กสท.เสียงข้างมากยังสู้ต่อได้ถึงศาลปกครองสูงสุดเพื่อหาบทสรุปสุดท้ายตามกระบวนการยุติธรรมต่อไป

16 ก.ค. 58

Summary of the day: While joining a public forum on Journalism & National security under NCPO Rules & NBTC’s regulation hosted by ThaiPBS, got a breaking news that Admin Court ruled out in favour of PEACE TV to be back on the air, which its license was revoked by NBTC earlier. So PEACE TV is allowed by Court to get back license while the trial is ongoing. Big news of the day. Tho it is not good for NBTC but I was in a minority vote for this decision. So literally, my views finally share Admin Court’s views at the end of the day. However, NBTC by majority vote could still take the case to Supreme Court.

NBTC”s Broadcast Panel calls for an urgent meeting tmr on this matter. More to tell what will be next.

I stand here, the same point, as always. No need to stand here with me, just understand and accept why I am here. :0

สรุปงานวันนี้
เช้าบอร์ดใหญ่ กทสช. นัดประชุมด่วนเรื่องกระทรวงไอซีทีขอคืนคลื่น CAT มาให้ประมูลร่วมกับ 1800 MHz เพื่อให้บริการ 4G ถือเป็นครั้งแรกในประวัติศาสตร์ที่หน่วยงานรัฐยอมคืนคลื่นมาให้ กสทช. จัดสรรใหม่ด้วยการประมูล แม้คลื่นเพียงน้อยนิด แต่ต้องรอดูท่าทีของบอร์ด CAT และ สหภาพ กสท.โทรคมนาคม (CAT) ต่อไปว่าคิดเห็นอย่างไร ไว้มาขยายความเรื่องนี้ค่ะ

ช่วงบ่าย ไปงานเสวนาของไทยพีบีเอส ว่าด้วยเรื่องวารสารศาสตร์ กับ ความมั่นคง ภายใต้กฎหมายที่เป็นประกาศต่างๆของ คสช. และ กฎหมายปรกติของ กสทช. ขอยังไม่สรุปนะคะ เพราะดึกแล้ว แต่แปะลิงค์การรายงานข่าวในทวิตเตอร์เพื่อท่านที่สนใจ

แต่ย่อๆคือ วารสารศาสตร์และสื่อสารมวลชนนั้น ไปกันได้กับเรื่องความมั่นคง แต่ในสัดส่วนที่เหมาะสม มีขอบเขตที่ชัดเจนไม่ครอบจักรวาล และความมั่นคงของรัฐ ไม่ใช่เรื่องเดียวกับความมั่นคงของรัฐบาลหรือผู้บริหารประเทศ

แต่ *วารสารศาสตร์* มักไปกันไม่ได้กับ *อำนาจนิยม* เพราะปรัชญานั้นขัดกันโดยสิ้นเชิง

แต่ในภาวะพิเศษแบบนี้ เราก็ต้องหารทางอยู่ร่วมกันให้ได้ แบบไม่มากเกินไป ไม่เกินกว่าเหตุ รัฐก็ต้องระวังในการใช้อำนาจ เพราะถ้าเกินกว่าเหตุ ผลลบที่สะท้อนกลับมาจะมากกว่าผลบวกเสมอ

ระหว่างที่เสวนาไปนั้น ก็รับทราบว่าศาลปกครองมีคำสั่งคุ้มครองชั่วคราว สถานีโทรทัศน์ดาวเทียมช่องพีซทีวี PEACE TV ที่ถูกมติบอร์ด กสท. เสียงข้างมาก สั่งเพิกถอนใบอนุญาตจนต้องปิดสถานีไป แล้วเขาไปฟ้องศาล

พรุ่งนี้บอร์ด กสท. จึงนัดประชุมด่วน เพื่อพิจารณากำหนดท่าทีเรื่องนี้

เนื่องจากดิฉันเป็นฝ่ายเสียงส่วนน้อยในกรณีนี้อยู่แล้ว ความเห็นส่วนหนึ่งจึงสอดคล้องกับคำสั่งของศาลปกครองชั้นต้นวันนี้ จากนี้ก็ต้องอยู่ที่ท่าทีของบอร์ด กสท. ทั้ง 4 ท่านว่าจะตัดสินใจอย่างไรต่อไป ทางเลือกคือยอมรับคำตัดสินของศาลชั้นต้นในการสั่งคุ้มครองชั่วคราวหรือ ขออุทธรณ์คำสั่งของศาลชั้นต้นต่อศาลปกครองสูงสุดต่อไป

ดิฉันก็คงยืนจุดยืนเดิม คืนนี้จึงไม่ต้องเตรียมตัวประชุมมาก

รอฟังมติของบอร์ด กสท. ที่เหลือวันพรุ่งนี้

วันนั้นที่เราเป็นเสียงข้างน้อยเรื่องนี้ที่เป็นประเด็นการเมืองละเอียดอ่อน ก็มีคนต่อว่าเรามากมาย

แต่วันนี้ไม่โดดเดี่ยวแล้ว มีตุลาการศาลปกครองชั้นต้นที่ยืนยันหลักการบางอย่างเช่นเดียวกับเราว่า กสทช.ต้องให้ความเป็นธรรมกับผู้รับใบอนุญาต ก่อนที่รัฐหรือ กสทช. จะตัดสินใจใช้อำนาจขั้นรุนแรงใดๆ

อย่างไรก็ตามบอร์ด กสท.เสียงข้างมากยังสู้ต่อได้ถึงขั้นศาลปกครองสูงสุดเพื่อหาบทสรุปสุดท้ายตามกระบวนการยุติธรรมต่อไปค่ะ อย่างไรก็ดีมากแล้วที่ยังมีศาลปกครองเป็นคำตอบสุดท้ายในภาวะแบบนี้ไม่ว่าผลสรุปสุดท้ายของคดีจะออกมาอย่างไร….