สรุปมติ กสท.วันที่ 20 เม.ย. 59

April 21, 2016

Tweeted a summary from Broadcast Panel’s meeting yesterday on various issues esp controversial plans by Ch3/7 to switch off analog TV. Tough. Many cases on law enforcement by NBTC after TV broadcasters are violating consumers regulation such as false ads and commercial times. A legal sanction to Ch3 & JKN after violating Rules on commercial time by broadcasting extra ads on the air than allowed by laws. A legal sanction by Broadcast Panel against PSI as well, after @TrueVisions, for not following on Channels’ line-up Rules.

Also meeting with reps fr Hollywood company complaining on the online piracy, its beyond NBTC authority so far but will see what we can do.

21 เม.ย. 59

มาช้าไปนิด เพราะวุ่นๆมาสองวัน ขอสรุปมติ กสท. ของวานนี้ (20 เม.ย. 59) ดังนี้นะคะ

วาระแผนการยุติการรับส่งสัญญาณโทรทัศน์ในระบบแอนะล็อกของช่อง7และช่อง3 ตามเวลาสัมปทาน ที่ สำนักงานเสนอมาให้ กสท.เห็นชอบง่ายๆ(ได้อย่างไร?) ดีที่ กสท.ยังไม่เห็นชอบ เมื่อวานนี้ถ้าบอร์ด กสท.มีมติเห็นชอบตามนั้น ดิฉันก็จะสงวนความเห็นต่าง แต่ กสท.ลงมติว่าให้นำเรื่องไปหารือในอนุกรรมการทีวีดิจิตอลที่มีทุกช่องก่อน

ประเด็นคือก่อนนี้ช่อง 5-9-11 และ @ThaiPBS เสนอแผนการยุติทีวีแอนะล็อกในปี2561พร้อมกันเมื่อวางโครงข่ายครบ95%ตามแผน แต่ช่อง3/7เพิ่งส่งแผนมา แผนช่อง 3 และช่อง 7 คือจะยุติระบบแอนะล็อกจนกว่าเวลาของสัมปทานจะสิ้นสุด ของช่อง 3 คือปี 2563 ส่วนช่อง 7 คือ 2566 จึงจะช้ากว่าช่อง 5-9-11-@ThaiPBS จุดยืนของ กสท./กสทช.ควรจะไม่เห็นด้วยกับแผนยุติทีวีแอนะล็อกดังกล่าวของช่อง 3 และช่อง 7 อยู่แล้ว เพราะจะกระทบต่อแผนการเปลี่ยนผ่านดิจิตอลทีวี

ถามว่าแล้วถ้าทางเอกชนอย่างช่อง 3 และ ช่อง7 จะยืนกระต่ายขาเดียวอ้างสิทธิ์ตามสัญญาสัมปทาน ทาง กสท./กสทช.จะทำอย่างไรต่อไป คำตอบคือเบื้องต้น จะใช้เวทีการประชุมร่วมกับทุกช่องเพื่อหาทางเจรจาก่อนอีกรอบว่าจะมีทางออกที่win-winได้ไหม แต่ถ้าไม่ได้เรามีมาตรการสำรองไว้แล้ว มาตรการสำรองในกรณีที่ทางช่อง 3 กับช่อง 7 ไม่ยินดียุติระบบแอนะล็อกในปี2561คืออะไร ขออุบไว้ก่อนเพราะอยู่ในช่วงการหารือข้อกฎหมายกับสำนักงาน จุดยืนของ กสท./กสทช.ชุดแรกนี้ คือเราควรต้องทำแผนการเปลี่ยนผ่านจากระบบแอนะล็อกเป็นดิจิตอลให้ชัดเจน ก่อนที่ชุดนี้จะหมดวาระ เดือนกันยายน 2560 หรือไตรมาส 3 ปีหน้า แต่ตอนนี้ร่าง พรบ.กสทช.ฉบับใหม่จ่อเข้า สนช. คาดว่าอาจเร่งการหมดวาระเร็วขึ้นอีก อีกทั้งปัจจัยเสริมคือ กสทช.บางท่านจะอายุครบ 70 ในปีนี้และปีหน้า ซึ่งจะกระทบคุณสมบัติทำให้จำนวน กสทช.ลดลงไปอีกและวาระเลขาธิการก็จะครบต้นปีหน้า

สรุป เวลาในการทำงานถือว่านับถอยหลัง แต่แทนที่เราจะปล่อยเกียร์ว่าง รักษาตัวกัน เราก็ควรเร่งทำงานแก้ปัญหาที่ค้างคาก่อนหมดวาระในตำแหน่งนี้

ดังนั้นในเร็ววันนี้ กสท.ควรมีมาตรการสรุปแผนเปลี่ยนผ่านการยุติระบบแอนะล็อกสู่ดิจิตอลให้ชัดเจน โปรดติดตามไม่กะพริบตา อาจมีเรื่อง surprise อีก เพราะประเด็นขัดแย้งลึกๆเรื่องการเปลี่ยนผ่านของกลุ่มที่อยู่ในระบบสัมปทานเดิมยังไม่จบ ปัญหามันลึกซึ้งมาก สุดท้ายอาจต้องเผชิญหน้ากันอีกรอบ ทั้งกับเอกชนที่เป็นคู่สัมปทานและกับหน่วยงานรัฐเดิมที่ยังถือสิทธิ์และได้ประโยชน์จากระบบสัมปทานเดิม แม้ว่าคนจะทนดูภาพเบลอแอนะล็อกน้อยลงทุกวัน

ระบบแอนะล็อกกลายเป็นสัญลักษณ์ของการคงสภาพเดิมหรือstatus-quoของระบบสัมปทาน หาใช่การต้องการอนุรักษ์สภาพทีวีแบบแอนะล็อกให้ลูกหลานได้ระลึกถึง

การต่อสู้เรื่องการยุติคลื่นทีวีระบบแอนะล็อกเพื่อนำคลื่นความถี่คืนมาจัดสรรใหม่ คือเดิมพันภารกิจส่งท้ายอันสำคัญของ กสท./กสทช.ชุดแรกนี้ ย้ำว่าปัญหาในระบบสัมปทานทีวีเดิมซับซ้อนและลึกซึ้งกว่าที่คิด อีกทั้งการต้องแข่งขันกับรายใหม่ จึงมีประเด็นคลื่นใต้น้ำระลอกใหม่รออยู่..จับตาค่ะ

มีบางประเด็นอยู่วงในลึกๆ จึงยังเล่าไม่ได้ แต่ถ้าวันหนึ่งเรื่องออกสู่สาธารณะ ค่อยมาเก็บตกอีกที ตอนนี้เราควรมุ่งเข็มทิศ ยุติระบบแอนะล็อก asap เส้นทางนี้ไม่โรยด้วยกลีบกุหลาบแน่นอน เพราะเวลารุกคืบใกล้เข้ามาแล้ว วัดใจ กสท./กสทช.ว่าจะนิ่งๆรอเวลา หรือ เร่งรัดขยันทำงานให้ชัดเจนก่อนอำลา รวมถึงเวลานับถอยหลังการทวงคืนคลื่นวิทยุหลักของหน่วยงานรัฐที่ไม่มีความจำเป็นเพราะไม่ได้ประกอบการด้วยตนเอง(แต่ให้เอกชนเช่าช่วง) จะครบ 5 ปีแล้ว

เมษายน ปีหน้า 2560 คือการครบกำหนดเวลาตามแผนแม่บท 5 ปีในการได้สิทธิ์ถือครองคลื่นความถี่วิทยุของหน่วยงานรัฐเดิมที่ไม่จำเป็นต้องคืนคลื่นแล้ว เป็นระเบิดเวลาที่ใกล้เข้ามา ในการทวงคืนคลื่นวิทยุจากหน่วยงานรัฐเดิม ประเด็นนี้ทำให้ทางกลุ่มวิทยุเสียงธรรม ออกมาเคลื่อนไหวกดดันผ่าน คสช.ด้วย กลุ่มวิทยุเสียงธรรม วิพากษ์ว่า คสช. /กสทช.เคร่งครัดแต่กับวิทยุรายใหม่ แต่ไม่จริงจังปฏิรูปการถือครองกรรมสิทธิ์คลื่นวิทยุของหน่วยงานรัฐเดิม ข้อนี้ดิฉันเห็นด้วยและขอขอบคุณทางกลุ่มวิทยุเสียงธรรมที่ออกมาแสดงจุดยืนกดดันการทำงานของ กสทช.(รวมทั้ง คสช.)ในการปฏิรูปคืนคลื่นวิทยุของรัฐเดิม

การแข่งขันเรื่องเนื้อหารายการเป็นงานของเอกชน แต่การกำกับกติกาให้แข่งขันเป็นธรรมระหว่างรายเดิมกับรายใหม่เป็นหน้าที่ กสทช. ‪#‎ยุติระบบสัมปทาน อย่างไรก็ตาม การจะมีมาตรการกระตุ้นการเปลี่ยนผ่านจากระบบสัมปทาน(แอนะล็อก) ไปสู่ระบบใบอนุญาต (ดิจิตอล) ต้องใช้มติเสียงข้างมากใน กสท.

เร็วๆนี้จะมีการนำเรื่องนี้ไปหารือในอนุกรรมการทีวีดิจิตอลที่มีตัวแทนทุกช่อง ก็ฝากทุกช่องช่วย alert ประเด็นแผนยุติระบบแอนะล็อกกับ กสท.ด้วยนะคะ

วาระสำคัญอื่นๆเมื่อวานนี้ก็มีเรื่องใหญ่ๆ ดังนี้ค่ะ

วาระ PSI กำหนดเมนูแนะนำและตั้งค่ากล่องรับสัญญาณ กสท. มีมติว่าขัดกฎหมาย ให้โครงข่ายปรับปรุงแก้ไขใน 30 วัน ถ้าฝ่าฝืนจะเจอโทษปรับทางปกครอง สรุป หลังจากที่มีเรื่องร้องเรียน สำนักงานเชิญชี้แจง อนุกรรมการ2ชุดพิจารณา เมื่อวานนี้ กสท.ลงมติว่าการกระทำของPSIขัดกฎแล้ว รอรับจดหมายจาก สำนักงาน กระบวนการบังคับใช้กฎหมายต่อ PSI ในเรื่องเรียงช่อง ก็จะเป็นไปตามขั้นตอนแบบกรณีของ @TrueVisions วัดใจ PSI ว่าจะยอมตามคำสั่ง กสท.ไหมรอบนี้ ยอมรับว่ากระบวนการทางกฎหมายของ กสทช. พิรี้พิไรมาก กว่าจะบังคับได้จริงๆ ระหว่างทางเอกชนอาจฟ้องศาลอีก ขออภัยในความล่าช้าด้วยค่ะ อย่างเคส PSI ล็อกเมนูเรียงช่อง กว่าเรื่องจะมาถึง กสท.ลงมติวานนี้ ก็วนไปเวียนมาในสำนักต่างๆของ กสทช.รวมถึงอนุกรรมการกลั่นกรองอีกให้รอบคอบ

สรุป วานนี้ (20 เม.ย.59) กสท.ลงมติตัดสินกรณี PSI ล็อกเมนูเลขช่องแล้วว่าผิดเงื่อนไข แต่ก็ต้องรอให้ สำนักงานส่ง จม.ถึง PSI ก่อน ฝาก @TakornNBTC

อีกเรื่องสำคัญคือ เรื่องร้องเรียนช่อง3โฆษณาเกินเวลา สรุปคือเกินเวลาจริงๆ วานนี้บอร์ด กสท.มีมติออกคำสั่งลงโทษทางปกครองต่อช่อง 3 ฐานโฆษณาเกิน แม้ทางตัวแทนช่อง 3 จะชี้แจงว่า เกณฑ์การนับเวลาของช่องจะไม่เหมือนกับ กสทช.(เขาบอกว่านับตามเวลาของผังรายการ) แต่ กสทช.นับตาม 24 ชั่วโมงมาตรฐานสากล สรุปช่อง 3 มีความผิดครั้งแรกอย่างเป็นทางการฐานโฆษณาเกินเวลาที่ กม.กำหนด จึงเจอบทลงโทษด้วยการเตือนทางปกครองก่อน ถ้าครั้งหน้าเจอปรับ1ล้านบาทขึ้น เช่นเดียวกับ @Mono29TV ก่อนนี้ที่ทำผิดฐานโฆษณาเกินเวลาเช่นกัน ถือว่าเจอใบเหลืองเป็นโทษเตือนทางปกครองไปแล้ว ครั้งหน้าจะเจอปรับ1ล้านขึ้น

มีเรื่องร้องเรียนโฆษณาเกินเวลาเข้ามาในระบบอีกหลายช่อง ฝากย้ำให้ทุกช่องระมัดระวังอีกครั้ง กสท.วางมาตรฐานในการลงโทษไว้แล้ว ทุกรายเจอเหมือนกัน อย่าคิดว่าคงไม่มีใครเห็น ไม่มีใครนับเวลาโฆษณา เพราะมีตาสัปปะรดดูอยู่ทั่วประเทศและร้องเรียนเข้ามาผ่าน 1200 หรืออาจเป็นคู่แข่งร้องกันเองก็ได้

นอกจากฟรีทีวีช่อง 3แล้ว ยังมีช่องดาวเทียม JKN ที่เจอร้องเรียนโฆษณาเกินเวลาด้วย สรุปว่าเกินจริง เจอมาตรการเตือนทางปกครองครั้งแรกเช่นกัน วาระช่องดาวเทียมที่เจอโทษฐานความผิดโฆษณาผิด อย. อาทิ Asia Major Channel /สถานีโทรทัศน์ไทยมุสลิม (TMTV) / Hit station / POP TV/ Chic station ช่องทีวีดาวเทียมต่างๆนี้ มติ กสท.ให้ออกคำสั่งทางปกครอง ถ้ายังไม่ระงับโฆษณาผิดกฎหมายจะเจอปรับ 5 แสนบาทบวกวันละ 1 แสนบาท และมีผลต่อใบอนุญาต

ส่วนวาระแผนเยียวยาลูกค้า CTH ในกล่อง PSI และ Sun box วานนี้ กสท.รับทราบแผนเยียวยาเบื้องต้นแต่ให้ไปเชิญคู่กรณีมาเจรจาเพิ่มเติม ยังไม่สรุป สมาชิกกล่อง GMM z และ CTH ท่านใดที่ยังไม่ได้รับการเยียวยาใด รบกวนร้องเรียนมาที่ 1200 ตอนนี้เคสมากองอยู่เยอะเลย จนท.ทยอยเคลียร์ให้ค่ะ

ยังมีวาระย่อยอีกมากมาย ไว้ค่อยมาเก็บตกนะคะ คืนนี้ขอพักก่อน พรุ่งนี้มีงานเช้าและต้องนั่งเป็น chair ในที่ประชุม/เสวนาทั้งวัน พรุ่งนี้เช้ามีประชุมเรื่องการมอนิเตอร์เนื้อหาที่กระทบผู้บริโภคกับหน่วยงานต่างๆ บ่ายมีเรื่องแนวปฏิบัติสำหรับรายการเพื่อเด็ก เยาวชนและครอบครัว

จริงๆหน้าที่ในการแถลงมติบอร์ด กสท. เป็นของ สำนักงาน ทุกสัปดาห์หลังประชุมควรต้องมีการแถลงให้สื่อทราบทุกครั้ง ทวิตดิฉันควรเป็นแค่ส่วนเสริม ขอฝากรองเลขาธิการ กสทช. ท่านใหม่ที่มาดูแลงานด้าน กสท.โดยตรง ช่วยทำหน้าที่แถลงมติตรงนี้แทนบอร์ดด้วยจากนี้ไป cc: รองเลขาธิการ กสทช.ฝั่ง กสท. ……

ลืมเล่าว่าวันนี้มีตัวแทนจาก Century Fox และสาขาในเมืองไทยมาพบดิฉันด้วย บรรษัทใหญ่ยักษ์ก็ยังต้องมาร้องเรียนเรื่องปัญหาลิขสิทธิ์ online piracy ซึ่งเกินอำนาจ กสทช.(แต่อาจเกี่ยวISPบ้าง)

ไว้ค่อยมาเล่าเรื่องร่างประกาศส่งเสริมวิทยุชุมชนน้ำดีที่ไม่มีโฆษณาโดยละเอียดคราวหน้าหลังผ่านมติ กสท. ไปเสนอบอร์ดกองทุนฯ และ กสทช.ต่อไปค่ะ