เสรีภาพย่อมดีกว่าการควบคุม แต่ขอเราไม่ทำร้ายกันและช่วยพยุงรักษากติกาที่ทุกฝ่ายยอมรับร่วมกัน

Sum Up : 2 มี.ค. 57

Early bird flying home. Great that we had a roundtable discussion on ‘press freedom & media pluralism’ here in Singapore! Do it more often!

บินแต่เช้าตรู่ กลับบ้านไปอ่าน 27 วาระเตรียมประชุมบอร์ด กสท. เช้าวันจันทร์ ทริปประชุมรอบนี้ 2-3 วัน ตอนแรกเจ้าภาพที่เชิญจะออกค่าใช้จ่ายให้ทั้งหมดในฐานะวิทยากรเหมือนสมัยทำงานเอ็นจีโอ แต่รอบนี้เรามาทำงานในฐานะ กสทช.ของไทยและเป็นแนวปฏิบัติเพื่อรักษาความเป็นอิสระซึ่งกัน เลยให้เขารับผิดชอบเฉพาะค่าที่พักอย่างเดียว ที่เหลือเราเบิก สำนักงานซึ่งบินชั้นประหยัดรอบนี้เป็น minitrip แบบกะทัดรัด (ไว้ค่อยเปิดเผยรายงานงบการเดินทางตอนสิ้นปีอีกครั้งค่ะ)

มารอบนี้ก็ได้ฟังอัพเดทสถานการณ์ปัญหาสื่อของเพื่อนบ้านซึ่งมีเสรีภาพน้อยกว่าเรา รัฐบ้านเขายังควบคุมทีวีและวิทยุทางตรง แม้ธุรกิจสื่อเอกชนก็ยึดโยงกับพรรคการเมืองที่ปกครองประเทศส่วนใหญ่ ในสิงคโปร์แม้แต่เว็บข่าวออนไลน์ก็ต้องขึ้นทะเบียนขออนุญาตจากรัฐบาล และต้องให้รัฐตรวจสอบเส้นทางการเงินว่ามาจากกลุ่มที่ตรวจสอบรัฐบาลหรือไม่ นอกนั้นก็มีการใช้กฎหมายฟ้องหมิ่นประมาทเป็นเครื่องมือคุมสื่อ ในมาเลเซียเองสื่อออนไลน์เป็นทางเลือกในการรับข้อมูลข่าวสารมากกว่าสื่อหลัก แต่เว็บข่าวทางเลือกอย่าง Malaysiakini ก็เจอการคุกคามเป็นระยะ ล่าสุดมีการเชือดเป็ดโยนหน้า สำนักงานเขา สยองมาก แต่เขาก็มีสมาชิกเพิ่มมากขึ้นจนพึ่งพาตัวเองได้แล้ว ส่วนในอินโดนีเซียมีปัญหาเรื่องความเป็นเจ้าของสื่อกระจุกตัว เกี่ยวพันกับกลุ่มทุนการเมือง ส่วนในพม่าก็กำลังวุ่นกับการเปิดประเทศ แต่สื่อก็ยังเจอปัญหาการถูกคุมและเริ่มใช้กฎหมายฟ้องร้องมากขึ้น ทุกประเทศมีปัญหาเรื่อง hate speech สร้างความเกลียดชังกันด้วยเหตุต่างๆ อาทิ ศาสนา ชาติพันธุ์ ซึ่งการใช้กฎหมายป้องกันอย่างเดียวลำบาก ต้องใช้กลไกทางสังคมมาช่วยแก้เรื่องนี้

อาจารย์ชาวสิงคโปร์บอกว่ารู้สึกดีที่มีเวทีเรื่อง ‘เสรีภาพสื่อ’ ในสิงคโปร์ ปรกตินานๆที่จะมีวงเสวนาเรื่องนี้ อย่างน้อยก็เริ่มจากงานวิจัยในวงวิชาการ หวังว่า บรรยากาศโดยรวมจะค่อยๆดีขึ้น มาสิงคโปร์ครั้งที่สองห่างจากรอบแรกหลายปี รู้สึกเอาเองว่าบรรยากาศที่นี่ผ่อนคลายขึ้นกว่าเดิมแต่ยังไงก็ไม่คึกคักสุดๆเหมือน (การเมือง) บ้านเรา

สู้กันทางความคิดต่อไป เสรีภาพย่อมดีกว่าการควบคุม แต่ขอเราไม่ทำร้ายกันและช่วยพยุงรักษากติกาที่ทุกฝ่ายยอมรับร่วมกัน

— กำลังเดินทางไปที่ Bangkok, Thailand จาก Changi Airport Terminal 1 Departure Hall