ใครเห็นต่าง ไม่ว่ากัน ขอเพียงให้เปลี่ยนผ่านโดยปราศจากคาวเลือดบนท้องถนน

ใครเห็นต่าง ไม่ว่ากัน ขอเพียงให้เปลี่ยนผ่านโดยปราศจากคาวเลือดบนท้องถนน

เมื่อปี พ.ศ. 2553 ก่อนการนองเลือด ดิฉันก็เคยทวิตขอให้คุณอภิสิทธ์ตัดสินใจยุบสภา วันนี้ขอเรียกร้องสิ่งเดียวกัน เพื่อรักษาชีวิตคน

ขอให้นายกรัฐมนตรีตัดสินใจยุบสภา คืนอำนาจให้ประชาชนคนไทยทั้งประเทศ

ยุติการนองเลือดโดยยังรักษาระบอบประชาธิปไตย

ไม่ว่าผู้ชุมนุมจะพอใจทางออกนี้หรือไม่ แต่นายกรัฐมนตรีคือคนเดียวที่กุมอำนาจตัดสินใจเพื่อยุติการนองเลือดโดยยังรักษาระบอบประชาธิปไตยได้ในเวลานี้

แม้รัฐบาลอาจจะมีประชาชนจำนวนมากสนับสนุนอยู่ แต่ก็มีคนอีกกว่าครึ่งประเทศคัดค้าน การไม่ได้รับฉันทามติแล้วยากที่จะบริหารประเทศให้ยั่งยืน แต่แน่นอนการเปลี่ยนแปลงต้องให้ประชาชนทั้งหมดมีส่วนกำหนดอนาคต

ในอดีตการยุบสภาเป็นเรื่องปรกติเมื่อการเมืองเจอทางตัน ไม่ใช่เรื่องแปลก การต่อสู้เพื่อสังคมที่เป็นประชาธิไตยและเป็นธรรมคือภารกิจชั่วชีวิต ไม่มีชัยชนะถาวรหรือความพ่ายแพ้ตลอดไป เราต้องต่อสู้กับมันตลอดชีวิต เพราะการเปลี่ยนแปลงเป็นพลวัต การปฏิวัติ (Revolution) นั้นงดงาม แต่ก็ยากที่จะเกิดขึ้นโดยปราศจากการเสียเลือดเนื้อ ความเสียสละของพลเมืองเป็นสิ่งที่ต้องเคารพ ศรัทธา แต่การรักษาชีวิตเพื่อนมนุษย์ก็เป็นหน้าที่ของรัฐและพลเมืองทุกคนเช่นกัน

ทั้งสองฝ่ายแม้จะเห็นต่างแต่มีจุดร่วมแล้วคือ *การคืนอำนาจให้ประชาชน* ถ้าวันนี้ยังคิดวิธีอื่่นในการคืนไม่ออก เพราะต้องถามความคิดเห็นของคนส่วนใหญ่ในประเทศ การยุบสภาแล้วเลือกตั้งใหม่คงเป็นทางออกที่สูญเสียน้อยที่สุดแล้วในเวลานี้ ยุบสภาแล้วจากนั้นเราค่อยมาเคลื่อนไหวการปฏิรูปประเทศไทยครั้งใหญ่ รวมทั้งการปฏิรูปสื่อที่ไม่มีวันจบสิ้นด้วย เรายังต้องต่อสู้กันทางความคิดเพื่อหาทางออกกันอย่างต่อเนื่อง ไม่หยุดยั้ง

ถ้าเลือกตั้งใหม่แล้ว ฝ่ายใดฝ่ายหนึ่งยังไม่พอใจก็ตรวจสอบกดดันกันไปอีก จนถึงจุดที่การเมืองเจอทางตันก็ยุบสภาแล้วเลือกตั้งใหม่อีก เลือกกันทุกปีก็ได้ ในระยะเปลี่ยนผ่านแบบนี้ที่สังคมไทยมีความขัดแย้ง คิดต่างสุดขั้ว เกลียดชังกันสูงมาก การต้องลงเอยด้วยการเลือกตั้งย่อมดีกว่าการนองเลือดหรือการรัฐประหาร เราควรเลือกตั้งไปเรื่อยๆบ่อยๆจนกว่าระบอบจะอยู่ตัว พัฒนาเป็นการเลือกตั้งที่สะอาด เป็นกลาง เป็นธรรม พลเมืองตื่นตัว รู้เท่าทัน มีกลไกภาคพลเมืองตรวจสอบอำนาจรัฐเข้มแข็งมากขึ้นเหมือนสากลประเทศ

“ยุบสภา คืนอำนาจให้ประชาชน”

ด้วยจิตคารวะในความเสียสละของพลเมือง
ด้วยความเชื่อมั่นในสันติวิธีและระบอบประชาธิปไตย
2 ธันวาคม 2556

Relieved today after a political break. Thanks everyone for a peaceful process. Hope Winter is not Coming. Seemed hopeful today but an awful scene awaits tomorrow. Like the last episode ‘Red Wedding’ in series Game of Thrones. Pray for Thailand.

วันนี้รู้สึกโล่งเหมือนทุกคนตามกระดานหุ้นสีเขียวที่เด้งรับตั้งแต่เช้า หลังแดงเถือกติดลบเมื่อวานนี้ ตลาดและนักลงทุนรู้ก่อนเราๆอีกว่าวันนี้เขาจบ episode หนึ่งไปแล้ว เป็นช่วงพักยก ได้แต่หวังว่าจะไม่เหมือนในหนัง คือมี ฉากที่ทำให้เราวางใจแล้วสุดท้ายหักมุมกว่าแบบน่าสะพรึงกลัว เฝ้าจับตากันต่อไปด้วยใจระทึกและหวังว่าผลที่ตามมาจากนี้จะไม่ทำร้ายจิตใจ ส่วนตัวยังเห็นว่า นายกควรยุบสภาดีที่สุด ใครเห็นต่าง ไม่ว่ากัน ขอเพียงให้เปลี่ยนผ่านโดยปราศจากคาวเลือดบนท้องถนน…Amen

4 ธันวาคม 2556