กสท.มีมติให้อนุกำกับผังและเนื้อหาฯเชิญช่องเด็ก เยาวชน ครอบครัวทั้ง3รายมาทำความเข้าใจถึงแก่นสาระความเป็นช่องเด็กฯ วันพฤหัสนี้

Sum up

Date :15 – 10 –  57

Broadcast Panel still does not approve programmes for all 3 Kids & Family digital stations, calling all for a consultation to develop those soon. Panel insisted on the legal sanction to CTH, pay TV licensee, after a request for appeal, for violating Rules to protect consumers. Panel urged Office to investigate more than 1,000 complaints on cash coupon for STB after the delivery. Public campaign for digital tv by professional PR must be more invested. Etc.

หลังประเด็นเรื่องช่อง3จบลง เช้าวันจันทน์นี้งานอื่นๆรอให้สะสางเพียบ แถมงานใหม่เข้าอีก

สรุปมติบอร์ด กสท. เพื่อทราบดังนี้ค่ะ

1. มติบอร์ด กสท.เห็นชอบผังช่อง 3SD แต่ยังไม่เห็นชอบผัง 3Family เช่นเดียวกับผังช่อง MCOT Family & LOCA ที่ยังไม่ผ่านเช่นกัน ‪#‎ช่องเด็ก

2. บอร์ด กสท. มีมติให้อนุกำกับผังและเนื้อหาฯเชิญช่องเด็ก เยาวชน ครอบครัวทั้ง3รายมาทำความเข้าใจถึงแก่นสาระความเป็นช่องเด็กฯ วันพฤหัสนี้ โดยเชิญอาจารย์ Uajit Virojtrairatt จาก Media Monitor มาให้ข้อมูล/ข้อแนะนำด้วย (วันพฤหัสบดีที่ 16 ต.ค.57 เวลา 10.00 น.)

3. ผังที่ช่องเด็ก เยาวชน ครอบครัวทั้ง 3 รายส่งมาแม้จะเน้นความเป็นเรท *ท* ทั่วไปที่ดูได้ทุกวัย แต่กลับไม่มีเรท *ด* และ *ป* สำหรับประถมวัย

4. เด็กเล็กน้อยกว่า3ขวบยังไม่ควรดูทีวี กสทช.กำหนดเรท *ป* สำหรับ 3-5 ขวบ เรท *ด* 6-12 ขวบ ปัญหาคือช่องเด็กต่างๆยังไม่มีรายการเรทนี้

5. เป็นช่องเด็ก เยาวชนและครอบครัว แม้เน้นเรท*ท* แต่ผังรายการก็ไม่ควรละเลยสาระสำคัญในการตอบสนองการเรียนรู้ของเด็กประถมวัยที่เริ่มดูทีวีด้วย

พรุ่งนี้บ่าย ดิฉันมีนัดไปเยี่ยมช่อง 14 MCOT Family ที่ อสมท. เป็นเจ้าแรก เพื่อรับฟังแนวทางการพัฒนาผังรายการเพื่อเด็ก เยาวชน ครอบครัว

000

วันนี้บอร์ด กสท.มีมติไม่รับคำอุทธรณ์ของบริษัท ซีทีเอช ‪#‎CTH ที่ได้ยื่นขออุทธรณ์คำสั่งของ กสท.กรณีการกระทำที่เป็นการเอาเปรียบผู้บริโภคกรณี CTH ตัดสัญญาณการให้บริการของลูกค้าก่อนครบกำหนดสัญญาด้วยไม่ได้แจ้งล่วงหน้า30วัน โดยผู้ร้องเรียนได้ใช้บริการแบบเหมาจ่าย 10 เดือนดูได้ 12 เดือน ซึ่งถือเป็นการกระทำผิดตามประกาศ กสทช. เรื่อง การกระทำที่เป็นการเอาเปรียบผู้บริโภคในกิจการกระจายเสียงและกิจการโทรทัศน์ พ.ศ. 2555 #CTH

จากข้อมูล รวมถึงหลักฐานใหม่ที่ทางบริษัทยืนยันว่าได้แจ้งล่วงหน้าให้สมาชิกทราบแล้วนั้น ฟังไม่ขึ้น

จึงให้แจ้งเตือนบริษัท ซีทีเอช เคเบิลทีวี จำกัด ให้ระงับการกระทำดังกล่าว และบันทึกเป็นประวัติประกอบการกำกับดูแลต่อไป บอร์ดจึงยืนตามมติเดิมเมื่อวันที่13 ส.ค. คือให้แจ้งเตือนบริษัท ซีทีเอช เคเบิลทีวี จำกัด ให้ระงับการกระทำดังกล่าว และบันทึกเป็นประวัติประกอบการกำกับดูแลต่อไป จริงๆคำสั่งทางปกครองกรณี CTH เป็นเพียงขั้นต้นคือเตือนและบันทึกประวัติ แต่ทางผู้รับใบอนุญาตยังขออุทธรณ์ ทว่าวันนี้ กสท.ยืนมติ (เขาอาจไปฟ้องศาลต่อก็เป็นได้) อนุกรรมการคุ้มครองผู้บริโภคฯ มีมติก่อนนี้ให้ สำนักงานเชิญตัวแทน CTHมาพบเพื่อพูดคุยเรื่องแนวทางการคุ้มครองผู้บริโภคให้ดีขึ้น หลังถูกร้องเรียนมาก

000

วันนี้บอร์ด กสท. มีมติรับทราบรายงานผลการศึกษาเรื่อง *วิทยุดิจิตอล* โดย @ITU และให้ สำนักงานนำขึ้นเว็บ จัด focus group กับภาคส่วนต่างๆต่อไป

000

วันนี้เดิมที สำนักงานเสนอร่างประกาศส่งเสริมการรวมกลุ่มและกำกับดูแลกันเองของวิชาชีพเข้าบอร์ด กสท. ด้วย แต่ยังมีเสียงค้านจากองค์กรวิชาชีพสื่อฯ จึงชะลอไปหารือเพิ่มก่อน แต่ดูเหมือนว่าแนวทางปฏิรูปในยุค สปช. จะมีพิมพ์เขียวที่เข้มข้นกว่าร่างประกาศนี้ของ กสทช. คงต้องจัดดีเบตเร็วๆนี้ค่ะ

000

วันนี้มีปัญหาร้องเรียนเรื่องคูปองมากมาย หลังไปรษณีย์ทยอยส่งคูปอง บอร์ด กสท. มีมติกำชับให้ สำนักงาน ตรวจสอบเช่นการล่าบัตรประชาชน หรือไปรษณีย์ไทยส่งไม่ถึง ส่งแล้วหาย เป็นต้น ความคืบหน้าจะรายงานต่อไปค่ะ

บอร์ดวันนี้ยังมีแนวทางให้ สำนักงาน ทำโครงการรณรงค์ความเข้าใจเรื่องทีวีดิจิตอลเพิ่มเติม ที่ผ่านมา สำนักงาน ทำเอง แต่ยังไม่พอ คงต้องเปิดประมูลให้พวกเอเยนซี่ บริษัททำ PR campaign มืออาชีพมาประมูลไปทำให้เอิกเกริก ครบวงจรมากกว่านี้ เพราะคนยังสับสนข้อมูลมาก พรุ่งนี้ สำนักงาน จะลงพื้นที่สำรวจสัญญาณ MUX และ ผลการรับคูปอง

000

วันนี้ยังมีงานเข้าอื่นอีก นอกจากเรื่องคลื่น ผังรายการ กล่อง คูปอง แล้ว ทางสถานทูตอังกฤษจะขอเข้าพบหารือเรื่องสื่อกับกรณี ‘เกาะเต่า’ อีกด้วย ไว้มารายงานทั้งหมดเพื่อทราบค่ะ….