เสนอให้ทำ viral campaign แบบใช้งบน้อย ภายใต้ชื่อ #ALL4Dtv #Dtv4ALL

Summary of my work today in an informal meeting with a small team of Office’s staffs brainstorming a viral PR campaign & advocacy for a better understanding on an access to digital terrestrial tv for public. So in creative mode today, not my main duty but gotta do it due to a communication crisis on digital TV transition causing from a bureaucratic reason.

More to (over) come.

สรุปงานวันนี้ค่ะ (23 มิ.ย. 58) แอบดีใจไม่มีประชุมทางการกับงานอีเวนท์สัมมนาข้างนอก เลยได้ประชุมนอกรอบกับ

ทีมและ สำนักงานเรื่องการ PR ดิจิตอลทีวี (ไม่รองบ สำนักงานแล้ว) สืบต้นเรื่องนั้นมีอยู่ตามที่เคยทวิตไปหลายครั้งค่ะว่า บอร์ด กสทช.อนุมัติงบก้อนใหญ่ราว 63 ล้านให้ สำนักงานไปทำโครงการประชาสัมพันธ์ทีวีดิจิตอล ตั้งแต่ปีที่แล้ว แต่จนเพลานี้ สำนักงาน ก็ยังทำกระบวนการจัดซื้อจัดจ้างไม่เสร็จ (เพราะบอร์ดให้ใช้กระบวนการประกวดราคาตามปรกติ ไม่ให้ใช้วิธีพิเศษ) 

ผ่านมาเกินครึ่งปี ก็ยังไม่ได้ประกวดราคา ซึ่งก็ไม่รู้ว่าเมื่อไหร่กระบวนการจัดซื้อจัดจ้างของ สำนักงานในการหาภาคเอกชนมาทำ โครงการ PR ทำความเข้าใจทั้งประเทศดังกล่าวจะได้เริ่มได้จริงสักที

เลยคิดเองว่าเราทำอะไรได้ ก็จะทำก่อนดีกว่า ไม่รอแล้ว

วันนี้เลยได้หารือกับทีมเล็กๆใน สำนักงาน นั่งคิดงาน campaign ที่ไม่ต้องใช้งบมากในการกระตุ้นความสนใจ ความเข้าใจของสังคมเรื่องดิจิตอลทีวีให้มากขึ้น

เมื่อมีงบ แต่ก็ยังไม่ได้ใช้สักที เราก็มาคิดทำอะไรที่มันไม่ต้องใช้งบมาก ทำ PR ไปก่อน คงดีกว่าไม่ทำอะไรเลย ขอบคุณหลายคำแนะนำที่ส่งมาให้ทาง TL ก่อนนี้ด้วยค่ะ ลองคิดไอเดียเล่นๆบางส่วนดังนี้ค่ะ  เสนอให้ สำนักงาน ทำ viral campaign แบบใช้งบน้อย ภายใต้ชื่อ
#ALL4Dtv #Dtv4ALL อาทิ
1.ขอรูปสวยๆพร้อมแคปชั่นคมๆของเซเล็ปจากทุกวงการพูดถึงประสบการประทับใจของดิจิตอลทีวี (แบบจริงๆ ไม่ fake) 

2. ให้ ปชช. รวมแชร์ประสบการณ์ ประทับใจจากการได้เข้าถึง ดิจิตอลทีวี (ปสก.ไม่ดีด้วยก็ได้) แบบ viral ผ่านการแชร์รูปทีวี กล่อง สายอากาศ ที่ดูทีวีดิจิตอล แล้ว สำนักงานมีสุ่มมอบของรางวัลพรีเมี่ยม

3. เราต้องการสื่อถึง message การกลับมาของ สายอากาศก้างปลาดิจิตอล ว่าทำไมถึงต้องกลับมาและมันดีกว่าอย่างไร ให้ ปชช.ที่ใช้แล้วช่วยกันแชร์เรื่องราว (รวมถึงอุปสรรคปัญหา) บนเพจรวมเรื่องนี้อย่างเป็นระบบ

4. ขอความร่วมมือทีวีดิจิตอลให้ส่งเซเล็ปของช่องเข้าร่วม PR campaign ในโครงการ #ALL4Dtv #Dtv4ALL กับ กสทช. ตลอดทั้งปีนี้ (จะขอนัดประชุมกับช่องเร็วๆนี้ค่ะ)

5. ให้ทีวีดิจิตอลทุกช่องช่วยสกัด1จุดเด่นเน้นๆของช่องตัวเองว่าดีโดดเด่น แตกต่าง พลาดไม่ได้อย่างไร มาให้ กสทช.ทำ campaign ร่วมกัน #ALL4Dtv #Dtv4ALL

6. จากนั้นก็ขยาย campaign #ALL4Dtv เป็นกลุ่มย่อยต่างๆ อาทิ #Celeb4Dtv#Artist4Dtv #Netizen4Dtv #Politician4Dtv #worker4Dtv #LGBT4Dtv #Farmer4Dtv #Soldier4Dtv
#academics4Dtv #Director4Dtv #student4Dtv #Doctor4Dtv #writer4Dtv  #kids4Dtv #teen4Dtv #hipster4Dtv #family4Dtv #journalist4Dtv #activist4Dtv& etc

แล้วก็ขยายcampaignไปเรื่อยๆ ทั้งส่งทีมงานไปสัมภาษณ์เองหรือให้แต่ละกลุ่มร่วมแคมเปญนี้ ก็ทำเต็มที่ทำที่เราพอทำได้แบบไม่ใช้งบนะ (รอ สำนักงานมีงบจริงๆให้เอกชนทำแบบมืออาชีพ) จากนั้นก็ขยายลงพื้นที่ในต่างจังหวัด และ ชนบทบ้าง เสนอ สำนักงานว่าไม่ต้องใช้งบหรูหราอะไร ใช้ทำ PR ง่ายๆดังนี้

7. ทำใบปลิว 1 หน้า (ถ้าพิมพ์มันยุ่งใช้เวลาและงบ ก็ถ่ายเอกสารเอาแบบบ้านๆนี่ล่ะ) อธิบายให้ชาวบ้านเข้าใจเรื่องแบบง่ายๆ แล้วไปฝากแจกในชุมชน

8. ผลิตซีดี(แบบบ้านๆนี่ล่ะ ถ้า สำนักงานยังไม่มีงบ) แล้วส่งไปขอความร่วมมือวิทยุทั่วประเทศ และ เสียงตามสายช่วยเปิดอธิบายชาวบ้านเรื่องดิจิตอลทีวี

9. เมื่อจะร่วมมือกับน้องๆอาชีวะลงพื้นที่ไปแนะนำชาวบ้านแล้ว ก็ฝากใบปลิว 1 หน้า ที่อธิบายทุกเรื่องไปแจกให้ชาวบ้านด้วยพร้อมคำอธิบายของน้องๆ

10. ให้ สำนักงานทำคู่มือแยกอีกชุดสำหรับผู้สูงวัยให้เข้าใจดิจิตอลทีวี #Senior4DTV ลองร่วมกับสมาคมผู้สูงอายุฯก่อนก็ได้ เจาะกลุ่มทำความเข้าใจเฉพาะ
ถ้าตัวเองมีเงินเก็บมาก ก็อยากจะสำรองให้ สำนักงานยืมใช้ไปทำโครงการPRทำความเข้าใจดิจิตอลทีวีก่อน แต่มีไม่พอ เราก็ลองทำงานแบบใช้งบน้อยกันไปก่อนนะ

……
ไว้จะขอความร่วมมือกลุ่มชาวเน็ต ชาวทวิต ไอจี เอฟบี พันทิป และ Bloggers ชื่อดังมาช่วยทำ campiagn นี้ด้วยนะคะ มีโอกาสจะขอเชิญจิบน้ำชาหารือกัน มีไอเดียจะชวนสื่อและ bloggers ลงพื้นที่กับ MUX ปีนตึกใบหยก ไปดูเสาส่งดิจิตอลทีวีกัน โดยเฉพาะเครื่องส่ง MCOT ล่าสุดที่โดนปูนไปอุดมักซ์ล่ม จะลงพื้นที่ต่างๆไปติดตามปัญหาคูปองดิจิตอลแลกพัดลม เตารีดด้วยก็ดี จะได้ช่วยกระตุ้นฝ่ายต่างๆในการแก้ปัญหานี้ แปรทุกวิกฤติให้เป็นโอกาส
เจอปูนตึกใบหยกไปอุดมักซ์ อสมท.จนล่มก็แล้ว เจอคูปองไปแลกเตารีด พัดลมก็มีด้วย ไม่รู้จะเจออะไรอีก ก็ต้องพยายามแก้ปัญหาทุกเรื่องให้ดีที่สุด

ไม่รู้จะอธิบายปัญหาให้ที่ปรึกษา @ITU ช่วยแก้ยังไงดี ว่าโครงข่ายทีวีดิจิตอลล่มเพราะปูนก่อสร้างไปอุดมักซ์ คูปองดิจิตอลทีวีไปแลกเตารีด พัดลม มีคนถามว่าในเตารีดมีส่งสัญญาณดิจิตอลทีวีได้ด้วยไหมคะ รู้ว่าคงพูดเล่น แต่เจ็บจริง

ได้รับเรื่องร้องเรียนร้านค้าตั้งโต๊ะเอาคูปองกล่องดิจิตอลทีวีไปแลกเตารีด ดิฉันจะลงพื้นที่ไปดูเองด้วย แต่ยังไม่บอกว่าจุดใดนะคะ ค่อยมารายงานผล

สถานการณ์งาน PR ทำความเข้าใจเรื่องดิจิตอลก็ถึงขั้น crisis แล้ว เมื่อรองบจาก สำนักงานไม่ไหว ก็จะทำกันเองไปก่อนที่ทำได้แบบไม่ใช้งบอะไรมาก

ช่วงนี้เลยจะขอปรับเป็นโหมดครีเอทีฟใช้เวลาและสมาธิจากงานนโยบาย มาคิดงาน PR ทำ campaign ลงพื้นที่ตามปัญหาดิจิตอลทีวีไปด้วย อาจดูจุกจิกไปบ้างแต่ก็ต้องทำ…