กสทช.ระงับโฆษณาผิดอย.’ช่อง9-ทีวีดาวเทียม’

กสทช.ระงับโฆษณาผิดอย.’ช่อง9-ทีวีดาวเทียม’

กสทช.ลงดาบโฆษณาผิดกฎหมายอย. ช่อง9 ทีวีดาวเทียม 11 ช่อง วิทยุ 33 คลื่นใน 10 จังหวัด ชี้เข้าข่ายเกินจริง

นางสาวสุภิญญา กลางณรงค์กรรมการกิจการกระจายเสียง กิจการโทรทัศน์ และกิจการโทรคมนาคมแห่งชาติ (กสทช.) ด้านคุ้มครองผู้บริโภคและสิทธิเสรีภาพประชาชน เปิดเผยว่าจากการตรวจสอบเฝ้าระวังการโฆษณาที่ผิดกฎหมายอาหารและยา ของสำนักงาน กสทช.และสำนักงานคณะกรรมการอาหารและยา (อย.) ยังพบการโฆษณาอาหารและยาผิดกฎหมาย ล่าสุดมีคำสั่งให้ระงับการโฆษณา ผลิตภัณฑ์เสริมอาหาร Miracle Perfect Srim ในรายการ ตกมันส์บันเทิง ทางช่อง 9 หรือเอ็มคอท เอชดี เนื่องจากเป็นโฆษณาผลิตภัณฑ์สุขภาพที่เข้าข่ายเอาเปรียบผู้บริโภค

ทั้งนี้ อย. ได้พิจารณาตามกฎหมายที่อยู่ในการกำกับดูแล และเห็นว่าเป็นโฆษณาผิดกฎหมาย ดังนั้นสำนักงาน กสทช. จึงมีคำสั่งระงับโฆษณาแล้ว หากฝ่าฝืนจะปรับวันละ 2 หมื่นบาท หากไม่แก้ไขจะออกคำสั่งทางปกครอง ซึ่งปรับได้สูงสุด 5 ล้านบาท และโทษสูงสุดคือ การพักใช้ เพิกถอน ใบอนุญาต และหากช่องใดกระทำผิดซ้ำ จะส่งผลต่อการพิจารณาต่อใบอนุญาต

นอกจากฟรีทีวีแล้วยังมีทีวีดาวเทียมอีก 11 ช่อง ที่โฆษณาอาหารและยาผิดกฎหมาย ได้แก่ Zabb Channel, Happy Home TV ,CHIC CLUB CHANNEL, NHANG Channel, Asian Film, Mystery Channel, Nice Channel ,UMM TV, AJP, MV Bangkok Channel และมงคล แชนแนล ทั้งนี้ ความผิดส่วนใหญ่จะเป็นการโฆษณาอาหารและยาโดยไม่ได้รับอนุญาต โฆษณายาโดยแสดงสรรพคุณยาอันตราย เช่นสเปรย์น้ำสมุนไพรรักษาอาการปวดประจำเดือน ไมเกรน มีการลดแลกแจกแถม โฆษณาผลิตภัณฑ์เสริมอาหารอวดอ้างสรรพคุณเป็นยารักษาโรค ลดน้ำหนัก รับประทานแล้วขาวใส เพิ่มสมรรถภาพทางเพศ ซึ่งล้วนเป็นโฆษณาหลอกลวง เกินจริง และเอาเปรียบผู้บริโภค

“ช่องทีวีดาวเทียมเหล่านี้เคยลงนามในข้อตกลงเรื่อง การกระทำที่เป็นการเอาเปรียบผู้บริโภคในกิจการกระจายเสียงและกิจการโทรทัศน์ และรับทราบแนวปฏิบัติเรื่องการกระทำที่เป็นการเอาเปรียบผู้บริโภค จาก สำนักงาน กสทช .แล้ว จากนี้คือการเดินหน้า ปฏิบัติตามแนวทางที่ได้ตกลงร่วมกันไว้ เมื่อยังทำผิดก็ต้องลงโทษ” นางสาวสุภิญญา กล่าว

สำหรับปัญหาการโฆษณาอาหารและยา ทางสื่อวิทยุกระจายเสียงนั้น มีข้อมูลผลการเฝ้าระวังสื่อโฆษณาผลิตภัณฑ์สุขภาพทางคลื่นวิทยุในช่วงเดือน มิ.ย.-ก.ย.2557 ในโครงการสร้างเครือข่ายผู้บริโภคในกิจการกระจายเสียงและกิจการโทรทัศน์ ซึ่งอยู่ภายใต้ความร่วมมือระหว่างมูลนิธิเพื่อผู้บริโภคร่วมกับเครือข่ายองค์กรผู้บริโภค 10 จังหวัด และ สำนักงาน กสทช. ว่ายังคงพบการโฆษณาอาหารและยาที่ผิดกฎหมายในทั้ง 10 จังหวัดที่มีการเฝ้าระวัง โดยมีการโฆษณาอาหารและยาโอ้อวดเกินจริง ในลักษณะเดียวกับที่พบทางโทรทัศน์

จากการเฝ้าระวังทางสื่อวิทยุ 33 คลื่นใน 10 จังหวัด ซึ่งเป็นคลื่นหลัก จำนวน 31 คลื่น พบว่า 88% มีการโฆษณาผลิตภัณฑ์สุขภาพผิดกฎหมาย โดยพบผลิตภัณฑ์ทั้งสิ้น 103 รายการ แบ่งเป็นผลิตภัณฑ์อาหารและผลิตภัณฑ์เสริมอาหารจำนวน 54 รายการ ผลิตภัณฑ์ยา 34 รายการ และผลิตภัณฑ์เครื่องสำอาง 13 รายการ และโฆษณาสถานพยาบาล 1 รายการ ขณะนี้ อย.ได้พิจารณาแล้วพบว่ามีผิดกฎหมายจริง 4 สถานีในจังหวัดขอนแก่น ได้แก่ สถานีวิทยุทหารอากาศ 020 สถานีวิทยุ สวพ.ขอนแก่น สถานีวิทยุเบสท์เรดิโอ และสถานีวิทยุสุขภาพดีมีสุข และสำนักงาน กสทช. ได้มีคำสั่งระงับโฆษณาแล้ว จากนั้นจะมีการดำเนินการในลักษณะเดียวกับโทรทัศน์ต่อไป