สุภิญญาเปิดคำตอบจากคำถามผู้บริโภคถึงทีวีดิจิตอล

Sum up : วันที่ 27 มี.ค.57

Sum up from a focus group with representatives from people’s groups & NGOs suggesting NBTC on digital TV roadmap related to the subsidy for set-top box & more on consumers-oriented issues.

งานโฟกัสกรุ๊ปฟังความเห็นภาคประชาชนเรื่องการเตรียมรับทีวีดิจิตอลวันนี้ได้ข้อเสนอเพิ่มมากมาย
ภาคประชาชนที่มาระดมความเห็นวันนี้มีตัวแทนองค์กรอาทิ มูลนิธิเพื่อผู้บริโภค สมัชชาคนจน คนพิการ สลัม4ภาค มูลนิธิดวงประทีป-ชุมชนคลองเตย แรงงาน กลุ่มชาติพันธ์ เครือข่ายผู้หญิง เครือข่ายเด็กเยาวชน เครือข่ายเอดส์ ฯลฯ

ตัวแทนสมัชชาคนจน เสนอให้ กสทช.ทำการสื่อสารที่ให้ชาวบ้านเข้าใจง่ายๆ ในการเข้าถึงทีวีดิจิตอล วันนี้มี ผอ.กลุ่มงานขับเคลื่อนทีวีดิจิตอลมานั่งฟังด้วย ฝากงานสำนักงานไปทำต่อแล้ว อาทิ ทำสื่อโฆษณาภาษาท้องถิ่น อธิบายแบบง่ายๆ 

ตัวแทนชนเผ่า กลุ่มชาติพันธุ์ เสนอให้มีอาสาสมัครระดับชุมชน ช่วยทำความเข้าใจชาวบ้าน ผู้สูงอายุในการรับทีวีดิจิตอล น่าสนใจมาก ฝาก สำนักงานคิดต่อ การทำประชาสัมพันธ์เรื่องทีวีดิจิตอล ลดภาษาเทคนิค สื่อให้เข้าใจแบบง่ายที่สุด ถ้าใช้ภาษาท้องถิ่นด้วยจะดีมากค่ะ 

เครือข่ายแรงงานวันนี้เสนอให้ กสทช.คำนึงถึงครัวเรือนอพยพ โดยเฉพาะผู้ใช้แรงงานที่มาอยู่ในเมืองแต่ไม่มีทะเบียนบ้านในพื้นที่นั้น

กรณีคนพิการ กสทช. กำหนดให้กล่องและรีโมทรองรับการใช้ของคนตาบอดและหูหนวกทำ Close caption / Audio Description แล้ว แต่ต้องดูว่าโครงข่ายกันพื้นที่ไว้ให้ไหม รวมทั้งดูแลคนสูงอายุ

ในต่างประเทศมี สส.ในพื้นที่ต้องลงไปช่วยชาวบ้านที่เป็นผู้สูงอายุ ที่อยู่บ้านคนเดียวในการเปลี่ยนกล่องรับทีวีดิจิตอลด้วย เป็นการหาเสียงในตัว แต่เนื่องจากตอนนี้การเมืองไทยยังสูญญากาศระหว่างรอเลือกตั้ง ไม่มีฝ่ายบริหาร ไม่มีผู้แทนราษฎร กสทช. คงต้องดำเนินการเองเกือบทั้งหมดในการแจกคูปอง

คูปองจะแจกเป็นรายครัวเรือน ไม่ใช่รายบุคคล กสทช.ต้องมีรายชื่อของครัวเรือน โดยอิงจากฐานกระทรวงมหาดไทย หรือการไฟฟ้า สำนักงานคิดว่าจะให้ผู้ว่าราชการในจังหวัดนั้นรับรองครัวเรือนอพยพที่อยู่นอกพื้นที่ทะเบียนราษฎร์

ขอสรุปประเด็นที่ได้ Q&A ไปในเวทีวันนี้แบบสั้นๆ ง่ายๆก่อนดังนี้ค่ะ

ถาม : ดูทีวีดิจิตอลต้องทำอย่างไร?
ตอบ       1.ถ้าบ้านท่านดูฟรีทีวี6ช่องผ่านจาน/กล่องอยู่แล้ว 1เมษานี้ ถอดปลั๊กเสียบใหม่แล้วดูได้ที่ช่อง 11-46
2. ถ้าบ้านท่านไม่เคยติดจานกล่องอะไรเลย ดูฟรีทีวี6ช่องผ่านหนวดกุ้งก้างปลามาตลอดชีวิต แนะรอคูปอง กสทช.ไปแลกซื้อกล่องดิจิตอลหรือทีวีใหม่

ถาม : ดูฟรีทีวีดิจิตอลผ่านกล่องดาวเทียมได้แต่จะคมชัดสูงแบบ HD เลยไหม?
ตอบ       ตอนนี้ดูได้เฉพาะแบบคมชัดปรกติSD ถ้าจะดูHDต้องรอคูปองแลกกล่องดิจิตอลจ้า

ถาม : บ้านยังเป็นทีวีจอตู้จะดูทีวีดิจิตอลได้ไหม?
ตอบ       ดูได้ค่ะถ้าเสียบกล่องดิจิตอลเข้าไป จะรับสัญญาณได้ทุกช่อง แต่อาจไม่ปิ๊งปั้งตามความเก่าของจอ

ถาม : บ้านที่ติดเคเบิลพวก @TrueVisions จะดูฟรีทีวีดิจิตอล24 ช่องได้ด้วยไหม
ตอบ       ต้องได้ค่ะ ตามกฏ Must carry เขาจะปรับเรียงช่องให้ใหม่เลย อย่างไรก็ตาม 1 เมษายนนี้ ยังเป็นแค่เพียง ***การทดลองออกอากาศ*** เพื่อทดสอบความพร้อมของโครงข่าย ดังนั้นอย่าตกใจถ้ามีปัญหาติดขั

ถาม : เราจะได้รู้ไง
ตอบ       กสทช. ยังไม่กำหนดวันออกอากาศเพื่อกดปุ่มเปลี่ยนผ่านประเทศไทยจากอะนาล็อกสู่ทีวีดิจิตอลอย่างเป็นทางการ รอแถลงเมื่อทุกอย่างพร้อมเต็มที่ค่ะ โครงข่ายทีวีภาคพื้นดิน-ภาคดาวเทียม-ภาคเคเบิล จะเริ่มทดลองการส่งสัญญาณออกอากาศ เพื่อกสทช.จะได้ทราบว่าจุดไหนมีปัญหาบ้าง หลังการเริ่มทดลองออกอากาศ 1 เมษายนนี้ ฝากทุกครัวเรือนที่ดูทีวีดิจิตอลผ่าน *จานดาวเทียม *กล่องเคเบิ้ล ช่วยแจ้งผลการรับชมมาด้วยนะคะ

ถาม : คูปองทีวีดิจิตอลจะแจกเมื่อไหร่?!
ตอบ       เมื่อสัญญาณทีวีดิจิตอลภาคพื้นดินไปถึงบ้านท่านแล้วตามลำดับการขยายโครงข่ายฯ หลักการคือ สัญญาณทีวีดิจิตอล*ภาคพื้นดิน จะต้องไปถึงบ้านก่อน คูปองแลกซื้อกล่องจาก กสทช. จึงจะค่อยส่งตามไปยังบ้านท่าน มีกล่องแต่ไม่มีสัญญาณ ก็ดูไม่ได้ ต้องมีสัญญาณก่อนมีกล่อง ราว 11 จังหวัดนำร่อง จะรับสัญญาณ ได้ช่วงมิถุนายนปีนี้ โดยเฉพาะ กทม.และปริมณฑล เชียงใหม่ สงขลา โคราช อย่างไรก็ตาม บ้านใดที่ดูฟรีทีวีผ่านดาวเทียมอยู่แล้ว จะดูได้เลยทั่วประเทศ เพราะทางไทยคมและเจ้าของจานเขาจะปรับเรียงช่องใหม่ให้ กลุ่มที่ท้าทายและจะเข้าถึงทีวีดิจิตอลช้ากว่าคนอื่นๆ คือบ้านที่ยังดูทีวีผ่านหนวดกุ้งก้างปลา กสทช.ต้องเร่งทำความเข้าใจและกระตุ้นการเปลี่ยนแปลง

วันนี้ได้เชิญคุณ @lee1520 จาก PSI ที่คนดูเข้าถึงจานกว่า16 ล้านครัวเรือนมาชี้แจงด้วย และฝากให้ข้อมูลคนดูด้วยว่าต้องถอดปลั๊กเสียบใหม่

สรุป ถ้าบ้านเราดู 3-5-7-9-11- @ThaiPBS ผ่านกล่องอยู่แล้ว ไม่ต้องทำอะไรมาก ถอดปลั๊กแล้วเสียบใหม่ จะดูทีวีดิจิตอลแบบคมชัดปรกติ SD ได้ ถ้าไม่ได้ช่วยแจ้งมาค่ะ

ถ้าท่านมีรายได้พอซื้อทีวีเครื่องใหม่ที่รับทีวีดิจิตอลในตัวก็เป็นทางเลือกหนึ่ง ไม่ต้องมีกล่อง เสียบหนวดกุ้งดิจิตอล ดูชัดแจ๋วแหววทุกช่อง เมื่อเร็วๆนี้บ้านดิฉันตัดสินใจซื้อทีวีดิจิตอลเครื่องใหม่มาใช้แล้ว เพราะจะทดลองก่อน เสียบหนวดกุ้งดิจิตอลเข้าไป ดูได้คมชัดระดับ HD ส่วนทีมงานก็ลองซื้อกล่องมาเสียบทีวีเก่า รับได้คมชัดแล้วเช่นกัน แต่บางพื้นที่ก็ยังเป็นจุดอับสัญญาณ อาจต้องใช้ก้างปลาหรือปรับปรุงโครงข่าย

จากข้อเสนอภาคประชาชน ไม่ให้เพิ่มภาระให้ผู้บริโภค บอร์ด กสท.เพิ่งมีมติให้รวมมูลค่าคูปองให้ครอบคลุมการซื้อหนวดกุ้งดิจิตอลด้วย คูปอง กสทช. จะรวมมูลค่ากล่องคุณภาพมาตรฐานและอุปกรณ์เสริมในการรับชม อาทิ หนวดกุ้งดิจิตอลด้วย เพื่อลดภาระประชาชนในการเข้าถึง 

ดิฉันและทีมงาน @NBTCrights จะใช้ TL Twitter ตอบคำถามและปัญหาต่างๆทุกวัน ในภาพรวม กสทช.จะให้ฟรีทีวีอะนาล็อกช่วยออกสปอตรณรงค์สร้างความเข้าใจทีวีดิจิตอล จะเริ่มคึกคักขึ้น ขอบคุณ @ThaiPBS ที่นำร่องประชาสัมพันธ์สร้างความเข้าใจคนดูทางบ้าน

นอกจาการออกสปอตรณรงค์ผ่านฟรีทีวีแล้ว จะพยายามทำงานกับกลุ่มภาคประชาชนต่างๆแบบเจาะกลุ่มด้วย อาทิเครือข่ายแรงงาน ชุมชนแออัด สหภาพแรงงาน ชุมชนเมือง ภาคประชาชนต่างๆ  ถ้าสนใจให้ดิฉันและทีมไปเดินสายคุยเพื่อให้ข้อมูลเรื่องทีวีดิจิตอล ติดต่อมาได้ ท่านใดที่เข้าถึงเน็ต เราคุยกันทางทวิตเตอร์เป็นหลัก ส่วนกลุ่มประชาชนที่เข้าไม่ถึงเน็ต เช่น กลุ่มพี่น้องหนุ่มสาวโรงงาน ชุมชนเมือง ถ้าที่ใดสนใจ ให้ไปแลกเปลี่ยนพูดคุย ทำงานร่วมกันลงลึกมากขึ้น ยินดีค่ะ 

วันนี้ขอบคุณ ผู้อำนวยการกลุ่มงานขับเคลื่อนทีวีดิจิตอล (จส.) และทีมสำนักงานทุกกลุ่มที่มานั่งรับฟังเสียงจากประชาชน ตอบคำถามและจะไปเสนอให้บอร์ด กสท. รวมทั้งปฏิบัติการจริงต่อไปในเรื่องการสนับสนุนคูปองราวกลางปีนี้…