ลุ้นกันว่า ระหว่างการยุติทีวีอนาล็อกทั้งประเทศ(ปี61) กับ การเลือกตั้งภายใต้รธนใหม่อะไรจะเกิดก่อนกันหรือจะมีเหตุให้ล่าช้าไปอีกทั้งคู่

7 – 9 – 58

“มาลุ้นกันว่า ระหว่างการยุติทีวีอนาล็อกทั้งประเทศ (ปี 2561) กับ การเลือกตั้งภายใต้รัฐธรรมนูญใหม่ อะไรจะเกิดก่อนกัน หรือจะมีเหตุให้ล่าช้าไปอีกทั้งคู่ โอเอ็มจี ไม่นะ !!!” – สุภิญญา กล่าวไว้ในวันนี้

Summary from Broadcast Panel’s meeting today: Panel approved MoU with 3 local universities in Suratthani, Chiangmai & RoiEt to conduct a field research & raise an awareness on AnalogTV-Switch-Off plan (ASO) and get households ready for accessibility to digital terrestrial TV within this year.

Panel also agreed to revise the draft Rule to standardise Channel Line-Up in all platforms after facing lawsuits recently at Admin Court by digital TV operators.

If economy in Thailand seems not going well, new comers in digital TV market would be facing with tougher hardship. More to overcome.

Let’s wait & see: Btw full ASO nationwide (2018) or a general election under new constitution, which one comes true first in Thailand through these coming years. Oh dear.

สรุปมติการประชุม กสท.วันนี้ มีเรื่องสำคัญ 2-3 ประเด็นดังนี้

กสท. เห็นชอบในการจัดทำบันทึกข้อตกลงความร่วมมือ (MOU) เรื่อง การสร้างความเข้าใจและการศึกษาผลกระทบเกี่ยวกับการยุติโทรทัศน์ระบบแอนะล็อกต่อผู้บริโภค กับสถาบันการศึกษาในพื้นที่ จังหวัดเชียงใหม่ จังหวัดสุราษฎร์ธานี และจังหวัดร้อยเอ็ด เพื่อสร้างความเข้าใจแก่ประชาชนในพื้นที่ในการเปลี่ยนผ่านไปสู่การรับชมโทรทัศน์ระบบดิจิตอลและการยุติการส่งสัญญาณโทรทัศน์ระบบแอนะล็อก โดย 3 สถาบันการศึกษาในพื้นที่ 3 จังหวัดที่จะร่วมทำบันทึกข้อตกลง ได้แก่ จังหวัดเชียงใหม่ (อำเภอไชยปราการ รวม ฝาง และ แม่อายด้วย) โดย มหาวิทยาลัยแม่โจ้ จังหวัดสุราษฎร์ธานี (อำเภอเกาะสมุย) โดย มหาวิทยาลัยราชภัฎสุราษฎร์ธานี พื้นที่ทั้งจังหวัดร้อยเอ็ด โดย มหาวิทยาลัยราชภัฎร้อยเอ็ด โดยบันทึกข้อตกลงดังกล่าว มีระยะเวลา 3 ปีนับตั้งแต่วันที่ลงนาม

การลงนามคงมีขึ้นในเดือนนี้พร้อมการประชุมทีมวิจัยและทีม กสทช. กับไทยพีบีเอส จากนั้นจะมีกิจกรรมในพื้นที่ ตั้งแต่การเคาะประตูบ้าน สำรวจข้อมูล และ ทำความเข้าใจ +ส่งเสริมการเข้าถึงทีวีดิจิตอลภาคพื้นดินในพื้นที่สามจังหวัดนำร่องที่จะมีการยุติคลื่นทีวีอนาล็อกดังกล่าว

“ย้ำอีกครั้งถึงเหตุผลว่าทำไมต้องเป็นสามพื้นที่นี้นำร่องก่อน อันดับแรกคือเหตุทางเทคนิคการใช้คลื่นความถี่ของผู้ประกอบการไทยพีบีเอส ที่ต้องใช้คลื่นอนาล็อกเดิมมาส่งคลื่นดิจิตอลใหม่ ถ้าไม่ยุติคลื่นอนาล็อกก่อน ก็จะไม่สามารถส่งคลื่นดิจิตอลในพื้นที่ได้นั่นเอง เป็นการประหยัดงบประมาณในการต้องส่งสองระบบ และนำคลื่นความถี่เดิมมาใช้ให้เกิดประโยชน์สูงสุดด้วย”

โครงการ MoU นี้ ยังต้องเป็นความร่วมมือที่ทำควบคู่ไปกับทาง ThaiPBS ด้วย ซึ่งวางไว้จะเสร็จสิ้นภายในต้นปีหน้า พร้อมการยุติอนาล็อกในพื้นที่ดังกล่าว ผลการศึกษาวิจัย ลงพื้นที่จริง จะนำมาเสนอให้ กสทช. ผู้ประกอบการ และ สังคมรับทราบ เพื่อเป็นต้นแบบในการเปลี่ยนผ่านสู่ดิจิตอลในจังหวัดอื่นๆต่อไป รวมทั้งมาตรการเยียวยาที่ต้องเตรียมสำหรับครัวเรือนที่ประสบปัญหาการเปลี่ยนผ่านในพื้นที่ต่างๆด้วย

รายละเอียดจะแจ้งให้ทราบเป็นระยะ จะพยายามลงพื้นที่ไปช่วยให้มากที่สุด ท่านใดมีข้อเสนออันใด ก็แจ้งได้เลยนะคะ

ปล. ขอบคุณทีมงาน สำนักผู้บริโภคฯ กสท. ที่เร่งทำแผนงานนี้ในระยะที่จำกัด ขอบคุณภาคประชาสังคม เครือข่ายผู้บริโภค และนักวิชาการที่ช่วยเสนอแนะในการทำแผนเปลี่ยนผ่านสู่ดิจิตอลทีวี ขอบคุณ ทั้งสามสถาบันการศึกษาในสามจังหวัดนำร่องที่ยินดีร่วมงานกับทาง กสทช. ขอบคุณไทยพีบีเอส กับผู้ให้บริการโครงข่าย MUX ทีวีดิจิตอลทุกราย จากนี้ไปเราต้องผนึกกำลังกันมากขึ้นในการเปลี่ยนผ่านครั้งนี้ให้ลุล่วง โดยประชาชน ผู้บริโภคได้รับผลกระทบน้อยที่สุด แต่ได้ประโยชน์มากมายกว่า นับเป็นภารกิจที่ใหญ่หลวงนัก ‪#‎dtv4all

มาลุ้นกันว่า ระหว่างการยุติทีวีอนาล็อกทั้งประเทศ (ปี 2561) กับ การเลือกตั้ง ภายใต้รัฐธรรมนูญ อะไรจะเกิดก่อนกัน หรือจะมีเหตุให้ล่าช้าไปอีกทั้งคู่ OMG ไม่นะ !!!

……

อีกเรื่องคือวันนี้บอร์ด กสท. มีมติให้นำร่างประกาศเรียงช่องที่จะทำให้ตรงกันทุกกล่องมาปัดฝุ่นพิจารณาอีกครั้งสัปดาห์หน้า หลังจากเรื่องนี้เป็นประเด็นที่ถูกฟ้องร้องในชั้นศาลด้วย ส่วนตัวยืนลงมติมาโดยตลอดว่าให้เรียงช่องตรงกันทุกแพลทฟอร์ม แต่เรื่องนี้ที่ผ่านมาใน กสท. สียงแตกมากร่างประกาศฯจึงยังไม่ผ่านสักที รอลุ้นอีกทีสัปดาห์หน้าว่าจะผ่านหรือไม่อย่างไรค่ะ

…..

วันนี้บอร์ด กสท. เห็นชอบเรื่องข้อเสนอแนะเชิงยุทธศาสตร์ที่จะเสนอให้บอร์ดกองทุน กทปส. จัดสรรกองทุนรอบใหม่ราว 1,000 ล้านบาท ซึ่งคงจะมีการดำเนินการเปิดรับสมัครเร็ววันนี้ ทุกท่านติดตามข้อมูลข่าวสารได้ที่หน้าเว็บบอร์ดกองทุน กทปส.ค่ะ

……

วันนี้ สนง.จัดโฟกัสกรุ๊ป รับฟังความคิดเห็นแผนเปลี่ยนผ่านสู่วิทยุดิจิตอลที่จังหวัดอยุธยา หลังจากจัดไปแล้วที่เชียงใหม่ ขอนแก่น สุราษฎร์ธานี แต่ข้าพเจ้าไม่ได้ไปเข้าร่วมเลย ยุ่งวุ่นวายกับงานตรงหน้า ไว้รอให้ สนง. สรุปผลการรับฟังความคิดเห็นต่อไป แต่ดูแววแล้วว่าวิทยุดิจิตอล คงจะเกิดได้ช้ากว่าแผน เพราะมีอุปสรรคหลายประการต้องแก้ไข และ ทำให้ชัดเจนก่อน ไว้ได้อ่านรายงานสรุปจากเวทีโฟกัสกรุ๊ปจากสำนักงานแล้ว จะมาเล่าเรื่องนี้ยาวๆค่ะ…