กสทช.คุ้มครองผู้บริโภคแนะรับชมดิจิตอลทีวีด้วยตัวเอง

กสทช.คุ้มครองผู้บริโภคแนะรับชมดิจิตอลทีวีด้วยตัวเอง

ก่อนเริ่มดูทีวีดิจิตอลได้วันที่ 25 เมษายนนี้สุภิญญา กลางณรงค์ กสทช.ด้านสิทธิเสรีภาพและคุ้มครองผู้บริโภค แนะวิธีดูทีวีดิจิตอลคมชัดแบบ HD ช่อง ThaiPBS ชัดแจ๋วแหววจริงๆ หลังจากครอบครัวลงขันซื้อทีวีใหม่ใหม่ เป็นเครื่องรุ่นรับดิจิตอลแบบ built-in DVB-T2 ในตัว (แทนเครื่องเก่าที่ใช้มา 10 ปี) ทั้งๆที่ตอนแรกกะว่าจะรอคูปองส่วนลดแลกซื้อราวเดือนมิถุนายนเหมือนครัวเรือนอื่นๆ  ถือว่าเครื่องนี้เป็นสิริมงคลในเรื่องดิจิตอลทีวี ดูดีทุกบ้าน

สำหรับทุกท่าน ไม่ต้องรีบมาก ใจเย็นๆ เตรียมตัวง่ายๆ ดังนี้ค่ะ

1. ถ้าบ้านท่านรับฟรีทีวี 6 ช่องปัจจุบันผ่านกล่องดาวเทียมหรือเคเบิ้ลเช่น PSI -TrueVisions-GMMz อยู่แล้ว วันที่ 1 เมษายนนี้ ไม่ต้องทำอะไร รอรับชมทีวีดิจิตอล 24 ช่องธุรกิจ และ 3ช่องสาธารณะ ทดลองออกอากาศทางเทคนิคผ่านกล่องที่บ้านท่านตามกติกา Must carry ได้เลย (แต่จะได้คุณภาพระดับคมชัดปกติ SD ถ้าจะชมความคมชัดสูง HD รอทำตามข้อ 2.)

2. สำหรับบ้านที่ยังไม่เคยดูฟรีทีวีผ่านกล่องใดๆเลย รอ กสทช. แจกคูปองแลกซื้อ ทีวี/กล่อง+ หนวดกุ้งไฮเทค รับระบบดิจิตอลแบบมีสัญลักษณ์น้องดูดี (ตามรูป profile) 

ตามลำดับพื้นที่ที่มีความพร้อมของโครงข่ายสัญญาณภาคพื้นดิน (MUX) ราวกลางเดือน *มิถุนายน* นี้ค่ะ จะดูได้คมชัดทุกช่อง และดูแบบคมชัดสูงแบบ HD ได้ 10 ช่องเลยค่ะ

ระหว่างนี้จะเป็นการทดลองออกอากาศ กสทช. ยังไม่ได้กำหนดวันออกอากาศอย่างเป็นทางการ รอความพร้อมทางเทคนิคของสัญญาณ *ภาคพื้นดิน* 100% ก่อน (ส่วนภาคผ่านดาวเทียมจะดูได้เลยตั้งแต่เริ่มทดลองออนแอร์ 1 เมษายนนี้)

คาดว่า กสทช. จะให้ใบอนุญาต 24 ช่องใหม่ราวหลังเทศกาลสงกรานต์ แต่วันออกอากาศกดปุ่ม switch off จากทีวีอะนาล็อกสู่ ทีวีดิจิตอลทางการของชาติไทยนั้นจะกำหนดวันอีกครั้งค่ะ