ถือว่าสรุปไฮไลท์ความในใจเบื้องต้นของปีที่กำลังจะจากไปค่ะ

At the Office prepare for holidays in my hometown, no Broadcast Panel’s meeting today. Next is on Monday 5 Jan 2015. It has been a tough year.
Just tweeted some highlights on what have gone thru.
However, time is ticking for a critical change next year at NBTC.
Digital TV transition is a tough battle, just got a new legal case filed by TV7 on TV3 at NACC as a legacy for 2014 to defend in 2015. More to overcome.

Today saying a farewell & all the best wishes to our director of Broadcast’s Consumers Bureau who will have a retirement at the end of 2014.

Thanks indeed for all efforts & contribution through these 3 years in a great team spirit. Wish all staffs the best & bright future ahead. Keep up working hard & smart.

Cheer up, as always.
…….

วันจันทร์ 29 ธ.ค. *งด* ประชุมบอร์ด กสท. ประธานนัดอีกทีจันทร์ที่ 5 มกราคม 2558 แต่ สำนักงาน เปิดทำการปรกติ เช้านี้ร่วมกับคณะกรรมกาาร ผู้บริหาร และ สำนักงาน กสทช. เข้าเฝ้าทูลละอองพระบาทสมเด็จพระเทพรัตนราชสุดาฯสยามบรมราชกุมารี ถวายหนังสือและทีวีดิจิทัล ณ ศาลดุสิดาลัย สวนจิตรลดา พร้อมกับคณะองค์กรอื่นๆ

ตอนนี้เข้าสำนักงาน เซ็นหนังสือ เก็บของเตรียมลงใต้ พร้อมกับถือโอกาสอำลา ผู้อำนวยการสำนักคุ้มครองผู้บริโภคด้านวิทยุ-โทรทัศน์ ฝั่ง กสท. ที่จะเกษียณราชการสิ้นปีนี้ (ปฏิทิน กสทช. นับตามเอกชน คือมกรา – ธันวา) ขอบคุณที่ทำงานร่วมกันมา 3 ปีกว่า ด้วยทีมเวิร์กที่ยอดเยี่ยม น้องๆที่เหลือตั้งใจทำงานกันต่อไปด้วยความสุข สนุก เบิกบาน ขอให้พักผ่อนเต็มที่ช่วงปีใหม่

0000

จากนั้นวันนี้ช่วงบ่ายๆ ข้าพเจ้าจะขอลาล้อหมุนลงใต้กลับบ้านปีใหม่ แต่ระหว่างทางจะแวะตรวจโครงข่ายทีวีดิจิตอล

(MUX ) รวมทั้งไปเยี่ยม สำนักงาน เขตและไปรษณีย์ด้วย

เป็นทริปส่วนตัวลากลับบ้าน ไม่มีทีม สำนักงานมาด้วย แต่จะใช้โอกาสแวะเยี่ยม สำนักงานเขตชุมพร ทางผ่าน และ ที่ทำการไปรษณีย์ 2 – 3 จุดที่มีเรื่องร้องเรียนว่าแจกคูปองไม่ถึง

จากนั้นจะไปเยี่ยมสถานี MUX ที่เขาท่าเพชร จังหวัดสุราษฏร์ธานี ที่เพิ่งมีเพียง 8 อำเภอที่รับสัญญาณได้ แล้วแวะห้างดูบรรยากาศแลกคูปองเฟส 2 ไว้จะรายงานเพื่อทราบเป็นระยะค่ะ

จะกลับมาประชุมบอร์ด กสท. นัดแรก 5 ม.ค. 58 แจ้งล่วงหน้าว่ามีความคืบหน้าเรื่อง *ทีวีสาธารณะ* ช่องใหม่ด้วย ระหว่างนี้ถ้ามีปัญหาเรื่องคูปอง โครงข่าย ร้องเรียน 1200 ได้ตลอด

ถ้าด่วนมากๆ เมนชั่นมาได้ค่ะ ฝากทีม MUX ดูแลให้สัญญาณราบรื่นช่วงวันหยุดยาว ขอลงใต้พรุ่งนี้บ่ายๆ แวะค้างไม่ประจวบก็ชุมพร วันอังคารยังเป็นวันทำงาน จะได้ถือโอกาสแวะเยี่ยม

สำนักงานเขต และ ไปรษณีย์ 2 – 3 จุดที่มีเรื่องร้องเรียน ฝาก สำนักงาน ให้ช่วยประสานงานผู้บริหาร @Thailand_Post มาคุยเรื่องปัญหาแจกคูปองไม่ถึงบ้านคน ยังไม่ได้วัน จะหยุดยาวแล้ว คงต้องมาตามหลังปีใหม่เลย

เมื่อวันศุกร์ที่ผ่านมา สำนักงาน มีงานกีฬาสีและปีใหม่ แต่ไม่ได้ไปร่วมเหมือนท่านอื่น ยุ่งและไม่อยู่ในอารมณ์ฉลองแบบ festive mood ขออภัย พนง. ด้วยปีนี้เป็นปีที่เหนื่อยมาก ผ่านมาได้อย่างสะบักสะบอม โดยเฉพาะเรื่อง *ทีวีดิจิตอล* แทบทำใจหยุดเต้นมาหลายยก ขอให้ปีหน้าราบรื่นขึ้น อุปสรรคน้อยลง

000

สุดสัปดาห์ที่ผ่านมา 26 – 27 ธันวาคม ถือว่าครบรอบ 1 ปี ของการประมูลทีวีดิจิตอลเพื่อจัดสรรคลื่นโทรทัศน์ใหม่ในระบบใบอนุญาตบนฐานการแข่งขันเสรีเป็นธรรม

เรื่องที่ถกเถียงกันนานมากในรอบปีนี้เกี่ยวกับทีวีดิจิตอล ทำเอาเสียงในบอร์ด กสท.แตกระนาว คือเรื่องราคา+เงื่อนไขคูปอง และ ปัญหาคู่ขนานช่อง 3 เรื่องราคาและเงื่อนไขคูปองกับเรื่องปัญหาคู่ขนานช่อง 3 จอดำ เป็นจุดเปลี่ยนดุลยภาพของมติใน กสท. เสียงข้างมากเป็นข้างน้อย ข้างน้อยเป็นข้างมาก

ราคาคูปองสรุปที่ 690 บาท ไม่มีใครฟ้อง ปปช. แต่เจอชาวบ้านด่าบ้างเรื่องน้อยเกินไป ส่วนเรื่องช่อง 3 จบคู่ขนานด้วยดี ชาวบ้านชอบ แต่โดนฟ้อง ป.ป.ช. คือไม่มีอะไรสมบูรณ์แบบ ราคาคูปองในใจลึกๆ ก็อยากให้ 1,000 บาท แต่ก็ยอมไม่ได้เพราะไม่อยากโดนฟ้องที่ ป.ป.ช. ระวังมาก สรุปมาโดนเรื่องช่อง 3 แทน

ส่วนเคสปัญหากับช่อง3 สู้แบบดับเครื่องชนมั่นใจในหลักการ แต่ถึงนาทีสุดท้ายก็ยังเสี่ยงจอดำ จนสุดท้ายศาลปกครองมาคลี่คลาย แต่ก็ยังโดนช่อง 7 ฟ้อง จบปีไปแบบยังมีคดีติดตัว ร้ายแรงด้วย อุตสาห์ระวังมาทุกเรื่องในการลงมติ เพราะไม่อยากโดนฟ้องที่ ป.ป.ช. สุดท้ายไม่นึกว่าจะโดนเรื่องช่อง3คู่ขนาน

มติอื่นๆหลายเรื่องมากหรือการใช้งบของ กสทช. ที่มีคนบอกว่าเสี่ยงต่อการถูกฟ้องที่ ป.ป.ช. แต่ปีนี้ไม่มีใครโดน นอกจากเคสช่อง 3 คู่ขนานที่เราโดนฟ้อง คนเราคงทำบุญมาไม่เท่ากัน ขนาดยังไม่ใช่ปีชงนะ ปีหน้าจะขนาดไหน Lol เหนื่อยกับงานและการต้องระวังตัวมาก แต่ก็โดนฟ้องข้อหาร้ายแรงจนได้ ต้องทำใจ

“ชีวิตมักมีอะไรที่เราคาดไม่ถึง แม้คิดว่าเราจะทำมันดีที่สุดแล้ว สุดท้ายมีปัจจัยที่ควบคุมไม่ได้เสมอ ตั้งสติอยู่ทุกขณะ แล้วจะไม่ทุกข์ใจ”

นอกจากทีวีดิจิตอล ยังมีเรื่องอื่นๆอีกมากมายที่ต้องผ่านความขัดแย้ง กดดัน ตลอดทั้งปี ศึกในศึกนอก อีกเรื่องที่หนักหน่วงหลังรัฐประหารช่วงกลางปีนี้ คือสื่อวิทยุ-ดาวเทียม ถูกปิดหมด คนทยอยจะตกงาน แต่ก็ผลักดันการคืนสิทธิ์ออกอากาศมาได้เกือบหมด

ช่วงนั้น TL แทบแตก ทั้งผู้ประกอบวิทยุ เคเบิล ดาวเทียม ประท้วงด้วยตัวอักษร อ่านจนไมเกรนขึ้น เป็น 3 – 4 เดือนที่แทบนอนไม่หลับ จนทยอยคืนสิทธิ์ให้ได้

000

ธรรมาภิบาลองค์กรเป็นอีกเรื่องที่ทำเครียดทั้งปี แม้ตัวเราจะระวัง อาทิ ใช้งบให้พอเหมาะ คุ้มค่า เปิดเผย แต่ภาพรวมองค์กรก็ …. มาก

ค่าใช้จ่ายส่วนตนเช่นการเดินทางไป ตปท. และค่ารับรองในปีนี้ ไว้ปีหน้าจะสรุปขึ้น blog เพื่อทราบ เหมือนปีก่อนๆ โดยไม่ต้องรอรายงาน สตง.

งบการเดินทาง ตปท. ปี 2557ของดิฉันน้อยลงกว่า 2556 แต่งบรับรองสูงขึ้นกว่าปีก่อนหน่อยเพราะรับแขก VIP จากพม่าช่วงปลายปีนี้ ไว้สรุปแล้วจะมาแจ้งยอดค่ะ

ปีนี้เดินทางน้อยลงส่วนหนึ่งเพราะปัญหาเฉพาะหน้าเยอะ มีรับเชิญมาแต่ต้องยกเลิกไป โดยเฉพาะช่วงหลังรัฐประหาร ไม่อยู่ใน mood จะไปไหน ตามด้วยคดีช่อง 3

ช่วงไตรมาสสุดท้าย ดีใจที่ได้รับเชิญไปพม่า 2 ครั้ง(โดยไม่ได้ใช้งบ กสทช.) เพราะได้ไปแลกเปลี่ยนกับสื่อ และ สส. ของพม่า ถือเป็นความสุขในปีนี้

อย่างไรก็ตาม ปีหน้าคงนับถอยหลัง กสทช. เพราะการเปลี่ยนแปลงเนื้อหาสาระในรัฐธรรมนูญ และกฎหมายที่จะกระทบต่อองค์กรทั้งหมด ซึ่งออกมาอย่างไรก็ตามนั้น จากนี้ทุกวินาทีมีค่าต่องานที่คั่งค้าง

ถือว่าสรุปไฮไลท์ความในใจเบื้องต้นของปีที่กำลังจะจากไปค่ะ

000