ในยุคโรมัน(และยุคไหนๆ) กีฬาคือสิ่งที่ผู้ปกครองดึงความสนใจปชช.ออกจากเรื่องการเมือง

Sum up 13/06/57

Voted against all gentlemen at NBTC again today on WorldCup’s subsidy scheme broadcasting via Army-owned TV under a policy to return happiness to Thais. It is too high price to pay by public asset.
After all, I maybe obnoxious for my colleagues but perhaps it’s only raison d’etre for being here.

วันนี้โหวตสวนมติคณะสุภาพบุรุษ ณ กสทช. เรื่อง 427 ล้าน อีกแล้ว รู้สึกพลังหมด คงเพราะเราไม่ใช่คอบอลและ ผู้หญิงมักละเอียดเรื่องการใช้เงินมากกว่าหรือปล่าว ไม่ได้งก แต่มันเป็นเงินสาธารณะ ต้องรอบคอบมากกว่านี้ 

ไม่ได้ตั้งใจเป็นคนขวางโลก ขัดขวางคนไทยมีความสุขได้ดูบอลฟรี แต่จำเป็นต้องใจแข็งเพื่อรักษาจุดยืนบางอย่าง คงมีทั้งคนเห็นด้วยและเห็นต่าง แต่ได้ไตร่ตรองด้วยหลักกฎหมาย ธรรมาภิบาล และ สามัญสำนึกแล้ว จึงตัดสินใจไปวันนี้ ไม่น่าเชื่อว่าต้องใช้สมาธิ พลัง และความกล้าค่อนข้างมาก ทั้งๆที่เป็นเรื่องแค่ฟุตบอล

ในยุคโรมัน (และยุคไหนๆ) กีฬาคือสิ่งที่ผู้ปกครองดึงความสนใจประชาชนออกจากเรื่องการเมือ

ใครรอดูฟุตบอล HD คืนนี้ผ่าน ททบ.5 แล้วอย่าลืมย้อนดูสังคมไทย เรามีแต่บทเรียนราคาแสนแพงให้ต้องจ่ายเสมอ หวังว่าประชาชนจะได้ต้นทุนจริงๆคืนกลับมาบ้าง

พรุ่งนี้เช้าขอนอนพัก ช่วงบ่าย อนุผู้บริโภค เรียกตัวแทนผู้บริหาร RS + PSI มาชี้แจงแนวทางการชดเชยเยียวยาให้กับผู้บริโภคที่ซื้อกล่องไปแล้ว

Sum up 12/06/57

After NBTC lost a legal case at Supreme Admin Court, today, I DISAGREED that Broadcast Panel (2:1) approved the proposal submitting to NBTC Funding Committee to subsidize *budget*(even no figures yet) within 1 day, paying RS Company for all rights to broadcast World Cup 2014 on national free TV via Army-owned channels (Ch5 & Ch7) under the policy to return happiness to people.  It must be something wrong here. No, I am not endorsing a populist policy without a proper consideration even though it is an order for happiness.

I had to take my most courage to make a decision against issue like World Cup today.
Can’t believe it either.

วันนี้บ่ายมีการประชุมบอร์ด กสท. เพื่อชงมติเข้าบอร์ดกองทุนวิจัยและพัฒนาฯ ผลการลงมติ 2:1 (อีก2ท่านไม่ได้เข้าประชุม) มีข้อเสนอเรื่องเข้าบอร์ดกองทุนวิจัยและพัฒนาฯพรุ่งนี้เช้า ดิฉันค้านมตินี้

บอร์ดกองทุนจะประชุมพรุ่งนี้เช้าต่อด้วยบอร์ดใหญ่ กสทช.ประชุม11โมง ดิฉันลงมติไม่เห็นด้วยวันนี้ ไม่ใช่ว่าไม่ต้องการ #คืนความสุขให้คนไทย ที่อยากดู #บอลโลก แต่ไม่เห็นด้วยที่ กสทช.จะพิจารณาขอใช้งบลักษณะแบบนี้

จะถือว่าดิฉันสวนกระแสก็ไม่เป็นไร เข้าใจบอร์ด กสทช. ท่านอื่นๆในกรณีนี้ แต่ส่วนตัวขอสงวนความเห็นต่าง ทั้งบอร์ดเล็กและบอร์ดใหญ่

เรื่องนี้เกิดขึ้นกะทันหัน แทบตั้งตัวไม่ทันกับการประชุมบอร์ดวันนี้ ดิฉันต้องใช้สมาธิและความกล้าขั้นสูงในการตัดสินใจที่สวนกระแสวันนี้

คงไม่ขอวิจารณ์อะไรมาก แต่ขอยืนยันจุดยืนของตนเองและเหตุผลที่ไม่เห็นด้วยกับการใช้งบกองทุนฯ ยินดีล่วงหน้ากับคนไทยที่อยากดูบอลโลกฟรีแบบ HD

แม้ดิฉันจะไม่เห็นด้วยเรื่องการใช้เงินกองทุน กสทช. แต่ขอเสนอแนะว่าถ้าจะใช้เงินจากการประมูลก็ควรให้24ช่องได้แบ่งกันออกด้วย ไม่จำกัดเฉพาะให้สิทธิ์ Ch5/Ch7 ออนแอร์

น้อมรับทุกความเห็นรวมทัังคำด่า แต่ยืนยันจุดยืนส่วนตัวว่า ไม่เห็นด้วยที่ กสทช.จะขอใช้เงินกองทุนวิจัยและพัฒนาฯไปซื้อสิทธิ์บอลโลกแบบกะทันหันเช่นนี้

ระยะยาวถ้า กสทช.จะแก้ปัญหาลิขสิทธิ์กีฬาต่างๆร่วมกับหน่วยงานอื่นตามกฎ Must Have ค่อยมาว่ากัน แต่ต้องมีข้อมูลตัวเลข ประเมินผลกระทบ ประชาพิจารณาก่อนการลงมติ

แม้เรื่องนี้ผู้บริโภคจะได้ประโยชน์จากนโยบายประชานิยม แต่ต้องถ่วงดุลด้วยหลักคิดในการใช้งบประมาณของสาธารณะ การตัดสินใจต้องมีหลักการ ที่มาที่ไป ไม่บีบคั้นเวลาแบบนี้

ไม่ใช่ว่ามีเงินแล้วตื่นขึ้นมาบอกว่าจะใช้ซื้ออะไรก็ได้ เพราะมันเป็นเงินสาธารณะ ไม่ใช่เงินส่วนตัว เว้นแต่ว่าเรื่องนั้นมันคอขาดบาดตาย เช่นเกิดเหตุภัยพิบัติต่างๆ จึงจะเป็นงบฉุกเฉินได้

ถ้าพรุ่งนี้มติบอร์ดกองทุนฯและบอร์ด กสทช. แถลงว่าดูฟรีทีวีได้หมด ท่านใดที่ได้รับผลกระทบ อาทิซื้อกล่องไปแล้ว ร้องเรียนมาได้ จะต้องดูแลต่อให้ค่ะ
ท่านใดมีความสุขก็ดีใจด้วยได้ดูบอล 64 นัดผ่านฟรีทีวี (แบบคมชัดสูง HD ถ้าดูผ่านกล่องทีวีดิจิตอล) แต่ท่านใดเห็นต่างแบบดิฉันก็คงต้องทำใจยอมรับความเป็นจริง

สรุป ไม่ได้ค้านถ้า กสทช. จะใช้เงินซื้อสิทธิ์ให้คนไทยดูกีฬาถ้ามันมีเหตุผล แต่ค้านกระบวนการใช้เงินภาษีสาธารณะว่ามันต้องละเอียดรอบคอบ มีที่มาที่ไป รับฟังความคิดเห็นเจ้าของเงินให้รอบด้านก่อน เคยเสนอให้มีการเจรจากับทาง RS แทนการสู้คดีมาก่อนวันนี้แล้ว เราจะได้มีเวลาไตร่ตรองก่อน แต่เมื่อไม่มีทางออกนั้น แล้ววันนี้ต้องกลับมาเจรจาแบบกะทันหันแล้วต้องอนุมัติเงินใน1วันโดยยังไม่รู้ว่าเท่าไหร่มันก็บีบคั้นหัวใจคนเป็นบอร์ดมากเกินไป…