ส่วนทีวีการเมืองช่องที่ยังถูกปิดอยู่ ยังไม่มีวี่แวว เพราะ คสช. ขอเวลาอีกสักพักแล้วจะพิจารณา

Sum up of work & few day-off in Thai & English:

3 ก.ค. 57

สรุปงานวันจันทร์ที่ผ่านมา(30 มิ.ย.57) ประชุมบอร์ด กสท. คืนสิทธิ์ให้ทีวีดาวเทียมเพิ่มเติมอีก แต่มีเงื่อนไขเข้มข้นขึ้น เพราะให้หลายช่องอยู่ในข่ายเฝ้าระวังใกล้ชิด สรุปยอดตอนนี้ทีวีดาวเทียมในระบบบอกรับสมาชิกได้รับสิทธิ์คืนแล้ว 497 ช่อง แต่ยังต้องรอดูว่าโครงข่ายฯจะยอมให้กี่ช่องขึ้น และลงมาออกผ่านกล่องเพราะรอบนี้ถ้าช่องผิดกฎ อย. หรืออื่นๆ โครงข่ายจะต้องร่วมรับผิดชอบด้วย ส่วนทีวีการเมืองช่องที่ยังถูกปิดอยู่ ยังไม่มีวี่แวว เพราะ คสช. ขอเวลาอีกสักพักแล้วจะพิจารณา

บ่ายวันอังคารมีการประชาพิจารณ์ร่างประกาศการส่งเสริมการรวมกลุ่มในการกำกับดูแลกันเองของวิชาชีพและผู้ประกอบการฯ เป็นงานสำคัญที่ผลักดันกันมานาน ใกล้ความจริงแล้ว แต่จังหวะพอดีวันนั้นมีผู้ประกอบวิทยุท้องถิ่นที่ถูกปิดสถานีหลังรัฐประหารกว่า 3,000 แห่ง รวมตัวกันมายื่นหนังสือให้ กสทช. ผ่อนผันให้ออกอากาศ ซึ่งทาง กสทช.ก็พยายามเต็มที่แต่กฎก็ต้องเข้มขึ้นโดยเฉพาะการแก้ปัญหาคลื่นทับซ้อนรบกวนเพราะจำนวนสถานีเยอะเกินไปและเครื่องส่งไม่ได้มาตรฐาน ตอนนี้ทุกอย่างก็ยังอยู่ในการประสานงานร่วมระหว่าง กสทช. และ คสช. รอฟังความชัดเจนต่อไป ปัญหาเรื่องวิทยุตอนนี้กลายเป็นคลื่นใต้น้ำที่รอวันถาโถม หลักๆยังไม่ถึงเรื่องเสรีภาพแต่กลายเป็นเรื่องปากท้องเพราะวิทยุเป็นอาชีพของคนส่วนมากในอุตสากรรม SME ท้องถิ่นทั่วประเทศไปแล้ว ปัญหาเยอะ แต่ก็ต้องหาทางออกที่เป็นธรรมให้ผู้ประกอบการและผู้บริโภคด้วย

เมื่อวานนี้สำนักงาน เรียก 6 บริษัทขายกล่องที่ถูกร้องเรียนเรื่องใบปลิวทำการตลาดกล่องทีวีดิจิตอลที่สร้างความสับสนให้กับประชาชนมาชี้แจง ผลคือ 4 บริษัทปฏิเสธอ้างไม่รู้เรื่องหรือถูกใส่ร้าย ส่วนอีก 2 ราย (เจ้าของเดียวกัน) ยอมรับว่าแจกใบปลิวขอบัตรประชาชนไปแล้ว 3 แสนราย หวังดีจะช่วยกสทช.ผลักดันนโยบายคูปอง

มาตรการเฉพาะหน้า ได้บอกให้ทุกบริษัทหยุดพฤติกรรมนี้ ไม่เช่นนั้นจะเจอมาตรการ blacklist ไม่ให้เข้าร่วม โครงการคูปองฯ รวมทั้งมาตรการเยียวยาที่กดดันให้ 2 บริษัทที่มีหลักฐานเป็นใบปลิวชัดเจน ต้องทำใบปลิวฉบับใหม่แก้ความเข้าใจผิด และพร้อมคืนสำเนาบัตรประชาชนให้ผู้บริโภคที่จะคืนกล่อง เพราะมันไม่ได้ฟรีจริงๆ ทั้งนี้ให้บริษัทดังกล่าวส่งแผนการชดเชยเยียวยามาให้ สำนักงาน กสทช. โดยเร็ว

ทั้ง 6 บริษัทจะต้องส่งคำชี้แจงมาเป็นทางการ ยังมีบริษัทเพิ่มอีกที่กำลังจะถูกเชิญมา รวมทั้งจะเชิญตัวแทนผู้บริโภคที่ร้องเรียนเข้ามาด้วย ส่วนมาตรการทางกฎหมายจะให้ สำนักงานรวบรวมเสนอบอร์ด กสท. ต่อไป

พูดคุยกับ 6 บริษัทนี้จบก็ให้ สำนักงาน ตามเรื่องต่อ ส่วนตนเองก็บินลงใต้มาร่วมงานขาว-ดำของครอบครัว
ขอลากิจถึงวันศุกร์ค่ะ จริงๆลงมาก็ไม่ได้ออกแรงช่วยงานศพย่ามากนัก เพราะไม่ชำนาญงานพิธี ทำกับข้าวปักษ์ใต้เลี้ยงคนมางานก็ไม่เป็น ได้แต่รับแขกแทนย่า และมาให้กำลังใจพ่อ กับ อาๆ ที่สำคัญได้มาเจอญาติพี่น้องมากมายในงานรวมญาติที่ปรกติไม่เคยจะได้เจอกัน เพราะข้าพเจ้าอยู่บางกอกเป็นหลัก ญาติพี่น้องเขาเห็นเราแต่ในทีวี รอบนี้เลยได้พูดคุย ถ่ายรูปและตอบคำถามเรื่องงานที่ทำกันครึกครื้น ลากิจก็ยังเหมือนทำงานเล็กๆ เพราะมีแขกในงานศพร้องเรียนเรื่องสารพัด มีข้อเรียกร้องอีกต่างหาก ไม่ได้พาทีมงานลงมาด้วยคราวนี้ เลยจดประเด็นทุกอย่างในหัวเอง หวังว่าจะครบถ้วนไปให้ทีมตามเรื่องต่อ LoL ไว้มาเล่าเพื่อทราบต่อไปค่ะ

We released more of sat TVs in Broadcast Panel’s meeting on Monday so now 497 channels got broadcasting rights back but many only allowed with new conditions in order to protect media consumers & FDA Rules by preventing false commercials related to food & drugs, over-claimed products also.

For trial-licensed-local-radio stations nationwide, still off-air until further annoucement by NCPO after NBTC submitted new conditions for our licensees to get back on the air again.
Many came to protest to Me & other commissioner at NBTC’s forum on Monday handling the petition while voicing their sufffering.

Yesterday, Office called digital tv set-top box producers & marketing companies who got complaints for disseminating leaflets to mislead information related to subsidy scheme for TV reception, to clarify all evidences.
Few companies collected a copy of individual registration trading with so-called free STB, by misleading that they could give NBTC coupon as a payment later.
Moreover, some locally- official leaders joined this marketing plots to sell set-top boxes without having any policy from NBTC or else since there is no final decision on cash coupon’s subsidy scheme yet.

Two companies accepted while 4 denied, I asked all to submit an official clarification to Panel. 

Also pressurized 2 companies who did so to re-disseminate new brochures to correct those misunderstandings.

And returning rights to those individuals who misunderstood.

If there is no fair remedy measurement I will propose Panel & Office to blacklist those companies from joining the subsidy scheme.

Tough fight and it’s crazy that gotta to do such a role with set-top-box sellers.
Now back to my hometown, taking few days off to attend my grandma’s funeral ceremony.

Busy here too since meeting with many relatives which most were interested in NBTC’s & my position.

Rarely I met with them but they’ve seen me on TV often.

So it’s an intensive reunion & update on my work to all longlost relatives at the same time.

More of fun stories from a funeral to be told..