กสทช.กำกับได้เฉพาะสปอตโฆษณาในทีวี แต่เอกชนบางช่องยังไปฟ้องศาลไม่ยอมรับการนับเวลาตามเข็มนาฬิกา

March 12, 2017

Sunday brief: No Broadcast Panel’s meeting tmr as usual but doing Q&A on twitter for various issues as written below. More to tell.

คืนนี้จริงๆต้องเตรียมประชุมบอร์ด กสท. แต่พอดีวันจันทร์นี้ประธานงดประชุมเลยได้พัก เลยมาตอบทวิตเตอร์และอัพเดทเรื่องร้องเรียนต่างๆที่เกี่ยวข้อง ดังนี้ค่ะ ช่วงนี้ไม่ค่อยได้ดูละคร มีคนร้องเรียนมาว่าทำไมช่อง 3 มีแต่น้องเต้ยแสดงทุกคืนจันทร์ถึงศุกร์ อืมม อันนี้ไม่ทราบค่ะ แต่ไม่ขัดกฎกติกาใดของ กสทช. ส่วนละครเพลิงพระนางช่อง7ที่ถามมาใน TL ยังไม่เห็นเรื่องร้องเรียนส่งมาที่ กสทช.ถ้ากระทบความสัมพันธ์ระหว่างประเทศ ทางรัฐบาลคงแจ้งมา แต่ต้องให้ทางช่อง7เขาชี้แจงก่อน… ส่วนเรื่องร้องเรียนรายการ #TheFaceThailandseason3 เรื่องการจัดเรทผิด เข้าประเด็นส่งให้อนุเนื้อหา ส่วนเรื่องโฆษณาแฝง ยังมีช่องว่าง กม.แต่จะตามต่อให้

ตาม พรบ.ปัจจุบัน กสทช.กำกับได้เฉพาะสปอตโฆษณาในทีวี แต่เอกชนบางช่องยังไปฟ้องศาลไม่ยอมรับการนับเวลาตามเข็มนาฬิกาของ กสทช. เรื่องโฆษณาเกินเวลา ในส่วนของรายการแนะนำสินค้า ตามกติกาปัจจุบันยังไม่นับเป็นเวลาโฆษณา แต่บอร์ด กสท.กำลังจะออกประกาศกำกับทีวีชอปปิ้งแยกเฉพาะ ร่างประกาศฯยังถกกันอยู่ สำหรับโฆษณาแฝงและการแฝงโฆษณา (tie-in) นั้น สำนักงานเสนอร่างประกาศมาแล้ว แต่ยังไม่ผ่านบอร์ด กสท./กสทช. อยู่ที่อนุกรรมการชุดต่างๆ กลั่นกรองไปมา ยังไม่สรุป ไว้มาอธิบายค่ะ ส่วนเรื่องการกำกับเนื้อหาสื่อออนไลน์ ย้ำว่า กสทช.ไม่มีอำนาจค่ะ แต่ สนช.จะออก กม.ใหม่มากำกับหรือไม่ต้องตามดูใกล้ชิด  ใน กสทช.เองกรรมการก็มีความคิดเห็นต่างๆกันไป ส่วนตัวไม่เห็นด้วยที่รัฐจะมาคุมเข้มเนื้อหาเข้มและช่องทางสื่อสาร แต่เห็นด้วยเรื่องมาตรการทางภาษี แต่รัฐก็ต้องสร้างแรงจูงใจชวนเขามาจดทะเบียนบริษัท จำกัดในประเทศไทยก่อน (เพราะตอนนี้เขาไปปักหลักที่สิงคโปร์กันหมด) ด้วยการไม่ทำให้เขากลัวการใช้ กฎหมายของไทยที่อาจขาดหลักนิติธรรม เช่น การใช้ พรบ.คอมพ์พร่ำเพรื่อ เลือกปฏิบัติ เป็นต้น

ส่วนเรื่องสถานีส่งวิทยุ BBC ยังไม่เกี่ยว กสทช. เพราะเรายังไม่ได้เรียกคืนคลื่นนั้นจากกรมประชาฯกลับมาเลย ถ้ากระทรวงต่างประเทศจะทำสัญญากับ BBC ต่อก็แจ้งใช้คลื่นและผังมาที่ กสทช.ได้ จริงๆ กรณีการใช้คลื่นวิทยุตั้งสถานีVOAและ BBCตั้งแต่สมัยสงครามเย็น ก็มีประเด็นเรื่องการต้องคืนคลื่นให้ กสทช.ด้วย แต่พอดีมี ม.44 มาชะลอการคืนคลื่นทั้งหมดไปแล้วอีก 5 ปี  ส่วนกรณีปิดช่อง DMC ของธรรมกาย ดิฉันไม่ได้เข้าประชุมวันที่มีการลงมติเรื่องนี้ เลยไม่ทราบรายละเอียดเพราะเป็นวาระลับด้วย แต่เห็นว่าทางช่องไปฟ้องศาลแล้ว กรณีที่ กสท./กสทช. มีมติเพิกถอนใบอนุญาตช่องไปก็คือติด blacklist ด้วย จะมาขอใหม่ก็ยากแล้ว ทางออกสุดท้ายตอนนี้อยู่ที่ศาลปกครอง

ส่วนกรณีเรื่องร้องเรียนเนื้อหาการเมืองช่อง VoiceTV & PeaceTVล่าสุด บอร์ด กสท.ถกกันไปมายังไม่ได้ข้อสรุป ตีกลับไปอนุเนื้อหาต้นเรื่อง รอติดตามตอนต่อไปค่ะ

ส่วน #truevisions กรณี 6 ช่อง HBO ตอนนี้คำตอบสุดท้ายรอฟังกลุ่ม #ฟ้องได้ ไปศาลแพ่ง เรียกร้องค่าชดเชยให้สมาชิกในรูปแบบ class action ส่วนกรณียกเลิก 11 ช่องยังไม่ได้ข้อสรุป อนุผู้บริโภค ต้องตามทวงแผนเยียวยากันต่อ ก่อนเสนอ กสท.อีกรอบ …จริงๆมีข่าวสำคัญจะแจ้งทุกท่านเพื่อทราบเพิ่มเติมเช่นกัน แต่เรื่องยาว ไว้มาเล่าต่อเร็วๆนี้ค่ะ.