แม้ทางไทยคมยืนยันว่าไม่สามารถหาต้นตอได้ เพราะเป็นการกวนแบบสั้นๆไม่นานพอจะจับสัญญาณแต่ต้องช่วยหาทางออกด้วย

Sum up 16 ม.ค. 2557

Long summary from a meeting between NBTC-ThaiCom-Bluesky today on the signal interference: Still no clue for who did it, problem continued, exclusive intelligence are needed to investigate the source, back-up channel for interrupted Bluesky provided by ThaiCom is committed etc. More to follow up.

สรุปผลจากการประชุมร่วม 3 ฝ่ายระหว่าง กสทช. ไทยคม และ บลูสกาย วันนี้เพิ่มเติมจากที่เลขาธิการ กสทช. @TakornNBTC แถลงข่าวไปค่ะ เนื่องจากเมื่อคืนดิฉันทวิตพาดพิงไทยคมไปพอสมควร วันนี้ทางผู้บริหารไทยคมได้แสดงความไม่สบายใจ เพราะเกรงว่าทวิตดิฉันอาจจะทำให้คนไปบุกไทยคม จึงได้แจ้งกับผู้บริหารไทยคมว่าวันนี้ดิฉันทวิตชี้แจงให้ ในฐานะที่ใช้ทวิตส่วนตัวพาดพิงไปเมื่อคืนนี้ค่ะ ทราบว่าทางไทยคมจะทำบันทึกถึงท่านประธาน กสทช.เพื่อท้วงติงข้อความที่ดิฉันทวิตเมื่อคืน เนื่องจากดิฉันใช้เสรีภาพในการทวิตพาดพิงก็ยินดีรับฟังค่ะผู้บริหารระดับสูงของไทยคมมาพบ กสทช.ประวิทย์เมื่อเช้านี้และแสดงความกังวลต่อทวิตของดิฉันเมื่อคืน จากนั้นก็ได้คุยเองด้วยหลังเลิกประชุม

อย่างที่ได้ทวิตไปเมื่อคืนว่าไม่ต้องการจะก่อดราม่า แต่ต้องการสรุปข้อเท็จจริงจากการประชุมบอร์ด กสทช.เมื่อวานนี้ และแสดงความคิดเห็นส่วนตัว ซึ่งเป็นปรกติที่ได้ทำมาตลอด 2 ปีของการทำงาน อย่างไรก็ตามถ้าไปทวิตกระทบหรือพาดพิงบุคคลหรือนิติบุคคลใด ยินดีเปิดพื้นที่ให้ชี้แจง ทวิตเมื่อคืนที่พาดพิงไทยคม ดิฉันจะยังคงไว้เหมือนเดิม ไม่ได้ลบ แต่ถ้าได้รับบันทึกจากไทยคมเพื่อท้วงติงข้อความใดก็จะเปิดพื้นที่ให้เช่นกัน เข้าใจความกังวลของไทยคมต่อสถานการณ์ปัจจุบันที่อ่อนไหว อย่างที่แจ้งไปเมื่อคืนว่า ไม่ตั้งใจจะก่อดรามา แต่ทวิตเพื่อกระตุ้นทุกฝ่ายให้แก้ปัญหา

วันนี้จึงฝากทางบลูสกายว่าอย่าไปบุกไทยคมเลย ให้กดดันทางอื่นที่ไม่กระทบสิทธิ์ ทางบลูสกายแจ้งว่าคงไม่ไปไทยคมแต่อาจไปสถานทูตสิงคโปร์

สรุปบรรยากาศการประชุมร่วมกันวันนี้ระหว่าง 3 ฝ่ายคือ กสทช. ไทยคม และ บลูสกาย ภาพรวมเป็นไปด้วยดี แม้มีบางช่วงตึงเครียดเพราะแย้งกันบ้าง ประเด็นสำคัญวันนี้คือทุกฝ่ายยอมรับร่วมกันว่ามีคนตั้งใจรบกวนสัญญาณช่วงคุณสุเทพพูดจริง แต่ยังมีข้อเท็จจริงที่ต่างกันคือช่องเดียวหรือทั้งแถบ ทางบลูสกายให้ข้อมูลว่า เฉพาะช่องบลูสกายที่โดนรบกวนหนักที่สุด แต่ทางไทยคมยืนยันข้อมูลทางเทคนิคว่าเป็นการกวนทั้งทรานสปอนเดอร์นั้น ข้อเท็จจริงนี้มีนัยยะสำคัญเพราะถ้าเป็นการกวนทั้งทรานสปอนเดอร์คือกวนตรงที่ดาวเทียม การตรวจจับต้นตอจะยากมาก แต่ถ้ากวนแถวภาคพื้นจะหาตัวง่ายกว่า

ไทยคมมีเอกสารทางเทคนิคมายืนยันการตรวจพบว่าเป็นการกวนทั้งแถบทรานสปอนเดอร์นั้นซึ่งส่งผลกระทบทำให้สัญญาณกว่า14ช่องสะดุดไปด้วย ในขณะที่ทางบลูสกายยืนยันว่าช่องตนเองได้รับผลกระทบมากที่สุด วันนี้มีการโต้แย้งข้อมูลกันทางเทคนิคของทั้งสองฝ่าย

ได้ข้อสรุปเบื้องต้นดังนี้ ขอให้ตัวแทน กสทช.และตัวแทนบลูสกายไปร่วมสังเกตการณ์ทุกหน้าจอในห้องควบคุมที่ลาดหลุมแก้วคืนนี้ ไทยคมตกลงเฉพาะให้ จนท. กสทช. ไปมอนิเตอร์

ค่ำนี้ทางท่านเลขาธิการ @TakornNBTC จึงได้ส่งตัวแทน คือรองเลขาธิการ Thanapant Nbtcพร้อม จนท.กสทช.ไปดูจอมอนิเตอร์ที่ไทยคม ดิฉันไม่ได้ไปเอง แต่ส่งทีมหน้าห้อง Dong Nbtcไปด้วย พรุ่งนี้ได้รับรายงานแล้วจะมาแจ้งผลต่อไป รวมทั้งดิฉันจะขอรายชื่อทุกช่องในทรานสปอนเดอร์นี้มาแจ้งให้ทุกท่านช่วยกันมอนิเตอร์ว่าสะดุดพร้อมกันไหม

แม้ทางไทยคมจะยืนยันว่ายังไม่สามารถหาต้นตอการกวนได้ เพราะเป็นการกวนแบบสั้นๆส่งขึ้นส่งลง ไม่นานพอจะจับสัญญาณ แต่ก็ต้องช่วยหาทางออกด้วย ดังนี้ ทางบลูสกายมีข้อเสนอให้ไทยคมจัดเตรียมช่องสำรองสำหรับให้คนดูย้ายไปดูได้ในกรณีที่ถูกรบกวน วันนี้ทางไทยคมรับปาก ซึ่งทั้ง3ฝ่ายจะประสานงานกันต่อไป

มีคนบอกว่าการกวนทั้งแถบตรงที่ดาวเทียมทั้งทรานสปอนเดอร์นั้นหาต้นตอยากมาก ถ้าเครื่องมือของไทยคมหาตัวไม่ได้ เครื่องมือของ กสทช.ยิ่งไปกันใหญ่ ถ้าจะให้ สนง.กสทช.ลงทุนจัดซื้อจัดจ้างหาเครื่องมือทันสมัยเพื่อแก้ปัญหานี้เฉพาะ คงไม่ควรแต่เราต้องใช้วิธีอื่นๆ

ตัวแทนของบลูสกายแจ้งว่า การกวนสัญญาณไม่ได้มีผลทำให้คนมาชุมนุมน้อยลง กลับมากขึ้นเรื่อยๆแต่ที่ร้องเรียนเรื่องนี้เพราะเห็นใจคนดูที่ติดๆดับๆ สัญญาณติดๆดับๆทำให้คนดูเป็นทุกข์ คือกระทบสิทธิ์ผู้บริโภคทำให้เดือนร้อนรำคาญและส่งผลความเชื่อมั่นต่อผู้ให้บริการโครงข่ายดาวทียมของชาติ เห็นด้วยกับ กสทช. ธวัชชัย จิตรภาษ์นันท์ ว่า ฝ่ายที่กวนสัญญาณไปต่อสู้กันทางข้อมูลข่าวสารดีกว่ามาลับลอบโจมตี เหมือนโจรสลัดแบบนี้

เราอยู่ในโลกแห่งข้อมูลข่าวสาร ความพยายามปิดกั้นช่องทางการสื่อสาร เป็นเรื่องของคนฉลาดน้อย ยิ่งปิดกั้นยิ่งเปิดกว้าง มีแต่คนฉลาดที่เข้าใจ การต่อสู้ทางการเมืองต้องมียุทธวิธี ฝ่ายใดเดินเกมผิดฝ่ายนั้นพลาด การสกัดกั้นช่องทางการสื่อสารคือตัวเสริมการต่อต้านให้มีแต่แรงขึ้น แรงขึ้น

ฝั่งผู้ชุมนุมเมื่อเดินเกมไปคุกคามสื่อ ทำให้กระแสตีกลับ ต้องปรับยุทธิวิธี เช่นเดียวกัน ฝ่ายที่พยายามจะปิดกั้นช่องทางการสื่อสารก็ต้องทบทวนแล้ว ในยุคข้อมูลข่าวสาร ฝ่ายไหนต้องการปิดกั้นหรือคุกคามการสื่อสาร ฝ่ายนั้นเตรียมตัวเป็นฝ่ายแพ้ได้ก่อนเลย

สรุป งานรูปธรรมที่3ฝ่ายต้องตามต่อคือการทำช่องสำรองให้บลูสกาย (หรือช่องอื่นๆที่อาจเจอปัญหาเดียวกัน) และให้คนดูช่วยมอนิเตอร์ว่าช่องใดถูกกวนอีกบ้างเพื่อยืนยันข้อเท็จจริงต้นเหตุการกวนว่าตรงที่ดาวเทียมหรือจากภาคพื้นดินและร่วมกับหน่วยงานอื่นๆทำงานข่าวหาต้นตอต่อไป

ปล.ย้ำอีกครั้งว่าไม่อยากก่อดราม่าและขอให้ทุกฝ่ายใจเย็นๆ เราสู้กันด้วยข้อเท็จจริงและเมื่อเป็นปัญหาอันเกิดจากการเมืองก็ต้องแก้ด้วยการเมือง ทางเทคนิคก็ต้องหาตัวช่วยทางเทคนิค หลายวิธีการ

จากนี้ไปการเมืองเข้มข้นแหลมคมขึ้นเรื่อยๆ กสทช.เองแม้ในบอร์ดจะไม่เป็นเอกภาพมากนักในเรื่องต่างๆที่ผ่านมา แต่เวลานี้เราก็ต้องรักษาความเป็นองค์กรอิสระ ทำงานแบบมืออาชีพ ส่วนสำนักงาน กสทช. นั้นมีหน้าที่ตามกฏหมายอยู่แล้วก็ต้องพยายามแก้ปัญหาตามหน้าที่ตนอย่างเต็มความสามารถ….

รวมบรรยากาศภาพดูจอมอนิเตอร์ที่ไทยคม
ขอบคุณภาพจากเฟซบุค พลอากาศตรี ดร.ธนพันธุ์ หร่ายเจริญ รองเลขาธิการ กสทช. และ E29TUY