สรุปงานรายวันกับ กสทช.สุภิญญา

27 เม.ย. 58

Prep for Broadcast Panel’s meeting tomorrow on various issues. More to tell. Also with my deep condolence and still ‪#‎Pray4Nepal

เตรียมประชุมบอร์ด กสท.พรุ่งนี้ วาระก็เยอะพอสมควร เรื่องสำคัญ อาทิ การพิจารณารายงานผลกระทบกรณีการเลื่อนจ่ายเงินประมูลเพื่อนำไปใช้รับฟังความคิดเห็นสาธารณะ วันที่ 6 พ.ค. นี้

อีกวาระสำคัญคือการพิจารณาแนวทางการให้ใบอนุญาตที่มีความคาบเกี่ยวระหว่างกิจการกระจายเสียงและกิจการโทรทัศน์ กับ กิจการโทรคมนาคม เน้นที่เคเบิลทีวี กับการให้บริการพ่วงเป็นบรอดแบรนด์อินเทอร์เน็ต

หลักๆคือประเด็นการพิจารณาปรับเงื่อนไขใบอนุญาตให้มีความยืดหยุ่นมากขึ้นในกรณีผู้รับอนุญาตกิจการเคเบิลทีวี จะประกอบการเป็นไอเอสพี (ISP) ด้วย

อย่างไรก็ตามอำนาจการให้ใบอนุญาต ISP ตามกฎหมายยังต้องเป็นอำนาจของบอร์ดโทรคมนาคม หรือ กทค. ตอนนี้ยังไม่ได้รวมเป็นองค์กรเดียว คงทำได้เพียงการลดขั้นตอนของเอกสารลง

แต่ก็ต้องมีการสร้างความชัดเจนในแง่การกำกับดูแลหลังการอนุญาตให้เคเบิลทีวีมาให้บริการโทรคมนาคมด้วย โดยเฉพาะเวลาผู้บริโภคมาร้องเรียน ต้องวางการกำกับดูแลให้ชัดระหว่าสองบอร์ด

มีวาระแนวทางการพิจารณารายได้ที่นำมาคำนวณค่าธรรมเนียมใบอนุญาตรายปีของเคเบิลและการสอบทานการชำระค่าธรรมเนียมใบอนุญาตรายปีภาพรวมที่พบปัญหาพอสมควร

มีวาระโครงการความร่วมมือการผลิตข่าวในพระราชสำนักและการถ่ายทอดสดงานพระราชพิธีและรัฐพิธี ของสำนักงานโทรทัศน์รวมการเฉพาะกิจแห่งประเทศไทยปีที่ 2

มีวาระแปลกใหม่เข้ามาอันนึงด้วยคือการทำ MOU กับ กองทัพบกเรื่องการเผยแพร่ความรู้ความเข้าใจทางเทคนิคทีวีดิจิตอลให้ประชาชน อืมมม … วาระนี้เสมือนว่า สนง.กสทช. จะทำบันทึกลงนามความร่วมมือให้กองทัพบกส่งบุคลากรไปช่วยครัวเรือนทำความเข้าใจในการติดตั้งทีวีดิจิตอลและสายอากาศพลังประชาชนบ่นว่าการติดตั้งยาก … อืม …

คือเราก็เคยเสนอให้ สนง. กสทช. มีความร่วมมือกับฝ่ายต่างๆเช่นสถาบันอาชีวะในท้องถิ่นให้ไปช่วยประชาชนติดตั้งสายอากาศ และจูนเครื่อง แต่ไม่นึกว่าจะมาลงเอยกับกองทัพบกผ่าน ททบ.

ไว้ค่อยมาเล่าค่ะ ขอไปถามรายละเอียดกับ สนง.ในการประชุมบอร์ดพรุ่งนี้ก่อน ว่ามีที่มาที่ไปอย่างไร แล้วทำไมไม่ไปร่วมกับสถานบันอื่นๆ (บ้าง)

จริงๆถ้าจะทำเอ็มโอยู โครงการแบบนี้กับกองทัพบกหรือ ททบ. ในฐานะผู้ให้บริการโครงข่าย แล้ว ไทยพีบีเอส กับ อสมท. ล่ะ

ปล. ปรกติที่ผ่านมาเวลา สนง.ของทำบันทึกความร่วมมือกับใครก็จจะรวมถึงการสนับสนุนงบประมาณให้ด้วย ‪#‎ตามนั้น

………………

มีวาระเรื่องร้องเรียนด้านเนื้อหาเข้ามารอบนี้คือ รายการ 7สีคอนเสิร์ต รายการคุยข่าวช่อง NewTV รายการสนทนาช่อง Peace TV และ TV 24 (อีกแล้ว)

ยกตัวอย่างรายการ 7 สีคอนเสิร์ต คือมีคนร้องเรียนผ่านสายด่วนวัฒนธรรม 1765 แล้วกระทรวงวัฒนธรรมส่งเรื่องต่อมาให้ กสทช.อีกที กรณีภาพการแสดงเพลง อยากมีผัว และการแต่งกายไม่เหมาะสม

เรื่องร้องเรียนเรื่องการแต่งกายไม่เหมาะสม มีเข้ามาเป็นระยะ จนเหนื่อยจะพิจารณา ซึ่งก็ไม่ได้หมายความทุกกรณีที่มีการ้องเรียนจะผิดกฎหมายมาตรา 37 เสมอไป

สำหรับ คิดว่าทั้ง เคสที่เข้าพรุ่งนี้ ยังไม่ถึงขั้นผิดมาตรา 37 แต่บางรายก็อาจใช้การเตือน ไว้มาสรุปผลหลังการประชุมค่ะ

เกือบทุกสัปดาห์จะมีเรื่องร้องเรียนเนื้อหามาเบรคอารมณ์ หลังถกเครียดเรื่อง คลื่น หุ้น ค่าธรรมเนียม โครงข่าย เทคนิคและอื่นๆ นั่งอ่านที่ สนง.ถอดเทปเนื้อหาแบบละเอียดและแคปรูปหน้าจอมาให้ดูแบบเต็มตาม แล้วต้องดูคลิปอีก

จะเรียกว่าเสียเวลาคงไม่ได้ เพราะเป็นงานในหน้าที่ แต่ก็ต้องใช้สมองซีกเหตุผลและความรู้สึกเต็มที่ควบคู่กัน ฟังที่ปรึกษา พลิกตำรามาอิง กับใช้สัญชาตญาณในตัวตัดสิน

พอสังเขปแค่นี้ก่อนค่ะ ไว้มาสรุปต่อหลังประชุม อ่านย่อจับตาวาระประชุมบอร์ด กสท.พรุ่งนี้ได้ที่ www.supinya.com เช่นเดิมค่ะ…