การปิด social media สมัยนี้ ก็เหมือนการกักขังเจ้าหญิงผมยาว ‘ราพันเซล’ ไว้บนหอคอยนั่นล่ะ

Sum up : 28 พ.ค. 57

Thai netizens bitterly experienced how would ‘censorship’ affected to real lives after Facebook was not accessible briefly for a reason today.

If it was an intention to block facebook, totally a wrong decision. However, it is a wake-up call for all Thais on censorship.
Stay alert!

In fact, many sat-tv channels have been blocked, media industry is in chaos now but it does not affect strongly to Thais like ICT sector.

NBTC’s Broadcast Panel now has tried to return broadcasting rights to the licensees. Today, 73 sat channels (who never had conplaints) are allowed to be back on TV.

I agreed that NBTC should ‘gradually’ take time to return broadcasting rights to satellite TV because many are controversial. But we should treat them all fairly.

However, I disagreed to any policy to widely extend Internet censorship or generate ‘climate of fear’ since its always a backlash.

IMHO. NBTC should be a mediator to ‘restrain’ censorship not to ‘extend’ it.
Basic ‘right to communicate’ of citizens/consumers must be upheld.

28 พ.ค. 57 Facebook ใช้งานไม่ได้ ทำเอาหลายท่าน โลกหยุดหมุนหรือหมุนติ้วไปชั่วขณะก็ไม่แน่ใจ ตอนนี้กลับมาใช้ได้กันหมดหรือยังคะ – - ร้องเรียนมากันตรึม เวลานี้หน่วยงานรัฐทุกฝ่ายยังปฏิเสธการสั่งปิด fb แจ้งว่าเป็น technical problem. ผู้สื่อข่าวทั้งไทยและต่างชาติโทรมาถามกันให้วุ่นไปหมด ตอบไปว่ายังไม่ยืนยันว่ามีใครสั่งปิดหรือไม่อย่างไร

แต่ถ้ามีใครสั่งจริงถือว่าเป็น wrong decision ตอบเพิ่มไปว่า มุมบวกด้านเดียวที่มีคือมันเป็นสัญญาณเตือนหรือ wake-up call ให้คนไทยจำนวนมากรู้ว่าการ censorship ส่งผลกับชีวิตอย่างไร

การปิด social media สมัยนี้ ก็เหมือนการกักขังเจ้าหญิงผมยาว ’ราพันเซล’ ไว้บนหอคอยนั่นล่ะ กินอิ่มนอนหลับ แต่ขาดเสรีภาพก็เสมือนไร้พลังชีวิต

สุดท้ายราพันเซล เจ้าหญิงผมยาวผู้ว่านอนสอนง่าย ก็กบฏ แอบหนีแม่มดใจร้าย ออกจากหอคอยไปกับชายหนุ่ม เจอโลกกว้างน่าสะพรึงแต่ดีกว่าจมจ่อมบนหอคอย ถ้าในนิทานเจ้าหญิงผมยาว ราพันเซล มีไวไฟหรือ3จีใช้ เธอคงไม่อยากหนีไปท่องโลกกว้างมาก แต่ขอให้เน็ตเวิร์กและช่องทางการท่องเว็บไม่ถูกปิดกั้น ก่อนราพันเซลจะรู้ความจริง แม่มดพยายามวางแผนตะล่อมว่า โลกข้างนอกมันโหดร้ายเกินไปสำหรับราพันเซล กลับไปอยู่หอคอยดีกว่า มีแต่ความสุขสงบปลอดภัย  ส่วนตอนจบจะเป็นอย่างไร ต้องไปหาเอาเอง เกรงว่าจะสปอยล์ LoL วันก่อนช่อง7HD นำเรื่องหนังการ์ตูนเรื่องนี้มาออนแอร์ ภาพสวย นั่งดูเพลินตาเพลินใจเลย

ช่องการ์ตูนทางทีวีดาวเทียมที่จอดำ กสทช. ควรเร่งให้กลับมาออนแอร์ได้แล้ว จริงอยู่เด็กๆไม่ควรดูทีวีมากเกินไป แต่ไม่ใช้ไม่ให้เขาดูเลย มีข่าวดีสำหรับสมาชิก @TrueVisions ที่บ่นว่าจอดำช่อง FoXไทย วันนี้บอร์ด กสท. มีมติให้คืนจอแล้ว ฝากแจ้งผลการรับชมด้วย พร้อมอีก 72 ช่องที่ไม่มีปัญหาเรื่องร้องเรียน ส่วนใหญ่เป็นช่องของทางราชการ ช่องกีฬา ภาพยนตร์ สารคดี เป็นต้น

ตอนนี้บอร์ด กสท. และ สำนักงาน กำลังปฏิบัติการกู้คืนช่องทีวีดาวเทียมที่จอดำ ทาง คสช. @armypr_news เขาคืนอำนาจส่วนหนึ่งกลับมาให้ กสทช. ดูแลต่อแล้ว

อย่างไรก็ตามตอนปิดง่ายกว่าตอนที่คืนสิทธิ์ เพราะยังติดประกาศ คสช. หลายฉบับ  กสทช. ต้องมาดูว่าจะช่วยให้ความเป็นธรรมอย่างไรบ้าง

สำนักงานจะนำรายชื่อ 73 ช่องทีวีดาวเทียมเพิ่มเติมที่ได้สิทธิ์กลับมาออนแอร์อีกครั้งแปะไว้หน้าเว็บ กสทช. ค่ะ ไว้จะทยอยทวิตเพื่อทราบด้วย

ส่วนช่อง 3 แอนาล็อก วันนี้ กสท. มีมติผ่อนผันกติกาให้ยังออกอากาศได้ทุกช่องทางตามกฏ Must carry เพื่อเยียวยาการับชมของผู้บริโภคในภาวะแบบนี้ไปก่อนอีก 100 วัน

แต่หวังว่าทางช่อง3 แอนาล็อกจะตระหนักได้ว่าควรหันมาออกอากาศผังเดียวกันคู่ขนานในระบบดิจิตอลและแอนาล็อกจะได้ไม่เป็นภาระของทุกภาคส่วน รวมทั้งคนดูไม่เสียสิทธิ์เกินไปอีก เพราะตอนนี้ก็วุ่นวายพอดูอยู่แล้วในการดูทีวีทุกแพลทฟอร์ม