ให้กำลังใจ พนง.ที่ตั้งใจทำงานตลอดปีที่ผ่านมาและขอให้มีพลังใจ เบิกบานในการทำหน้าที่ทุกๆวัน

 

25 ธ.ค. 57

Summary of X MAS DAY: Not in a mood at all, in meetings & interviews all day, but a lovely dinner meeting with senior activists whom I respect.

สรุปงานวันคริสต์มาส มีสัมภาษณ์ทีวี- รับแขกที่มาสวัสดีปีใหม่ และ ประชุม

ช่วงเย็นไปสวัสดีปีใหม่อดีตที่ทำงานที่มูลนิธิอาสาสมัครเพื่อสังคม (มอส.) พ่วงประชาไทที่เดียวกันด้วยเลย

ปีนี้นำเงินไปบริจาคประจำปีให้ NGO กับ มอส. ปีที่แล้วบริจาคให้มูลนิธิเพื่อผู้บริโภค (ลดหย่อนภาษีได้ด้วย) จากนั้นก็ไปกินข้าว พูดคุยกับ รุ่นพี่อาวุโสที่เคารพ 3 ท่านตั้งแต่ทำงานที่ คปส. / มอส. ในอดีตมาจนปัจจุบัน

แล้วกลับบ้านมาทวิตประจำวัน และชี้แจงประเด็นเรื่องต่างๆที่เข้ามา อาทิ งบ กสทช. และ งานวันนี้ดังนี้ค่ะ

000

ปีนี้ดิฉันสละสิทธิ์ไม่ได้ใช้งบในส่วนของที่ระลึกที่ สำนักงาน จัดให้บอร์ดเป็นการเฉพาะตามที่เป็นข่าวในสำนักข่าวอิศราวันนี้ เพื่อตัดปัญหาไป รับมาเฉพาะปฏิทิน ไดอารี่ที่ สำนักงานทำให้ส่วนกลางแจกปีใหม่ (FYI)

เรื่องสูทหรือของใช้ราคาแพงทั้งหลายก็เช่นกัน จะทำบันทึกแจ้งสำนักงานไว้ตั้งแต่ต้นปีหน้าว่าไม่ต้องเสนอมาให้อีก เหนื่อยกับการต้องตอบคำถามเรื่องงบทุกวัน

สำหรับปี 2558 ที่จะมาถึง ดิฉันก็ไม่เห็นชอบกับกรอบการใช้งบประมาณของสำนักงานที่เสนอมา เพราะเน้นใช้งบกับยุทธศาสตร์การบริหารในองค์กร มากกว่างานกำกับดูแลจริงๆ ตามที่เคยโพสไปแล้ว และกำลังจะทำบันทึกขึ้นเว็บต่อไป

สาเหตุหนึ่งของปัญหาการใช้งบคือ กสทช. เก็บค่าธรรมเนียมได้เยอะขึ้น จึงมีงบมากเกินไป และขาดวินัยการคลัง

ปีหน้าคาดการณ์ว่า สำนักงาน กสทช.จะเก็บค่าธรรมเนียมได้ถึง 9 พันล้าน มากกว่าสมัย กทช. เยอะ

ทางแก้หนึ่งคือบังคับให้ต้องส่งเข้าคลังเยอะขึ้นอีก หรือกำหนดเพดานงบประมาณคงที่ไว้

จากประมาณการรายได้ปีหน้า 9 พันล้าน แม้ สำนักงาน จะตั้งขอใช้งบไว้ 5 พันล้าน ส่งเข้าคลัง 4 พันล้าน แต่ตัวเลข 5 พันล้านก็ยังสูงอยู่ดี ‪#‎คหสต.

คือแม้ไม่เห็นชอบกับกรอบงบประมาณปี 2558 แต่มันก็ผ่านมติบอร์ดใหญ่ไปแล้ว ก็จะพยายามระมัดระวังในส่วนของตนเองให้มากขึ้นอีก และจะคอยทวงถาม สำนักงานให้ต่อเนื่อง ฝากท่านเลขา @TakornNBTC ช่วยระมัดระวังด้วย

จึงเรียนแจ้งทุกท่านเพื่อทราบ จะได้ตอบคำถามรวมไปในคราวเดียว คือเหนื่อยกับการต้องตอบแทนคนอื่นด้วย ขอตอบเฉพาะตัวเอง แล้วก็จะระวัง รอบคอบให้มากขึ้นอีก

000

สรุปงานบ่ายวันนี้มีประชุมต่อเนื่องกับ อย. @fdathai ร่วมกับ ผอ. สำนักงานเขต 14 เขต
(ตอนนี้ยกระดับเป็นสำนักงานภูมิภาค4แห่งด้วย) เรื่องการมอนิเตอร์วิทยุ ได้ข้อสรุปคือทาง สำนักงานเขต กสทช.จะให้ความร่วมมือกับทางสำนักงานสาธารณสุขจังหวัด (สสจ.) และเครือข่ายผู้บริโภคในการมอนิเตอร์โฆษณาวิทยุที่อาจขัด กม.

จริงๆภารกิจหลักของสำนักงานเขต/ภูมิภาคคือเฝ้าฟังตรวจสอบปัญหาการใช้คลื่นความถี่รบกวน แต่เวลานี้ต้องช่วยดูเรื่องการมอนิเตอร์เนื้อหาโฆษณาด้วย

เมื่อ สำนักงานเขตร่วมมอนิเตอร์และบันทึกเทปแล้ว ก็จะส่งให้ สสจ.หรือ อย.วินิจฉัยว่าขัดกฏหมายหรือไม่ ถ้าขัดก็จะส่งให้ กสทช. ส่วนกลางออกคำสั่งปกครองต่อไป

ไว้มารายงานเพิ่มเติมค่ะ

พรุ่งนี้สำนักงาน กสทช. มีงานกีฬาสีและปีใหม่ แต่บรรยากาศปีนี้อึมครึมพร้อมปัญหาสารพัด Not in a mood at all.

ให้กำลังใจ พนง.ที่ตั้งใจทำงานตลอดปีที่ผ่านมา และขอให้มีพลังใจ เบิกบานในการทำหน้าที่ทุกๆวัน

000