เห็นแก่แฟนานุแฟนช่องตัวเอง อย่าบีบให้เขาต้องลำบากใจ อดดูรายการโปรดแบบคมชัดสูง HD ที่อุตสาห์ประมูลคลื่นมาได้

Sum Up 7 ก.ค.57

สรุปผลการประชุมบอร์ด กสท.

สรุปผลการประชุมบอร์ด กสท.วันนี้พิจารณาใบอนุญาตช่องทีวีดาวเทียมและโครงข่ายฯเพิ่มเติม รวมทั้งทราบความคืบหน้าและไม่คืบหน้าของ MUX ทีวีดิจิตอล ทุกราย delayed หมด แต่ MUX ของไทยพีบีเอส ช้ากว่าแผนไปราว1สัปดาห์ ททบ.5 ช้าไปราว 3 สัปดาห์ ส่วนอีก 2 รายยังไม่ส่งรายงาน บอร์ด กสท. ให้ ไทยพีบีเอส & ททบ.5 ส่งแผนการขยายโครงข่ายของปีหน้ามาเลย ข่าวดีคือในพื้นที่ อ.หัวหินจะเสร็จในเดือนนี้ ติดตั้ง combiner แล้ว ปัญหาหลักทั้ง 4 รายคือ การใช้สิ่งอำนวยความสะดวกร่วมกันที่ยังไม่ลงตัว ถ้าเรียบร้อยทุกบ้านจะสามารถรับได้ทุกช่อง โดยไม่ต้องขยับสายอากาศไปมา

แผนเรื่องคูปองที่ช้าออกไป ก็ถือเป็นการรอโครงข่ายที่ delayed ไปด้วย แต่ทั้งสองเรื่องก็ต้องเร่งทำไปพร้อมกัน ทั้งภาคส่งและภาครับจะคู่ขนานกันไป ถ้าการแจกคูปองปีแรกจะเริ่มได้ราวเดือนกันยายน แล้วระหว่างนี้ทุกโครงข่ายฯเร่งขยายและปรับปรุงโครงข่ายให้ได้ตามแผน จังหวะจะสอดรับกัน

วันนี้มีวาระแจ้งเพื่อทราบว่า โครงข่าย ไทยพีบีเอส ยื่นขอฟ้องสอดในคดีช่อง3แอนาล็อกฟ้องมติ กสท./กสทช. จากกติกาMust carry คือฟ้องสอดมาอยู่ฝ่าย กสท. งานนี้แทนที่จะเป็น24(หรือจริงๆ21)ช่อง ขอฟ้องสอดเข้ามากลับกลายเป็น ฟรีทีวีเดิม1ใน6ช่อง ซึ่งมีหมวกเป็นผู้ให้บริการMUX ที่ให้ช่อง3HDเช่าอีกด้วยทาง ไทยพีบีเอส กับ กสทช.จะยื่นให้การในคดีแยกกัน แต่วันนี้เสนอ สำนักงานว่าควรต้องมีการประสานกัน

ส่วนตัวขอขอบคุณไทยพีบีเอส ที่มุ่งมั่นเปลี่ยนผ่านดิจิตอลทีวี ศาลรับการขอฟ้องสอดของ ไทยพีบีเอส ในคดีนี้แล้ว เดิมพันการเปลี่ยนผ่านสู่ดิจิตอลทีวี จะเร็วหรือช้า อยู่ที่คดีนี้มากพอสมควร อยากขอช่อง3แอนาล็อก ให้เห็นแก่แฟนานุแฟนช่องตัวเอง อย่าบีบให้เขาต้องลำบากใจ อดดูรายการโปรดแบบคมชัดสูงในระบบ HD ที่อุตสาห์ประมูลคลื่นมาได้ ส่วนเรื่องละครช่อง 3 ที่ชาวเน็ตร้องเรียนฉากข่มขืน วันนี้ฝาก กสทช.ธวัชชัย ให้เชิญคนทำละครมาอบรมทัศนคติเพิ่มเติมเรื่องสิทธิมนุษยชน

วันนี้รับเรื่องร้องเรียนข่าวช่อง 3 ที่ละเมิดสิทธิมนุษยชนของผู้ป่วยเรื่องหน้าอกด้วย เซ็นหนังสือส่งให้ อนุกรรมการ 2 ชุดแล้ว ฟรีทีวีดิจิตอลทุกช่อง มีหน้าที่ต้องทำกลไกรับเรื่องร้องเรียนตรงจากผู้บริโภคด้วย ยังไม่เห็นการประชาสัมพันธ์กัน ให้เวลาอีกสักพัก จะเชิญชี้แจง สิ้นปีทุกช่องต้องส่งประวัติการแก้ปัญหาเรื่องร้องเรียนของคนดูด้วย ฝากผู้บริโภคร้องเรียนตรงที่ช่อง แล้วแจ้งมาที่นี่ค่ะ จะสุ่มกลไกช่องเป็นระยะ

วันนี้มีวาระการร้องขอความเป็นธรรมจาก อสมท. กรณีการทำสัญญากับ บ. เพลย์เวิร์ค เรื่องคลื่นMMDSที่ใช้ทำ BWAได้ บอร์ด กสท.ให้ฝ่ายกฎหมายดูก่อน มีวาระเรื่องสถานีวิทยุของรัฐที่ทยอยหมดสัญญากับเอกชนในระบบเดิม ไม่มีการให้ต่อสัญญา แต่ละช่องต้องทำเอง ถ้าทำไม่ได้เตรียมกำหนดเวลาคืนคลื่น จากแผนแม่บทฯที่ให้เวลาวิทยุรัฐ5ปีจาก เม.ย.2555 ราวต้นปี2560 จะสิ้นสุดเวลาถือครองคลื่นวิทยุหลักของรัฐ เว้นแต่ใครจะมาแก้แผนแม่บท กสทช.ใหม่ จนป่านนี้ยังทวงคืนคลื่นวิทยุหลักของรัฐมาจัดสรรใหม่ไม่ได้สักคลื่น หวังปาฏิหาริย์ว่า ก่อนหมดวาระจะขอคืนคลื่นวิทยุกองทัพสัก 10-20 คลื่นก็ยังดี

เรื่องการคืนสิทธิ์วิทยุรายใหม่ที่ได้สิทธิ์การทดลองประกอบกิจการฯ ถาม สำนักงานวันนี้ที่ประสานงานกับ คสช. ยังได้เป็นคำตอบเดิม คือต้องรอต่อไป ล่าสุดข่าวแจ้งว่า คสช.อนุญาตให้วิทยุกลุ่มทดลอง 48 สถานีในพื้นที่่ภาคใต้ ได้สิทธิ์ออกอากาศชั่วคราวราว 1 เดือน ในช่วงรอมฎอนก่อน เห็นใจทุกกลุ่มที่ยังต้องร้องเพลงรอ โดยเฉพาะกลุ่มที่มีใบอนุญาต 3 อย่างครบคือ

1.ใบอนุญาตประกอบกิจการ

2. ใบอนุญาตใช้เครื่อง

3. ใบอนุญาตตั้งสถานี

กลุ่มที่มีใบอนุญาตทุกอย่างครบแล้ว เมื่อทางกองทัพภาคเชิญท่านไปลงนามข้อตกลง สำนักงานจะขึ้นทะเบียนรายชื่อท่านหน้าเว็บแจ้งการคืนสิทธิ์ ระหว่างนี้คำตอบคือ สำนักงาน กสทช. ยังคงอยู่ในระหว่างการประสานงานกับทางฝ่ายกฏหมาย ขอให้อดทนรออีกนิด

ความเห็นส่วนตัว อยากส่งเสียงให้ท่านดังๆ แต่ที่ผ่านมาส่งเสียงดังๆท่านก็ยังไม่ได้คืนสิทธิ์ เลยลองเงียบๆดูสักนิด เผื่อจะทำให้สถานการณ์ชัดเจนขึ้น รับทราบปัญหาชาววิทยุทุกท่าน เข้าใจ เห็นใจ ให้กำลังใจ อดทนค่ะ ระหว่างนี้เตรียมการเอกสารให้ครบ หวังว่าฟ้าหลังฝนจะสดใส ไม่ใช่มืดมนกว่าเดิม

บอร์ด กสท.ลงมติเรื่องแนวทางการอนุญาตการขอเปลี่ยนแปลงคลื่นความถี่ เสา ที่ตั้งของสถานีวิทยุแล้วด้วยค่ะ รอรับรองมติแล้วจะเผยแพร่สถานีที่จะขอย้ายความถี่ ที่ตั้งเสา สถานี เตรียมการขอเข้ามาได้ บอร์ด กสท.วางแนวทางกลางที่จะใช้อนุญาตแล้ววันนี้ ระหว่างท่านรอการคืนสิทธิ์

8 ก.ค. นี้ มีเวทีประชาพิจารณ์คูปองดิจิตอลทีวี ที่โรงแรมพูลแมน จ.ขอนแก่น เชิญทุกท่านที่สะดวกเข้าร่วมเสนอความเห็นนะคะ ดิฉันไม่ได้ไปด้วย เพราะพรุ่งนี้มีประชุมอนุคุ้มครองผู้บริโภคฯ พิจารณาเรื่องร้องเรียนกรณีกล่อง RS และ CTHที่ทยอยเข้ามา และอีก 2 วาระสำคัญ คือวาระเชิญผู้บริหารทรูวิชั่นส์ มาชี้แจง อัพเดทเรื่องแผนการดูแลผู้บริโภคกรณีสัญญาสัมปทานส่วนหนึ่งกำลังจะสิ้นสุดลงกันยายนนี้ วันพุธที่ 9 มี focus group ผู้เชี่ยวชาญถกต้นทุนราคากล่องดิจิตอล วันที่10 เป็นเวทีรับฟังความเห็นสาธารณะเปิดกว้างทั่วไปที่สวิสโฮเทลค่ะ…