชุมบอร์ดใหญ่วันนี้ได้ที่นี่ค่ะ แต่ยังไม่ครบ หลายวาระเลื่อนการลงมติและพิจารณาไปก่อน

วันพรุ่งนี้ บอร์ดให้ท่าน เลขาธิการ กสทช. เชิญตัวแทน บลูสกายและไทยคมเข้าให้ข้อเท็จจริงและหารือการแก้ปัญหาร่วมกัน ณ สำนักงานกสทช. กรณีแบบนี้ ทางไทยคมและบลูสกาย น่าเป็นผู้ที่รู้ดีที่สุดถึงการรบกวน สำนักงานจึงต้องเชิญมาให้ข้อเท็จจริงอย่างเป็นทางการ เพื่อหาต้นตอของปัญหานี้

ระหว่างรอพรุ่งนี้ คืนนี้ สำนักงานได้ส่งรถโมบายไปเฝ้าจุดอัพลิงค์ คงต้องดูว่าจะมีปัญหาอีกหรือไม่อย่างไร เพื่อจะได้ข้อสรุปสาเหตุที่แน่ชัดสักที หลังจากทำบันทึกด่วนวานนี้ถึงท่านเลขาฯ @TakornNBTC วันนี้ สำนักงานเสนอวาระจรชงให้บอร์ดพิจารณาเป็นวาระแรกแทรกวาระประจำ พรุ่งนี้คงได้ความชัดเจนขึ้น การรบกวนต่างๆแม้อาจเป็นเหตุสุดวิสัย แต่ทางไทยคมเองก็ปฏิเสธความรับผิดชอบร่วมไม่ได้ ทั้งต่อลูกค้าที่เช่าสัญญาณและต่อผู้บริโภคเจ้าของสัมปทาน

จริงๆผู้กำกับไทยคมร่วมมี2องค์กร คือกระทรวงไอซีทีในฐานะผู้ถือสัมปทาน และ กสทช.ในฐานะผู้กำกับใบอนุญาตประกอบกิจการ ถ้ากระทรวงไอซีทีไม่กำกับ กสทช.ก็ต้องดูแล ถ้าการรับสัญญาณจากดาวเทียมดวงอื่นไม่เป็นปัญหา แสดงว่าปัญหาอยู่รอบๆฐานส่งไทยคม ดังนั้นไทยคมเองจึงปฏิเสธความรับผิดชอบไม่ได้ ต้องเปิดเผยข้อมูล ถ้าไทยคมเองไม่ร่วมรับผิดชอบต่อการประกอบกิจการ ประเทศไทยก็ควรเป็นเสรีดาวเทียมให้เอกชนเมืองไทยได้มีทางเลือกใช้ดาวเทียมอื่นๆเป็นทางการเลยดีกว่า ดังนั้นเมื่อเป็นกิจการที่ผูกขาด ก็ต้องมีมาตรการดูแลและแสดงความรับผิดชอบมากกว่าปัดความรับผิดชอบ กระทรวงไอซีทีในฐานะผู้ถือสัมปทานควรกำกับดูแลด้วย

อย่างไรก็ตาม ข้อมูลเบื้องต้นอาจเป็นการคาดเดา ไม่เป็นทางการ ดังนั้น สำนักงานต้องให้ฝ่ายที่ต้องรับผิดชอบมาชี้แจงข้อมูลทางการที่จะต้องบันทึกไว้ ส่วนตัวมีจุดยื่นที่พูดมานานแล้ว ถ้าไทยคมไม่สามารถรับประกันคุณภาพการให้บริการได้ เพราะอาจถูกรบกวนได้ง่าย คงถึงเวลารัฐบาลเปิดเสรีดาวเทียมสักที กิจการที่ผูกขาดมีความแย่คือ ไม่ต้องรับผิดชอบหรือดิ้นรนอะไรมากต่อผู้บริโภคถ้าการบริการมีปัญหา ดังนั้นถ้าไม่อยากรับผิดชอบก็ต้องเลิกการผูกขาด ส่วนตัวไม่ได้มีอคติต่อทางไทยคม แต่มีอคติกับกิจการที่ผูกขาดทุกประเภทในกิจการกระจายเสียง กิจการโทรทัศน์และกิจการโทรคมนาคมรวมกิจการดาวเทียม…