บ้านใดวางหนวดกุ้งแนวตั้งแล้วภาพกระตุก แนะให้ลองวางแบบแนวนอน(horizontal)หันไปทางตึกใบหยก ภาพจะชัดเรียบเนียนนิ่งขึ้นมาก

Sum up 6 พ.ย. 57

In an architect mode today : A summary of a meeting with reps from Land Department & major real-estate companies discussing about the collaboration to reset a common reception for digital terrestrial TV signal in most the residential (condo) buildings in BKK.  It came out with a great solution, as living in a condominium myself, so happy a double times today.

สรุปงานวันนี้ดังนี้ค่ะ

เช้า 6 พ.ย.เชิญทางผู้แทนกรมที่ดิน การเคหะแห่งชาติ และบริษัทอสังหาฯที่สร้างและดูแลอาคารชุดหรือคอนโดฯต่างๆใน กทม. และปริมณฑลมาหารือ วัตถุประสงค์คือทาง กสทช. ขอความร่วมมือในการ
1.อำนวยความสะดวกลูกบ้านเรื่องกระจายคูปอง
2. ช่วยให้ข้อมูลลูกบ้าน
3. ติดตั้งเสาอากาศกลางอาคารชุด

ผลการจากการหารือคือทางกรมที่ดินยินดีช่วย ให้ สำนักงาน กสทช. ทำจดหมายไป แล้วเขาจะส่งเรื่องให้ทุกนิติบุคคลตามฐานข้อมูลในระบบ ทางกรมที่ดินจะแจ้งทุกสำนักงานเขต ให้ประสานงานกับนิติบุคคลที่ดูแลอาคารชุด(คอนโด)ทั้งนี้การติดตั้งเสาอากาศกลางในการรับฟรีทีวีภาคพื้นดินไม่ยุ่งยาก ทางผู้แทนกรมที่ดินแจ้งว่านิติบุคคลอาจใช้เงินส่วนกลางที่เก็บจากลูกบ้านอยู่แล้วหรือใช้เงินกองทุนของนิติบุคคล ต้นทุนไม่มากบางรายทำแล้วราว1หมื่น

วันนี้ทาง ดร. กิตติ ผู้แทนจาก NECTEC มาให้ข้อแนะนำทางเทคนิคกับอาคารชุดว่าการติดตั้งระบบกลางจากสายอากาศเดิมที่วางไว้อยู่แล้วได้เลย อาคารชุดใดที่วางระบบสายอากาศอยู่แล้วในระบบอะนาล็อกหรือดาวเทียมก็สามารถต่อเพิ่มกับเสาก้างปลาทีวีดิจิตอลได้เช่นกัน โดยกำหนดกำลังรับราว50% ถ้าทุกอาคารชุดทำระบบรวมส่วนกลางได้ ก็จะลดภาระลูกบ้าน ลดความสิ้นเปลืองและไม่รกสายตา ลูกบ้านไม่ต้องใช้หนวดกุ้งหรือก้างปลาของห้องตนเอง

สำหรับอาคารชุดเก่า ต้องขอบคุณทางกรมที่ดินที่จะประสานกับทุกนิติบุคคลให้ กสทช. และขอบคุณทางการเคหะแห่งชาติที่จะดูแลอาคารเช่าด้วย

สำหรับอาคารชุดที่กำลังสร้างใหม่ ทางกรมที่ดินจะช่วยประสานงานให้คอนโดต่างๆวางระบบรับฟรีทีวีดิจิตอลที่ส่วนกลางไว้อยู่ในโครงสร้างอาคารเลย

ส่วนคอนโดที่กำลังยื่นขออนุมัติเพื่อก่อสร้างใหม่ ทางกรมที่ดินจะเสนอให้อาคารชุดเพิ่มระบบการรับฟรีทีวีภาคพื้นดินไว้ในการประเมิน EIA ด้วย ถ้ามีการกำหนดไว้ใน EIA ต่อไปในอาคารชุดทั้งหมด การสร้างตึกต้อง กำหนดให้ทุกห้องชุดมีระบบรองรับการรับฟรีทีวีภาคพื้นดินดิจิตอลได้เลย

วันนี้มีตัวแทนบริษัทที่สร้างคอนโดมาร่วมหารือด้วย บางรายได้วางระบบรองรับฟรีทีวีภาคพื้นดินดิจิตอลให้ลูกบ้านไปแล้ว ทั้งอาคารเก่าและใหม่

000

ฝากท่านเลขาธิการ กสทช. ทำหนังสือขอความร่วมมือนิติบุคคลอาคารชุดและส่งข้อมูลทางเทคนิคทั้งหมดไปยังกรมที่ดินและการเคหะแห่งชาติด้วยค่ะ ระหว่างรอจดหมายเวียนไปยังอาคารชุด ฝากลูกบ้านของคอนโดต่างๆช่วยกันทวงถามเป็นแรงกระตุ้นทางนิติบุคคลอีกทางหนึ่งด้วยค่ะ ทางกรมที่ดินจะดูแลนิติบุคคลคอนโด ซึ่งเป็นอาคารชุดที่มีเจ้าของสิทธิ์ ส่วนกลุ่มหอพัก อพาร์ทเมนท์ ทาง กสทช.จะประสานหน่วยงานรัฐอื่นๆที่ดูแลด้วย

เร็วๆนี้ทาง สำนักงาน กสทช.จะเชิญทางผู้แทนกรมการปกครอง มาหารือเรื่องการวางระบบเสาอากาศรองรับฟรีทีวีในโรงแรมต่างๆด้วยเช่นกัน แต่คงใช้เวลาพอควร

000

ส่วนอาคารของโรงพยาบาล ทาง สำนักงานกสทช. กำลังจะหารือกับกระทรวงสาธารณสุขด้วยเช่นกัน
ไม่น่าเชื่อว่ามีเสียงเรียกร้องจากคนไข้ที่ติดช่องทีวีดิจิตอล พลังของคนไข้ VIP มีเสียงดัง ได้คุยกับคุณหมอท่านหนึ่งบอกว่าคนไข้มาพักโรงพยาบาลแล้วบ่นว่าไม่ได้ดูช่องที่ชอบดู (กลไกตลาดเกิดขึ้นในโรงพยาบาล)

คุณหมอท่านนี้บอกว่า ถ้าห้องคนไข้แบบ VIP อาจจะเปลี่ยนเป็นทีวีดิจิตอล T2 ใหม่เลย แต่ห้องคนไข้ธรรมดาจะใช้เสียบกล่อง STB T2 ไปก่อน ไม่บอกว่าทีวีดิจิตอลช่องไหนที่คนไข้ท่านนั้นติดการรับชม แต่สะท้อนว่าเมื่อคนดูเปิดใจรับช่องใหม่เขาจะดูแลท่าน ขอให้ทุกช่องรักษามาตรฐาน

000

กสทช.ทำงานเต็มที่เพื่อส่งเสริมฟรีทีวีภาคพื้นดินซึ่งใช้คลื่นความถี่สาธารณะ สิ่งที่ขอกลับมาจากช่องต่างๆคือการยกระดับมาตรฐานของฟรีทีวีไทย วันนี้ทุกฝ่ายให้ความร่วมมือเกินคาด โดยเฉพาะกรม กองต่างๆในส่วนราชการที่ยินดีร่วมงานกับ กสทช. ในการสนับสนุนการเปลี่ยนผ่านทีวีดิจิตอล วันนี้มีการหารือว่าอาคารชุดใดมีระบบรองรับฟรีทีวีดิจิตอลแล้ว อาจขอสัญลักษณ์น้องดูดีไปทำประชาสัมพันธ์ด้วย

000

ได้หารือแนวทางวันนี้คืบหน้า ‪#‎คหสต. ก็ดีใจ ในฐานะคนอยู่อาคารชุดมาตลอดนับแต่ย้ายถิ่นฐานมาอาศัยในบางกอก25ปีการรับทีวีได้ชัดในตึกอาศัย ไม่มีภาระรายเดือน คือดีจัง ตอนนี้ที่คอนโดก็รับคมชัดแลัว แต่ถ้านิติบุคคลปรับระบบกลางเป็นเสาดิจิตอล จะได้ไม่ต้องวางหนวดกุ้งหาตึกใบหยกแนวนอนแบบในรูป ลดความเกะกะในบ้าน

บ้านใดวางหนวดกุ้งแนวตั้ง แล้วเจอภาพกระตุก แนะนำให้ลองวางแบบแนวนอน (horizontal) หันทางทิศตึกใบหยก ภาพจะชัดเรียบเนียนนิ่งขึ้นมาก ที่คอนโดข้าพเจ้าใช้เสาหนวดกุ้งธรรมดา (ไม่ต้องแบบ active ที่ใช้ไฟเลี้ยง) ก็รับได้ชัดเจนดีครบทุกช่อง แต่ช่วงแรกๆ การหาทิศทางเพื่อวางเสาอากาศคือความท้าทายมากกว่าจะเจอจุดที่ใช่ พอเจอแล้ว หยุดตรงนี้ที่เธอเลย …