สรุปงาน 25 ม.ค.60

Jan 25, 2017

Several activities today such as a meeting with reps from FOX Asia & Thai on the future of paytv in a distuptive world of technology. Then running to ChaAm closing a workshop with sat & cab tv operators on FDA law & commercials rules esp on food & drugs. Back to BKK tmr morning. More soon.

วันนี้กิจกรรมเยอะมาก เริ่มจากเช้าไปโรงพยาบาล ฝังเข็มกับคุณหมอจีนใจดี เที่ยงทานข้าววันคล้ายวันเกิดน้องสาวทีมงานคนสำคัญ แต่ไม่มีเวลาอ้อยอิ่งกันมาก บ่ายมีแขกจาก FOX มาพบ คุยกันยาว แล้วต้องวิ่งมาชะอำให้ทันเวลากล่าวปิดงานและมอบประกาศนียบัตรจากการอบรมการโฆษณาให้ถูกกฎหมาย ต่อด้วยการสังสรรค์ คุยงานนอกรอบกับผู้ประกอบการที่มาอบรม และ คุยกันเองต่อ

กรณี #truevisions ยกเลิก #HBO สร้างความตกใจให้กับอุตสาหกรรม pay tv ในภูมิภาคไทยเริ่มเป็นที่แรก เขาเกรงว่าจะมีโดมิโนในประเทศอื่นต่อหรือไม่ แม้ FOX จะเป็นคู่แข่งกับ HBO แต่การที่ pay tv ในระบบ linear (ผ่านเคเบิล+ดาวเทียม) อ่อนกำลังลง ก็จะกระทบอุตสาหกรรม pay tv ทั้งระบบเช่นกัน การเติบโตของบริการแบบ Netflix และการดูผ่านออนไลน์แบบละเมิดลิขสิทธิ์ เป็นภาวะคุกคามอุตสาหกรรม pay tv ในระบบจานดาวเทียมและเคเบิลทีวี แม้แต่ FOX เอง ก็กำลังคิดจะให้บริการผ่าน online แบบ Netflix (ที่มี สำนักงานเดียวใน California) แต่ถ้าเลือกแนวทางนั้น ก็จะลดบทบาท pay tv แบบเดิมลง ในสหรัฐฯเอง ก็มี conflict ระหว่างอุตสาหกรรมสื่อเช่นใน Hollywood และ กลุ่มธุรกิจเทคโลโลยี ใน Silicon Valley ที่มีอำนาจข้ามรัฐมากขึ้นเรื่อยๆ นับเป็นโจทย์ที่ท้าทายร่วมกันของกิจการโทรทัศน์แบบ pay tv ทั่วโลกในระบบดาวเทียมและเคเบิล ที่ต้องสู้กับบริการออนไลน์ไร้พรหมแดน เช่นกัน การเติบโตของเศรษฐกิจแบบ informality ในยุค 4.0 และเทคโนโลยี disruptive สร้างความปั่นป่วนให้กับอุตสาหกรรมแบบเดิม จนแทบนั่งไม่ติด นอกจากนั้นยังได้แลกเปลี่ยนข้อมูลกับตัวแทน FOX เอเชียและไทยในเรื่องการทำธุรกิจ

ทางตัวแทน FOX ยังได้เล่าความเป็นไปในคดีที่เขาฟ้องธนาคารกรุงเทพ สืบเนื่องจากหลักประกันธนาคารของ CTH/GMM ศาลจะนัดแรกราวเดือนสิงหาคม เขาถามว่ากรณี CTH/GMM มีอะไรจะแนะนำเขาได้ไหม เราบอกว่าตอนนี้ กสทช. ก็ยังต้องตามทวงหนี้ทาง CTH อยู่เลย เขาก็คงต้องพึ่งศาลอย่างเดียวแล้ว

ช่วงบ่ายมาชะอำเพื่อร่วมปิดงานและมอบประกาศการอบรมโฆษณาอาหารและยาถูกกฎหมาย อย. @fdathai จัดร่วมกับสมาคมโฆษณาฯ ให้กลุ่มดาวเทียมและเคเบิลทีวี ตัวแทนเคเบิลทีวี สะท้อนว่าหลัง กสทช.มาจัดระเบียบ ช่องที่โฆษณาขายอาหารเสริมผิดกฎหมาย ลดลงไปราว 70% ดีแล้วแต่ทำให้วงการซบเซาลงด้วย กล่าวปิดงานไปว่า เข้าใจความรู้สึกของผู้ประกอบการ แต่การโฆษณาขายของทางทีวีมันก็ต้องมีเส้นของกฎหมาย ที่ไม่โอ้อวดเกินจริง เอาเปรียบผู้บริโภค

โดยเฉพาะโฆษณาอาหารเสริมที่กระตุ้นให้ผู้หญิงต้องขาวๆๆๆ ผอมๆๆๆ มันทำร้ายคนรอบตัวเราได้ กี่คนแล้วที่ต้องเสียเงินและสุขภาพพัง คุยกับตัวแทนสื่อต่างๆที่มาว่า นอกจากการต้องทำตามกฎหมายการโฆษณาแล้ว สื่อคงต้องช่วยปรับทัศนคติของผู้หญิงไทยรุ่นใหม่ในเรื่อง สวย-ขาว-ผอม ทำอย่างไรที่จะทำให้ผู้หญิงไทยมีความมั่นใจในตัวเองได้ โดยไม่กังวลเรื่องจะต้องขาว-ผอม-สวย จนต้องหลงเชื่อโฆษณาอาหารเสริม/เครื่องสำอางเกินจริง

แม้ภาพรวมการแก้ปัญหาโฆษณาผิดกฎหมายในทีวี จะลดลงแล้ว แต่ธุรกิจอาหารเสริม/cosmetics ที่ขาดความรับผิดชอบก็ไปโผล่ในสื่อออนไลน์และวิทยุมากขึ้น ขอบคุณสมาคมโฆษณาแห่งประเทศไทย และผู้ประกอบการโทรทัศน์ดาวเทียม กับ เคเบิลทีวี ที่ให้ความร่วมมือในการแก้ปัญหานี้ร่วมกับ กสทช.ค่ะ จริงๆการปิดงาน มอบให้ใครทำก็ได้ แต่ที่นั่งรถมาชะอำ 3 ชั่วโมง ก็เพื่อจะให้กำลังใจคนที่มาอบรม เจอกันสั้นๆ แต่ต้องการสื่อสารว่าเรื่องนี้สำคัญมาก งานพิธีกรรมบางอย่าง ถ้าไม่จำเป็นก็จะงด แต่ถ้าเป็นงานเชิงยุทธศาสตร์ที่สำคัญก็ต้องมา การกำกับโฆษณาอาหารและยา เป็นงานที่ให้ความสำคัญมากต้นๆ

ประชุมอนุผู้บริโภควันศุกร์ วาระ #truevisions มาชี้แจงเพิ่มเติม…