Sum up 29 ม.ค. 60

Sunday 29, Jan 2017

Spent a quality time taking cafe of my parents who visiting me in BKK this weekend. Then prepare for Broadcast Panel’s meeting on important issues such as a draft regulation to support an assembly& self-regulation for media ethics. To further taking legal action against CTH after failing to comply all regulations and its network license was revoked earlier. Office asking Broadcast Panel’s decision to sanction Ch33 (BEC) after finding something wrong concerning on an annually regulatory fees. Plus my personal comments on world politics these days. My moral support to all moral & sensible world leaders among this climate of fear. In humanity, We trust.

สุดสัปดาห์นี้ ใช้เวลาดูแลพ่อกับแม่ที่ขึ้นจากใต้มาเยี่ยมเรา แล้วก็เตรียมประชุม กสท. สรุปประเด็นใน Twitter และ คหสต. เรื่องอื่นๆที่สนใจนอกจากเรื่องงานบ้าง ดังนี้ค่ะ

….

ข่าวรอบโลกช่วงนี้ชวนเครียดไม่แพ้ข่าวของคนไทยกันเอง รวมถึงข่าวจากประเทศเพื่อนบ้านในเมียนมาร์วันนี้ด้วย ดีที่มีข่าวผู้นำแคนาดาให้อุ่นใจบ้าง Racism หรือการเหยียดมนุษย์ไม่เคยหมดไป อาจเพียงถูกกดทับไว้บางที่บางจังหวะ การฆ่าล้างเผ่าพันธุ์มีโอกาสเกิดขึ้นได้เสมอ ถ้าโลกไม่เฝ้าระวัง คนที่มีแนวคิดแบบ fascism นั้นมีอยู่จริงจนถึงปัจจุบัน อยู่ที่จะมีอำนาจและขยายผลการแสดงออกถึงกันได้แค่ไหน เป็นโจทย์ที่ท้าทายของ FoE ด้วย ปล. FoE คือ Freedom of Expression หรือเสรีภาพในการแสดงออกซึ่งรวมทั้ง free speech และ hate speech ขึ้นอยู่กับบริบทแต่ละสังคมจะเปิดให้แค่ไหน กำแพงเบอร์ลินเพิ่งจะล่มสลายไปไม่ถึง 3 ทศวรรษ วันนี้สหรัฐอเมริกาจะสร้างกำแพงกั้นโลกที่ไร้พรมแดน แต่เชื่อว่าระบบรัฐธรรมนูญบ้านเขายังคานดุลอยู่ การเปลี่ยนแปลงแบบ radical change บางเรื่องอาจเป็นสิ่งที่ดี แต่บางเรื่องก็นำพาไปสู่โศกนาฏกรรมของมนุษย์ได้ โดยเฉพาะถ้าสร้างความเกลียดชังกัน พูดเรื่องการจะสร้างกำแพงของสหรัฐอเมริกา ก็คิดถึงภาพยนตร์เรื่อง The Great Wall และประวัติศาสตร์การสร้างกำแพงเมืองจีน สงครามไม่เคยสิ้นสุด

ดูภาพยนตร์ The Great Wall หลักๆแล้วคือได้ความสนุก แต่ก็ทำให้มีแรงบันดาลใจมาค้นประวัติศาสตร์จีนและตะวันตกโดยเฉพาะการมาขโมย black powder ในจีน คนอเมริกันเริ่มเรียกท่านประธานาธิบดีทรัมพ์ว่าเป็น The Emperor แล้ว น่าสนใจว่าท่านจะบริหารประเทศที่มีความขัดแย้งสูงเช่นนี้ต่อไปอย่างไร หลัง WW2 มหาอำนาจ 4 ประเทศที่ชนะสงครามแล้วยึดครองเบอร์ลินคือ อังกฤษ ฝรั่งเศส สหรัฐอเมริกาและสหภาพโซเวียต มายุคนี้ รอลุ้นเลือกตั้งฝรั่งเศสกัน ผู้นำสหรัฐฯ ยุคนี้จับมือผู้นำอังกฤษจากพรรคอนุรักษ์และเป็นที่รับทราบว่ามีไมตรีกับผู้นำรัสเซีย ส่วนฝั่งยุโรป ต้องลุ้นผลเลือกตั้งฝรั่งเศสเมษานี้ ถ้าบรรดาผู้นำโลกมหาอำนาจมาจากพรรคอนุรักษ์นิยมและฝ่ายขวากันหมด น่าสนใจว่าทิศทางโลกจะเป็นไปเช่นไรอีก ณ จุดนี้ขอให้กำลังใจผู้นำหญิงเยอรมัน นางแองเกลา แมร์เคิล จริงๆก็มาจากพรรคอนุรักษ์นิยม แต่ตอนนี้เธอดูเป็นฝ่ายซ้ายไปเลย เพราะกลุ่มฝ่ายขวาไม่ชอบเธอมาก แต่เราว่าเธอมีความเป็นมนุษย์ เยอรมนีผ่านบทเรียนเรื่องการเหยียดและทำลายความเป็นมนุษย์มาแสนเจ็บปวด แต่ยุคนี้เป็นประเทศที่พยายามปกป้องหลักการแห่งความเป็นมนุษย์ผ่านตัวผู้นำ

ในฐานะที่เป็นผู้หญิง รู้สึกอบอุ่นใจเวลาได้ฟังความเห็นและคำพูดของนางแองเกลา แมร์เคิล ผู้นำเยอรมันในช่วงนี้และที่ผ่านมาเรื่องนโยบายผู้อพยพ เวลาเห็นผู้หญิงที่มีบทบาททางการเมืองและสังคมในเวทีโลกแบบนี้ ก็เป็นแรงบันดาลใจ เราได้เห็น ความสุขุม ความเด็ดเดี่ยวและความเป็นมนุษย์ของเธอ แล้วก็กลับมาทำงานของเราต่อหลังติดตามอ่านข่าวต่างประเทศจนเครียด คืนนี้เตรียมประชุมบอร์ด กสท. วาระก็เยอะเหมือนเดิม ซับซ้อนด้วย ไว้มาสรุปยาวๆ

พรุ่งนี้มีวาระถกร่างประกาศส่งเสริมการรวมกลุ่มเพื่อการกำกับดูแลกันเองของสื่อทางจริยธรรม(หลังจากที่ถูกดองมานาน) ร่างนี้เบากว่า กม.ของ สปท.มาก ส่วนตัวก็ไม่เห็นด้วยกับร่างประกาศควบคุมสื่อตามแนวคิดของ สปท.และ สนช. แต่ก็คิดว่าควรมีกลไกเสริมให้สื่อกำกับกันเองได้จริงๆ เช่นในร่างของ กสทช.ที่จะเข้า กสท.

นอกนั้นก็มีวาระเรื่องการสอบทานค่าธรรมเนียมรายปีของเครือ BEC สืบเนื่องจากการออกผังคู่ขนานแอนะล็อก ดิจิตอล ที่ สำนักงานชงมาว่ามีปัญหา อีกทั้งวาระเกี่ยวเนื่องกับปัญหา CTH ที่โครงข่ายโดนเพิกถอนใบอนุญาตไปแล้ว ตอนนี้ถึงคิวช่องรายการทั้งหมด ไว้มาขยายความเพื่อทราบค่ะ

อ่านสรุปวาระการประชุมต่างๆได้ที่ https://t.co/IDx8ObuKfp เช่นเดิมค่ะ

ส่วนวาระ @TrueVisions ที่เป็นข้อเสนอจากอนุผู้บริโภคฯในการลงโทษทางปกครอง จะเสนอเข้า กสท.วันจันทร์ที่ 6 กุมภาพันธ์ รอ สำนักงานทำเอกสารให้ครบถ้วน หลังตัวแทน Truevisions เพิ่งมาชี้แจงวันศุกร์ที่ผ่านมา

……….