สรุปมติบอร์กสท.#ตอบโจทย์ #ฮอร์โมนส์ #ดิจิตอลทีวี #กสทช

Sum up : 4 ส.ค. 57

 

Tweeted long all about Broadcast Panel’s meeting today: Not a good news for @Thaipbs but not worsen as assumed earlier.#TobJote #Article37. Panel voted 2:1:1 that TobJote violated Article37 & to fine up to 50,000 Baht. I voted no. 1 abstain. I suggest ThaiPBS to appeal the case. On the case of series for teenagers #HormonesTheSeries1 , it’s still pending because GMM submitted new information today. #Article37 Reviewing complaints on TV content are hectic, most panic is when we have to make a judgment. Agreed if the Laws should be amended on this.

 

สรุป วันนี้บอร์ด กสท. ยังไม่พิจารณาเรื่อง #HormonesTheSeries1 เลื่อนไปก่อน เพราะมีข้อมูลใหม่จาก GMM ยื่นส่งเอกสารเข้ามาค่ะ เดิมทีกสท.จะพิจารณาวันนี้ที่ค้างมาแต่ปีก่อน ส่วน #HormonesTheSeries2 ยังไม่มีเรื่องร้องเรียนเข้ามาไม่ต้องตกใจ

ส่วนกรณี รายการตอบโจทย์ ผลการลงมติ กสท. ตามคาด 2:1:1 เห็นชอบว่าผิดให้ปรับ *5หมื่น* 2เสียง ไม่เห็นด้วย1เสียง งดออกเสียง 1 เสียง ไม่มาประชุม 1 ท่าน บอร์ด กสท. ลงมติว่าผิดมาตรา37ปรับ5หมื่นบาท เพียง2เสียงข้างมาก ดิฉันเป็น1 เสียงข้างน้อย อีก 2 ท่านคือ งดออกเสียงและไม่อยู่ มติ2เสียงของ กสท.วันนี้ถือเป็นเสียงข้างมากจาก3คน เพราะงดออกเสียง1คน ไม่มา 1 คน แต่ไม่ถือว่าเป็น *เสียงกึ่งหนึ่ง* ของกรรมการทั้งหมด 5 คน ทางไทยพีบีเอส สามารถใช้สิทธิ์ยื่นอุทธรณ์ผลการลงมติได้ค่ะ

บ่ายวันนี้ ข่าวว่า อนุกรรมการกำกับเนื้อหาตามมาตรา 37 มีคิวนัดช่อง 3 มาชี้แจง กรณี รายการเรื่องเล่าเช้านี้ที่โชว์หน้าอกผู้ป่วยชาวกัมพูชา ตอนแรกว่าจะเข้าไปร่วมสังเกตการณ์ด้วย แต่ทราบว่าช่อง 3 ขอเลื่อนไม่มาชี้แจงวันนี้ อย่างกรณีนี้ ตนเองคิดว่าน่าจะขัดมาตรา 37 เพราะข้อ กฎหมายชัด เวลาพูดเรื่องการใช้มาตรา37 ความเห็นส่วนตัว ไม่ใช่ไม่เห็นด้วยในการใช้ หลายกรณีคิดว่าควรใช้ แต่ กสท. ต้องมีฐานอิงในการใช้ดุลยพินิจว่าเนื้อหานั้นขัดกฎหมาย ส่วนตัวเคยลงมติเห็นด้วยในการใช้ดุลยพินิจว่าเนื้อหาขัดมาตรา 37 ในประเด็นส่วนใหญ่เรื่องการละเมิดสิทธิเด็ก สิทธิมนุษยชน ศักดิ์ศรีความเป็นมนุษย์ ส่วนกรณีที่เกี่ยวข้องกับการแสดงความคิดเห็นทางการเมือง สังคม วัฒนธรรมหรือละคร จะลังเลในการใช้มาตรา37 เว้นกรณีที่ชัดเจนโดยตัวของมันเอง

อีกกรณีที่ดิฉันจะใช้ดุลยพินิจใจการใช้มาตรา 37 คือฉากความรุนแรง การทรมาน หรือภาพอุจาดตามากๆ แต่ก็ยอมรับว่าเรื่องนี้บางครั้ง subjective ยอมรับว่าการต้องใช้ดุลยพินิจตัดสินว่ากรณีใดขัดหรือไม่ขัดมาตรา 37 นั้น ตนเองเครียดทุกครั้ง เพราะเป็นการใช้อำนาจวินิจฉัยเนื้อหาคล้ายๆอำนาจศาล เมื่อการใช้ดุลยพินิจตัดสินเป็นอำนาจตามกฎหมายของบอร์ด กสท. 5 คน เราก็ต้องทำหน้าที่ลงมติว่าผิดหรือไม่ ก็ต้องมีเหตุผลและหลักการอิง #มาตรา37 จริงๆพยายามเสนอให้ กสท. ตั้งคณะลูกขุนมาช่วยทำหน้าที่วางกรอบ กลั่นกรองตามมาตรา37 แต่ไม่เป็นผล เสนอองค์กรวิชาชีพถ้าจะแก้ กฎหมายเขียนให้ชัดขึ้นเลย การให้อำนาจ กสท. 5 คนตัดสินเนื้อหาว่าอะไรถูกผิดตามมาตรา 37 อย่างที่เป็นอยู่ในกฎหมายตอนนี้ คิดว่ามีข้อที่ควรต้องปรับแก้บางเรื่อง

ขอยกตัวอย่างอีกกรณีที่จะถามความเห็นท่าน เป็นเรื่องร้องเรียนที่ผ่านตาเข้ามาแล้ว วันนี้อนุเนื้อหากำลังพิจารณาคือรายการ Killer Karaoke ช่องMCOT ดิฉันนั่งดูคลิปรายการนี้ ไม่ชอบเลย มีคนร้องว่าทรมานทั้งคน ทั้งสัตว์ ดูแล้วแขยง แต่ก็กำลังชั่งใจว่าแล้วมันถึงขั้นขัดกฎหมายไหม

กรณีรายการ Killer Karaoke ช่อง MCOT ขอความเห็นท่านว่า ถ้าท่านเป็น1ในบอร์ด กสท. แบบดิฉัน ท่านจะตัดสินว่าขัดมาตรา37หรือไม่ เพราะเหตุใด แต่ละวันนั่งดูคลิปรายการทีมีเรื่องร้องเรียน กางตำรากฎหมาย ถามที่ปรึกษาต่างๆ ก็ทำเอาปวดหัวแล้ว งานกำกับเนื้อหาเป็นเรื่องยากมากทีเดียว กรณีตอบโจทย์และฮอร์โมนส์ ดิฉันและทีมนั่งดูคลิป ถามไถ่ที่ปรึกษา อ่านมุมมองกฎหมาย ใช้ดุลยพินิจเองได้อย่างค่อนข้างมั่นใจ แต่ #KillerKaraoke ยาก ท่านใดที่เคยดูรายการ รบกวนฝากความเห็นกันมาหน่อยนะคะ ท่านคิดว่าขัดมาตรา 37 หรือไม่ ถ้าขัดเพราะอะไร ระหว่างนี้ ก็จะทำการบ้านเคสนี้ไปเรื่อยๆ พอเรื่องส่งจากอนุกรรมการฯเข้ามาบอร์ด กสท.ในอนาคต จะได้ใช้ดุลยพินิจได้อย่างมั่นใจ

วันนี้ บอร์ด กสท. มีการพิจารณาข้อเสนอนุกรรมการส่งเสริมการแข่งขัน เรื่องการวางกติกาบางประกาศเกี่ยวดิจิตอลทีวีด้วยค่ะ อาทิ กรณีช่องฟรีทีวีภาคพื้นดินประมูลได้ช่องSD แล้วไปจ่ายเงินออกช่องดาวเทียมเป็น Super SD อันนี้จะถือว่าผิดเงื่อนไข หรือไม่อย่างไร

วันนี้ สำนักงาน เสนอว่ามีฟรีทีวีภาคพื้นราว 3 ช่องที่ประมูลช่อง SD ได้ แต่ไปจ่ายเงินให้โครงข่ายดาวเทียมเพิ่มเพื่อออกเป็นคมชัดสูงแบบ SSD บอร์ดเห็นตรงกันว่ากรณีอาจกระทบต่อเงื่อนไขการประมูล แต่เนื่องจากเป็นกิจการข้าม platform ให้ สำนักงานไปศึกษาข้อกฎหมายให้ชัดอีกรอบ การ Must carry ต้องเป็นไปตามเงื่อนไขที่วางไว้ก่อน ถ้าไม่เป็นไปตามนั้นจะไม่ได้รับการคุ้มครอง ถ้าจะไปออกช่องอื่น อาจต้องลดโฆษณาเหลือ6นาที? ประกาศ กสท.คุ้มครองตามกติกา MustCarry เฉพาะช่อง11-36 ถ้าฟรีทีวีบางช่องจะจ่ายเงินเพิ่มไปอยู่ช่องอื่นๆในทีวีดาวเทียม ต้องโฆษณา 6 นาทีด้วยหรือไม่ เชื่อมโยงกับกรณีที่ช่อง 3 แอนาล็อก ฟ้อง กสท. กรณีเขาจะไปออกในกล่องดาวเทียมแบบโฆษณาได้6หรือ12นาที เพราะไม่ได้รับคุ้มครองตาม Must Carry ถ้าช่อง3แอนาล็อก จ่ายเงินน้อยกว่าแล้วออกได้ช่อง HD ผ่านจานดาวเทียมช่อง1-10 โดยโฆษณาได้ 12 นาทีเต็ม ก็อาจไม่เป็นธรรมกับช่องที่ประมูลมา ปัญหานี้ค่อนข้างซับซ้อนซ่อนเงื่อน แต่ก็เป็นเดิมพัน ‘อนาคตทีวีดิจิตอลภาคพื้นดิน’ ว่าจะอยู่หรือไป กสท.จึงให้ สำนักงานไปทบทวนให้รอบคอบอีกรอบ ประเด็นคือไปออกที่ไหนไม่เป็นไร คำถามถือถ้าไปออกช่องดาวเทียม/เคเบิล ที่ไม่ใช่ช่อง Must Carry ที่ได้รับการคุ้มครอง เขาต้องโฆษณา 6หรือ12นาที?

เวลานี้ช่องต่างๆในทีวีดาวเทียมและเคเบิล ต้องปรับตัวเข้าสู่กติกาใหม่เป็นช่องแบบเข้ารหัส และโฆษณาได้ชั่วโมงละ6นาที คือความต่างกับฟรีทีวี อย่างที่เรียนค่ะ ประเด็นนี้ซับซ้อน ถูกช่อง3แอนาล็อกและ @TrueVisions ฟ้องที่ศาลแล้วด้วย บอร์ดจึงให้ สำนักงานพิจารณาอีกครั้งก่อนลงมติเพิ่มเติม พูดง่ายๆคือ จะเป็นฟรีทีวี(ภาคพื้นดิน)หรือเพย์ทีวี(ดาวเทียมและเคเบิล) ถ้าจะเป็นฟรีทีวีผ่านดาวเทียมคือได้รับการคุ้มครองตาม MustCarry เท่านั้น ยุคนี้ ฟรีทีวีคือภาคพื้นดินเท่านั้น ไม่มีระบบฟรีทูแอร์ผ่านดาวเทียมและเคเบิลอีกแล้ว มีให้เลือก 2 ระบบ เป็นฟรีทีวีโฆษณา12.5นาที เพย์ทีวี6นาที ตามกติกาตอนนี้ เฉพาะฟรีทีวีช่อง11-36บนดาวเทียมเท่านั้นที่จะได้สิทธิ์ตามกฏ Must Carry คือโฆษณาได้12.5นาที/ ชม. ช่องดาวเทียมที่เหลือคือ6นาที ตามกติกานี้นอกจากช่องรายการจะแข่งกันแล้ว ระหว่าง platform คือระบบ MUX ภาคพื้นดินกับโครงข่ายดาวเทียม/เคเบิล กำลังแข่งขันกันเองด้วย กลุ่มที่จะเข้าข่ายสร้างความปวดหัวมากสุดคือ ช่องที่พยายามจะขี่ข้าม platform นอกกติกา Must Carry คือประเด็นวันนี้ที่ กสท.ถกกันแต่ยังไม่สรุป

นอกจากเรื่องมาตรา 37 และกติกากำกับการแข่งขัน กสท.ยังพิจารณาผ่านผังรายการอีก 5ช่องคือ PPTV, Bright TV, SpringNews, TNN, Loca  กรณีช่องLoca แม้ปรับผังมาใหม่แล้วจะดูดีขึ้นและไปเป็นกติกา (ในกระดาษ) แต่ของที่ออนแอร์จริง สำนักงานและคนดูคงต้องช่วยกันมอนิเตอร์ ร้องเรียนมา ช่องLocaน่ากังวลกว่าช่องว่าไรตี้ที่ออนแอร์ซีรีย์ แบบฮอร์โมนส์ เพราะช่องนี้ควรต้องใสๆให้เด็กและเยาวชนดูได้ตลอด24ชั่วโมงแบบไม่ต้องมีผู้ปกครอง เรามี3ช่องสำหรับ เด็ก เยาวชนและครอบครัว ประมูลมาราคาถูกที่สุด หวังให้เป็นพื้นที่สบายใจของครอบครัวปล่อยเด็กดูได้ ดังนั้นควรต้องกำกับเข้ม น่าสนใจ ช่องPPTVที่ประมูลมาแพงเป็นช่องวาไรตี้HD แต่เสนอผังมา มีรายการสร้างสรรค์สังคมสำหรับเด็กเยาวชนเป็นรายการที่ผลิตเองพอสมควรเลย ดิฉันให้เครือข่ายภาคประชาชนช่วยมอนิเตอร์ 3 ช่อง เด็ก เยาวชนและครอบครัว เมื่อได้ผลการศึกษาแล้วจะเสนอ กสท. เพื่อการกำกับดูแลต่อไป แนวทางยุโรปหรือ @Ofcom องค์กรกำกับสื่อของอังกฤษ เขาก็ไม่กำกับเนื้อหาพร่ำเพรื่อ แต่เขาให้ความสำคัญกับการคุ้มครองเด็ก Protection of Minors กรณีละครหรือแบบ #HormonesTheSeries2 แม้จะไม่อยากให้ใช้มาตรา37 แต่ กสทช.ควรหารือเพื่อให้คนทำละครนั้นใช้ศาสตร์และศิลป์แบบละเอียดลออมากขึ้น

วันศุกร์นี้(8 ส.ค.) กสทช. เปิดเวทีเชิญคนทำละครมาพูดคุยต่อเนื่องเรื่องปัญหาฉากข่มขืนในละคร จากนั้นจะเชิญชวนช่องที่สมัครใจมาลงสัตยาบันร่วมกันเรื่องลดฉากข่มขืนในละครโทรทัศน์ไทย อันนี้รับปากจะทำงานให้ต่อเนื่องค่ะแต่ต้องใช้หลายวิธีการ ทั้งขู่ทั้งปลอบ เพราะใช้กฎหมายปรับคงไม่เป็นผลนัก

วันนี้ทวิตล้านแปด เกี่ยวกับผลประชุมบอร์ด กสท.– ส่วนกลุ่มวิทยุ ไม่ต้องน้อยใจ วันนี้มีตัวแทนมายื่นหนังสือและจับให้นั่งคุยกับ สำนักงานแล้ว วันนี้หลังการประชุมบอร์ด กสท. มีตัวแทนสมาคมผู้ประกอบการวิชาชีพวิทยุท้องถิ่นไทย มายืนหนังสือถึง กสท. ทั้ง5คน สะท้อนปัญหาความสับสนของกระบวนการ กสท. ได้เชิญรักษาการรองเลขาธิการ และ จนท.กลุ่มงาน ปส.1 ที่รับผิดชอบเรื่องนี้โดยตรงมาพูดคุย จนได้ข้อเสนอแนะเป็นข้อสรุประดับหนึ่ง โดยเฉพาะเรื่องความสับสนในการใช้ใบเสร็จกับใบอนุญาตตัวจริงที่ล่าช้าเพราะ สำนักงานกสทช.เองด้วย จากนี้ทางรองเลขาฯคงได้เสนอแนวทางแก้ไขภาพรวมต่อ กสท. รวมถึงระบบการรับโทรศัพท์ที่ไม่มีคนรับสาย วันนี้ทาง ปส.1/กสท.ได้เสนอทางแก้ไข ฝากส่วนกลางรวม1200ช่วยสนับสนุนเพิ่มเติมด้วยค่ะ