ลด hate speech เพิ่ม right speech (สัมมาวาจา)

Sum up for a sad day.

24 ก.พ. 57

วันนี้เช้ามีประชุมบอร์ด กสท.ได้ หารือเรื่องความพร้อมการออนแอร์ทีวีดิจิตอล และดิฉันทำบันทึกถึงสำนักงานให้เร่งแผนรณรงค์ทำความเข้าใจกับประชาชนเรื่องทีวีดิจิตอลหลังจากบอร์ด กสทช.เพิ่งอนุมัติกรอบงบประมาณปี 2557ในเดือนนี้ — บ่ายไปส่งดวงจิตพี่ทิ้ง อดีตคนนำส่งเอกสารของตึก มอส. สู่สุคติ ไปสู่ภพภูมิที่ดีกว่าเดิม ถ้าเกิดใหม่ขอพี่เขาได้อยู่พร้อมหน้ากับครอบครัวอันเป็นที่รักอีกครั้ง
……. ค่ำกลับบ้านนั่งตอบคำถามทางทวิตเตอร์และพูดถึงงานสำคัญดังนี้
พุธนี้ กสทช.เปิดเวทีไตรภาคี ถกกัน 3 ฝ่ายเรื่อง
“สิทธิเสรีภาพและจรรยาบรรณสื่อกับการสื่อสารที่สร้างความเกลียดชัง” เรียนเชิญทีวีทุกช่อง ดิฉันเห็นว่าในเวลานี้ไม่มีใครฟังใคร ยิ่งห้ามเหมือนยิ่งยุ แต่จะขอให้สื่อทุกค่ายช่วยกันยืนหลักการหนึ่งร่วมกัน คือ
“ลด hate speech เพิ่ม right speech (สัมมาวาจา) 
เพิ่มเหตุผล ลดอารมณ์ 
สู้กันด้วยข้อมูลและความคิด
ลดการข่มขู่ คุกคาม ทุกรูปแบบ”
เมื่อตอนนี้เราไม่มี Rule of laws ที่ทุกฝ่ายยอมรับเชื่อมั่นร่วมกันได้อีกแล้ว ดังนั้นจึงเป็นหน้าที่ของคนที่ไม่สุดขั้วของแต่ละฝ่ายต้องช่วยกันเตือนฝ่ายตนเอง เพราะเขา/เธอจะไม่ยอมฟังฝ่ายอื่น การพูดเป็นสิทธิมนุษยชนสากล แต่การพูดชอบ (สัมมาวาจา) เป็นหนึ่งในมรรคองค์ 8 ที่พระพุทธเจ้าสอนชาวพุทธ อยู่ในศีลข้อ 4 ด้วย ยามนี้เราต้องเอาหลักฝรั่งกับ หลักพุทธ หรือหลักศาสนาอื่นๆมาใช้ผสมกัน
สัมมาวาจา เจรจาชอบ คือวจีสุจริต 4 ประการ

1.งดการพูดเท็จ
2.งดการพูดส่อเสียด
3. งดการพูดหยาบ
4. งดการพูดเพ้อเจ้อ
พวกเราคงงดกันยาก เพราะยังเป็นปุถุชน ขอให้ช่วยกันลดลงก็พอ
ถามว่าการหารือไตรภาคีวันพุธนี้จะช่วยอะไรได้หรือไม่ ยอมรับว่าไม่คาดหวังสูง เพราะตอนนี้เทพที่ไหนก็ห้ามความขัดแย้ง ความเกลียดชังไม่ได้แล้ว แต่เรายังต้องเชื่อในการพูดจากัน โดยการเชิญตัวแทน(สื่อ) ทุกฝ่ายมาจับเข่าคุย อย่างน้อยเป็นการกระตุ้นจรรยาบรรณของการสื่อสารสาธารณะของทุกฝ่าย ลดละการผลิตซ้ำความเกลียดชังลง ไม่ได้ห้ามแต่ให้ช่วยๆกันเตือนให้ลดละก่อนจะหยุดไม่อยู่ ดีกว่าเราพยายามไม่ทำอะไรเลย โดยคิดไปเองว่ามันคงไม่มีประโยชน์ที่จะพูดคุยกันอีกแล้ว เพราะนั่นคือใบอนุญาตสู่การใช้กำลังฟาดฟันกัน เมื่อมี action มันก็มี reaction เสมอ สื่อต้องช่วยกันคืนสติให้คนลดความเกลียดชังลง เพราะสื่อคือ’สายใย’ของสังคมชนโดยปรัชญาของตัวมันเอง

You may say I am a dreamer but I am not the only one…