*ทีวีบริการสาธารณะ* มีความเป็นสากล แม้กม.ไทยและ กสทช. พยายามจะออกแบบให้เป็นอื่นอย่างไร มันก็ไม่ใช่-ถ้ามันไม่ใช่!

02/06/57

Sum up from NBTC’s Broadcast Panel on very important agenda: Panel voted 4:1 to approved Army-owned TV’s CH 5 plan to be public service TV in digital platform as a model for CH 11 & ThaiPBS as well! OMG!

Of course, I am a minority voting against this based on my own principles on what is ‘public-service TV.’

Despite I knew that I would never won this battle esp under this political situation but I preferred to stand for my principle, as a symbolic expression on duty. It is NOT a consensus by NBTC. That’s all.

There are few good news: today Broadcast Panel approved more of 40 satellite TV channels back on the air including all cartoon channels, sports, movies & other variety. Still hundreds still pending because of complaints on false ad & more. However, Political TV channels are still prohibited by Army’s Rules as well as more that 4,000 local radio station.

Update on legal case btw NBTC vs. RS on WorldCup2014, Supreme Admin Court will final all evidences then come for first hearing on June 10. More to hold the breathe. Politics & football always bring troubles at the same time.

สรุปมติจากการประชุมบอร์ด กสท. เรื่องสำคัญในวันนี้ดังนี้ บอร์ด กสท.เสียงข้างมาก 4:1 มีมติเห็นชอบแผนเปลี่ยนผ่าน ททบ.5 เพื่อได้สิทธิ์ประกอบการเป็นต้นแบบทีวีดิจิตอลบริการสาธารณะเมืองไทย แต่ดิฉันลงมติค้าน

ยินดีที่เห็นแผน ททบ.5 ในการจะปรับตัวเป็นทีวีสาธารณะ แต่แผนดังกล่าวและมติ กสท./กสทช. หลายเรื่องที่เกี่ยวทีวีบริการสาธารณะยังขัดกับหลักการที่ผลักดันเรื่องการปฏิรูปสื่อมา

ที่ผ่านมาดิฉันลงมติค้านเรื่องที่เกี่ยวของกับทีวีสาธารณะโดย กสท. หลายเรื่อง อาทิ การให้โฆษณาได้ถึง10 นาที เพราะกระทบการแข่งขันเป็นธรรม

นอกนั้นดิฉันลงมติค้านที่ กสท. / กสทช. ให้สิทธิช่อง 5-11 ได้อัพเกรดออกคู่ขนานในระบบดิจิตอล โดยยังไม่มีรูปธรรมในการปรับตัวเป็นทีวีสาธารณะ

นอกนั้นดิฉันยังเรียกร้องให้กำหนดเกณฑ์ในการพิจารณาคุณสมบัติคนที่ได้รับใบอนุญาตทีวีสาธารณะ (Beauty contest) ที่สอดคล้องกับหลักการทีวีสาธารณะ

ดิฉันและทีมงานเคยทำข้อเสนอซึ่งเป็นกติกา Beauty contest การคัดเลือกผู้มีสิทธิ์ประกอบการทีวีสาธารณะต่อบอร์ด แต่ยังไม่ได้รับการพิจารณาเห็นชอบ

เรื่องทีวีบริการสาธารณะในระบบดิจิตอลเป็นหนึ่งในประเด็นที่ดิฉันมีความเห็นค้านมากสุดใน กสทช. เป็นเรื่องที่แม้จะสู้แล้วแพ้ แต่ก็ต้องยืนหลักการ หลักการเรื่อง*ทีวีบริการสาธารณะ* มีความเป็นสากล แม้กฎหมายไทย และ กสทช. พยายามจะออกแบบให้เป็นอื่นอย่างไร มันก็ไม่ใช่ถ้ามันไม่ใช่ กสทช.จะใช้มติวันนี้ให้แผนช่อง5เป็นแนวทางให้ช่อง11 และ ไทยพีบีเอส @ThaiPBS ทำตาม ในทางตรงข้าม

ดิฉันเห็นว่า @ThaiPBS เขาใกล้เคียงทีวีสาธารณะกว่าเยอะ จุดยืนของดิฉัน ทีวีบริการสาธารณะไม่ใช่ทีวีของรัฐ

ดังนั้นหัวใจสำคัญในการปรับตัวสู่การเป็นทีวีสาธารณะคือ ต้องมีบอร์ดบริหารที่อิสระจากอำนาจรัฐ ใช่แล้วเป็นแนวคิดที่เป็นอุดมคติมาก โดยเฉพาะในสถานการณ์ปัจจุบัน แต่นั่นคือหัวใจสำคัญที่สุดของการปฏิรูปสื่อของรัฐตามเจตนารมณ์รัฐธรรมนูญ(เดิม)

ถ้า กสทช. ไม่ใช้โอกาสในการปฏิรูปสื่อของรัฐเช่น ช่อง 5 ช่อง11 ก็คงไม่มีโอกาสแล้วกระมัง สถานการณ์ก่อน 22 พ.ค.ก็ว่ายากแล้ว วันนี้ยากยิ่งกว่า เรื่องนี้สู้อย่างไรก็แพ้ แต่ดิฉันขอทำบันทึกความเห็น ลงมติเห็นต่างไว้ในวันนี้ เป็นความทรงจำเล็กๆของประวัติศาสตร์ต่อไป

กสทช.เกิดขึ้นมาเพื่อปฏิรูปสื่อของรัฐตามเจตนารมณ์รัฐธรรมนูญหลังเหตุการณ์พฤษภา35 ผ่านมา 2 ทศวรรษ วันนี้ กสทช.รับรองแผนให้ ททบ.5 เป็นทีวีสาธารณะ อย่างที่บอกเรื่องนี้รู้อยู่แล้วว่า สู้อย่างไรก็ไม่มีวันชนะ แต่ขอยืนหลักการสู้ในเชิงสัญลักษณ์ ในฐานะคนที่ทำงานเรื่องการปฏิรูปสื่อมากว่า 2 ทศวรรษ

นอกจาก ททบ.5 จะได้อัพเกรดเป็นทีวีดิจิตอลแบบบริการสาธารณะเพื่อความมั่นคง โดยไม่ต้องประมูลคลื่น โฆษณาได้ชั่วโมงละ10นาที ยังได้อยู่หมายเลขช่อง 1 ด้วย

ช่อง3-7-9 ซึ่งเป็นฟรีทีวีรายเดิมของเอกชนในระบบสัมปทาน ไม่มากก็น้อยเขาต้องดิ้นรนปรับตัวตามกติกาใหม่ของ กสทช.แบบเร่งด่วน ต่างจากช่อง 5-11

บอกตัวเอง As good as it gets. มาถึงวันนี้สามารถจัดสรรคลื่นให้มีฟรีทีวีช่องใหม่ระบบดิจิตอลเพิ่มในระบบใบอนุญาตได้ ก็ถือว่ากึ่งปาฏิหาริย์แล้ว ยอมรับความจริงมากขึ้น แต่ก็ขอ
แสดงออกจุดยืนตัวเอง ขอเวิ่นเว้อ 2 เรื่องหลักคือ
1. ปฏิรูปสื่อของรัฐ(ทีวีสาธารณะ)
2.มาตรา37 และเสรีภาพสื่อ สิทธิการสื่อสารของประชาชน

ในเมื่อวันนี้บอร์ด กสท.เสียงข้างมากเห็นชอบแผนยกระดับให้ ททบ. 5 เป็นทีวีบริการสาธารณะเพื่อความมั่นคงแล้ว ก็ขอฝากเรื่องการเตือนภัยพิบัติไว้ด้วย ที่ผ่านมา ททบ.5 เป็นแม่ข่ายหลักในการเตือนภัยพิบัติ

วันนี้ ททบ.5 จะได้สิทธิ์ยกระดับเป็นทีวีสาธารณะ อย่าลืมภารกิจอันสำคัญนี้ เกิดภียพิบัติอะไรขอให้พึ่งพาได้ สุดท้ายแม้ไม่อาจทำให้ ททบ.5เป็น*ทีวีบริการสาธารณะ*ได้ตามหลักการที่ดิฉันเชื่อ แต่ขอฝากผีฝากไข้การเป็นแม่ข่ายเตือนภัยพิบัติไว้กับช่อง 5

นอกนั้น ททบ.5 ยังได้สิทธิ์ จาก กสทช. ในการเป็นผู้ให้บริการโครงข่ายทีวีดิจิตอลถึง 2 MUX ที่มีช่องมาเช่ามากที่สุด การเตือนภัยทำได้เลยจาก MUX

ส่วนมติ กสท. เรื่องอื่นๆ วันนี้บอร์ด กสท. อนุญาตให้ทีวีดาวเทียมอีก 40 ช่องคืนจอแบบมีเงื่อนไขคือต้องเข้ารหัสโดยโครงข่ายดาวเทียมที่ถูกกฎหมายและโฆษณา6นาที/ชม.

บอร์ดหลายท่านรวมทั้งดิฉันตั้งข้อสังเกตเรื่องการให้โฆษณา 6 นาที ว่า จริงๆเราต้องมาตั้งหลักคิดยาวๆ แต่เวลานี้ใช้เฉพาะหน้าไปก่อนตามกฎ คสช.

รอบนี้มีทีวีดาวเทียมขอคืนจอมา 90 ช่อง แต่ กสท.อนุญาตให้ 40 ช่องที่ยังไม่มีปัญหาเรื่องร้องเรียนเช่นทำผิด กม.อย. ส่วนอีก 50 ช่องต้องรอคัดกรองก่อน รายชื่อ 40 ช่องทีวีดาวเทียมที่ได้สิทธิ์คืนจอเพิ่มเติม จะขึ้นหน้าเว็บ กสทช. รวมช่องการ์ตูน หนัง เพลง วาไรตี้ทั้งหลาย

เวลานี้คงเป็นยุคสายลมแสงแดดอีกครั้ง ช่องข่าวสารการเมืองจะหายไป ลดลง หรือเซ็นเซอร์ตัวเองมากขึ้น แต่ช่องบันเทิงเริงรื่นคงบูมๆเพื่อคืนความสุขกระมัง

ทีวีดาวเทียม 40 ช่องที่จะได้คืนจอจากมติ กสท.วันนี้ อาทิ การ์ตูนคลับชาแนล จ๊ะทิงจา JimJam Animax GTHOnAir SyFyChanel M-Channel GrandPrix JKN ช่องการ์ตูน บูมเมอแรง (Boomerang) ช่อง Gang Cartoon ของโรสมีเดียก็จะได้ออนแอร์แล้วเช่นกัน ส่วนใหญ่เก็บตกช่องการ์ตูนเกือบหมดแล้ว ถ้าขาดตกช่องไหนถามมาได้ค่ะ

ส่วนช่องทีวีดาวเทียมที่เคยมีปัญหาร้องเรียนจากทาง อย. และหน่วยงานที่เกี่ยวข้องทั้งหมดยังถูก pending ไว้ก่อน รอการตรวจสอบร่วมกับ อย. และหน่วยงานอื่นๆค่ะ

วันนี้มีมติทีวีดิจิตอล3ช่องขอเปลี่ยนชื่อ เช่น THV เปลี่ยนเป็น ไทยทีวี แต่เงื่อนไขเดิมคือต้องทำข่าว 50% และต้องไม่ใช่มีแต่ข่าวบันเทิง เปลี่ยนชื่อช่องดังนี้ THV เป็น ไทยทีวี / Amarin TV เป็น Amarin HD TV / 29MONO เปลี่ยน เป็น โมโนทะเว็นตี้ไนน์ ถ้าเป็นช่องข่าวก็ต้องมีสัดส่วนข่าว 50% เช่นเดิม และต้องไม่ใช่มีแต่ข่าวบันเทิงอย่างเดียว

ความคืบหน้าคดีบอลโลก กสทช. vs. RS วันที่ 9 มิ.ย.ศาลปกครองสูงสุดกำหนดให้เป็นวันสิ้นสุดการแสวงหาข้อเท็จจริง และ10 มิ.ย. จะนั่งพิจารณาคดี

ทั้งเรื่องการเมืองทั้งเรื่องฟุตบอล นำมาซึ่งปัญหาปวดหัวพร้อมๆกัน

 

ตรวจสอบรายชื่อช่องทีวีดาวเทียมที่ได้รับอนุญาตให้ออกอากาศ

ขอขอบคุณ broadcast.nbtc.go.th