นโยบายใหญ่ๆอย่างทีวี/วิทยุดิจิตอล จำเป็นที่ กสทช.จะต้องมี white paper สรุปทั้งหลักการ เทคนิค ผลกระทบและแผนงานให้เห็นภาพร่วมกันระดับหนึ่ง

Sum up 35 bullet points related to my work on regulating false ads on TV, digital radio, MMDS concession by MCOT, Rules on Pay TV standard contract, Bluesky signal.

18 ก.พ. 57
วันนี้(18 ก.พ.)เป็นประธานการประชุมทั้งวัน เช้ากับอนุกรรมการคุ้มครองผู้บริโภค สรุปมติบอร์ด กสท. 4:1 วานนี้(17ก.พ.)เรื่องการต่อใบอนุญาตทีวีดาวเทียม 2 ช่องที่มีปัญหาทำผิดกฎหมายสำนักงานคณะกรรมการอาหารและยา(อย.) บ่ายชี้แจงประกาศ กสทช. เรื่อง มาตรฐานสัญญาทีวีบอกรับสมาชิกของเพย์ทีวี เย็นทวิตสรุปประเด็นจากมติบอร์ดและงานวันนี้เรื่องการกำกับโฆษณาผิด อย.ในทีวีดาวเทียม ความคืบหน้าเรื่องวิทยุดิจิตอล/ สัมปทานMMDS/ประกาศมาตรฐานสัญญา/บลูสกาย ช่วงนี้งาน กสทช.เยอะหลายประเด็นมาก ทวิตสรุป 35 ประเด็นอัพเดทกันไม่ค่อยทันเลย ขอสรุปเป็น bullet points ดังนี้

1.บอร์ด กสท.ออกใบอนุญาตให้2ช่องทีวีดาวเทียมที่มีปัญหาผิดกฏ อย. 3 เดือน ดิฉันค้านการให้ใบฯแต่เห็นด้วยที่จะสร้างบรรทัดฐานการปรับรายวันและปรับตามประกาศกสทช.ภายใต้ มาตรา 31 แห่ง พ.ร.บ.องค์กรจัดสรรคลื่นความถี่และกำกับการประกอบกิจการวิทยุกระจายเสียง วิทยุโทรทัศน์ และกิจการโทรคมนาคม พ.ศ. 2553

2. มติกสท.ให้มีการปรับช่องรายการที่โฆษณาฝ่าฝืน กฏหมาย อย.และประกาศ กสทช.เป็นรายวัน จนกว่าจะยกเลิกโฆษณา และปรับทางปกครองสูงสุดถึง5ล้านบาท

3. แม้ดิฉันจะค้านมติ กสท.ที่ออกใบอนุญาต2ช่องทีวีดาวเทียมที่มีปัญหา แต่ก็เห็นด้วยที่บอร์ดจะใช้มาตรการปรับทางปกครองแบบจริงจังขึ้น

4. แม้ดิฉันเห็นต่างเรื่องการออกใบอนุญาตให้2ช่องทีวีดาวเทียม แต่ก็ขอบคุณ พันเอก ดร.นที ศุกลรัตน์ และ ผศ.ดร.ธวัชชัย จิตรภาษ์นันท์ กสท.ทั้ง 2 ท่าน ที่ให้แค่3เดือนและจะปรับรายวัน

5. ขอให้ทุกช่องรายการมีความรอบคอบมากขึ้นในการโฆษณาผลิตภัณฑ์อาหารและยา ต้องได้รับการอนุญาตจากผู้ทรงอำนาจตามกฏหมาย อย. @fdathai ก่อนทุกชิ้น

6. ถ้าท่านฝ่าฝืนคำสั่ง อย. และ กสทช. เราจะใช้มาตรการปรับรายวัน วันละ2หมื่น ไปเรื่อยๆจนกว่าจะหยุดโฆษณา โทษปรับของ กสทช.สูงกว่า อย.

7. หลังจากนี้จะมีการตรวจสอบอย่างใกล้ชิดจาก อย. @fdathai และ กสทช.ต่อไป คนดูช่วยร้องเรียนโฆษณาผิดกฎหมายมาได้ที่ 1200 (โทรฟรี)

8. ทราบข่าวว่ามีบางช่อง เริ่มกังวลถึงมาตรการนี้ จนถึงอาจยุติช่องรายการที่มีปัญหา แล้วตั้งชื่อช่องใหม่ ยื่นขอใบอนุญาตใหม่ เพื่อเคลียร์ประวัติ

9. ไม่ว่าจะยุบช่องหรือตั้งบริษัทใหม่มาขอใบอนุญาต ถ้าจะโฆษณาอาหารเสริมหรือยาต่างๆ ก็ต้องทำให้ถูก กฎหมาย อย. อย่างน้อยปรับมาตรฐานให้เท่าฟรีทีวี

10. นอกจากช่องรายการแล้ว ฝากผู้ให้บริการ platforms หรือกล่อง/จาน/ดาวเทียม ต่างๆ ต้องช่วยกำกับกติกา ช่องรายการที่มาเช่าต่อให้ปรับตัวด้วย

11. วันจันทร์ 17 ก.พ. ที่ผ่านมา มีการลงนามความร่วมมือ MOU คิกออฟ เรื่องการทำวิทยุดิจิตอลแล้ว ดิฉันไม่ได้ไปร่วมงาน ไม่ได้งอน แต่ยังงงๆ Lol

12. การลงนามความร่วมมือ MOU ในการพัฒนาวิทยุดิจิตอล สำนักงาน กสทช. ร่วมกับ *หน่วยงานรัฐ* รายใหญ่ที่ถือครองคลื่นความถี่วิทยุอยู่ในปัจจุบัน

13. ดิฉันเคยเสนอในที่ประชุมบอร์ด กสท.หลายเดือนก่อนแล้วว่า การพัฒนาความร่วมมือเรื่องวิทยุดิจิตอล กสทช.ต้องเปิดให้หน่วยอื่นๆร่วมด้วย

14. ลำพังหน่วยงานของรัฐเองที่ถือครองวิทยุ FM ในปัจจุบัน นอกจาก กองทัพ อสมท. กรมประชาสัมพันธ์แล้ว ยังมีหน่วยย่อยอื่นๆอีก และรายใหม่ๆด้วย
15. วันก่อนเสนอในบอร์ดให้ สนง.ทำ policy paper เรื่อง roadmap การทำวิทยุดิจิตอล มีแนวคิดรวบยอดให้ทุกฝ่ายได้อ่านและทำความเข้าใจก่อน

16. สนง.แจ้งว่ายังรอผลการศึกษาจากสหภาพโทรคมนาคมสากล(ไอทียู) ซึ่งเสร็จแล้ว ควรนำเสนอเข้าบอร์ดและทำบทวิเคราะห์ให้ทุกฝ่ายศึกษา/เท่าทัน

17. หลายนโยบายที่ สำนักงาน และ บอร์ด กสท.ทำ เป็นเรื่องดีและเรื่องใหม่ แต่ถ้าก้าวไวเกินไปโดยไม่ปูพื้นความเข้าใจให้ทุกภาคส่วน อาจเกิดความสับสนได้

18. นโยบายใหญ่ๆอย่างทีวี/วิทยุดิจิตอล จำเป็นที่ กสทช.จะต้องมี white paper สรุปทั้งหลักการ เทคนิค ผลกระทบและแผนงานให้เห็นภาพร่วมกันระดับหนึ่ง

19.ดิฉันเพิ่งได้รับเปเปอร์จาก ITU และกำลังจะนัดหารือกับตัวแทนไอทียูในสัปดาห์นี้ เพื่อให้เห็นภาพกว้าง จะได้จับประเด็นดีเบตในบอร์ดชัดเจนขึ้น
20. การทำวิทยุดิจิตอลจะเดินโมเดลคล้ายทีวีดิจิตอล คือต้องออกอากาศผ่านให้ผู้ให้บริการโครงข่าย(MUX) และการประมูลคลื่นสถานีฯ คาดว่าในปีหน้า

21. ณ เวลานี้ กสทช.ยังไม่ได้เคาะมาตรฐานทางเทคนิคของวิทยุดิจิตอล ว่าจะใช้ของยุโรป จีน สหรัฐอเมริกา หรืออื่นๆ เป็นเรื่องแรกๆที่จะต้องถกกัน

22. ประเด็นที่ต้องจับตาคือ ใครจะได้สิทธิ์ทำ MUX ดิจิตอล โดยแลกกับเงื่อนไขอะไร รายใหม่ทำได้ไหม การประมูลได้ระดับชาติและท้องถิ่นจะเป็นอย่างไร

23. อีกอุปสรรคใหญ่คือทางฝั่งคนฟัง จะต้องเปลี่ยนเครื่องรับวิทยุเช่นกัน ซึ่งต้นทุนในตลาดยังสูง กสทช.จะมีทางรองรับปัญหานี้อย่างไร เป็นต้น

24. ประเด็นสำคัญสุดที่อยู่ในใจ คือ แม้การทำวิทยุดิจิตอลจะช่วยแก้ปัญหาความแออัดของวิทยุFM แต่เราต้องไม่ทิ้งการแก้ววิทยุอะนาล็อกปัจจุบัน

25. การทำวิทยุดิจิตอลเหมือนการนำตลาดสดขึ้นห้าง แม้จะทำให้ตลาดสดลดความแออัด แต่ไม่ได้หมายความว่าการใช้คลื่นผิดกฎหมายแบบอะนาล็อกจะหมดไป

26. ดังนั้นการแก้ปัญหาระยะยาวโดยการทำวิทยุดิจิตอล จัดระเบียบชุมชนแออัดขึ้นคอนโด ก็ทำไป แต่การแก้ปัญหาการรุกล้ำคลื่นอะนาล็อกก็ต้องแก้ด้วย

27. รูปธรรมคือ สำนักงานต้องทุ่มเทกำลังในการกำกับดูแลการใช้คลื่นที่ผิดกฎหมายแล้วไปรบกวนคลื่นคนอื่นแบบจริงจังมากขึ้น มีสถิติการจับกุมต่อเนื่อง

28. ถ้าเจ้าหน้าที่ไม่พอ เงินไม่พอ ก็ทุ่มกำลังไปที่การตรวจสอบ กำกับ จับกุม คนผิด กฎหมายไม่เช่นนั้นคนใช้คลื่นถูกกฎหมายที่เขามาขอใบอนุญาตจะเสียกำลังใจ

29. กรณีหน่วยงานรัฐรายเดิมที่ถือครองคลื่นวิทยุจำนวนมากอยู่ในปัจจุบัน ก็ต้องไม่ให้อภิสิทธิ์ในการได้ทำคลื่นวิทยุดิจิตอลไปแบบง่ายๆโดยไม่ปรับตัว

30. สรุป กสทช. เริ่มเดินเครื่องเล็กๆในการทำวิทยุดิจิตอลแล้ว คู่ขนานไปกับทีวีดิจิตอล กสทช.ต้องให้ข้อมูลกับสังคม และ ทุกภาคส่วนต้องตื่นตัว

31.ยังมีประเด็นเรื่องการตัดสินการคืนคลื่นMMDSหลังสัมปทานสิ้นสุดคืนจาก อสมท. โดยบอร์ด กสท.เพื่อนำคลื่นไปให้บอร์ดโทรคมนาคม(กทค.)ในการประมูล4G
32. กรณีนี้ยังมีข้อพิพาทจากทาง อสมท. เพราะไม่เห็นด้วยกับมติการตัดสินของบอร์ด กสทช. คงต้องดูว่าจะมีการฟ้องมติต่อไปหรือไม่อย่างไร #MMDS

33. ข่าวดีบ้างคือประกาศมาตรฐานสัญญาทีวีบอกรับสมาชิก(payTV) ประกาศลงราชกิจจาแล้ววันนี้ได้ชี้แจงผู้ประกอบการให้เข้าใจ http://www.supinya.com/ 

34. ข่าวดีอีกเรื่องประจำวันนี้คือ ผู้ชนะการประมูลทีวีดิจิตอล 24 ช่องได้รวมตัวเป็นชมรมเพื่อการกำกับดูแลกันเอง ยกระดับกติกาของอุตสาหกรรมทีวี

35. ปัญหากวนสัญญาณทีวีดาวเทียม สนง.แจ้งว่ายังมีอยู่แต่ลดลงบ้าง เพราะมีช่องสำรองรวม3ช่อง ฝากคนดูใช้ช่องสำรองช่วยถ้าเจอปัญหาก่อนค่ะ

ท้ายนี้ขอแสดงความเสียใจต่อผู้สูญเสียจากเหตุความรุนแรงทางการเมืองทุกท่าน ขอให้ปัญหาสามารถคลี่คลายได้โดยเร็ววัน …