‘ฮั้ว’ ราคาจะเกิดขึ้นได้ง่าย ราคากล่องจะไม่ถูกลงตามกลไกตลาด การแข่งขันจะไม่เสรีและเป็นธรรมผู้บริโภคเสียประโยชน์

 ’ฮั้ว’ ราคาจะเกิดขึ้นได้ง่าย ราคากล่องจะไม่ถูกลงตามกลไกตลาด การแข่งขันจะไม่เสรีและเป็นธรรมผู้บริโภคเสียประโยชน์ 

Sum up 30 ก.ค. 57

NBTC special meeting today got on my nerves again after Office proposed agenda (without delivering documents in advance) on weird criteria for companies who will be allowed to join subsidy scheme (cash coupon) to sell set-top boxes for digital tv, by limiting to only ones who has capital registered to 250Bt million. So only mega but few companies could join this subsidy plan. That is super risky.

Thanks Goddess that majority in Panel did not approve such a plan today, yet.
Therefore still a hectic debate on this never-ending issue.

สรุปประชุมบอร์ดใหญ่ กสทช. นัดพิเศษเรื่องคุณสมบัติบริษัทที่จะเข้าร่วมโครงการคูปองแลกซื้อกล่องรับทีวีดิจิตอลเมื่อเช้านี้ จบลงไปแบบ งงๆ ยังไม่มีข้อสรุป เพราะข้อเสนอของ สำนักงาน ทำเอาบอร์ดเก้าอี้ร้อน

วันนี้มี 2 ประเด็น เรื่องร่างจดหมายสรุปมติราคาคูปอง 690 บาทถึง คสช. ผ่านไปด้วยดี

แต่กรณีปัญหาคือเรื่องที่ สำนักงาน ทำข้อเสนอ ‘คุณสมบัติ + เงื่อนไข’ ของคนขายกล่องที่มีสิทธิ์เข้าร่วมโครงการคูปอง ซึ่งเสี่ยงมากๆ ตามที่โพสต์เมื่อคืน

ตำหนิ สำนักงานไปแล้ว ว่าการไม่ส่งวาระเอกสารให้บอร์ดอ่านก่อนล่วงหน้านั้นไม่ถูกต้อง เช้านี้อ่านเอกสารในห้องประชุมถึงกับเกือบซ็อค …

อ่านเอกสารแล้ว แสดงความไม่เห็นด้วยเลยที่สำนักงาน เสนอบอร์ดให้กำหนด ‘สเปค’ บริษัทที่จะเข้าร่วมโครงการคูปองได้นั้นต้องมีทุนจดทะเบียนถึง 250 ล้านบาทในระดับชาติ และ 100 ล้านบาทในระดับจังหวัด !!!!

บุญเก่ายังมีที่วันนี้บอร์ดส่วนใหญ่ยังไม่เห็นด้วยกับข้อเสนอของสำนักงาน เพราะมีความเสี่ยงจะเป็นการ ‘ล็อกสเปค’ เอื้อรายใหญ่มากเกินไป สรุปวาระนี้ยังไม่ผ่าน

บอร์ดให้ สำนักงาน ไปคิด ทบทวน ไตร่ตรอง ก่อนกลับมาเสนอใหม่ เอาแบบดีๆไม่เสี่ยงต้องไป ปปช. กันหมด

มีกว่า 70 บริษัทมาขอใบอนุญาตขายกล่องที่ กสทช. แล้วผ่านมาตรฐานทางเทคนิค ซึ่งมีทุนจดทะเบียนตั้งแต่ 5 ล้านขึ้นไป การกำหนดให้มีทุนจดทะเบียนระดับร้อยๆล้าน ไม่ถูกต้อง เพราะจะเหลือบริษัทน้อยรายที่จะมีสิทธิ์ ส่วนเงื่อนไขอื่นๆ เช่น การต้องมีระบบ Call center / จุดบริการให้ซ่อม ประกัน เปลี่ยน และมีทุนประกันเพื่อป้องกันการเชิดหนีก่อนโครงการจบ อันนี้เห็นด้วย แต่ไม่เห็นด้วยเรื่องไปกำหนดทุนจดทะเบียนสูง

เราแจกคูปอง เพื่อให้ผู้บริโภคได้เลือกซื้อสินค้าที่เขาพอใจ อันนี้ไม่ใช่การประมูลเพื่อแจกกล่องที่ต้องสกรีนบริษัทให้เหลือน้อยราย การกำหนดให้มี Call center มีหน้าร้าน มีบริการหลังการขาย เป็นการสกรีนรายเล็กๆออกจากระบบอยู่แล้ว การไปกำหนดทุนจดทะเบียนสูงเกินเหตุ มันดูเหมือนจงใจเอื้อรายใหญ่ กีดกันรายกลางๆ เข้าสู่การแข่งขัน

เมื่อมีบริษัทน้อยราย การ ‘ฮั้ว’ ราคาจะเกิดขึ้นได้ง่าย ราคากล่องจะไม่ถูกลงตามกลไกตลาด การแข่งขันจะไม่เสรีและเป็นธรรม ผู้บริโภคเสียประโยชน์

ไม่ต้องไปกำหนดวงเงินจดทะเบียนบริษัทสูงเว่อร์ แต่มากำหนดเงินประกันตามจำนวนการขายกล่อง ใครขอขายมากก็จ่ายเงินประกันมาก ใครทุนน้อยก็จ่ายน้อย แล้วไปแข่งกันในตลาด

รายเล็กมากๆ เข้าร่วมโครงการคูปองลำบากอยู่แล้ว เพราะต้องมีระบบบริการหลังการขาย แต่ กสทช. ต้องไม่กีดกันรายกลาง รายย่อย รายใหม่

…. สิ่งที่กังวลเมื่อคืนก็เกิดขึ้นจริง แต่ยังดีบอร์ดไม่ผ่านให้วันนี้ สำนักงาน กลับไปเสนอมาอีกรอบ

ฝากสังคมช่วยจับตาต่อไปค่ะ