เมื่อเราเปิดหน้าต่างบ้านกว้างขึ้น โลกเราก็กว้างขึ้น ลมเย็นๆเข้ามาพร้อมกับมลภาวะ เราคงไม่เลือกจะปิดหน้าต่างเว้นแต่พายุหิมะกระหน่ำหรือแดดแผดร้อนมากจริงๆ

ศุกร์ 13 ธ.ค. 2556
Sum up on NBTC Awards Presentation ceremony for Best Short Films on Media Litearacy at Siam Square this evening. Congrat to the winners and cheer up all 30 teams who are the seeds for Media Literacy Campaign in Digital Age, young generation from many campuses in Thailand. Media literacy is part of consumers rights empowerment under NBTC’s Master Plan. Thanks to all 200 teams who joined this project since the beginning, expert commitees, sub-Com on Consumer Protection & Consumer Protection Bureau for making this happened. All mistakes & weak points to be summarized then lot of more work to be done together in 2014 & beyond.

สรุปภาพรวมงานประกาศผลการประกวดหนังสั้น รู้เท่าทันสื่อ ค่ำนี้ผ่านไปด้วยดี ต้องไปเปิดงานและมอบรางวัลแทนท่านประธาน กสทช.ที่ติดภารกิจ ขอบคุณท่านรองเลขาธิการ กสทช. พลอากาศตรี ดร. ธนพันธ์ หร่ายเจริญที่มาร่วมในนามผู้บริหาร สนง.กสทช. ที่ใดมีการประกวดที่นั่นมีทั้งคนชนะและคนไม่ชนะ เป็นธรรมดา ตามกติกาและน้ำใจนักกีฬา ได้บอกทั้ง30ทีมในวันนี้ ไม่ว่าแพ้หรือชนะให้ใช้มันเป็นแรงบันดาลใจในการสร้างสรรค์งานตามความฝันต่อไป ในส่วนของ กสทช.ได้ลงทุนทางสังคมกับโครงการนี้คือได้ทำงานทางความคิดกับคนรุ่นใหม่ๆ ให้เขาตีโจทย์เรื่อง *การรู้เท่าทันสื่อ* ด้วยภาษาของเขาเองเพื่อสื่อสารกับคนรุ่นเดียวกัน ช่วงหลายเดือนก่อนวันนี้เราได้ลงลึกทำงานทางความคิดทั้งเข้าค่าย อบรม ติวเข้มเรื่องแนวคิดการรู้เท่าทันสื่อ หวังว่าตัวแทนคนรุ่นใหม่และสถาบันการศึกษาต่างๆที่เข้าร่วมโครงการนี้จะได้ขยายผล ทั้ง 30ทีมที่ผ่านเข้ารอบก็เป็นเมล็ดพันธ์ที่จะงอกงามต่อไป ในการขับเคลื่อนงานนี้ของ กสทช.ที่ต้องยกระดับ อาทิ แต่ละมหาวิทยาลัยอาจจะร่วมกับ กสทช.จัดฉายหนังสั้นแล้วจัดเวทีพูดคุยเรื่องรู้เท่าทันสื่อและสิทธิผู้บริโภค ต่อยอดแนวคิดให้กว้างไกลไปเรื่อยๆ ทั้งการรู้เท่าทันโฆษณา ละคร ข่าว หรือสงครามข่าวสารทางการเมืองที่โอบล้อมรอบตัวเราในปัจจุบัน สื่อคือสิ่งที่ถูกสร้างขึ้นทั้งสิ้น (Media all are constructed) ก่อนที่เราจะเชื่อ เราต้องคิดและรู้เท่าทันเสมอ -

- เมื่อเราเปิดหน้าต่างบ้านกว้างขึ้น โลกเราก็กว้างขึ้น ลมเย็นๆเข้ามาพร้อมกับมลภาวะ เราคงไม่เลือกจะปิดหน้าต่างเว้นแต่พายุหิมะกระหน่ำหรือแดดแผดร้อนมากจริงๆ ดังนั้นเมื่อหน้าต่างแห่งการรับรู้เปิดกว้างขึ้นคนอยู่ในบ้านก็ต้องแข็งแรงพอที่จะแยกแยะ รัฐเอง คงไม่สามารถตามไปปกป้องทุกครัวเรือนได้ แต่เราส่งเสริมให้พลเมืองเข้มแข็ง รู้เท่าทัน และ ตระหนักในสิทธิของตนเองได้ งานนี้เป็นงานเย็นๆ ภายใต้แผนแม่บทฯของ กสทช. ทำวันนี้ เห็นผลวันหน้า ค่อยๆยกระดับ เป้าหมายสูงสุดคือผลักดันให้รัฐบาล(ในอนาคต) มีหลักสูตรการรู้เท่าทันสื่อไปอยู่ในโรงเรียนตั้งแต่ชั้นประถมถึงอุดมศึกษาด้วย

- ทีมที่ได้รับรางวัลชนะเลิศ คือทีมนักศึกษาจากมหาวิทยาลัยสยาม ทำหนังสั้นเรื่อง *เด็กเลี้ยงแกะ* หนังออกมาเป็นภาษาของคนรุ่นใหม่ มีความดิบอยู่ระดับหนึ่งแต่ชนะใจกรรมการ ท่านใดสนใจหาชมทุกเรื่องได้ทาง YouTube จากนี้เราจะลองประสานกับทางสถานีโทรทัศน์ฟรีทีวี เช่น ThaiPBS เผื่อสนใจนำหนังสั้นต่างๆไปออนแอร์ผ่านจอแก้ว รวมทั้งในทีวีดาวเทียมและเคเบิลทีวีอื่นๆที่สนใจ ยินดีให้เผยแพร่ และ จะมีเวทีพูดคุยเก็บตกจากหนังสั้นรู้ทันสื่อในมุมองของคนรุ่นใหม่ที่มิวเซียมสยามหรือหอภาพยนตร์ต่อไป

- ขอขอบพระคุณจากใจต่อองค์กรร่วมจัดงานนี้ทั้งหมด อาทิ มีเดียมอนิเตอร์ / หอภาพยนตร์ / สสย./ Bioscope / มูลนิธิหนังไทย / Wink Wink ด้วยความซาบซึ้งอย่างสูงต่อคณะกรรมการผู้ทรงคุณวุฒิจากภายนอก กสทช.ทุกท่านที่สละเวลามาช่วยดู และ ลงคะแนนตัดสินหนังสั้นคราวนี้ โดยเฉพาะ อาจารย์เอื้อจิต จาก Media Monitor คุณจีระนันท์ พิตรปรีชา คุณมะเดี่ยว ชูเกียรติ คุณสุภาพ จาก Bioscope คุณเข็มพร สสย. คุณศักดินา หอภาพยนตร์ อาจารย์ป๋อมแห่งภาคฟิล์ม นิเทศ จุฬา เป็นต้น เช่นเดียวกับคณะอนุกรรมการคุ้มครองผู้บริโภคสื่อวิทยุ-โทรทัศน์ กสทช.ทุกท่านที่ให้เวลากับงานนี้ อีกทั้งอาจารย์และติวเตอร์ทุกท่านที่มาช่วยอบรม 30 ทีมช่วงเข้าค่ายด้วยค่ะ ท้ายสุดแต่สำคัญมากสุดคือขอบคุณทีมงานจากกลุ่มงาน รส. โดยเฉพาะ ตรีและทีมที่ดูแลงานนี้ตั้งแต่ต้นจนจบทุกรายละเอียด ตนเองแค่มอบนโยบาย ดูอยู่ห่างๆ ไม่ได้ลงแรงมากนัก แต่วันนี้ก็มายืนสวยเป็นตัวแทนมอบรางวัลอย่างเดียว คิดว่างานวันนี้เป็นงานเชิงบวก ทีมงานคงมีความสุขที่ได้ลงแรง สลับกับงานร้อนๆหรืองานน่าเบื่ออื่นๆที่เป็นหน้าที่ที่ต้องทำ คืนนี้ทีม สนง.และ ผู้เข้าร่วมประกวดทั้งหมด 30ทีมไปงานเลี้ยงกันต่อตามประสาคนรุ่นใหม่ คนรุ่นน้าอย่างเราไม่ได้ไปด้วย กลับมาพักพรุ่งนี้ต้องไปสุพรรณบุรีต่อเรื่องงานวิทยุชุมชน

- สรุปก่อนนอนคืนนี้ด้วยคติ *ภาพยนตร์ยังให้เกิดปัญญา* *ดูละครแล้วย้อนดูตัว* *สิ่งที่เราเห็นล้วนเป็นมายา* การค้นหาความจริงที่ซ่อนอยู่ย่อมมองเห็นได้ด้วยปัญญาของเรา ขอให้ทุกท่านรู้เท่าทันสื่อที่ล้วนเกิดจากการสรรสร้างความจริงคนละชุดมาผลิตซ้ำทางความคิดให้กับเรา ความจริงของเราอาจไม่ใช่ความจริงของเขา ความจริงของความจริงที่สุดอาจไม่มีคำตอบสุดท้ายแต่สำคัญคือระหว่างทางที่เราต้องเปิดใจเรียนรู้ รับฟัง สอบทานก่อนที่เราจะสมาทานหรือเป็นปฏิปักษ์ต่อความจริงชุดนั้น นั่นเอง…เอเมน