MUXที่ล่าช้ายื่นเรื่องขอผ่อนผันไปอีก1 ปี แต่บอร์ดส่วนใหญ่ยังไม่เห็นชอบ มีมติให้อนุแข่งขันฯเรียกช่องและ MUX มาหาข้อยุติ

3 พ.ย. 57

Sum up the results from Broadcast Panel today but too technical & complicated to explain briefly in Eng. 

So only a long summary in Thai this time. It’s mainly about digital TV network (MUX) by MCOT&NBT and its (political & technical) obstacles to solve. What needed is ‘political will.’

สรุป ประชุม กสท. วันนี้วาระสำคัญดังนี้

ทางโครงข่าย MUX ที่ล่าช้ายื่นเรื่องขอผ่อนผันความพร้อมไปอีกราว 1 ปี แต่บอร์ด กสท.ส่วนใหญ่ยังไม่เห็นชอบ มีมติให้อนุแข่งขันฯเรียกช่องและ MUX มาหาข้อยุติ ข้อเสนอหนึ่งในบอร์ด กสท. คือ ถ้าจะยอมผ่อนผันให้ MUX ที่มีปัญหาล่าช้าตามแผนไปอีก 1 ปี ต้องหาทางออกสำรองเยียวยาให้ช่องที่เช่า MUX นั้น อาทิ ถ้าทาง MCOT ยังไม่พร้อมสมบูรณ์ด้านโครงข่ายฯ ก็ต้องยอมให้3ช่องที่เช่า MUX ย้ายไปเช่าของคนอื่นชั่วคราวจนกว่าจะพร้อม

ประเด็นต่อมาคือจะนำช่วงคลื่นของ MUX จากไหน มาให้ ช่องไทยรัฐทีวี สปริงนิวส์ วอยซ์ทีวี เช่าสำรอง ในเมื่อศักยภาพของ ThaiPBS และ ททบ.5 เต็ม MUX ของ ThaiPBS ยังมีให้เช่าสำรองได้1ช่องSD ส่วน ททบ. 5 เต็ม ดังนั้นข้อเสนอคือ ระหว่างรอ NBT พร้อม จะขอ capacity มาให้ ThaiPBS จัดการก่อนได้ไหม ปัญหา MUX ของ MCOT และ NBT ต่างระดับกันอยู่บ้าง แต่มีรากเดียวกันคือการจัดซื้อจัดจ้างอุปกรณ์ MUX ที่ผู้มีอำนาจในองค์กรทั้ง 2 ยังสรุปไม่ลงตัวสักที กว่า NBTและMCOTจะสรุปผลการจัดซื้อจัดจ้างอุปกรณ์ MUXได้ กว่าจะลงเรือนำเข้าอุปกรณ์ กว่าจะลงตัวกับระบบ คือเป็นปีแน่ ดังนั้น กสท.ต้องตัดสินใจ ในเวลานี้ ThaiPBS พร้อมสุดที่จะเข้ามาเป็น ‘ตัวช่วย’ ในยามวิกฤต ขณะรอความพร้อมของเพื่อน2รายในการทำ MUX รอแต่การตัดสินใจทางนโยบายของ กสท. บอร์ด กสท.เสียงกระจัดกระจายตามเคย แต่ก็พยายามจะถกเถียงกันให้ไดข้อสรุป วันนี้เลยยังไม่ได้สรุป ว่าจะเห็นชอบผ่อนผันให้ NBT และ MCOT หรือไม่

‪#‎คหสต. คือไม่เห็นชอบ แต่ถ้าจะให้เห็นชอบก็ต้องมีข้อเสนอในการเยียวยาผลกระทบช่องที่เช่า MUX เพื่อให้การแข่งขันเป็นธรรมและไม่กระทบผู้บริโภค สัปดาห์หน้า อนุกำกับการแข่งขันฯ โดยท่าน Thawatchai Jittrapanun จะเป็นเจ้าภาพเชิญ MCOT & NBT พร้อม 3ช่อง มาหาข้อยุติในการแก้ปัญหา MUX ปัญหาการออกคู่ขนานว่าใหญ่แล้ว แต่ กสท.เจอโจทย์ที่ใหญ่กว่าคือเรื่อง MUX แต่เมื่อเรียนผูกก็ต้องเรียนแก้

ปัญหาและทางออกเรื่องนี้ เช่นการให้ ThaiPBS ยืมช่วงคลื่นของ NBT มาบริหารจัดการก่อนชั่วคราว ได้มีการพูดคุยกันมานานแล้ว ถึงเวลาต้องตัดสินใจ การจัดซื้ออุปกรณ์ MUX ของ NBT ต้องรอรัฐบาลอนุมัติ ส่วนของ MCOT ต้องรอบอร์ด อสมท. ชุดใหม่อนุมัติ ซึ่งยังไม่มีแววว่าจะสรุปในเร็ววัน ปัญหานี้มีการคุยกันถึงขั้นข้อเสนอที่ทั้ง3ช่องจะลงขันกันซื้ออุปกรณ์ MUX เอง เพราะกังวลใจกับเครื่อง MUX ที่เช่า ไม่รู้ว่าจะล่มอีกวันไหน โครงข่ายแต่ละเจ้าต่างมีปัญหาของตนเอง ททบ.5 ก็มี แต่ปัญหาน้อยกว่าของ MCOT ณ เวลานี้ระบบ MUX ของ ThaiPBS ดูจะเสถียรที่สุดแล้ว ให้กำลังใจช่อง @Thairath_TV @Voice_TV และ @SpringNews_TV ที่เจอปัญหาหนักใจเรื่องโครงข่าย กสท. กำลังหาทางแก้ปมนี้อยู่

อุปกรณ์ MUX ของ MCOT ในเวลานี้ เป็นเครื่องเช่าและไม่มีเครื่องสำรอง ระบบยังไม่เข้าที่ในแต่ละสถานีฐาน มีการล่มเกิดขึ้นแล้วหลายครั้งเป็นจุดๆ ทุกฝ่ายเข้าใจปัญหาภายในของ MCOTและยังให้โอกาสในการแก้ไขปัญหา แต่ระหว่างการรอการแก้ปัญหานี้ ต้องมีทางออกสำรองให้กับผู้ใช้บริการ MUX ด้วย ทาง NBT ในเวลานี้ยังไม่มีใครมาเช่า MUX ผลกระทบจึงยังไม่เห็นชัดเท่าผู้เช่าของ MCOT แต่ถ้ายิ่งล่าช้า ทีวีบริการสาธารณะ ก็จะไม่ได้ออกอากาศ ทีวีรัฐสภายื่นขอใบอนุญาตทีวีบริการสาธารณะช่อง10 มาแล้ว รอ กสท.เห็นชอบ จากนั้นยังต้องรอMUXพร้อมอีก รวมทั้งช่องมหาวิทยาลัยที่รอจะขอใบอนุญาตทีวีดิจิตอลด้วย ตามประกาศ กสทช. เรื่อง QoS ให้ MUX ต้องเป๊ะ 99.98% ดังนั้นผิดพลาดได้ 0.02% เท่านั้น (นับตามจำนวนชั่วโมงต่อปีของการล่ม) ทั้ง 3 ช่องดังกล่าวด้วยเหตุบังเอิญตั้งอยู่บนถนนเส้นเดียวกัน แล้วบังเอิญมาเช่า MUX เดียวกันด้วย เลยตกที่นั่งลำบากเหมือนกัน ไทยรัฐทีวีหนักหน่อยเป็น HD

การ ‘จัดซื้อจัดจ้าง’ ของหน่วยงานรัฐไทยเป็นปัญหาใหญ่จริงๆ ระดับเทพยังแก้ยาก ต้องแก้ที่ระบบหรือแก้ที่คน?

ไว้สัปดาห์หน้าหลังการประชุมร่วมกับ MUX และช่องแล้วได้ผลอย่างไร ค่อยมาอัพเดทเพื่อทราบต่อไปค่ะ

000

วาระเรื่องอื่นๆวันนี้ กสท. มีมติตั้งบุคคลเป็นกรรมการประเมินผังและการปรับตัวเป็นทีวีสาธารณะเพื่อความมั่นคงของช่อง 5 จำนวน 5 ท่าน ดิฉันเห็นด้วยกับการตั้งคณะกรรมการประเมินผังรายการช่อง5 แต่ไม่เห็นด้วยกับองค์ประกอบ 5คน (2คนจาก ช่อง5 – 2คนจาก กสท.-1นักวิชาการ) จึงสงวนความเห็นต่าง

ส่วนวาระเรื่องผังรายการของ 3 ช่องเด็ก เยาวชน และครอบครัว ที่บอร์ด กสท. ยังไม่เห็นชอบ วันนี้มีมติให้จัดอบรม การทำผังที่ถูกต้องตามหลักการ สำนักงานจะจัด workshop ให้ช่อง 3Family / MCOT Family และ LOCA ในการเสนอผังช่องเด็ก เยาวชนและครอบครัวที่ถูกต้องมากขึ้นต่อไป

000

วาระร่าง TOR ที่ สำนักงานเสนองบ 63.5 ล้านให้มีการประมูลทำโครงการรณรงค์ทีวีดิจิตอลเฟส 2 บอร์ด กสท. เห็นชอบให้ส่งเข้าบอร์ดใหญ่ กสทช.

000

วาระเรื่อง GMM b ขอแลกหุ้นกับ CTH วันนี้บอร์ด กสท. ยังไม่พิจารณา มีมติให้อนุคุ้มครองฯเชิญมาชี้แจงเรื่องผลกระทบกับสมาชิกคนดูก่อน

000

หลังประชุมเสร็จบ่ายวันนี้ มี focus group เรื่อง (ร่าง) แนวปฏิบัติการโฆษณาในทีวีช่วงรายการสำหรับเด็ก เยาวชน ไว้มาเล่าค่ะ คงต้องนวดกันอีกหลายรอบ

วันนี้มีเวทีรับฟังผลการวิจัยสุ่มวัดจำนวนเวลาในการโฆษณาของฟรีทีวีที่พบว่าเกินกว่ากฏหมายกำหนดกันหลายช่อง มอบให้ สำนักงาน ทำเรื่องเข้าอนุกรรมการฯพิจารณา ทั้งฟรีทีวี ทีวีดาวเทียม เคเบิล อย่าวางใจว่า กสทช.ไม่ได้ตรวจการโฆษณาที่เกินเวลา มีการสุ่มตรวจอยู่ ผลจะทยอยมาเข้าสู่การพิจารณาเป็นระยะ

ที่ผ่านมา สำนักงาน กสทช. มีการให้ผู้บริโภคมอนิเตอร์การโฆษณาที่ผิดกฎหมาย อย. ด้วย เจอรายใดบ้างนั้น จะแถลงข่าวใหญ่วันพุธนี้ ผลที่ได้จากการมอนิเตอร์รายการและโฆษณาจะเข้าสู่กระบวนการทางปกครองต่อไป

000

พรุ่งนี้มีงานเช้า NBTC Public Forum ระดมสมองเรื่องแนวทางการแจกคูปองให้ครัวเรือนนอกทะเบียนราษฎร์ คนด้อยโอกาสอีก 2.8 ล้านครัวเรือน วันพฤหัสจะเชิญตัวแทนสมาคมด้านคอนโด โรงแรม โรงพยาบาล มาหารือเรื่องการปรับระบบทีวีกลางให้รับทีวีดิจิตอลภาคพื้นดินได้ ไว้มาเล่ารายละเอียดค่ะ

000

ส่วนปัญหาเรื่องการแจกคูปองทั้งหมด รวมทั้งการเตรียมความพร้อมในการแจกเฟส2 สำนักงาน จะประชุมร่วมกับ 24 ช่องและทุก MUX วันศุกร์ที่ 7 พ.ย.นี้

โปรดติดตามตอนต่อไปค่ะ…