สรุปมติการประชุมบอร์ด กสท.วันนี้ 22-06-58

สรุปมติการประชุมบอร์ด กสท.วันนี้ 22-06-58

Summary of Broadcast Panel’s meeting today. Rather complexed on how to calculate licenses fees of simulcast channels & urging digital tv licensees to set a direct mechanism to protect media viewers.

Also abt 2 digital TV licensees who have requested to quit the digital licenses without paying the rest of spectrum fees but it is legally wrong. So, many steps still to painfully enforce the rules.

More to tell.

เรื่องแรกคือการแจกแจงรายได้ช่องคู่ขนานแอนะล็อกและดิจิตอลที่ สำนักค่าธรรมเนียมฯ และ อนุฯ เสนอมา แต่ กสท. ยังไม่เคาะ

ส่วนตัวดิฉันเห็นด้วยกับหลักการที่ กสทช.ด้านเศรษฐศาสตร์ Thawatchai Jittrapanun อนุกรรมการค่าธรรมเนียมฯ และ สำนักงานเสนอสูตรการคิดค่าธรรมเนียมมาใหม่ดังกล่าวหลังการสอบทานรายได้และการจ่ายค่าธรรมเนียมของช่องเดิมในระบบคู่ขนานประเภทธุรกิจ แต่เนื่องจากกรรมการบางส่วนยังไม่เคลียร์ วันนี้เลยมีมติให้ไปทำโฟกัสกรุ๊ปก่อน

เรื่องนี้ดูเหมือนบอร์ด กสท.จะเสียงแตกอีก แต่มันมีความสำคัญ เพราะถ้าไม่มีหลักคำนวณที่เป็นจริง อาจกลายเป็นการเอื้อเอกชน (รายเดิม) ก็ได้  สูตรการคำนวณค่าธรรมเนียมของสำนักงาน ต่างจากตัวเลขการแจกแจงของผู้รับใบอนุญาต คำนวณอย่างไร รบกวนให้ กสทช.และสำนักด้านเศรษฐศาสตร์ การเงิน อธิบาย

หลักที่ สำนักงานใช้คิดคำนวณรายได้ คือรวมการแพร่ภาพผ่านดาวเทียมและเคเบิล ตามกฎ Must carry ว่าถือเป็นเงื่อนไขตามใบอนุญาตดิจิตอล ไม่ใช่แอนะล็อก

ดังนั้นเมื่อแพร่ภาพผ่านระบบใบอนุญาตดิจิตอลในเงื่อนไขใหม่ที่ไม่ใช่ระบบสัมปทานแล้ว ค่าธรรมเนียมก็ต้องบวกลบ คูณหาร คำนวณรายได้ตามที่เป็นจริง

เมื่อการคำนวณสัดส่วนค่าธรรมเนียมใบอนุญาตช่องดิจิตอล (ที่ออกอากาศคู่ขนาน) ของผู้รับใบอนุญาต กับ สำนักงานไม่ตรงกัน บอร์ด กสท.ก็ต้องตัดสิน

ถ้าบอร์ดตัดสินมาทางข้อเสนอสำนักค่าธรรมเนียมฯ ก็อาจเสี่ยงถูกภาคเอกชนฟ้องก็ได้ (เพราะเขาต้องจ่ายค่าธรรมเนียม) แต่ถ้าตัดสินไปทางผู้ประกอบการฯ ก็อาจเจอข้อหาทำให้รัฐเสีย ประโยชน์เช่นกัน กสท.ก็ต้องใช้ดุลยพินิจบนหลักการเหตุผลอย่างรอบคอบที่สุด

ตามหลักการจ่ายค่าธรรมเนียมคือ ใครทำรายได้ได้มากก็ต้องจ่ายมากตามสัดส่วนไม่เกินร้อยละ2 ซึ่งช่องใหม่ดิจิตอลไม่มีปัญหา แต่ช่องเดิมต้องวัด 2 ระบบคู่ขนาน รายได้รวมต่อปีของช่องเดิมที่ออกคู่ขนาน 2 ระบบ จึงต้องมีการแจกแจงว่าเป็นรายได้จากระบบแอนะล็อกกี่บาท จากระบบดิจิตอลกี่บาท เพื่อจ่ายค่าธรรมเนียม ช่องคู่ขนาน-ค่าธรรมเนียมใบอนุญาตในระบบแอนะล็อกหรือสัมปทานเดิมไม่ต้องจ่ายอยู่แล้ว แต่ใบอนุญาตดิจิตอลที่ประมูลมาต้องจ่ายตามรายได้ที่ต้องสอบทาน

เมื่อวันนี้ยังไม่ได้ข้อสรุป ก็ต้องรอ สำนักงานและอนุ กก.ไปทำ focus group แล้วกลับมาให้บอร์ด กสท.ลงมติตัดสินอีกครั้ง โปรดติดตาม ‪#‎ค่าธรรมเนียม

…..

วาระเรื่องช่องไทยทีวีและ Loca วันนี้ บอร์ด กสท. มีมติให้แจ้งเตือนให้ชำระเงินค่างวดภายใน 30 วัน ถ้าไม่จ่ายจะมีมาตรการพักใช้ใบอนุญาตก่อน

ส่วนมาตรการเยียวยาผู้บริโภค บอร์ด กสท. มีมติให้ทางช่องไทยทีวี และ Loca ขึ้นตัววิ่งแจ้งคนดูเป็นระยะเวลา30วัน เช่นกัน นับจากวันที่ได้รับ จม. ดังนั้น จากมติวันนี้ทางช่องไทยทีวีและLoca มีเวลา 30 วันนับจากที่ได้รับ จม.จาก กสทช. ถ้าไม่จ่ายเงินก็จะนำไปสู่การพักใช้และเพิกถอนใบอนุญาตต่อไป

ส่วนเรื่องการยึดหลักประกันธนาคาร จึงจะค่อยเป็นไปตามกระบวนการหลังจากนี้ หลังจากที่ กสทช.ให้เวลาผู้รับใบอนุญาตปฏิบัติตามคำสั่งทางปกครองก่อน

การจะถูกยึดหลักประกันธนาคาร เป็นเรื่องยาวที่อาจต้องให้ศาลตัดสิน แต่ผลซึ่งหน้าเลยคือถ้าถูกเพิกถอนใบอนุญาต คล้ายถูกใบแดงในการประกอบกิจการทีวี อาจต้องเว้นวรรคไม่สามารถมาขอประกอบกิจการได้อีก เว้นแต่จะเปลี่ยนนิติบุคคลหรือกรรมการผู้ถือหุ้นใหม่หมด แต่ก็ต้องมีการทวนประวัติก่อนออกใบอนุญาตใหม่เช่นกัน

ดังนั้น การถูกพักใช้และเพิกถอนใบอนุญาต จึงถือเป็นโทษทางปกครองที่ร้ายแรงที่สุด ที่ผู้ประกอบการคงไม่อยากเจอ ที่ผ่านมามีช่องทีวีดาวเทียมการเมืองเจอไปแล้ว กรณีนี้จะจบลงอย่างไรก็ต้องติดตามตอนต่อไปค่ะ ผู้รับใบอนุญาตมีสิทธิ์ต่อสู้ทางศาลได้เช่นกัน ถ้าไม่เห็นด้วยกับคำสั่งทางปกครอง เหมือนกรณีอื่นๆ

ปล.
วันก่อนไปทำธุรกรรมที่ธนาคารกรุงเทพ ชวนพนักงานแบงค์คุยกรณีการยึดหลักประกันช่องไทยทีวีและโลก้า ว่าทำอย่างไร ได้ไหม พนง.เขาบอกว่าเรื่องนี้เรื่องใหญ่คงต้องให้บอร์ดแบงค์ตัดสิน

………

วาระโครงข่ายปีที่ 2 ที่ยังล่าช้าในบางพื้นที่ บอร์ด กสท.มีมติให้ทั้ง3รายวางให้เสร็จใน 30 วัน ถ้าไม่เสร็จจะถูกปรับทางปกครองรายวัน รอบนี้ ททบ.โดนด้วย รวมถึง @thaipbs ที่มีความล่าช้าอีกกรณีในฐานะเป็นผู้รับใบอนุญาตสิ่งอำนวยความสะดวก (สถานี เสา) ก็จะโดนปรับแยกเพิ่มถ้าทำไม่เสร็จตามระยะเวลากำหนด

โครงข่ายทีวีดิจิตอลปีที่ 2 ของทั้ง 3 MUX ที่ล่าช้าและ กสท.มีคำสั่งให้เร่งให้เสร็จใน 30 วันมีดังนี้ค่ะ

ททบ. : สถานี อุตรดิตถ์ ศรีษะเกษ บึงกาฬ ชุมพวง เขายายเที่ยง บุรีรัมย์ ชุมแพ เมืองพะเยา วังคัน (ด่านช้าง 2 ) ‪#‎MUXที่ยังไม่เสร็จให้เร่งใน30วัน

@ThaiPBS สถานี อุตรดิตถ์ ศรีษะเกษ ชุมพวง เขายายเที่ยง บุรีรัมย์ ชุมแพ เมืองพะเยา วังคัน (ด่านช้าง 2) #MUXที่ยังไม่เสร็จให้เร่งใน30วัน

อสมท.: สถานี อุตรดิตถ์ ศรีษะเกษ ชุมพวง เขายายเที่ยง บุรีรัมย์ ชุมแพ เมืองพะเยา วังคัน (ด่านช้าง 2) ทุ่งสง #MUXที่ยังไม่เสร็จให้เร่งใน30วัน

ส่วนกรมประชาสัมพันธ์ ยังไม่ได้เริ่ม ล่าช้ากว่าแผนปีที่สองแล้ว ตอนนี้โดนปรับย้อนหลังรายวัน ยอดรวมหลายล้านบาทและตัวเลขเพิ่มทุกวัน ‪#‎MUX

ถ้า MUX ทั้ง 3 ราย เร่งวางโครงข่ายสถานีดังกล่าวที่เหลือตามข้อกำหนดการขยายโครงข่ายในปีที่ 2 นี้ทันใน 30 วัน ก็จะไม่โดนปรับ หวังว่าคงทันนะคะ

ต้นเดือนหน้าจะให้ สำนักงานเชิญผู้ให้บริการโครงข่าย MUX ทุกรายมาแถลงความคึบหน้า 80% และเชิญ TOT & CAT มาร่วมแถลงแผนการขยายโครงข่ายสถานีเสริมปีที่ 3 ด้วย

…….

อีกวาระคือเงื่อนไขท้ายใบอนุญาตที่ให้ช่องทีวีดิจิตอลต้องมีกลไกพิจารณาเรื่องร้องเรียนผู้บริโภค สำนักงานแจ้งว่ามี 7 ช่องที่ยังไม่ส่ง ให้ส่งใน 60 วัน

วันนี้บอร์ด กสท.มีมติให้ช่องที่ยังไม่ส่ง *กลไกการรับเรื่องร้องเรียนผู้บริโภค ต้องส่งใน 60 วัน ส่วนช่องที่ส่งแล้วจะให้อนุฯ ตรวจสอบผลต่อไป

วาระข้อร้องเรียนผู้ให้บริการ GMM z มีประเด็นที่ให้ สำนักงานส่งหนังสือให้มาชี้แจงแก้ปัญหาเรื่องร้องเรียนอีกครั้ง ถ้าไม่มาจะมีผลทางกฎหมาย

วันพุธนี้ช่วงเช้า จะมีเวทีสรุปบทเรียนการใช้ประกาศมาตรฐานสัญญาหลัง 1 ปีผ่านไป เน้นประเด็นปัญหาข้อร้องเรียนกิจการทีวีบอกรับสมาชิก Pay TV จะให้ สำนักงานรายงานว่า ผู้ประกอบการ PayTV รายใดเจอเรื่องร้องเรียนมากที่สุดในประเด็นใด และใช้เวลาแก้ปัญหานานเท่าใดในการคุ้มครองผู้บริโภค

ท่านใดสนใจประเด็นการแก้ปัญหาสัญญาบริการกับผู้บริโภคในกิจการทีวีบอกรับสมาชิก (ดาวเทียม เคเบิล) มาร่วมฟังได้ พุธนี้ช่วงเช้าที่ สำนักงาน กสทช. ระหว่างที่แก้ปัญหาฟรีทีวีดิจิตอลไป ก็ไม่ลืมปัญหาของ PayTV ทีวีบอกรับสมาชิกที่จุกจิกมาก และมีรายละเอียดแตกต่างกัน ไว้มาเล่าเพิ่มเติมค่ะ

ส่วนวาระตั้งคณะทำงานร่วมทุกฝ่ายเพื่อแก้ปัญหาทีวีดิจิตอล บอร์ด กสท

เห็นชอบให้เร่งสำนักงาน จัดตั้ง และให้ สำนักงาน ศึกษา และ เสนอแผนการขยายสิทธิ์การแจกคูปองครัวเรือนเพิ่มเติม เช่นกลุ่มบ้านเช่า หอพัก คนรายได้น้อย เป็นต้น….