วิทยุ-ทีวีทุกช่องควรตรวจดูก่อน สินค้าเขาอาจได้รับอนุญาตจาก แต่ตัวโฆษณาอาจจะไม่ได้รับอนุญาต

Summary of a press conference & meetings concerning on regulating false ad on TV & radio, with FDA Thai yesterday, then a meeting with rep from NBTC’s 14 regional offices today.

24 – 25 ธ.ค. 57

เมื่อวานนี้ งานยุ่งเต็มวันกับ อย. @fdathai สลับการรับเรื่องร้องเรียนจากคุณวัลลี ทวงถามจรรยาบรรณสื่อรายการทีวีตลกล้อเลียนศักดิ์ศรีความเป็นมนุษย์

กรณีเรื่องร้องเรียนของคุณวัลลี ไว้ค่อยมาสรุปให้ทราบค่ะ ส่วนงานกับ อย. วันนี้สรุปดังนี้

ช่วงเช้าประชุมกับตัวแทนหน่วยงานต้นสังกัดวิทยุFMภาครัฐ เรื่องพบโฆษณาผิดกฎหมาย

อย.ในวิทยุหลัก หลังสถานีวิทยุกองทัพอากาศและ สวพ.เจอคำสั่งระงับ เนื่องจากสถานีวิทยุท้องถิ่นรายใหม่จาก 6-7 พันรายถูกระงับไป ได้สิทธิ์กลับมาออนแอร์ราว 3 พันรายส่งผลให้โฆษณาเสริมอาหารย้ายไปอยู่วิทยุหลัก

วันนี้ได้แจ้งให้วิทยุต้นสังกัดของเครือกองทัพ กรมประชาสัมพันธ์ อสมท. และอื่นๆ ตักเตือนผู้เช่าช่วงรายการและผู้จัดให้ระวังการโฆษณามากขึ้น ถ้าสถานีใดมีประวัติเรื่องการทำผิดโฆษณา อย. จะส่งผลต่อการพิจารณาการออกใบอนุญาตตัวจริงให้กับวิทยุหลักของรัฐที่จะถือครองคลื่นต่อ

ถ้าสถานีใดมีประวัติเรื่องการทำผิดโฆษณา อย. จะส่งผลต่อการพิจารณาการออกใบอนุญาตตัวจริงให้กับวิทยุหลักของรัฐที่จะถือครองคลื่นต่อ ปีหน้าจะมีการทำงานร่วมกันอย่างต่อเนื่องร่วมกับ อย. ในการจัดอบรมความรู้ความเข้าใจให้กับผู้ผลิต และ ผู้จัดรายการวิทยุหลักของภาครัฐทั้งหลาย

วันนี้ยังได้แจ้งเตือนต้นสังกัดวิทยุหลักของภาครัฐที่ยังไม่ทำผังรายการให้เป็นไปตามประกาศ กสทช. ที่ระบุว่าทุกวันต้องมีรายการเพื่อเด็กเยาวชนด้วย

ที่ผ่านมาได้รับเรื่องร้องเรียนจากองค์กรด้านเด็ก เยาวชน ว่าวิทยุส่วนใหญ่ยังไม่จัดผังให้มีรายการสำหรับเด็ก เยาวชน แม้วิทยุหลักของภาครัฐก็ละเลย ได้กำชับไปแล้วว่าผังรายการของปีหน้า ต้องไม่ลืมการจัดวางเนื้อหาตามช่วงเวลาให้เหมาะสมกับเด็ก เยาวชนและมีรายการสร้างสรรค์เพื่อสังคมมากขึ้น

หลังจากการประชุมวันนี้ ทราบว่าทางวิทยุในเครือของกองทัพจะมีนโยบายให้มีรายการสำหรับเด็กทุกวัน แต่หวังว่าคงไม่เป็นรายการแนวทหารๆเกินไปนะคะ เพลงแนวปลุกใจไม่ต้องเปิดซ้ำมากก็ได้ เด็กจะเบื่อ ควรเปิดสลับเพลงน่ารักใสๆแนวสองวัย ผึ้งน้อยให้เด็กไทยฟังบ้างก็ดี เผื่อสร้างจินตนาการใหม่ๆ เวลาบอกให้มีรายการสำหรับเด็กและเยาวชน จะมา2-3 แนวคือ 1. แนวสั่งสอน 2. แนวประกวดแข่งขัน 3. แนวการ์ตูนอิมพอร์ท ควรมีการส่งเสริมรายการหลากหลาย

000

ช่วงบ่ายแถลงร่วมกับ อย. เรื่องสถานีที่ อย. ได้ส่งจดหมายมายัง กสทช. ให้ระงับโฆษณาผลิตภัณฑ์เสริมอาหารขัดกฎหมาย ทั้งฟรีทีวี ทีวีดาวเทียม วิทยุ จดหมายที่ อย. ส่งมายัง กสทช.ให้ระงับโฆษณา รอบนี้มีฟรีทีวี 1 ช่อง คือโฆษณา Miracle Perfect Srim ในรายการ ตกมัน(ส์)บันเทิง MCOT HD

ยังมีฟรีทีวีดิจิตอลช่องอื่นๆ ที่ทาง อย. ยังอยู่ในขั้นตอนการตรวจสอบ อาทิ โฆษณาผลิตภัณฑ์เสริมความงามทางช่อง 8 เป็นต้น ขอให้ฟรีทีวีทุกช่องรวมทั้งวิทยุหลักของภาครัฐเป็นต้นแบบที่ดีให้ทีวีดาวเทียม ระมัดระวังมากยิ่งขึ้นในการโฆษณาให้เป็นไปตาม กม. ของ อย.

ส่วนทีวีดาวเทียม วันนี้ อย. ส่งจดหมายขอให้ระงับโฆษณาผิดกฎหมายเพิ่มราว 11 ช่อง ซึ่งล้วนเคยลงนามข้อตกลงกับ กสทช. กรณีนี้บทลงโทษจะแรงขึ้น ที่ผ่านมา มีทีวีดาวเทียมบางรายเปลี่ยนชื่อใหม่มาขอรับใบอนุญาตใหม่ อาจเพื่อล้างประวัติเดิมซึ่งเคยโดนปรับจาก อย. และเตือนจาก กสทช. ซ้ำๆ

บางรายขอเปลี่ยนชื่อช่องใหม่ แต่ กสท. มีมติว่าถ้าทีวีดาวเทียมช่องใดติดเรื่องร้องเรียนโดยเฉพาะการโฆษณาผิดกฏ อย. จะยังไม่ให้เปลี่ยนชื่อ รวมทั้งต้องบันทึกประวัติ ความเกี่ยวพันย้อนหลังไว้ด้วย เพื่อประกอบการพิจารณาต่ออายุใบอนุญาต ช่องใดที่เคยมีประวัติทำความผิดกับ อย. แทนที่จะได้ต่อใบอนุญาตยาว 2 ปี ก็จะถูกลดเหลือ 1 ปี หรือบางราย 3 เดือน ทำให้ไม่มีความแน่นอนในธุรกิจ

จริงอยู่ช่วงนี้การแข่งขันสูงขึ้น ค่าโฆษณาในทีวีก็ถูกลง ทำให้พวกผลิตภัณฑ์เสริมอาหาร กระจัดกระจายไปทั่วทุกสื่อ แต่ฝากทุกช่อง/สถานีให้ดูดีๆ มีผู้ประกอบการที่เคยขายน้ำหมักช่องหนึ่ง และถูก อย. ฟ้องศาล พยายามมาขอใบอนุญาตทีวีดาวเทียมกับ กสทช. ที่ผ่านมายังไม่ได้ให้เพราะบริษัทมีประวัติ

ล่าสุดมีการมายื่นขอใหม่โดยไม่มีบุคคลสำคัญในการโฆษณาน้ำหมักที่เคยมีประวัติอยู่ในกรรมการบริษัทด้วย แม้จะขอได้ตาม กม. แต่ก็ต้องดูให้ลึกซึ้ง ล่าสุด สนง. กสทช. จึงได้ข้อข้อมูลและความเห็นจากทาง อย. มาประกอบการพิจารณา จากนั้นทางผู้ประกอบการก็ติดต่อมาขอชี้แจงบ้าง ไว้มาเล่าให้ทราบค่ะ

ยกตัวอย่างโฆษณาสินค้า Miracle Perfect Srim ที่วันนี้ อย.มีจดหมายขอให้ระงับมาที่ กสทช. ชื่อเขาไม่ได้สะกดผิด เขียนว่า srim คงเลียนเสียง slim ทาง อย. บอกว่าถ้าขอจดชื่อเป็น slim อาจจะไม่ให้ เลยออกมาเป็น srim ผลิตภัณฑ์นี้ได้รับอนุญาตเป็นพวกเสริมอาหาร แต่ตัวโฆษณาไม่ได้รับอนุญาต

วิทยุ ทีวีทุกช่องควรตรวจดูก่อนปล่อยโฆษณาให้รอบคอบ ตัวสินค้าเขาอาจได้รับอนุญาตจาก แต่ตัวโฆษณาอาจจะไม่ได้รับอนุญาต ต้องตรวจสอบก่อน อย.บอกว่า พวกที่อ้างว่ากินแล้วขาว อึ๋ม ฟิต ไม่ใช่ *อาหารเสริม* แต่เป็นพวก *เสริมอาหาร* เท่านั้น ผู้บริโภคอย่าไปหลงเชื่อในการโฆษณาเกินจริงด้วย

โดยภาพรวมถ้าเทียบกับ 2 – 3 ปีก่อน โฆษณาเกินจริง โดยปริมาณลดลง ช่องระวังกันมากขึ้น แค่ถ้าเผลอจะกลับมาครึกครื้นกันอีก ก็ต้องไล่ตรวจจับกำกับ ทุกช่องมีสิทธิ์โดนร้องเรียนหมด ดังนั้นไม่รู้ช่องใดจะเจอการตรวจสอบไหน ทางที่ดีคือควรทำให้ถูกต้องตลอดเวลา ถ้าเจอร้องเรียนแล้วผิดก็มีประวัติ

จากนี้เรื่องจะเร็วขึ้น ถ้า อย. ส่งมา ทาง สนง. โดยท่านเลขาธิการ เซ็นหนังสือสั่งระงับได้เลย ไม่ต้องเข้าบอร์ด เพราะ กสท. วางกรอบไว้แล้ว ต่อไปแม้บอร์ด กสท. ชุดนี้จะไม่อยู่แล้ว แต่เรื่องนี้ก็ได้ถูกวางระบบในการแก้ปัญหาไว้ คือ ถ้า อย. ส่งมา สนง. ต้องส่ง จม. ให้ช่องระงับพร้อมปรับรายวันเลย บอร์ด กสท. ลงมติวางเป็นกรอบแนวปฏิบัติภาพรวมไว้ เพื่อมอบอำนาจให้สำนักงานจัดการได้เลย ไม่ต้องเอาเรื่องเข้า กสท. อีก ทำให้เสียเวลา

วานนี้ที่มาแถลงแทน สนง. เพื่อกระตุ้นทุกฝ่ายให้ตื่นตัว เฝ้าระวังการโฆษณากันอีกครั้ง ไม่ให้ผิดกฎหมาย เพราะอาจถูกร้องเรียนได้ตลอดเวลา เมื่อวานนี้ช่วงบ่าย ทาง อย. ขอหารือเรื่องการกำกับโฆษณาผิดกฎหมายใน social media ต่อ แต่ทางดิฉันไม่มีอำนาจดูเรื่องนี้ จึงเชิญหน่วยอื่นๆ มารวมคุยด้วย ไว้มาเล่ารายละเอียดเพื่อทราบค่ะ พรุ่งนี้มีประชุมร่วมกับตัวแทน สนง. เขต กสทช.14 แห่ง เชิญตัวแทน อย. มาด้วย เพื่อประสานงานในพื้นที่กับ สสจ.

ปล. สสจ. คือ สำนักงานสาธารณสุขจังหวัด ซึ่งรับผิดชอบงานในต่างจังหวัดแทน อย. ด้วย ซึ่งตอนนี้มีนโยบายให้ทำงานร่วมกับ สนง. เขต กสทช.

ส่วนช่วงบ่ายวันนี้จะมีการประชุมทำความเข้าใจเรื่องนี้ ร่วมกับตัวแทนสำนักงานเขต กสทช. และ สำนักงาน อย. ด้วย เพื่อประสานความร่วมมือกันในการกำกับดูแลโฆษณาท้องถิ่นในระดับจังหวัดร่วมกับ สสจ.อย่างใกล้ชิดต่อไป…