จับตาวาระ กสท. ถกต่อ…คูปองทีวีดิจิตอล และออกร่างประกาศวิชาชีพและกำกับการแข่งขัน

จับตาวาระ กสท.
เตรียมออกร่างประกาศส่งเสริมการรวมกลุ่มวิชาชีพและกำกับการแข่งขัน พร้อมถกต่อ…คูปองทีวีดิจิตอล

นางสาวสุภิญญา กลางณรงค์ กรรมการ กสทช. เปิดเผยว่า ในวันจันทร์ 21 เม.ย. 57 ที่ประชุมคณะกรรมการกิจการกระจายเสียงและกิจการโทรทัศน์ (กสท.) ครั้งที่ 14/57  เตรียมพิจารณาการออก ประกาศ กสทช. เรื่อง มาตรการส่งเสริมการรวมกลุ่มของผู้รับใบอนุญาตผู้ผลิตรายการและผู้ประกอบวิชาชีพสื่อสารมวลชนที่เกี่ยวกับกิจการกระจายเสียงและกิจการโทรทัศน์ พ.ศ. … รวมทั้งพิจารณาการออกประกาศที่เกี่ยวกับการกำกับดูแลแข่งขันในกิจการกระจายเสียงและกิจการโทรทัศน์อีก 2 ฉบับ คือ (ร่าง) ประกาศ กสทช. เรื่อง หลักเกณฑ์การพิจารณากำหนดผู้มีอำนาจเหนือตลาดอย่างมีนัยสำคัญในตลาดที่เกี่ยวข้องในกิจการกระจายเสียงและโทรทัศน์ และมาตรการเฉพาะเพื่อป้องกันมิให้มีการกระทำอันเป็นการผูกขาดหรือก่อให้เกิดความไม่เป็นธรรมในการแข่งขัน พ.ศ…. และ (ร่าง) ประกาศ เรื่อง หลักเกณฑ์การพิจารณาและมาตรการเฉพาะเพื่อแก้ไขผลที่เกิดจากพฤติกรรมอันเป็นการผูกขาดหรือก่อให้เกิดความไม่เป็นธรรมในการแข่งขันในกิจการกระจายเสียงและกิจการโทรทัศน์ พ.ศ. … ซึ่งหากเห็นชอบแล้ว จะนำร่างประกาศที่ผ่านการพิจารณาเสนอต่อที่ประชุม กสทช.เพื่อขอความเห็น และนำไปรับฟังความคิดเห็นสาธารณะตามขั้นตอนต่อไป

ส่วนวาระคูปองสนับสนุนการรับชมทีวีดิจิตอลยังต้องถกต่อนั้น นางสาวสุภิญญา กล่าวว่า “มูลค่าคูปองจะเพิ่มเป็นเท่าใด? นั้น เป็นโจทย์ค่อนข้างยากในการหาราคาที่เหมาะสมที่ไม่มากไปหรือน้อยไป และสามารถนำไปใช้แลกซื้อได้สารพัดประโยชน์ เช่น ส่วนลดในการซื้อทีวีดิจิตอลรุ่นใหม่ที่มีจูนเนอร์ในตัว หรือซื้อกล่อง DVB-T2 พร้อมหนวดกุ้งก้างปลาดิจิตอล (active antenna) หรือซื้อกล่อง DVB-S2 ที่เรียงช่องตั้งแต่เลข 1-36 เป็นต้น ซึ่งตอนนี้มี3โจทย์หลักที่พบ คือ 1. บางบ้านอยากใช้คูปองเป็นลดซื้อทีวีดิจิตอลใหม่แทนทีวีเครื่องเก่า แล้วดูได้เลย  2. บางบ้านมี smart TVแล้วอยากได้แค่กล่องดิจิตอลภาคพื้น DVB-T2+ active antenna และ3. บางบ้านอยากใช้คู่กับจานดาวเทียมเดิมที่มีอยู่แต่ขออัพเกรดกล่อง DVB-S2 เพื่อดูแบบคมชัดสูง (HD) ได้และเรียงช่องทีวีดิจิตอลแบบ 1-36 แต่ยังดูช่องพิเศษอื่นๆ เพิ่มเติมได้ เช่น กีฬา การเมือง และอื่นๆ แบบที่เคยดูผ่านดาวเทียม ซึ่งถ้าเลือกกล่อง T2 ที่รับทีวีดิจิตอล 36 ช่องได้อย่างเดียว จะไม่สามารถรับชมช่องทีวีในดาวเทียมเช่น Pay TV กีฬา หรือ ช่องการเมือง ดังนั้น ระยะยาวจะทำให้ทีวีดาวเทียมที่มีหลายร้อยช่องจะค่อยๆเปลี่ยนแปลงหรือหายไป แทนที่ด้วยโครงสร้างตลาดใหม่ที่ กสทช.จะสนับสนุนผ่านคูปอง จึงอยู่ที่ว่า กสทช.จะออกแบบตลาดในวันนี้ เพื่อกำหนดอนาคตอย่างไร การสร้าง options ให้ครัวเรือนเลือกได้หลายแนวทางนำมาซึ่งโจทย์ที่ยากในการหาค่าของ “ราคากลาง” ของคูปองส่วนลดที่เหมาะสม ไม่มากไม่น้อยเกินไป จึงยังต้องถกกันหลายรอบ บอร์ดแต่ละคนก็มีราคาในใจของตนเอง คงต้องถกกันต่อวันจันทร์นี้”

 “จริงๆตนเองก็มีตัวเลขในใจจากการวิเคราะห์แล้ว แต่ยังถกกันไม่นิ่ง เมื่อมีข้อมูลใหม่ๆเข้ามา ก็ต้องถกกันต่อ การตัดสินใจเรื่องการใช้งบกว่า 3 หมื่นล้าน ไม่ใช่เรื่องง่าย ขอเวลาให้ไตร่ตรองให้รอบคอบ เมื่อมีเสียงค้านเราก็ควรฟัง ทบทวน แต่สุดท้ายก็ต้องตัดสินใจ อย่างไรก็ตาม กสท.ต้องสรุปเพื่อส่งเข้าบอร์ดใหญ่ กสทช. ให้ทัน วันพุธ 23 เมษายนนี้ เพื่อเคาะสุดท้ายตามแพลนเดิมที่วางไว้ ถ้าไม่ทันก็อาจต้องเลื่อนไปอีก ส่วนกระบวนการพิมพ์-การแจกคูปอง ภาพรวมทั้งหมดเกิน80% สรุปได้เรียบร้อยแล้ว เหลือเรื่องราคาคูปองติดอยู่เรื่องเดียว ซึ่งต้องติดตามผลการประชุมที่สำคัญได้วันจันทร์นี้…” นางสาวสุภิญญา กล่าว