25 เมย. 59 สรุปงานวันนี้และอื่นๆ

25 เมย. 59 สรุปงานวันนี้และอื่นๆ
April 25, 2016

Summary of today: No meetings but doing on some documents & preparing for NBTC Panel’s meetings on Wed & Thursday. Plus sub-Com meeting tmr & a focus group on Friday. More to tell.

Ps. Actually, Me, tmr, supposed to be a panelist at Radio Asia 2016 in Beijing but gotta cancel its invitation due to a hectic schedule here, also another trip is awaiting. Soon to tell.

วันนี้ไม่มีสรุปมติ กสท.เพราะว่าสัปดาห์นี้ปรับการประชุมจากวันจันทร์เป็นวันพุธที่ 27 เม.ย.นี้ช่วงเช้าแทนค่ะ
(สัปดาห์ก่อนประชุมไปวันพุธ) วันนี้ไป รพ.และเข้า สำนักงานดูเอกสารเตรียมประชุม กสท.พุธนี้และทำบันทึกถึง สำนักงานให้ชี้แจงประเด็นเรื่องคลื่น 900 ในที่ประชุมบอร์ดใหญ่กสทช. พฤหัสนี้

วันนี้เดิมทีมีทริปได้รับเชิญไปปักกิ่ง พูดในงาน Radio Asia 2016 แต่ต้องขอยกเลิกเขาไป เพราะมีประชุม กสท.วันพุธ อีกทั้งกำลังจะมีอีกทริปยาว ถ้าบินไปปักกิ่งเมื่อคืนนี้เพื่อพูดในเวทีงาน Radio Asia 2016 แล้วต้องกลับเย็นพรุ่งนี้เลย คงไม่ไหว จึงตัดสินใจขอยกเลิกไป  ดูข้อมูลงานได้ที่ http://www.abu.org.my/Event-_-RAC2016_Media2020.aspx …

อีกทั้งเร็วๆนี้จะมีทริปได้รับเชิญอีกงานใน ตปท.ด้วย เลยยกเลิกไปหนึ่งงาน จะได้ไปอีกงาน ไว้ใกล้ๆแล้วจะมาแจ้งค่ะ จะเป็นทริป(งาน)ที่สองของปีนี้ หลังไปพม่าเมื่อต้นปี งาน Radio Asia ที่ต้องขอยกเลิกไปก็น่าสนใจ เสียดายเหมือนกัน แต่คงไปทุกงานไม่ไหว เดินทางก็เหนื่อย สุขภาพไม่เฟิร์ม เพิ่งกลับจากตะลอนช่วงลาพักร้อนด้วย

หลังรักษาแผนจีน ได้ปรับสมดุลหยินหยาง ขยันกินยาขม ก็รู้สึกว่าร่างกายดีขึ้น ไม่รู้คิดไปเองไหม หลักๆต้องพักผ่อนเพียงพอ ออกกำลังกาย และ ไม่เครียดด้วย

….

สรุป
หลักๆงานสัปดาห์นี้มีทุกประชุมเลย
1.. อนุผู้บริโภคพิจารณาเรื่องร้องเรียน
2. บอร์ด กสท.
3. บอร์ด กสทช. และ
4. ประชุมกับ 4 องค์กรสื่อด้วย

พรุ่งนี้บ่ายมีประชุมอนุกรรมการคุ้มครองผู้บริโภคด้านวิทยุและโทรทัศน์ พิจารณาเรื่องร้องเรียนต่างๆ ไว้มาสรุปให้ทราบเช่นเดิมค่ะ

ส่วนวันศุกร์จะมีประชุมกับ 4 องค์กรวิชาชีพสื่อเรื่องปัดฝุ่นร่างประกาศส่งเสริมการรวมกลุ่มเพื่อการกำกับจริยธรรม/จรรยาบรรณ ไว้เล่ารายละเอียดค่ะ

วาระสำคัญประชุมบอร์ด กสท. วันพุธนี้ก็มีหลายเรื่องเช่นร่างประกาศการส่งเสริมการใช้เงินกองทุนให้กับกลุ่มวิทยุชุมชนที่แท้จริงแบบไม่แสวงหากำไร

วาระเรื่องร้องเรียนของช่อง @amarintvhd กรณีช่องที่ประมูลแบบ sd แต่ไปออกแบบ hd บนโครงข่ายดาวเทียม สำนักงาน เสนอบทวิเคราะห์ให้บอร์ด กสท.ตัดสิน

รวมทั้งวาระอื่นๆไว้มาเล่าเพิ่มเติมคืนพรุ่งนี้ก่อนประชุม กสท.พุธนี้ค่ะ ส่วนวันพฤหัสเช้ามีประชุมบอร์ดใหญ่ กสทช.

ส่วนข่าวด่วนประเด็นร้อนคงเป็นเรื่องศาลปกครองเรียกคู่กรณีไทยทีวีและ กสทช. ไต่สวนพุธนี้ หลังไทยทีวียื่นฟ้องอีกขอคุ้มครองการยึดหลักประกันธนาคาร

รายละเอียดเรื่องคดี ‪#‎ไทยทีวี ที่ศาลปกครองเรียกด่วนวันพุธบ่ายนี้  บอร์ดกสท. คงได้หารือในช่วงเช้าก่อนไปศาล แล้วจะมาเล่าเพื่อทราบต่อไปค่ะ ส่วนกรณีโครงข่าย MUX ททบ 5. ล่มกระทบการถ่ายทอดรายการสดวันก่อน จะแจ้งให้สำนักงานตรวจสอบ ก่อนเสนอเรื่องนี้เข้าบอร์ด กสท. ค่ะ

…..

*ตอบคำถามเรื่องการกำกับสื่อออนไลน์ใน Twitter

สื่อออนไลน์ก็เหมือนสื่อสิ่งพิมพ์หรือหนังสือพิมพ์ ไม่ต้องขออนุญาตก่อนเผยแพร่ ไม่มีองค์กรกำกับดูแล แต่ถ้าเนื้อหาผิดก็ฟ้องร้องตามกฎหมายเฉพาะได้ ความต่างคือสื่อสิ่งพิมพ์จะมี บก. หรือผู้พิมพ์ผู้โฆษณารับผิดชอบแต่สื่อออนไลน์จะให้ตัวกลาง intermediaries หรือจะให้ ISPs และ platform เป็นคนรับผิดชอบก็จะลำบากพอควร

สื่อวิทยุและโทรทัศน์ เป็นกิจการที่ใช้คลื่นและเข้าถึงครัวเรือนจำนวนมาก กระทบคนฟังคนดูสูงกว่า กฎหมายถึงออกแบบให้ต้องขอรับใบอนุญาตก่อนออกอากาศ และมีกฎ กติกา มารยาทหยุมหยิมกว่า ส่วนอินเตอร์เน็ตก็เทียบได้กับสื่อสิ่งพิมพ์นิตยสาร ใบปลิว โปสเตอร์ที่แปะตามตึก สะพานหรือแผ่นพับต่างๆ อาจไม่รู้ต้นตอแต่แชร์ต่อง่ายมาก

แม้สื่อออนไลน์และสื่อสิ่งพิมพ์จะไม่มีองค์กรกำกับดูแลเหมือน กสทช.แต่ถ้าเนื้อหาผิดกฎหมายก็ใช้กลไกต่างๆที่มีอยู่ดำเนินการได้เช่น อย.สคบ.เป็นต้น

ปล. ฝากทุกท่านที่เป็นสมาชิก @TrueVisions พรุ่งนี้ช่วยแจ้งด้วยนะคะว่าตกลงทางโครงข่ายฯ เรียงช่องใหม่ตามกฎ กสทช.จริงๆแล้วหรือยัง…